Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Fujifilm X-E3 วิถีเเห่งความเรียบง่าย กล้องเล็กกะทัดรัด โฟกัสเร็ว

พรีวิว Fujifilm X-E3 วิถีเเห่งความเรียบง่าย กล้องเล็กกะทัดรัด โฟกัสเร็ว Fujifilm X-E3 เป็นกล้องที่มีราคาไม่สูง และเป็นกล้องที่ถ่ายสนุก ใช้ง่าย ตัวนึงเลยก็ว่าได้ เพราะฟังก์ชั่นของกล้องจะช่วยให้ผู็ใช้ถ่ายรูปออกมาได้ง่ายขึ้น ด้วยเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS III ขนาด 23.5 x 15.6 มิลลิเมตร (APS-C) ความละเอียด 24 MP เช่นเดียวกับ X-T2 X-Pro2 และ X-T20 ทำให้ได้คุณภาพของภาพที่มีความละเอียดและความคมชัดสูงมากเป็นพิเศษ

มีระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์โดยใช้ Ultra Sonic Vibration รอบการอ่านข้อมูลบนเซ็นเซอร์ถูกปรับให้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 10 เท่า ทำให้ FUJIFILM X-E3 สามารถโฟกัสได้เร็วกว่าเดิม

พรีวิว Fujifilm X-E3 วิถีเเห่งความเรียบง่าย กล้องเล็กกะทัดรัด โฟกัสเร็ว

คุณสมบัติของกล้อง Fujifilm X-E3

1. Sensor X-Trans BSI CMOS IV พร้อมความละเอียด 24 MP

ระบบประมวลผลใช้ X-Processor Pro 4 (4 cores) เร็วกว่าชิปบน X-T2(2 cores) ถึง 3 เท่า ระบบประมวลผลที่มีความเร็วสูงมาก สามารถถ่ายภาพนิ่งเป็น RAW 14Bit ส่วนวิดีโอเป็น MPEG-4 AVC  สามารถถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนที่เร็วๆ ได้อย่างแม่นยำ

2. ระบบโฟกัสของ FUJIFILM X-E3 เป็นแบบเดียวกับ X-T2 แต่ทำงานได้เร็วกว่า

ระบบโฟกัสของ FUJIFILM X-E3 เป็นแบบเดียวกับ X-T2 แต่ทำงานได้เร็วกว่าเพราะรอบการอ่านข้อมูลของเซ็นเซอร์เร็วกว่า  ทำงานทั้งในแบบ Phase Detection และ Contrast Detection สามารถเลือกตำแหน่งโฟกัสได้ 325 จุด มีระบบโฟกัสแบบ AF-C, AF-S, MF พื้นที่โฟกัสทั้งแบบจุด โซน และทั้งภาพ

เลือกพื้นที่ได้ในระบบโซนและจุด และตั้งระบบการทำงานของ AF-C Tracking ได้ 5 รูปแบบ (ไม่มี Custom) มีระบบ Face Detection และ Eye Detection ที่ทำงานได้แม่นยำว่องไวมากยิ่งขึ้น มีสเกลแสดงระยะชัดและระยะชัดลึกที่แม่นยำระดับ Pixel และตัวช่วยโฟกัสในระบบ Manual ทั้ง Split Image, Peak Focus และการขยายพื้นที่ภาพ 100%

3. ถ่ายพื้นที่แสงน้อยได้ดี ISO 80-51200

Base ISO160 จาก ISO200 ในรุ่น X-T2 Fujifilm X-E3 ได้มีการพัฒนาเรื่องของระบบ ISO 160-12800 สามารถขยายเพิ่มได้เป็น ISO 80-51200 นั้นก็เพื่อช่วยสำหรับการถ่ายภาพในที่ๆ มีแสงน้อยได้ง่ายขึ้นเอง เราจะได้ไม่พลาดโอกาสในการถ่ายภาพนั้นๆ เพียงเพราะ ISO ไม่พอ

4. ระบบสมดุลสีของแสงทำงานได้แม่นยำ

ระบบสมดุลสีของแสงทำงานได้แม่นยำ มี Custom ให้ใช้งานได้ 3 ค่า Kelvin และ Preset มี Interval Timer มาให้ในตัว แฟลชในตัวกล้องถูกเอาออกเพื่อให้กล้องเล็กและเบาลง มีแฟลชแถมต่างหากมาให้รุ่น EF-X8 ไม่ต้องใส่แบตเตอรี่ใช้พลังงานจากตัวกล้องโดยตรง สามารถใช้แฟลชระบบ Wireless ได้ ทำงานในระบบ TTL

