Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix GF10 กล้องที่เกิดมาเด่นด้านการเซลฟี่เพื่อสายบิวตี้โดยเฉพาะ

พรีวิว Panasonic Lumix GF10 กล้องที่เกิดมาเด่นด้านการเซลฟี่เพื่อสายบิวตี้โดยเฉพาะ คนที่นิยมการถ่ายเซลฟี่และอยากลองอะไรใหม่ที่ไม่ใช่แค่การใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายตัวเอง ขอแนะนำ Panasonic Lumix GF10 ที่โดดเด่นสุด ๆ กับการถ่ายเซลฟี่ และมีขนาดกะทัดรัดสามารถพกพาติดตัวไปได้สบาย ๆ ไม่ต่างอะไรกับโทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบัน

สำหรับกล้องรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่พับขึ้นได้ 180 องศา ทำให้เหมาะกับการถ่ายเซลฟี่ และถ่ายภาพมุมต่ำ นอกจากนี้ยังมีความเร็วในการจับภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งยังสามารถถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืนซึ่งทำให้ภาพมีความโดดเด่นและคมชัด

พรีวิว Panasonic Lumix GF10 กล้องที่เกิดมาเด่นด้านการเซลฟี่เพื่อสายบิวตี้โดยเฉพาะ

คุณสมบัติของ Panasonic Lumix GF10

การออกแบบดีไซน์

สำหรับกล้อง Panasonic Lumix GF10 เป็นการพัฒนามาจาก Panasonic Lumix GF9 ฉะนั้นกล้องรุ่นนี้แทบจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลย ยกเว้นบริเวณด้านหน้ามีการเพิ่มกริปจับที่ทำได้ดี และมั่นใจได้ว่าเวลาจับจะมั่นคงอย่างแน่นอนสบายใจได้


ด้านข้างตัวกล้อง และด้านบนออกมาแบบให้ความสวยงามแถมยังมีลำโพงมาด้วย ขณะที่ด้านขวาของตัวกล้องมีจุดเด่นตรงนี้ฝาปิดช่อง HDMI และยังมีช่องเสียบ Micro USB สำหรับใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลต่าง ๆ และใช้ในการชาร์จไฟครับ

ตบท้ายด้านบริเวณด้านบน จะมีปุ่มกดเลือก Past Focus, ปุ่มสั่งถ่ายภาพ 4K Photo, ปุ่ม Shutter พร้อมกับเปิด-ปิดได้ และปุ่มโหมดในส่วนของตรงกลางก็จะมี Flash ขณะที่บริเวณใต้ตัวกล้อง จะมีช่องเสียบขาตั้งพร้อมกับฝาเปิด-ปิดสำหรับใส่แบตเตอรี่ และช่องใส่ความจำแบบ MicroSD Card

ขนาดและน้ำหนักต้องบอกว่ามันเล็กและเบามาก ๆ น้ำหนักรวมกล้องกับเลนส์ kit 12-32mm การ์ดและแบตเตอรี่ถือว่าเบาสุด ฉะนั้นจึงไม่เป็นปัญหาในการพกพา ดังนั้นนี่จึงเป็นกล้องที่สามารถจะนำติดตัวไปไหนมาไหนได้ตลอดเวลา

ความคมชัดของภาพ และสีสัน

Panasonic Lumix GF10 เป็นกล้องที่มีคุณภาพไฟล์ที่ดีเยี่ยม โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นก็คือการเซลฟี่ เพราะกล้องตัวนี้จะให้รายละเอียดที่มากขึ้น ฉะนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งกับคนที่นิยมการถ่ายเซลฟี่ นอกจากนี้กล้องยังมีตัวเซนเซอร์รับภาพแบบ Micro Four thirds

ขณะเดียวกัน Lumix GF10 ยังให้คุณภาพไฟล์แบบ ISO ซึ่งทำได้ดีมากๆ ในส่วนของรายละเอียดของภาพ กล้องรุ่นนี้มีการตัด Low Pass Filter ทำให้ไฟล์กล้องตัวนี้ออกมาค่อนข้างใช้ได้ แม้หลายคนอาจจะมองว่าเหมาะกับการถ่ายเซลฟี่ แต่จริงๆ มันสามารถถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบทั้งวิวทิวทัศน์และภาพคน

นอกจากนี้ยังมี ชัตเตอร์ สองแบบคือแบบ Mechanic กับ Electronic ซึ่งแบบ Electronic เนี่ยสามารถถ่ายความเร็วสูงสุดได้ที่ 1/16000 วินาที ชัตเตอร์แบบ Electronic ที่ความเร็วชัตเตอร์สูงๆก็จะเป็นประโยชน์ในเวลาที่แสงเข้ามาในภาพเยอะเกินไป

