Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix S1H กล้อง Mirrorless Full Frame สาย Videographer คุณภาพระดับโรงภาพยนตร์และ 6K / 24p ตัวแรกของโลก

พรีวิว Panasonic Lumix S1H กล้อง Mirrorless Full Frame สาย Videographer คุณภาพระดับโรงภาพยนตร์และ 6K / 24p ตัวแรกของโลก ต้องยอมรับว่า Panasonic Lumix S1H เป็นกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรม ที่ออกแบบมามีความพิเศษพร้อมกับเหมาะกับคนที่นิยมที่จะถ่ายวีดิโอด้วย โดยนี่เป็นกล้องที่สามารถบันทึกวีดิโอ 4:2:2 10 บิต และยังสามารถถ่าย V-Log รวมทั้งยังสามารถใช้งานโหมด Anamorphic ที่มีความละเอียด 4K ได้ ทั้งคุณภาพของภาพ ความยืดหยุ่น และการถ่ายทอดอารมณ์ภาพในระดับสูง ด้วยประสิทธิภาพขนาดนี้ทำให้ LUMIX S1H พร้อมรับมือกับการถ่ายงานตามความต้องการต่างๆได้

พรีวิว Panasonic Lumix S1H กล้อง Mirrorless Full Frame สาย Videographer คุณภาพระดับโรงภาพยนตร์และ 6K / 24p ตัวแรกของโลก

คุณสมบัติเด่นของ Panasonic Lumix S1H

บอดี้สุดแกร่ง และหน้าจอ LCD

ตอนแรกหากได้เห็น Panasonic Lumix S1H จะดูเหมือนกับมาตรฐานของ S1 ทั่วไป แต่ถ้าคุณนำทั้งสองรุ่นมาวางข้างๆ กัน จะค่อยๆ เริ่มเห็นข้อแตกต่างอย่างรวดเร็ว เพราะสิ่งเหล่านั้น จะปรากฎออกมาเรื่อยๆ และทำให้คุณได้เห็นถึงความโดดเด่นของ Lumix S1H สำหรับ Lumix S1H มีความโดดเด่นในเรื่องของรูปทรงภายนอกที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงโดยเฉพาะด้านหลังและหน้าจอของกล้อง

หน้าจอ LCD 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียด 2.33 ล้านพิกเซล

ที่ให้ความสว่าง, ชัดเจน และไวต่อการทำงานเมื่ออยู่ในโหมดการถ่ายภาพแบบ Live View และการมองย้อนดูภาพพร้อมกับเมนูนำทาง ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะหน้าจอด้านบนสำหรับแสดงผล และ EVF ขนาดใหญ่ สิ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งสิ่งก็คือ มีไฟบอกเมื่อเราว่า เรากำลังอัดอยู่หรือไม่ ช่วยเพิ่มความสะดวกเวลาถ่ายงาน

ขณะเดียวกันหน้าจอยังมีทริลที่พิเศษและมีดีไซน์การเคลื่อนที่ได้อย่างมีอิสระทุกทิศทาง ซึ่งทริลจะทำให้การทำงานมีความเหมาะสมจากมุมมองที่สูงสุดและต่ำสุด ขณะที่โหมด Live View Boost ยังสามารถทำงานในสภาวะที่มีแสงน้อย ซึ่งกล้องจะมีความไวเพิ่มขึ้นในการจับภาพที่คุณต้องการ ส่วนในโหมด Night Mode มีประโยชน์มากๆ ในการทำงานในสถานที่ที่มืดๆ

โครงกล้องแบบแมกนีเซียมอัลลอยด์หล่อขึ้นรูปที่มีความทนทานสูง

นอกจากนี้ตัวกล้องที่แข็งแกร่งพร้อมรับมือกับสภาพแวดล้อมในการถ่ายภาพที่ยากลำบาก โครงกล้องแบบแมกนีเซียมอัลลอยด์หล่อขึ้นรูปที่มีความทนทานสูง ส่วนการซีลที่ช่วยปกป้องทุกชิ้นส่วนไม่ว่าจะเป็นรอยต่อ ปุ่มหมุนหรือปุ่มต่างๆ กล้องทั้งตัวสามารถป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ และได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำได้ถึง -10 องศาเซลเซียส เมื่อใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ร่วมกันแล้ว ทำให้คุณสามารถถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพและสนุกสนานได้ในทุกสภาพอากาศ

การติดตั้งพัดลมในกล้อง DSLM แบบฟูลเฟรม

กล้อง Panasonic Lumix S1H เป็นกล้องฟูลเฟรมดิจิตอลมิร์เรอร์เลสส์ แบบเลนส์เดียวที่มีการติดพัดลมเอาไว้เป็นอุปกรณ์หลักที่ติดตัวเองไว้ในตัวกล้อง โดยพัดลมเป็นส่วนประกอบสำคัญในการกระจายความร้อนซึ่งติดตั้งเอาไว้เพื่อใช้ในการรอบรับการบันทึกวีดิโอได้แบบไม่มีจำกัด

