Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Fuji XT4 สัมผัสประสบการณ์ใหม่เเห่งการถ่ายภาพสุดยอดกล้องสำหรับมืออาชีพ

พรีวิว Fuji XT4 สัมผัสประสบการณ์ใหม่เเห่งการถ่ายภาพสุดยอดกล้องสำหรับมืออาชีพ หากจะหากล้องที่มีสามารถถ่ายภาพ และบันทึกวีดิโอได้ดีเยี่ยมตอนนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เพราะ Fujifilm ได้เปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ในตระกูล X Series นั่นก็คือรุ่น X-T4 ซึ่งมีศักยภาพในการถ่ายรูป หรือบันทึกวีดิโอได้อย่างดีเยี่ยมราวกับมืออาชีพ

สำหรับในเจเนเรชั่นที่ 4 ของกล้องตระกูล X Series มาพร้อมกับเซนเซอร์ X-Trans CMOS 4 ตัวประมวลผล X-Processor 4 และยังมีการพัฒนาในเรื่องของระบบป้องกันตัวกล้องสั่น (IBIS) ขณะเดียวกันยังมีฟีเจอร์ใหม่ Film Simulation ที่จะมาช่วยในเรื่องการปรับสีภาพให้มีความคมชัดโดดเด่น

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมายที่จะทำให้ต้องประทับใจ โดยกล้องรุ่นนี้จะให้ประสบการณ์ใหม่ และสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับช่างภาพ และนักบันทึกวีดิโอมืออาชีพอย่างแน่นอน

พรีวิว Fuji XT4 สัมผัสประสบการณ์ใหม่เเห่งการถ่ายภาพสุดยอดกล้องสำหรับมืออาชีพ

เปคเด่นของกล้อง Fuji XT4

ความชัดเจนของสี

ตลอดช่วง 85 ปีที่ผ่านมา Fujifilm พยามที่จะพัฒนาและก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีจากอะนาล็อกสู่ดิจิตอล แน่นอนว่าทุกๆ คนเฝ้าจับตามองว่าในเรื่องของกล้องค่ายนี้จะมีการพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องสีมากแค่ไหน

และการปรับปรุงแนวทางใหม่ๆ ในการนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ของคุณ โดยกล้อง Fujifilm X-T4 มีฟีเจอร์ใหม่ในโหมด Film Simulation ซึ่งเป็นเมนูที่ใช้กำหนดลักษณะสีของภาพที่จะบันทึก โดยมีชื่อว่า “ETERNA Bleach Bypass” เพื่อทำให้การถ่ายภาพยนตร์ และการถ่ายรูปมีสีสันออกมาดูเหมือนงานศิลปะมากยิ่งขึ้น

กำหนดลักษณะสีของภาพ

Fujifilm ได้พยายามค้นหาและวิจัยการถ่ายภาพทั้งแบบอะนาล็อก และดิจิตอลมานานหลายปีจนได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ โดยกล้องในตระกูล X Series จะทำให้คุณได้รับรู้ถึงสิ่งนี้เพียงแค่สัมผัสที่ปุ่มนี้เพื่อช่วยให้คุณได้แสดงวิสัยทัศน์ที่สุดสร้างสรรค์ของคุณได้เลย

สำหรับฟีเจอร์ของ X-T4 จะให้แสดงสีในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “ETERNA Bleach Bypass” โดยภาพจะมีส่วนดำมากๆ และขาวมากๆ (High-Contrast) ขณะเดียวกันยังช่วงเก็บรักษาระดับความอิ่มตัวของสีให้ต่ำ ในส่วนของการถ่ายภาพยนตร์จะมีเทคนิคที่เรียกว่า “Bleach Bypass” ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากๆ สำหรับบรรดาโปรดิวเซอร์นับตั้งแต่ที่มีการถ่ายภาพฟิล์ม

ปรับแต่งโทนสีได้ตามจินตการ

การทำสีไฮไลท์ และแสงเงาสามารถปรับได้แบบ 1/2 stops แทนที่จะเป็นแบบ Full Stop สามารถจับภาพได้ตามจินตการของคุณ เมนูนี้สามารถนำไปใช้ร่วมกับโหมด Film Simulations เพื่อร่นเวลาในการปรับแต่งภาพหลังจากการถ่าย