หน้าจอสัมผัสและการโฟกัสภาพ

สำหรับ Panasonic Lumix GF10 มีหน้าจอที่สามารถพลิกขึ้นได้ถึง 180 องศา แต่ไม่สามารถพลิกลงได้ ฉะนั้นมันจึงเหมาะกับการนำไปถ่ายเซลฟี่ และถ่ายภาพมุมต่ำ นอกจากนี้ยังเป็นระบบหน้าจอสัมผัสหรือทัชสกรีน ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะทำให้มีการโฟกัสเป้าหมายได้ง่าย เพียงแค่แตะเบาๆ เหมือนกับการใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ แต่กระนั้นก็สามารถปิดระบบหน้าจอสัมผัสได้ ในกรณีที่คุณไม่ชอบแบบทัชสกรีน

การโฟกัสภาพจะเป็นแบบ Contrast Detection ซึ่งมีจุดโฟกัส 49 จุด ที่เด็ดของกล้องรุ่นนี้อีกอย่างก็คือมันสามารถโฟกัสวัตถุระยะใกล้ได้ เอาเป็นว่าสามารถจ่อถ่ายภาพได้แบบสบายๆ นอกจากนี้ยังมีกันสะเทือนแบบ 5 แกนอยู่ภายในตัวกล้อง ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยลดความสั่นไหวของภาพ ทำให้สามาถใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าๆได้ และมีผลกับงานวิดีโอด้วย

Panasonic Lumix GF10 มีการโฟกัสได้เร็วมาก ๆ โดยเฉพาะกับภาพนิ่ง แม้ในที่ ๆ แสงค่อนข้างน้อยก็ยังโฟกัสได้เร็วและแม่นยำ ขณะเดียวกันกล้องรุ่นนี้ เวลาที่ถ่ายวิดิโอโฟกัสจะเปลี่ยนไป พออยู่ในโหมดวิดิโอกล้องจะมีความเนียมละมุน ให้ความนุ่มนวล ถือว่าเป็นกล้องที่โดดเด่นในการโฟกัสทั้งภาพนิ่งและวีดิโอ

ขณะเดียวกันในเรื่องการจับภาพที่เคลื่อนไหวเร็วต้องขอบคุณเทคโนโลยี DFD หรือระบบความลึกจากการกระจายจุดรวมแสง ซึ่งสามารถคำนวณระยะทางไกลไปยังวัตถุด้วยการประเมินเป็น 2 ภาพในระดับความคมชัดที่แตกต่าง และยังมีระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูงพิเศษ พร้อมด้วยการถ่ายภาพเคลื่อนไหว 5 เฟรมต่อวินาทีด้วยระบบ AFC และ 5.8 เฟรมต่อวินาทีในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยระบบ AFS

ถ่ายวีดิโอแบบ 4K

กล้องรุ่นนี้สามารถถ่ายวีดิโอ 4K(3840 x 2160) ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และสามารถถ่ายวิดีโอ FullHD ที่ 120 เฟรมต่อวินาทีด้วย พร้อกมันนี้ยังมีแฟลชแบบ pop-up มาให้ใช้งานโดยโหมดนี้มีประโยชน์หากถ่ายในสภาวะแสงน้อยและไม่อยากให้แฟลชฉายเข้าหน้าวัตถุที่ต้องการถ่ายมากเกินไป

ใช้งานแบบ 4K Photo โดยโหมดนี้จะเป็นการดึงภาพออกมาจากการถ่ายวิดีโอ4K จะเป็นประโยชน์มากเวลาที่คุณถ่ายภาพที่มีความเคลื่อนไหวรวดเร็ว โดยคุณสมบัติพิเศษของกล้องก็คือสามารถที่จะเลือกดึงจังหวะสำคัญของภาพออกมาได้ 30 เฟรมต่อ1วินาที การถ่ายวีดิโอแบบ 4K จะให้ประสบการณ์ที่ล้ำลึกมากกว่าที่คุณเคยสัมผัส ไม่ว่าคุณจะรับชมภาพยนตร์หรือตัดต่อวิดีโอ ด้วยความละเอียดที่ 3,840 x 2,160 พิกเซล ซึ่งมากกว่าแบบ Full HD ถึงสี่เท่า ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดสูงกว่า

การถ่ายภาพเซลฟี่ยามค่ำคืน

ในยามค่ำคืนที่แสนงดงาม และมีแสงไฟระยิบระยับอยู่รอบๆ ตัวคุณ นี่เป็นหนึ่งในฉลากที่คุณต้องการมากๆ และยังเป็นหนึ่งในเรื่องที่แสนยากลำบากในการถ่ายภาพซะด้วย แต่สำหรับกล้องรุ่น LUMIX GF10 ทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายดายในการจับภาพคุณ และช่วงเวลาค่ำคืนที่แสนสวยงาม

