Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix FZ300 กล้องขาลุยสมรรถนะเยี่ยม จับภาพเร็วไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว

พรีวิว Panasonic Lumix FZ300 กล้องขาลุยสมรรถนะเยี่ยม จับภาพเร็วไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว กล้องที่มีการผสมผสานทุกอย่างเอาไว้ในเครื่องเดียวทั้งบันทึกวีดิโอแบบ 4K และความสามารถในการถ่ายภาพที่หลากหลาย ต้องยกให้กับ Lumix FZ300 จากค่าย Panasonic

โดยรุ่นนี้มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอย่างระบบเซนเซอร์ High-Sensitivity MOS ที่ให้ความละเอียดถึง 12.1 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังมีตัวประมวลผล Venus Engine นั่นทำให้ Lumix FZ300 สามารถบันทึกภาพได้กว่า 60 เฟรมต่อวินาทีด้วยการใช้งานชัตเตอร์ไฟฟ้า, 12 เฟรมต่อวินาทีด้วยตัวกลไลชัตเตอร์ หรือ 30 เฟรมต่อวินาทีในการใช้โหมด 4K Photo Modes ก็ได้

พรีวิว Panasonic Lumix FZ300 กล้องขาลุยสมรรถนะเยี่ยม จับภาพเร็วไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว

จุดเด่นของกล้อง Panasonic Lumix FZ300

เซนเซอร์High-Sensitivity MOS และ Venus Engine

กล้อง Panasonic Lumix FZ300 มีตัวเซนเซอร์ High-Sensitivity MOS ขนาด 1/2.3 นิ้ว พร้อมความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับตัวประมวลผลภาพ Venus Engine เพื่อที่จะสามารถใช้งานได้ด้วยความรวดเร็ว และให้ภาพออกมามีคุณภาพที่โดดเด่นรวมไปถึงการทำงานให้เหมาะสมกับทุกสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

สำหรับตัวเซนเซอร์และตัวประมวลผลการทำงานมีการผสมผสานกันเพื่อช่วยชดเชยความบิดเบี้ยวของภาพให้ภาพมีความคมชัดสมจริง ในส่วนของรูรับแสงที่มีขนาดเล็กและให้ความไวสูงในระดับ ISO 6400 เพื่อให้เหมาะกับการทำงานในสภาวะที่หาแสงได้ยากลำบาก

นอกจากนี้กลไกตัวประมวลผลยังมีการผสมผสานความเร็วในการถ่ายภาพได้ถึง 12 เฟรมต่อวินาทีด้วยอัตราเฟรมที่ให้ความคมชัดพร้อมกับชัตเตอร์แมชีน นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายได้ 60 เฟรมต่อวินาทีด้วยชัตเตอร์ไฟฟ้า และการถ่ายภาพแบบ 30 เฟรมต่อวินาทีที่ให้ความละเอียด 8MP เมื่อใช้โหมด 4K Photo

การบันทึกวีดิโอ 4K UHD

สำหรับโหมดนี้ยังให้ความหลากหลายในการถ่ายภาพ โดยกล้องรุ่น Lumix FZ300 ยังรองรับการถ่ายวีดิโอแบบ 4K UHD (3840 x 2160)ที่มาพร้อมกับอัตราเฟรมตั้งแต่ 30 ภาพต่อวินาที หรือ 24 ภาพต่อวินาที ที่ความละเอียด 100 Mbps สำหรับ MP4 format
ในส่วนของการถ่ายวีดิโอแบบ Full HD รองรับการถ่ายแบบ 1080 ภาพ/60 วินาที และสามารถตั้งโหมดการบันทึกภาพในแบบสโลว์โมชั่นที่ระดับ 720 ภาพ/120 วินาที และ 480 ภาพ/240 วินาที นอกจากนี้บชมวิดีโอ 4K บนเครื่องรับระบบ Full HD ภาพก็จะมีความคมชัดมากกว่าการถ่ายทำแบบ Full HD ทั่วไป

กล้อง Panasonic Lumix FZ300 มีไมโครโฟนสเตอริโอที่ติดเอาไว้ให้ในตัวเครื่องโดยสามารถใช้งานได้ในช่วงระหว่างที่มีการบันทึก หรือสามารถเสียบไมโครโฟนจากภาพนอกด้วยการผ่านแจ็คเสียบขนาด 3.5 มิลลิเมตรเพื่อให้ได้เสียงที่ชัดเจน ทั้งยังสามารถบันทึกภาพวิดีโอความเร็วสูง ที่ 100 เฟรมต่อวินาที ในคุณภาพ HD หรือ 200 เฟรมต่อวินาที ในคุณภาพ VGA รวมถึงจับภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และแสดงแบบภาพช้าได้