ปรับสมดุลสีขาวแบบอัตโนมัติ

สำหรับโหมดปรับสมดุลสีขาวอัตโนมัติ (AWB) สามารถทำได้ด้วยการตั้งค่า “AUTO” ตามด้วย “White Priority” หรือ “Ambience Priority”โดยกล้องจะเลือกสีขาวสว่างจ้าเมื่อมีการตั้งค่าที่ “White Priority” และสีขาวแบบวอร์ม ไวท์ เมื่อมีการตั้งค่า “Ambience Priority”

ประสิทธิภาพในการทำงานของกล้องมีความรวดเร็วมาก และฟังก์ชั่นต่างๆ ก็สามารถตอบสนองการจับภาพได้ในเสี้ยววินาที

ช่างภาพมืออาชีพจำเป็นต้องถ่ายภาพได้ในทุกๆ ช่วงเวลา และบันทึกภาพได้แบบต่อเนื่อง โดยงานนี้ X-T4 มีระบบออโต้โฟกัสที่สามารถทำงานได้รวดเร็วประมาณ 0.02 วินาที และสามารถกดชัตเตอร์แบบรัวๆ ได้ถึง 15 ภาพต่อวินาทีเมื่อใช้ชัตเตอร์กลไก ประสิทธิภาพในการทำงานของกล้องมีความรวดเร็วมาก และฟังก์ชั่นต่างๆ ก็สามารถตอบสนองการจับภาพได้ในเสี้ยววินาทีตามที่คุณต้องการซึ่งทำให้ภาพออกมามีคุณภาพที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สามารถในการโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว และให้ความแม่นยำแม้จะอยู่สถานที่ที่มีแสงน้อย

การที่ X-T4 มีระบบปฏิบัติงานที่รวดเร็วมาจากเซนเตอร์ X Trans CMOS 4 ซึ่งมีโครงสร้างเซนเซอร์แบบ Back-Illuminated และมีฟีเจอร์ตรวจจับความเปรียบต่างของแสงระหว่างแสงที่ไป (Phase Detection) ตลอดทั้งตัวเซนเซอร์ ผสมกับอัลกอริธึมแบบออโต้โฟกัสรุ่นใหม่

รวมทั้งตัวประมวลผล X Processor 4 ทำให้กล้องสามารถออโต้โฟกัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับ X-T4 มีความสามารถในการโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว และให้ความแม่นยำแม้จะอยู่สถานที่ที่มีแสงน้อย รวมทั้งยังมีโหมดจับภาพที่ใบหน้า/ดวงตามนุษย์ และยังมีการจับภาพเคลื่อนไหวที่เราต้องการ ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะทำให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการถ่ายภาพ

ออโต้โฟกัสเร็วเพียง 0.02 วินาที

การที่ระบบออโต้โฟกัสมีอัลกอริธึ่มใหม่ทำให้ X-T4 มีความเร็วในการถ่ายภาพแบบออโต้โฟกัสถึง 0.02 วินาที ซึ่งจะยิ่งเร็วขึ้นเมื่อใช้ระบบออโต้โฟกัสในกล้องมิร์เรอร์เลสที่มีระบบเซนเซอร์ X-T4 สำหรับการพัฒนาอัลกอริธึ่มของระบบออโต้โฟกัสทำให้จับภาพวัตถุที่ต้องการโดยให้ความแม่นยำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นการพัฒนาในส่วนของอัลกอริธึ่มของระบบออโต้โฟกัสที่ผสมผสานกับเซนเตอร์ X-Trans CMOS 4 และตัวประมวลผลภาพ X Processor 4 ทำให้งานที่ออกมามีคุณภาพระดับมืออาชีพ

ติดตามวัตถุที่ต้องการแบบอัตโนมัติ

ในส่วนของระบบการปฏิบัติงาน Tracking AF เพื่อติดตามวัตถุที่ต้องการมีการพัฒนาขึ้นมาก โดยอัลกอริธึ่มตัวใหม่จะปรากฎสีเพื่อแจ้งให้ได้รู้ และจะทำการล็อกเป้าวัตถุที่ต้องการ จากนั้นก็จะติดตามวัตถุนั้นไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้สามารถรักษาการโฟกัสได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

