Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Nikon D5 กล้องคุณสมบัติเเบบมือโปร คมชัด บันทึกภาพฉับไวไม่พลาดเสี้ยววินาทีสำคัญ

กล้อง Nikon D5 เป็นกล้อง DSLR Full Frame ความละเอียดภาพอยู่ที่ 20.8 ล้านพิกเซล ความเร็วถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงที่ 12 เฟรมต่อวินาทีระบบออโตโฟกัสรูปแบบเฉพาะ 153 จุดกับเซ็นเซอร์กากบาท 99 ตัว ครอบคลุมภาพได้กว้าง ออโตโฟกัสที่รองรับถึง -4 EV ถ่ายภาพได้ดีเเม้อยู่ในสภาวะเเสงน้อย ISO ปรับได้ถึง 102400 ออโตโฟกัสใช้อัลกอริธึมออโตโฟกัสแบบใหม่ ซึ่งทำให้การจับภาพรวดเร็ว ฉับไวเเละเเม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วย

คุณสมบัติเด่นของ Nikon D5

เซ็นเซอร์ CMOS รูปแบบ FX ความละเอียด 20.8 ล้านพิกเซล ระบบประมวนผลภาพ EXPEED 5 ให้สีสันที่อิ่มเต็ม ตลอดจนการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง

ด้วยการทำงานของเซ็นเซอร์ CMOS รูปแบบ FX และระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 ใหม่ ช่วยในการทำงาน ในการภาพต่อเนื่องความเร็วสูง มีความเร็วการประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วถึงประมาณ 14 ภาพต่อวินาที (ยกกระจกขึ้น) ในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงพิเศษ เก็บรายละเอียดภาพครบถ้วน สีสันสมจริงเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

ISO ปรับได้ตั้งแต่ 100-102,400

กล้อง Nikon D5 เป็นกล้องที่มีการปรับค่าความไวแสงหรือ ISO ได้สูงมากๆ คือปรับได้ตั้งแต่ 100-102,400 ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Nikon เลยทีเดียว และยังสามารถปรับส่วนขยายเพิ่มได้ถึง 50-3,276,800 เลยทีเดียวครับ ดังนั้นด้วยความสามารถระดับนี้ ทำให้ สามารถถ่ายภาพเก็บรายละเอียด เเละสีสันของภาพได้ดีถึงเเม้จะอยู่ในสภาวะที่มืดมากๆ ก็ตาม

ความเร็วของการถ่ายภาพต่อเนื่องทำได้สูงสุดที่ 12 ภาพต่อวินาที

Nikon D5 ถือว่าเป็นกล้องที่เน้นเรื่องของความเร็วครับ การถ่ายภาพต่อเนื่องเลยทำได้สูงสุดที่ 12 ภาพต่อวินาที หรือถ้าหากเราล็อคกระจกสะท้อนภาพก็จะเร็วขึ้นเป็น 14 ภาพต่อวินาที ซึ่งการถ่ายภาพเร็วขนาดนี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้การถ่ายภาพกีฬาหรือ การเคลื่อนไหวของสัตว์ป่า ที่ต้องเน้นการถ่ายภาพเพื่อจับจังหวะที่ดีที่สุด สวยงามที่สุด ของตัวนักกีฬาหรือตัวแบบที่เราต้องการนั้นเองครับ

บัฟเฟอร์ประสิทธิภาพสูงเก็บภาพ NEF (RAW) หรือ JPEG ขนาดใหญ่ได้ถึง 200 ภาพ

หากกล้องที่มีความเร็วถ่ายภาพที่สูงมากๆ ก็ย่อมมาพร้อมกับการรองรับของ Buffer ด้วย ซึ่งต้วกล้องสามารถรองรับภาพ JPEG ได้ถึง 200 ภาพ แต่ถ้าหากเป็น RAW ก็จะรองรับอยู่ ที่ 102 ภาพ ครับ ซึ่งเพียงพอที่จะครอบคลุมการแข่งวิ่งเร็วระยะ 100 เมตรได้โดยไม่ต้องละนิ้วออกจากปุ่มกดชัตเตอร์เลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความจุของหน่วยความจำที่เราใช้ด้วยครับ ว่ามีความเร็วในการอ่านข้อมูลมากน้อยแค่ไหน

ระบบออโตโฟกัส 153 จุด

กล้อง Nikon D5 มีจุดโฟกัสแบบ Phase Detect มากถึง 153 จุด เป็นแบบ Cross type ที่ทำงานเร็วมากๆ ถึง 99 จุด สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็ว โฟกัสอยางเเม่นยำ ไม่หลุดโฟกัส ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ใช้ทำงานด้านที่ต้องการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องเร็วๆ มากๆ นั่นเองครับ