นอกจากนี้ยังมี เอฟเฟกต์ฟิลเตอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ในครีเอทีฟคอนโทรลจะช่วยเพิ่มเอฟเฟกต์พิเศษลงในภาพถ่ายและวิดีโอของคุณได้ ฟังก์ชั่น Creative Panorama จะช่วยให้คุณสามารถสร้างภาพพาโนรามาได้อย่างหลากหลายเพียงแค่แพนกล้อง สามารถเลือกได้ทั้งแบบ “มาตรฐาน (ความบิดเบี้ยวน้อย)” หรือ”กว้าง (มุมมองกว้างที่สุด)”

เลนส์ Leica DC Vario-Elmari ที่ซูมได้ถึง 24 เท่า

Panasonic Lumix FZ300 มาพร้อมกับเลนส์ Leica DC Vario-Elmarit ที่สามารถขยายได้ 24 เท่าสำหรับเลนส์ที่มีมุมกว้างพร้อมกับเลนส์ Super Telephoto ที่จะให้มุมมองของระยะห่างระหว่างเลนส์และเซ็นเซอร์ตั้งแต่ 25-600 มิลลิเมตร พร้อมกับ รูรับแสงที่ขยายได้f/2.8 ทำให้การทำงานมีความมั่นคงตลอดช่วงที่ทำการซูมแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะที่หาแสงได้ยากลำบาก โดยเฉพาะในระยะห่างระหว่างเลนส์กับเซนเซอร์ที่อยู่ไกลมาก

ออปติคอลซูมของเลนส์ที่สามารถขยายได้ถึงสองเท่าเมื่อมีการใช้ผ่านโหมด Intelligent Zoom โดยสามารถขยายได้มากถึง 48 เท่าเมื่อมีการตั้งค่าที่ Extra Optical Zoom (EZ) ซึ่งโหมดนี้จะครอปภาพสำหรับค่าขอบเขตการมองเห็น พร้อมกันนี้ยังซูมภาพได้ถึง 29.4 เท่า และ 46.9 เท่าโดยที่มีความคมชัด 8MP และ 3MP ตามลำดับ

ระบบกันสะเทือน 5 แกน

สำหรับระบบกันสะเทือน 5-Axis HYBRID Optical Image Stabilization+ ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นแบบออปติคอลพลัส ช่วยชดเชยระบบกล้องสั่นเมื่อมีการถ่ายภาพยนตร์แบบ HD โดยแกนกันสะเทือน 5 HYBRID O.I.S.+ เป็นระบบที่ทำให้ภาพมีความเสถียรโดยที่มีความเบลอเพียงเล็กน้อย เมื่อมีการถ่ายวีดิโอด้วยมือเดียว

พร้อมตรวจจับและชดเชยการเคลื่อนไหวของกล้อง 5 แบบ – แนวนอน แนวตั้ง แกนหมุน การหมุนตามแนวตั้ง และการหมุนตามแนวนอน ฟังก์ชัน Level Shot จะตรวจสอบเส้นแนวนอนของภาพและจัดภาพให้อยู่ในแนวเดียวกันในกรณีที่ถือกล้องเอียง ช่วยให้ถ่ายวิดีโอแม้ในขณะถ่ายจากมุมสูง ภาพที่มองไม่เห็น

บอดี้และการออกแบบ

สำหรับตัวบอดี้ของ Panasonic Lumix FZ300 ที่มาพร้อมกับความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือต่อการใช้งานหนักในสนามจริง LUMIX FZ300 ปรับการออกแบบให้ป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ มาพร้อมกับการซีลปิดในทุกข้อต่อ ปุ่มหมุนและปุ่มต่างๆ เพื่อให้ผ่านการทดสอบมาตรฐานคุณภาพอันเข้มข้นของกล้อง DSLM คุณสามารถนำ LUMIX FZ300 ไปใช้ถ่ายภาพภายนอกภายใต้สภาวะอากาศอันสมบุกสมบันตั้งแต่ป่าที่เฉอะแฉะไปจนถึงทะเลทรายที่มีลมแรง


ขณะเดียวกับ Lumix FZ300 มาพร้อมกับ OLED Live View Finder ขนาด 0.39 นิ้ว ให้ความละเอียดสูงถึง 1.44 ล้านจุด พร้อมการขยายได้ถึง 0.7 เท่า ที่ทำให้มองได้อย่างชัดเจนด้วยความเปรียบต่างถึง 10,000:1 ในส่วนของเซนเซอร์มีการออกแบบให้เข้ากับกิจกรรมของช่องมองภาพ EVF และล็อกจอ LCD ด้านหลังในช่วงระหว่างที่ใช้งานได้