ออโต้โฟกัสใบหน้าและดวงตา

สำหรับระบบการปฏิบัติงานของตัวออโต้โฟกัสใบหน้า/ดวงตา มีการอัพเดทมากขึ้น และตอนนี้ระบบนี้สามารถทำงานได้ดีเยี่ยมในขณะที่ถ่ายภาพแบบรัวๆ โดย X-T4 สามารถจับภาถที่ใบหน้า และดวงตาเมื่อวัตถุที่ต้องการมีการเคลื่อนไหวไปรอบๆ เฟรม ที่สำคัญระบบออโต้โฟกัสยังทำงานได้ดีแม้อยู่ที่ที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพต่อเนื่อง ได้ถึง 15 ภาพต่อวินาที และสามารถถ่ายรัวๆ 8 ภาพต่อวินาที

ม่านชัตเตอร์โฟกัสแบบเรียบรุ่นใหม่เป็นสิ่งที่โดดเด่นสำหรับกล้องรุ่น X-T4 โดยสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 15 ภาพต่อวินาที และสามารถถ่ายรัวๆ 8 ภาพต่อวินาทีร่วมกับ Live View ขณะเดียวกันหากใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ คุณสามารถถ่ายภาพได้ถึง 30 ภาพต่อวินาที ด้วยการพัฒนาระบบออโต้โฟกัสแบบนี้ทำให้สามารถจับภาพได้ทุกช่วงเวลา แม้วัตถุที่คุณต้องการถ่ายจะเคลื่อนไหวอยู่ก็ตาม

ความแข็งแรงทนทาน ทำงานภายใต้สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิติดลบ 10 องศาเซลเซียส

สำหรับ Fujifilm X-T4 สามารถรองรับการสั่นไหว (IBIS) ลดความเร็วชัตเตอร์ ได้ 6.5 Stops และมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ยาวนานหลายชั่วโมง นอกจากนี้ตัวบอดี้ยังสามารถป้องกันได้ทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือความชื้น ที่สำคัญสามารถทำงานภายใต้สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิติดลบ 10 องศาเซลเซียส ขณะที่กริปแบบใหม่ทำให้คุณจับกล้องได้มั่นคงแม้ต้องใช้เลนส์เทเลโฟโต้ขนาดใหญ่

ระบบกันภาพสั่นไหว

กล้อง Fujifilm X-T4 ใช้แม่เหล็กแทนที่จะใช้สปริงทำให้ Gyro Sensor หรือเซ็นเซอร์ที่มีไว้สำหรับตรวจจับลักษณะการหมุนของกล้อมมีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยให้ความแม่นยำในการถ่ายภาพได้สูงกว่ารุ่น X-H1 ถึง 8 เท่า ที่สำคัญยังรองรับการสั่นไหวสามารลดความเร็วชัตเตอร์ ได้ 6.5 Stops

หน้าจอ LCD และช่องมองภาพ EVF

สำหรับกล้องรุ่นนี้มีโหมด Boost สามารถเปลี่ยนการทำหน้าที่จากหน้าจอ LCD และ EVF ให้สอดคล้องกับสิ่งที่คุณจะถ่าย นอกจากนี้โหมด “Luminance Priority ” ยังสามารถจับวัตถุที่ต้องการแม้จะอยู่ในช่วงที่มีแสงน้อย ขณะเดียวกันโหมด “Resolution Priority” จะทำให้คุณได้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วน

แบตเตอรี่ใหม่ทนทานใช้ได้ยาวนาน

X-T4 ใช้แบตเตอรี่ NP-W235 ซึ่งเกือบจะเหมือนกับรุ่นที่ผ่านๆ มา โดยสามารถใช้งานในการถ่ายภาพได้ 500 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้งเมื่อใช้ในโหมดทั่วๆ ไป และสามารถถ่ายภาพได้ 600 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้งในโหมด Economy หรือโหมดประหยัดพลังงาน หากใช้แบตฯ 3 ก้อนโดยอีก 2 ก้อนมาจากตัวกริป (อีกก้อนเป็นของกล้อง) คุณยิ่งถ่ายภาพได้มากกว่า 1,700 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แน่นอนว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณเบาใจเกี่ยวกับเรื่องแบตฯหมดได้เลย และทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับการถ่ายภาพยาวนานยิ่งขึ้น