ตัวกล้องน้ำหนัก 1235 กรัม จับเเน่น ถนัดมือ

เฉพาะตัวกล้อง น้ำหนักอยู่ที่ 1235 กรัม โครงสร้างหนักเเน่น เเข็งเเกร่ง หากเราได้เห็นตัวบอดี้ก็จะพบว่ามันดูใหญ่กว่ากล้อง DSLR ทั่วๆ ไปเพราะเหมือนมีกิบต่อท้ายด้านล่างของตัวบอดี้ เชื่อมต่อเป็นส่วนเดียวกัน มาให้เลยครับ การวางปุ่มถูกดีไซน์เพื่อให้ควบคุมง่าย เเละทำให้การจับถือนั้นถนัดมือเลยทีเดียวครับ ส่วนรูปทรงที่โค้งมน ทำให้ผู้ใช้ที่มือเล็กก็สามารถจับได้อย่างมั่นคงเช่นกัน

หน้าจอระบบสัมผัส LCD กว้าง 3.2 นิ้ว ความละเอียด 2,359,000 จุด

ในส่วนจอ LCD ด้านหลังกล้องประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 3.2 นิ้ว มีความละเอียด 2,359,000 จุด พร้อมระบบ Touch Control สามารถใช้งานระบบสัมผัสหน้าจอได้เพื่อเลืจุดโฟกัสหรือใช้เลื่อนเวลาดูภาพได้ แต่ไม่สามารถใช้กับงานเลือกเมนูได้ครับ และบริเวณด้านล่างของกล้องก็มีหน้าจอ LCD อีกจุดหนึ่ง ซึ่งหน้าจอนี้จะใช้แสดงผลของการตั้งไฟล์ในกล้องซึ่งเป็นประโยชน์มากในสายมืออาชีพที่จะสามารถตั้งค่ากล้องได้อย่างรวดเร็วครับ

แบตเตอรี่รุ่น EN-EL18a ถ่ายภาพได้มากถึง 3,780 ภาพ

กล้อง Nikon D5 ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบรีชาร์จรุ่น EN-EL18a ให้ภาพถ่ายสูงสุดถึงประมาณ 3780 ภาพต่อการชาร์จ ในโหมดถ่ายทีละภาพ และในโหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง ได้ประมาณ 8160 ซึ่งเหมาะกับมืออาชีพที่ต้องใช้งานกล้องในระยะเวลานาน และยังสามารถถ่ายทำภาพยนตร์ได้ประมาณ 110 นาที นอกจากแบตเตอรี่ EN-EL18a ก้อนเดียว สามารถต่อพ่วงอุปกรณ์เสริม โดยใช้อะแดปเตอร์ AC รุ่น EH-6b (พร้อมปลั๊กต่ออะแดปเตอร์ EP-6) เป็นแหล่งจ่ายไฟได้อีกด้วยครับ

การตั้งค่าขั้นสูงที่ให้รายละเอียดมากขึ้น เพื่อสนองตอบความต้องการของมืออาชีพ

เนื่องจากกล้อง Nikon D5 ออกเเบบมาเพื่อตอบสนองการทำงานเเบบมืออาชีพ จึงมีการตั้งค่าขั้นสูง เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานระดับมืออาชีพ เช่น การลั่นชัตเตอร์แบบซิงโครไนซ์: เพิ่มความยืดหยุ่นของการควบคุมในโหมดลั่นชัตเตอร์แบบซิงโครไนซ์ โดยสามารถเชื่อมต่อกล้องหลายตัวผ่านตัวส่งข้อมูลแบบไร้สาย พร้อมทั้งแทรกการทำงานโดยกดปุ่มแบบกำหนดเอง เพื่อให้สามารถแยกและสั่งการลั่นชัตเตอร์ของกล้องหลักหรือกล้องระยะไกลตัวใดตัวหนึ่งได้

สรุป

กล้อง Nikon D5 ถือว่าเป็นกล้องที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ในงานที่เฉพาะทางมากๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบโฟกัส ความเร็วของ Shutter Speed และ Buffer ที่สามารถทำงานสอดคล้องออกมาได้เป็นอย่างดี ทำให้เราถ่ายภาพได้เร็วและมีการโฟกัสที่แม่นยำ และตัวบอดี้ที่ใหญ่เหมาะแก่การจับถือนานๆ ไม่เมื่อยมือและแบตคุณภาพที่อยู่ได้ทั้งวันอย่างแน่นอน จึงเป็นกล้องที่ตอบโจทย์สำหรับช่างภาพมืออาชีพอย่างเเท้จริง

อ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม

Exit mobile version