หน้าจอหลัง LCD ขนาด 3.0 นิ้ว ให้ความละเอียดสูงที่ประมาณ 1.04 ล้านจุด

จุดพร้อมคุณสมบัติความคมชัดสูงแม้ถ่ายภาพภายนอกภายใต้แสงจ้า และหน้าจอสัมผัสแบบพับเอียง/หมุนได้ ให้อิสระแก่คุณในการค้นหามุมมองที่แตกต่างในขณะที่ยังคงใช้งานง่ายและควบคุมภาพได้ทั้งหมด นอกจากนี้ การควบคุมด้วยระบบสัมผัสยังช่วยให้คุณสามารถโฟกัสไปยังวัตถุได้โดยเพียงการสัมผัสบนหน้าจอ รวมถึงการกดชัตเตอร์ด้วย

บอดี้ของเครื่องออกแบบให้ฟีเจอร์อยู่ที่กริปขนาดใหญ่ทางขวามือทั้งด้านหลังและด้านข้างจะมีปุ่มความเร็วชัตเตอร์ และปุ่มตั้งค่ารูรับแสง และปุ่มฟังก์ชั่นลัดทั้ง 4 ปุ่ม เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้อย่างง่ายดายและยังสามารถใช้การควบคุมการปรับค่าแสงขาว และความไวแสงได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เลนส์ซูมแบบ 2-สปีด และด้านซ้ายมีการออกแบบเพื่อให้การจับเกิดความสมดุล

การคำนวณระยะวัตถุได้อย่างทันใจ

สำหรับเทคโนโลยี DFD (Depth From Defocus) ในการคำนวณระยะวัตถุได้อย่างทันใจ จะทำให้คุณมีการคำนวณระยะทางไกลของวัตถุได้อย่างรวดเร็ว และทำการปรับโฟกัสในตำแหน่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการถ่ายภาพแบบบต่อเนื่อง หรือโหมดการบันทึกภาพยนตร์ก็ได้

ระบบออโต้โฟกัสแบบ Contrast Detection ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการติดตามวัตถุเคลื่อนไหวโดยจะรักษาการโฟกัสที่ชัดเจนกับวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว รวมไปถึงยังสามารถทำงานในสภาวะที่มีแสงน้อย ขณะเดียวกันฟีเจอร์ Starlight AF สามารถช่วยให้การทำงานของ AF มีความแม่นยำในสภาพแวดล้อมที่สลัว

ด้วยเทคโนโลยี DFD นี้ ระบบออโตโฟกัสจะทำงานด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 0.07 วินาที และความเร็วของการถ่ายภาพเคลื่อนไหวต่อเนื่องด้วย AFC ที่ 6 เฟรมต่อวินาที อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความนิ่งให้กับการจับจุดโฟกัสเมื่อถ่ายวิดีโอด้วย

โหมดภาพ 4K Photo

นอกจากจะมีประโยชน์กับการถ่ายวีดิโอ 4K แล้ว สำหรับคนชอบถ่ายภาพเคลื่อนไหว ยังใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้อย่างสนุก โดยจะมีการทำงานของฟังก์ชั่นนี้เป็นการรัวชัตเตอร์ของตัวกล้อง ด้วยวิธีการกด 3 แบบ

4K Burst คือให้กดชัตเตอร์ค้างไว้ยาว ๆ เพื่อจับภาพต่อเนื่อง

โหมด 4K Burst จะสามารถบันทึกภาพด้วยความเร็ว 30 เฟรมวินาที เพียงกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ LUMIX FZ300 ก็จะบันทึกภาพความละเอียดสูงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องไปจนกระทั่งปล่อยนิ้วออกจากปุ่ม จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถบันทึกภาพทุกเสี้ยววินาทีของการเคลื่อนไหวได้อย่างสวยงามน่าประทับใจ

4K Burst S/S (Start/Stop) คือการกดชัตเตอร์ 1 ครั้งเพื่อเริ่มถ่าย และกดอีกครั้งเมื่ออยากให้หยุด
สำหรับกล้องรุ่น LUMIX FZ300 จะช่วยให้คุณบันทึกวิดีโอระดับ 4K และสามารถย้อนกลับมาเลือกภาพที่ดีที่สุดซึ่งถูกบันทึกไว้ด้วยความละเอียดสูงจึงเป็นทางเลือกอันยอดเยี่ยมสำหรับการบันทึกภาพในสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

4K Pre-burst คือการกดเพียงครั้งเดียวกล้องจะทำการเก็บภาพก่อนกด และหลังกด
คุณสามารถบันทึกภาพ 4K ได้ถึง 60 ภาพในเวลาเพียง 2 วินาที โดยจะบันทึก 30 ภาพแรกก่อนกดชัตเตอร์ 1 ภาพในจังหวะที่คุณกดชัตเตอร์ และอีก 29 ภาพหลังกดชัตเตอร์ จึงเหมาะกับการใช้งานในกรณีที่คุณรู้ถึงจังหวะที่แน่นอนในการบันทึกภาพที่สมบูรณ์แบบ

Panasonic Lumix FZ300 ราคา 18,000 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับมือใหม่และ Exposure Triangle

Exit mobile version