เพียงแค่กดปุ่มชัตเตอร์เท่านั้น โดย LUMIX GF10 จะทำการถ่ายภาพฉากหลังโดยอัตโนมัติซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้แฟลช หลังจากนั้นภาพของคุณจะออกมาพร้อมกับแฟลชได้เอง นอกจากนี้ด้วยความก้าวล้ำนำสมัยของเทคโนโลยีกล้องพานาโซนิค มันยังรวบรวมให้การถ่ายภาพเซลฟี่ในยามค่ำคืนออกมาเพอร์เฟกต์ในภาพเดียว

ควบคุมฉากหลัง ด้วยฟังค์ชั่น “Defocus” จะทำให้การจับภาพบริเวณใบหน้า และจากนั้นฟังค์ชั่น “Clear” จะจับัภาพทั้งตัววัตถุ และฉากหลังเพื่อให้ภาพออกมาคมชัด แน่นอนว่านี่เป็นกล้องที่ใช้ในการเซลฟี่ที่ยอดเยี่ยมสุดโดยเฉพาะกับคนที่ชอบเดินทาง และถ่ายภาพตัวเอง พร้อมกันนี้ยังสามารถถ่ายเซลฟี่แบบพาโนราม่าได้ด้วย

เซลฟี่แบบ 4K Burst 4K PHOTO

สำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว ฟังก์ชันถ่ายภาพเซลฟี่ 4K คือใช่เลย ไม่ว่าเป็นช่วงเวลาการสังสรรค์รื่นเริงบันเทิงใจ การถ่ายเซลฟี่เป็นกลุ่ม หรือถ่ายน้องหมาซึ่งอยู่ไม่ค่อยเป็นสุขเวลาที่จะถ่ายรูป คุณก็สามารถจับภาพช่วงเวลาที่ดีที่สุดได้ด้วยความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที และบันทึกเป็นภาพความละเอียดเทียบเท่าภาพถ่ายขนาด 8 ล้านพิกเซล

สิ่งที่แตกต่างจากการถ่ายภาพแบบ 4K เดิม โดยโหมดการถ่ายภาพต่อเนื่อง 4K (มุมกว้าง) จะเพิ่มประสิทธิภาพของมุมมองของเลนส์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพเซลฟี่กลางแจ้งที่มีการเคลื่อนไหวในพื้นหลัง สำหรับการถ่ายภาพหมู่ขนาดใหญ่ หรือสำหรับภาพที่คุณต้องการถ่ายในมุมกว้างให้เห็นเด่นชัด!

ในยุคที่การแต่งภาพมีความสำคัญมากๆ ฉะนั้นกล้องรุ่นนี้ยังมีโหลด Beauty Retouch ทำให้ปรับแต่งภาพให้คุณดูสวยโดดเด่น แถมยังปรับผิวให้ดูกระจ่างใส ลบริ้วรอย ทำให้ใบหน้ากระชับ ปรับสีฟันให้ขาว และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีโหมด Make-up Retouch ที่ให้คุณสามารถทารองพื้น ลิปสติก อายแชโดว์ ปัดแก้ม หรือใช้เครื่องสำอางอื่นๆ ได้หลากหลายสี

เลนส์ Leica 24–72mm f1.4 และเซนเซอร์ CMOS

เลนส์ที่ติดมากับตัวกล้อง เป็นเลนส์ที่ได้รับการออกแบบโดย Leica ซึ่งยี่ห้อคู่บุญกับกล้อง Panasonic มานาน ช่วงเลนส์ระยะเทียบเท่า 24–72mm ถ่ายได้แทบจะทุกสถานการณ์ ไม่ว่าทั้งมุมกว้างและระยะซูมปานกลาง ขนาดของรูรับแสงกว้างสุดอยู่ที่1.4–2.8 ซึ่งค่ารูรับแสดง หรือค่า f น้อยๆแบบนี้จะช่วยให้ถ่ายในที่มืดได้ดีขึ้น และยังช่วยเรื่องการเบลอหลังได้อีกด้วย

เซนเซอร์ CMOS ขนาด1นิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่สำหรับกล้องคอมแพค ทำให้ภาพมีคุณภาพของไฟล์ที่น่าประทับใจ ความละเอียดอยู่ที่ 20 ล้านพิกเซล นั่นแสดงว่าคุณสามารถนำภาพที่ได้ไปอัดรูปขนาดใหญ่ๆ ได้ไม่มีปัญหา นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่ารูรับแสงได้ที่ตัวเลนส์เลย ทำให้เราปรับค่านี้ได้อย่างรวดเร็ว

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version