แน่นอนว่าการที่จะใช้งานได้แบบไม่มีข้อจำกัดตัวบอดี้ต้องออกแบบมาเพื่อกันฝุ่นและละอองน้ำ นอกจากนี้การสั่นสะเทือนต่ำที่ส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อระบบกันสั่นของภาพ และประสิทธิภาพการทำงานที่เงียบเป็นพิเศษเป็นอีกฟีเจอร์ที่มาพร้อมโครงสร้างใหม่นี้

ที่สำคัญยังสามารถตั้งค่าการใช้พัดลมได้ถึงสี่รูปแบบ ตัวอย่างเช่น AUTO1 จะเริ่มเปิดใช้งานพัดลมทันทีที่การถ่ายเริ่มต้น เพื่อลดความร้อนและช่วยให้ถ่ายภาพได้นานขึ้น AUTO2 ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการทำงานที่เงียบเป็นอันดับแรก จึงมีการปิดพัดลมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

กล้องฟูลเฟรมพร้อมเซนเซอร์ CMOS และ Venus Engine

สำหรับฟีเจอร์ของกล้องฟูลเฟรมที่มีเซนเตอร์ 24.2 ล้านพิกเซล พร้อมกับตัวประมวลผลภาพ Venus Engine ทำให้กล้อง Panasonic Lumix S1H สามารถถ่ายภาพได้ออกมาอย่างเหมาะสมสำหรับในบริเวณที่มีความไวสูง ซึ่งมีขอบเขตรายละเอียดของภาพ (Dynamic Range) กว้างถึง 14-stop และมีโหมดเพื่อยืดหยุ่นในการบันทึกภาพ

เซนเซอร์และตัวประมวลภาพที่รวมเข้ากับเทคโนโลยี Multipixel Luminance Generation และ Intelligent Detail Processing ซึ่งช่วยให้งานที่ออกมามีคุณภาพสูง และมีภาพที่มีสีสันคมชัด รวมทั้งการเพิ่มส่วนของ Color Control ยิ่งทำให้เกิดความถูกต้องของสี (Colour Reproduction) มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่มีแสงเจิดจ้า และเงาเยอะ

ในส่วนของตัวประมวลผลภาพ Venus Engine ยังช่วยในเรื่องระดับของเสียงโดยตลอดการตั้งค่าของระยะเวลาในการที่ต้นทางและปลายทาง (Sensitive Range) พร้อมกับนี้ยังมีระบบกันสะเทือน ISO 100-51200 และ ยังให้ความเร็วในการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องสูงถึง 9 เฟรมต่อวินาทีในโหมด AF-S หรือ 6 เฟรมต่อวินาทีในโหมด AF-C และมากกว่า 60 วินาทีต่อเนื่องด้วยไฟล์ดิบ

กันสั่นแบบ 5 แกน

สำหรับฟีเจอร์นี้ช่วยให้การถ่ายภาพออกมามีความเฉียบคมเมื่อต้องทำงานร่วมกับขาตั้งกล้อง นอกจากนี้ยังรองรับระบบกันสั่น Dual IS 2 ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบกันสั่นของกล้องและเลนส์ทำงานด้วยกัน สำหรับระบบนี้สามารถลด Speed Shutter ได้ถึง 6.5 Stops ระบบนี้มาพร้อมกับเลนส์พื้นฐานกันสั่นแบบ 2 แกน (2-axis image stabilization)เพื่อสามารถชดเชยการถ่ายภาพเคลื่อนไหวให้มีความเฉียบคมยิ่งขึ้น สำหรับ ระบบกันสั่น Dual IS 2 ต้องใช้ร่วมกับเลนส์ของ Lumix lenses ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ของ O.I.S.

ในส่วนของระบบกันสั่นสามารถชดเชยการถ่ายภาพสูงสุดได้ถึง 6.5 stops ในขณะที่กล้องมีอาการสั่น ขณะเดียวกันในส่วนของการทำงาานร่วมกับอะแดปเตอร์สำหรับเชื่อมต่อเลนส์ คุณก็สามารถเลือกโหมดแมนน่วลไม่ว่าจะเป็นการใช้กับตัวเซนเซอร์ชิพในกล้องสำหรับระบบกันสะเทือน หรือเลนส์ออปติคอลกันสะเทือนก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นส่วนที่พิเศษก็คือการใช้แอพพิเคชั่นของวีดิโอ สำหรับตัว Boost I.S. เป็นฟีเจอร์สำหรับระบบกันสะเทือนแบบดิจิตอลโดยจะช่วยในการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ให้มีความเหมาะสม เมื่อมีการบันถึงอย่างต่อเนื่องจากมุมมองที่มีความคงที่

การถ่ายวีดิโอและV-Log/V-Gamut

ฟีเจอร์การถ่ายทอดความรู้สึกผ่านวิดีโอที่ทรงพลัง (HDR, VFR, HFR) โดยฟังก์ชั่นการทำงานขั้นพื้นฐานไปจนถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย LUMIX S1H ออกแบบขึ้นมาเพื่อมอบการถ่ายวิดีโอที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นหลายด้าน ฟังก์ชั่น VFR รองรับทั้งการถ่ายภาพด้วยความเร็วสูงกว่าหรือต่ำกว่าความเร็วการฉายภาพ

