Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix G85 กล้องคอมแพ็คขนาดกระทัดรัด ใส่กระเป๋า ผจญภัยไปกับเราได้ทุกที่

พรีวิว Panasonic LUMIX G85 เป็นกล้องคอมแพ็คที่มีเลนส์มาตรฐานที่พัฒนาเพิ่มเติมจากรุ่น Lumix G7 โดยมีโครงสร้างตัวบอดี้แมกนีเซียมอัลลอยพร้อมใช้งานในทุกสภาพอากาศ และมาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกนและฟังก์ชันการทำงานเด่น ๆ อีกมากมาย ขณะเดียวกัน LUMIX G85 ยังใช้ชิพขนาด 16 ล้านพิกเซล ซึ่งทำให้ได้ภาพที่คมชัด พร้อมกันนี้ยังมี Lumix G Vario 12-60mm f/3.5-5.6 ASPH เลนส์ซูมมาตรฐาน ที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย และยังมี Power O.I.S. ป้องกันเวลาที่กล้องมีอาการสั่น

รายละเอียดเด่นๆ ของ Panasonic Lumix G85

หน้าจอ LCD พร้อมหมุนได้อิสระ

Panasonic LUMIX G85 มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ความคมชัด 2.36 ล้านจุดและหน้าจอ LCD แบบสัมผัสที่มีความกว้าง 3.0 นิ้วพร้อมความละเอียด 1.04 ล้านจุด โดยสามารถปรับหมุนได้อย่างอิสระและสามารถใช้งานได้ในมุมสูง และมุมต่ำก็ได้ สำหรับหน้าจอ LCD ยังมีระบบ Touch Pad AF สามารถลากนิ้วบนหน้าจอมอนิเตอร์เพื่อย้ายจุดโฟกัสได้แม้ตาจะยังแนบอยู่ที่ช่องมองภาพแบบ LVF (Live View Finder)

ด้านหน้าของกล้องยังคงเป็นลักษณะของ DSLR ที่เล็กลงมาหน่อยเพราะเซนเซอร์เล็กกว่า APS-C ซะอีกและมีการปรับเรื่องของ Grip ให้ยาวขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทำงานเป็น Dual I.S. ที่สามารถจับการทำงานได้ไวกว่าเดิม เหมาะกับการถ่ายวีดีโอมากขึ้นอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกกล้องที่น่าจับตามองเลย

บอดี้กล้อง ป้องกันได้ทั้งฝุ่น และความชื้น ลุยได้ในทุกสภาพอากาศ

โครงสร้างบอดี้กล้อง Panasonic LUMIX G85 สร้างขึ้นมาเพื่อทนได้ทุกสภาพอากาศ โดยสามารถป้องกันได้ทั้งฝุ่น และความชื้นด้วยเหตุนี้ทำให้คุณสามารถนำกล้องรุ่นนี้ไปลุยในสภาพอากาศแบบไหนก็ได้ที่คุณต้องการ

ขณะเดียวกันในบอดี้ยังมาพร้อมกับเลนส์ซูม Lumix G Vario 12-60mm f/3.5-5.6 ASPH เป็นเลนส์ซูมมาตรฐาน ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย โดยสามารถโฟกัสระยะความยาวได้ถึง 21-120 มิลลิเมตร และมาพร้อมกับระบบป้องกันการสั่นไหว Power O.I.S.

สำหรับตัวเลนส์มีความเรียวเล็กพอสมควร แต่ก็ดูลงตัวเมื่อติดเข้ากับตัวบอดี้ที่มีขนาดไม่ใหญ่ของ Panasonic LUMIX G85 พร้อมกับนี้ Power O.I.S. ป้องกันเวลาที่กล้องมีอาการสั่น นอกจากนี้ ยังเป็นระบบโฟกัสแบบ Internal Focus ดังนั้น เมื่อปรับโฟกัสหน้าเลนส์ไม่หมุนตาม และตัวเลนส์จะไม่มีส่วนที่ยื่นยาวออกมา

เซนเซอร์ Live MOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล

สำหรับ LUMIX G85 ใช้เซนเซอร์ Live MOS ที่มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล โดยกล้องรุ่นนี้สามารถจับภาพให้มีความชัดเจน มีความละเอียดสูง และยังสามารถถ่ายวีดิโอ 4K UHD ด้วย สำหรับตัวเซ็นเซอร์มีการออกแบบออปติคอลที่กรองสัญญาณความถี่ต่ำเพื่อให้ภาพเฉียบคม และละเอียด

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบความไวสูงตั้งแต่ ISO 200-25600 เพื่อให้เหมาะกับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่างหลากหลาย ขณะเดียวกันยังสามารถถ่ายได้เร็วพร้อมกับความสามารถในการถ่ายได้ถึง 40 เฟรมต่อวินาทีพร้อมกับฟังก์ชั่นชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์, 30 เฟรมต่อวินาทีที่ 8MP โดยใช้โหมด 4K PHOTO, 10 เฟรมต่อวินาทีด้วยโหมด AF-Sและชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ 9 เฟรมต่อวินาทีด้วยชัตเตอร์กลกับโหมด AF-S