5. ช่องมองภาพแบบ OLED ขนาด 0.39 นิ้ว 2.36 ล้านพิกเซล

ช่องมองภาพแบบ OLED ขนาด 0.39 นิ้ว 2.36 ล้านพิกเซล คนสวมแว่นสามารถมองเห็นภาพเต็มช่องมองภาพได้  อัตราขยายภาพ 0.62 เท่า มี Eye sensor สลับการทำงานระหว่างช่องมองภาพและจอ LCD ด้านหลังอัตโนมัติ ส่วนจอ LCD ด้านหลังแบบ Touchscreen ขนาด 3 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 1.04 ล้านพิกเซล จอแบบ Touch Screen สามารถเลือกจุดโฟกัส ปรับตั้งเมนูการทำงานของกล้อง และใช้เป็น Touchpadสามารถสั่งเปิดปิดและเลือกระบบการทำงานของ Touch Screen ได้

6. ถ่ายวิดีโอขนาด 4K 30 ภาพต่อวินาทีต่อเนื่อง 10 นาที 15 นาทีในขนาด Full HD และ 30 นาทีในขนาด HD

ระบบถ่ายวิดีโอของ FUJIFILM X-E3 สามารถถ่ายวิดีโอขนาด 4K 30 ภาพต่อวินาทีต่อเนื่อง 10 นาที 15 นาทีในขนาด Full HD และ 30 นาทีในขนาด HD สามารถปรับตั้งระบบสี Film Simulation, Highlight, Shadow ได้ แต่ไม่มี F-Log ให้ใช้งานแบบ X-T2 ระบบเชื่อมต่อการทำงานเป็นแบบ USB2.0 มีระบบ Wireless และ Bluetooth 4.0 เชื่อมต่อกับ App ตัวใหม่ของ FUJIFILM สามารถส่งภาพขณะปิดกล้องได้ด้วย มีช่องต่อ Micro HDMI ช่องเสียบไมค์โครโฟนขนาด 2.5 มิลลิเมตร แบตเตอรี่ใช้รุ่น NP-W126S ถ่ายภาพได้ประมาณ 350 ภาพ ขนาดตัวกล้อง 121.3 x 73.9 x 42.7 มิลลิเมตร

7. แบตเตอรี่ประหยัดพลังงาน ถ่ายภาพได้ 390 ภาพ ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

แบตเตอรี่ Fujifilm X-T3 ใช้แบตเตอรี่ NP-W126S รุ่นเดิม ชาร์จเต็มสามารถถ่ายได้ 390 ภาพจากการทดสอบ CIPA มากขึ้นกว่า X-T2 ที่ถ่ายได้ 340 ภาพซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากชิปประมวลผลใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานดีขึ้น แต่เมื่อเอาไปถ่ายจริงก็ถือว่าใช้ได้นานมากๆอยู่นะ คือเดินถ่ายรูปตั้งแต่เช้ายันเย็นแบตก็ยังเหลืออยู่ แต่ถ้าให้แนะนำ ก็พกสำรองไว้สักก้อนเพื่อความสบายใจนะ

8. น้ำหนักเบา เพียง 337 กรัม จับกระชับมือ

น้ำหนักตัวกล้องมีน้ำหนักเพียง 337 กรัม ซึ่งเบามากสำหรับสาวๆก็สามารถพกได้สบายๆ และยิ่งสำหรับหนุ่มๆ ยิ่งเบาเข้าไปใหญ่ พกเป็นกล้องที่สอง สำหรับวันสบายๆ ก็ได้นะ

สรุป

Fujifilm X-T3 ก็ถือว่าเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงมากๆ เหมาะกับทุกโอกาสไม่ว่าเราจะเป็นมือใหม่ที่กำลังอยากจะได้กล้องสักตัว หรือเป็นคนที่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพที่อยากจะอัพรุ่นขึ้นมา กล้อง Fujifilm X-T3 ก็ถือว่าเป็นอีกตัวที่ค่อนข้างตอบโจทย์นะ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยเท่แล้ว ระบบต่างๆ ก็ออกแบบได้ดีใช้ง่าย มีหลากหลาย แถมยังเบามากๆ อีกด้วย

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Fujifilm X-T3

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version