IMAGE BY HTTPS://WWW.BHPHOTOVIDEO.COM/

คุณสมบัติด้านการถ่ายวีดิโอ

การพัฒนาของกล้อง Fujifilm X-T4 ไม่ได้มีแค่เรื่องการถ่ายภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการถ่ายวีดิโอแบบ Full HD 240P ที่ให้การบันทึกที่รวดเร็ว ซึ่งทำให้คุณสามารถถ่ายภาพแบบสโลโมชั่นได้ถึง 10 เท่า โดยกล้องรุ่นนี้ยังมีฟีเจอร์ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบอัตโนมัติ (DIS) และ ระบบป้องกันภาพสั่นไหวทั่วไป (IS) โดยระบบป้องกันภาพสั่นไหวทั้ง 2 แบบจะใช้งานร่วมกับระบบป้องกันการสั่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายวีดิโอโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้กันสั่นหรือว่า Gimbal หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ

Image by https://www.bhphotovideo.com/

โหมดถ่ายภาพยนตร์แบบใหม่

สำหรับกล้องรุ่นนี้สามารถสลับเปลี่ยนระหว่างการถ่ายภาพ และการถ่ายภาพยนตร์ได้แบบไม่สะดุด นอกจากนี้ยังให้การบันทึกวีดิโอที่รวดเร็วด้วยเมนู Quick Menu (Q Menu) นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการควบคุมในขณะที่ถ่ายวีดิโอด้วยการใช้ระบบทัชกรีน หรือใช้ปุ่มคำสั่งด้านหน้า/หลังก็ได้ในช่วงระหว่างที่มีการบันทึกวีดิโอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าแบบนี้ ปุ่มสปีดชัตเตอร์, ระบบค่าความไวแสง (ISO) และรูรับแสงจะไม่ทำงาน ขณะเดียวกันกล้องจะยังคงรักษาการตั้งค่าเดิมเอาไว้เมื่อมีการสลับจากการถ่ายภาพไปเป็นการถ่ายวีดิโอ

บันทึกวีดิโอในระดับมืออาชีพ

Fujifilm X-T4 สามารถบันทึกวีดิโอด้วยการผ่านช่อง HDMI 4K/60P 4:2:2 10 บิต หรือการบันทึกจากภายในตัวกล้องจะอยู่ที่ 4K/60P 4:2:0 10 บิต แน่นอนว่ากล้องรุ่นนี้เหมือนกับในรุ่น X-T3 เพราะมีการรองรับ H.264/MPEG-4 AVC และ H.265/HEVC ซึ่งจะทำให้มีอัตราการบีบอัดภาพที่สูงขึ้น เมื่อมีการบันทึกวีดิโอแบบ 4K/60P 4:2:0 10 บิต จะมีอัตราอยู่ที่ 200 Mbps

การบันทึกวีดิโอรวดเร็วทันใจในแบบ Full-HD 240P

กล้องรุ่นนี้สามารถบันทึกวีดิโอได้อย่างรวดเร็วในแบบ Full-HD 240P นอกจากนี้ยังสามารถนำไฟล์หนังที่บันทึกเอาไว้มาทำเป็นภาพสโลโมชั่นได้ถึง 10 เท่า นอกจากนี้ยังมีออปชั่นอื่นๆ อีกเพียบเมื่อนำมาใช้สำหรับการถ่ายภาพยนตร์

ถ่ายวีดิโอได้นิ่งมากยิ่งขึ้น

เมื่อมีการนำไปใช้สำหรับการถ่ายวีดิโอ คุณสามารถเลือกออปชั่น ระบบกันสั่น IBIS และระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบอัตโนมัติ (DIS) ซึ่งจะทำให้กล้องมีเสถียรในการถ่ายวิดีโอมากยิ่งขึ้น ระบบนี้ยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเมื่อกำลังถ่ายวีดิโอในขณะที่คุณต้องเดินไปด้วย

IMAGE BY HTTPS://WWW.BHPHOTOVIDEO.COM/

รองรับการบันทึกได้ดีเยี่ยม

สำหรับกล้อง Fujifilm X-T4 สามารถบันทึกวีดิโอแบบ 2 เมมโมรี่การ์ด ได้ในเวลาเดียวกัน และยังมีฟังก์ชั่นใหม่ Pre-Shooting ที่เริ่มบันทึกรูปภาพตั้งแต่กดชัดเตอร์ครึ่งเดียว นอกจากนี้ถ้าคุณเริ่มอัดวิดีโอโดยที่เลือกใช้หน้าขอที่ขยายใหญ่ คุณก็สามารถให้หน้าจอแบบขยายแบบเดิมค้างอยู่ได้ หรือให้กล้องกลับไปใช้มุมมองตามปกติก็ได้

ภาพตัวอย่างจาก Fujifilm X-T4

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Source : Fujifilm

Exit mobile version