คุณสามารถเลือกถ่ายวิดีโอที่ระดับ Slow 2.5x (24p/60 fps) ใน C4K/4K และระดับ Super-slow 7.5x (24p/180 fps) ใน FHD การบันทึก HFR มีระบบเสียงและโฟกัสอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอแบบ Slow-motion ได้ในขั้นตอนหลังการถ่าย Hybrid Log-Gamma คือรูปแบบช่วงไดนามิกสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการสร้างวิดีโอที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานร่วมกับ Cinema VariCam Look ช่วงไดนามิก 14+ สต็อป และสเปกตรัมสีที่กว้าง มีการติดตั้งทั้ง V-Log และ V-Gamut ไว้แล้วล่วงหน้า คุณจะเพลิดเพลินไปกับการสร้างสีที่สวยสมบูรณ์แบบอย่างน่าประทับใจ การไล่สีอย่างละเอียดจากพื้นที่มืดไปจนถึงพื้นที่สว่างที่สุด และการควบคุมข้อมูลสีอย่างแม่นยำในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่น

สำหรับผลลัพธ์ที่ได้ก็คือการถ่ายทอดสีที่สร้างสรรค์และน่าพอใจมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถแก้ไขการถ่ายฟุตเทจด้วย LUMIX S1H ได้อย่างราบรื่นโดยการถ่ายฟุตเทจด้วยกล้อง VariCam ด้วยระบบสัมผัสที่สะดวกสบายมากขึ้น LUT ที่ใช้งานอยู่จะแสดงบนจอภาพกล้อง V-Log ของ LUMIX S1H มีช่วงไดนามิก 14+ สต็อป ซึ่งครอบคลุมข้อกำหนด PQ ของ HDR ในขณะที่ V-Gamut ครอบคลุมช่วงสเปกตรัมสี HDR เต็มรูปแบบ คุณสามารถเข้าถึงการถ่าย HDR ได้ทุกที่ทุกเวลา

ยังไม่หมดแค่นั้น Lumix S1H สามารถบันทึกภาพในแบบ 4:2:2 10 บิตด้วยโปรไฟล์สีที่สมบูรณ์แบบ C4K/4K 30p/25p/24p นั่นหมายความคุณสามารถบันทึกวิดีโอได้ในกล้อง เมื่อตั้งค่าการบันทึกเป็น 10 บิต กล้องใช้ช่องสัญญาณ HDMI แบบ 4:2:2 10 บิต ทำให้สามารถถ่ายภาพคุณภาพสูงได้ด้วยเครื่องบันทึกภายนอก ฟอร์แมต 4:2:2 10 บิต ประมาณ 128 เท่าและยังสามารถแสดงสีได้มากกว่า 1 พันล้านสี

ขณะเดียวกันข้อมูลสีปริมาณมหาศาลนี้เป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่งในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่น เพราะช่วยให้สามารถปรับสีอย่างเต็มรูปแบบได้ แม้กระทั่งเปลี่ยนฉากกลางวันให้กลายเป็นฉากกลางคืนได้ การใช้ประโยชน์จากพลังแห่งการแสดงภาพของกล้องฟูลเฟรมจะนำพาวิดีโอ 4K ไปยังจุดที่น่าตื่นเต้น

ระบบ Bluetooth , Wi-Fi และอื่นๆ

Panasonic Lumix S1H มีระบบ Bluetooth Low Energy เพื่อใช้สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ทโฟนของคุณหรือแท็บเล็ต รวมมต้องกล้องยังใช้ปริมาณพลังงานค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ยังมีตัวไวเลสเพื่อใช้สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ และยังมีการรองรับการโอนถ่ายได้อย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรลก็ได้

นอกจากนี้ยังมีหน่วยชัตเตอร์ประสิทธิภาพสูงและทนทานสูง โดยให้ความแม่นยำสูงนี้และให้ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงเป็นพิเศษที่ 1/8,000 วินาทีและความเร็วในการซิงค์แฟลชที่ 1/320 วินาที ด้วยรูปร่างและชิ้นส่วนต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและความทนทานรวมถึงให้อายุการใช้งานชัตเตอร์ที่ยาวนานถึง 4 แสน ครั้ง

ขณะเดียวกันยังมีช่องใส่การ์ด SD สองช่อง เพื่อรองรับการทำงานของการ์ดหน่วยความจำ SDXC มาตรฐาน UHS-II Speed Class 90 โหมด Relay Recording ช่วยถ่ายทอดการบันทึกไปยังช่องเสียบการ์ดอีกช่องหนึ่งหลังจากการ์ดใบแรกพื้นที่บันทึกเต็ม หมด Backup Recording จะบันทึกข้อมูลเดียวกันลงในการ์ดทั้งสองใบพร้อม ๆ กัน โหมด Allocation Record ที่ช่วยให้คุณสามารถระบุช่องเสียบการ์ดที่จะใช้ในการบันทึกภาพถ่ายปกติและวิดีโอ

Panasonic Lumix S1H ราคา 135,990 บาท

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version