Lumix G85 ยังคงใช้เซนเซอร์ขนาด Micro Four Third แบบมาตรฐาน แต่ว่ามีนำ Low Pass Filter ออกไป ทำให้การถ่ายภาพนั้นคมชึ้นทันที และมีระบบกันสั่นที่ตัวเครื่องแบบ 5 แกนผสมผสานการทำงานระหว่างตัวกล้องและเลนส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขการสั่นไหวของภาพเนื่องจากมือสั่นและชดเชยให้ภาพของคุณได้ถึง 5 F สต็อป การลดการสั่นไหวแบบ 5 แกนสามารถใช้งานได้ทั้งในการถ่ายภาพมุมกว้างและเทเลโฟโต้ และการบันทึกภาพเคลื่อนไหว รวมถึงวิดีโอ 4K

สำหรับหน่วยประมวลผล Venus Engine ทำให้การถ่ายภาพคมชัดสมจริงพร้อมความละเอียดที่ยอดเยี่ยม ความคมชัดสูง และให้สีที่น่าประทับใจ ด้วยการเอาฟิลเตอร์ Low Pass ออก ช่วยเพิ่มความสามารถด้านภาพให้กับ LUMIX GX85 ขึ้น เมื่อใช้ควบคู่ไปกับการประมวลผลใหม่นี้ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับกล้องที่ไม่ใช้ฟิลเตอร์ Low Pass การผสมผสาน Digital Live MOS เซนเซอร์ เข้ากับ Venus Engine จะช่วยสร้างภาพที่ชัดเจนและลดสัญญาณรบกวนในภาพแม้ถ่ายในสภาพแสงน้อยด้วยความไวแสงสูงสุด

บันทึกวีดิโอ 4K UHD

นอกจากจะมีโหมดสำหรับการถ่ายภาพที่หลากหลายแล้ว Lumix G85 ยังรองรับการบันทึกวีดิโอแบบ 4K UHD (3840 x 2160)พร้อมกับอัตราเฟรม 30p หรือ 24p ที่อัตราความเร็ว 100 Mbps ขณะที่การบันทึกวีดิโอ Full HD 1080p/60 รองรับอัตราความเร็ว 28 Mbps ที่ฟอร์แมท MP4

ขณะเดียวกันยังมีการบันทึกวีดิโอ HD และ Full HD ใน AVCHD ซึ่งเป็นการบันทึกขั้นสูงวิดีโอเข้าที่ให้ความละเอียดสูง รวมไปถึงยังมีไมโครโฟนสเตอริโอที่ติดตั้งมากับตัวกล้องที่สามารถใช้งานได้ในช่วงระหว่างที่มีการบันทึกวีดิโอ และฟีเจอร์ที่ตัดเสียงรบกวนความถี่ต่ำเพื่อให้เสียงมีคุณภาพเมื่อมีการถ่ายนอกสถานที่ หรือออปชั่นช่องเสียบไมค์ผ่านแจ็ค 3.5 มิลลิเมตร พร้อมกันนี้ยังมีระบบบันทึกเสียงระบบ Dolby Digital Stereo 2Ch โดยมีช่องต่อไมโครโฟนที่ด้านข้างตัวกล้อง และสามารถเลือกโหมดบันทึกได้ทั้งแบบออโต้หรือต้องการควบคุมคุณภาพของไฟล์วิดีโอที่มากขึ้น ซึ่งเลือกใช้โหมด P, A, S หรือ M ได้

จุดเด่นของโหมดต่างๆ เหล่านี้คือ สามารถควบคุมความเร็วชัตเตอร์ , ปรับรูรับแสง และชดเชยแสงหรือไวท์บาลานซ์ได้เช่นเดียวกับภาพนิ่ง รองรับการใช้งานในระดับมืออาชีพที่ต้องการควบคุมคุณภาพของไฟล์ภาพด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น 4K Live Cropping ที่ช่วยให้บันทึกวิดีโอได้แบบมืออาชีพ ทั้งการแพนกล้องและซูมภาพได้อย่างนุ่มนวลโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม

โหมด 4K PHOTO

นอกจากจะมีความสามารถในการบันทึกวีดิโอ 4K แล้ว Panasonic Lumix G85 ยังมีโหมดสำหรับการถ่ายภาพที่สามารถบันทึกได้ต่อเนื่องในอัตราความเร็ว 8MP ที่อัตราเฟรท 30 เฟรมต่อวินาที โดยโหมดนี้ทำมาสำหรับคนชอบถ่ายภาพเคลื่อนไหว ซึ่งการทำงานของฟังก์ชั่นนี้ จะเป็นการรัวชัตเตอร์ของตัวกล้อง ด้วยวิธีการกด 3 แบบ

โหมด 4K Burst สำหรับการบันทึกวีดิโอ โดยโหมดนี้จะทำให้คุณบันทึกภาพได้ต่อเนื่อง 8MP ด้วยความเร็ว 30 เฟรมวินาทีโดยบันทึกได้ยาวนานถึง 29.59 นาที จากตัวอย่างแบบนี้คุณต้องการอัตราเฟรมที่มีความรวดเร็ว เพื่อที่จะสามารถจับภาพในช่วงเวลาที่ดีที่สุดได้ทัน
ขณะที่ โหมด 4K Pre-burst เป็นโหมดที่ตอนที่คุณไม่แน่ใจว่าช่วงเวลาสำคัญคุณได้กดชัตเตอร์ทันหรือไม่ และจะบันทึกลงใน 8MP ด้วยอัตราเฟรม 30 เฟรมต่อวินาทีก่อนและหลังอย่างละ 1 วินาที หลังจากที่คุณได้กดปุ่มชัตเตอร์เพื่อทำให้คุณบันทึกภาพ 4K ได้ถึง 60 ภาพ

ส่วนโหมด 4K Burst S/S (Start/Stop) เป็นโหมดที่จะมีความใกล้เคียงกับกระบวนการถ่ายวีดิโอ 4 K และทำให้คุณสามารถย้อนกลับมาเลือกภาพที่ดีที่สุดซึ่งถูกบันทึกเอาไว้ได้ นอกจากนี้ยังใช้ปุ่มชัตเตอร์เพื่อทำการมาร์คภาพที่เลือกจากวีดิโอ และเซฟเอาไว้เป็นภาพซิงเกิล 8MP

ระบบป้องกันการสั่นไหวแบบ 5 แกน

สำหรับจุดเด่นใหม่ของ Panasonic Lumix G85 ที่มาพร้อมระบบป้องกันการสั่นไหวในตัวกล้องแบบ 5 แกน รองรับการใช้งานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เมื่อใช้งานกับเลนส์ที่มีระบบป้องกันการสั่นไหวในตัวเช่นกัน กล้องจะทำการผสมผสานระบบป้องกันการสั่นไหวทั้งในตัวกล้องและเลนส์ด้วยเทคโนโลยี Dual I.S. เวอร์ชั่น 2 ซึ่งจะช่วยแก้ไขอาการเบลอหรือภาพสั่นไหวทั้งในการถ่ายภาพนิ่ง และการบันทึกวิดีโอได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ระบบโฟกัสของ Panasonic Lumix G85 ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น จากเทคโนโลยี DFD (Depth From Defocus) กล้องจะใช้การโฟกัสโดยเริ่มจากการเปรียบเทียบความคมชัดและเบลอของวัตถุในภาพที่โฟกัสระยะใกล้และโฟกัสระยะไกล จากนั้นจะคำนวณระยะทางไปยังวัตถุในทันที การแทรคกิ้งจึงรวดเร็วกว่าเดิมเท่าตัว และทำงานได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ใช้เวลาในการโฟกัสเพียง 0.07 วินาทีเท่านั้น

ขณะเดียวกันยังเลือกใช้งานโหมดโฟกัสได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบตรวจจับใบหน้าอัตโนมัติ, ระบบโฟกัสติดตามวัตถุอัตโนมัติ, ระบบโฟกัสอัตโนมัติ 49 จุด, ระบบโฟกัสแบบเลือกเองทีละจุด และระบบโฟกัสแบบ Pin Point ที่กล้องจะขยายจุดโฟกัสที่เลือกให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ตรวจสอบความคมชัดได้อย่างสะดวก

Post Focus

Panasonic Lumix G85 มีโหมด Post Focus ถ่ายภาพไปก่อน เลือกจุดโฟกัสทีหลัง โดยกล้องจะทำการปรับโฟกัสอัตโนมัติทุกจุดบนเฟรมภาพ และบันทึกเป็นภาพนิ่งด้วยความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที ด้วยความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเ

จากนั้นจะจัดเก็บไว้ในรูปแบบไฟล์วิดีโอ MP4 เมื่อต้องการใช้งาน ก็เพียงเปิดไฟล์ที่ต้องการนั้นขึ้นมา จากนั้นแตะเลือกแสดงผลแบบภาพนิ่ง และแตะเลือกโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการ กล้องจะทำการปรับโฟกัสให้อัตโนมัติ แล้วก็จัดการเซฟภาพนั้นเป็นภาพนิ่งได้ทันที ถ้าต้องการภาพอื่นอีกก็เพียงแตะเลือกจุดโฟกัสใหม่ และเซฟภาพตามที่ต้องการได้เลย

Wi-Fi ในตัว เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โอนถ่ายไฟล์ภาพและอัพโหลดไปยังสื่อโซเชียลได้ทันที

นอกจากนี้ยังฟังก์ชั่น Wi-Fi ในตัว สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยสามารถโอนถ่ายไฟล์ภาพและอัพโหลดไปยังสื่อโซเชียลได้ และใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น Panasonic Image App ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
ขณะเดียวกันแอปพลิเคชั่น Panasonic Image App นี้ยังสามารถควบคุมตัวกล้องในการถ่ายภาพ อย่างเช่น การเลือกจุดโฟกัส การกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ การปรับความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง หรือปรับชดเชยแสงได้อีกด้วย และยังควบคุมการบันทึกวิดีโอได้อีกด้วย

Panasonic Lumix G85 ราคา 31,990 บาท ประกันศูนย์

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Panasonic Lumix G85

บทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่

Exit mobile version