Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix TZ220 หรือ Panasonic DC-ZS200 กล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับสายเที่ยวตัวจริง

พรีวิว Panasonic Lumix TZ220 หรือ Panasonic DC-ZS200 กล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับสายเที่ยวตัวจริง บรรดาผู้นิยมท่องเที่ยวควรจะลองพิจารณา Panasonic Lumix TZ220 หรือ DC-ZS200 เพราะเป็นกล้องที่มีความกะทัดรัดพกพาสะดวก และให้ประสิทธิภาพสูง เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่นิยมการเดินทาง โดยกล้องรุ่นนี้มีอิสระอย่างเต็มที่ในการจับภาพในทุกๆ ช่วงเวลา และไปได้ทุกจุดหลายปลายทางที่ต้องการ

ขณะเดียวกันด้วยเลนส์ Leica DC Vario-Elmar ที่สามารถซูปออปติคอลได้ถึง 15 เท่า พร้อมกับตัวเซนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงขนาดเพียงแค่ 1 นิ้ว แต่ศักยภาพของมันสามารถทำให้คุณบันทึกช่วงเวลาที่แสนมีค่าและสำคัญที่สุดเอาไว้ได้ตลอดไป

พรีวิว Panasonic Lumix TZ220 หรือ Panasonic DC-ZS200 กล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับสายเที่ยวตัวจริง

คุณสมบัติของ Panasonic Lumix TZ220

บอดี้ และการควบคุม

สำหรับกล้อง Panasonic Lumix TZ220 หรือ DC-ZS200 ถือเป็นกล้องซูมไกลที่มีขนาดเล็กเป็นอันดับสองของตลาดกล้อง โดยขนาดของกล้องไซส์พอๆ กับกล้องตระกูล Sony RX100 หรือ Canon’s G9 X II แต่มีทางยาวโฟกัส (Focal Range) พร้อมระยะเลนส์ 24-360 มิลลิเมตณ ที่สามารถซูมได้ไกลๆ ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

ตัวบอดี้เครื่อง และดีไซน์ของกล้องรุ่นนี้ เกือบที่จะใกล้เคียงกับรุ่น ZS100 มีโครงสร้างที่ทำมาจากเหล็ก และสามารถป้องกันน้ำได้ ขณะเดียวกันยังมีการจัดวางแผงควงคุมด้านบน และด้านหลังเหมือนกันสำหรับกล้องทั้งสองรุ่น

Lumix TZ220 ยังมีป็อบอัพแฟลช (สามารถเด้งขึ้นมาได้ด้วยการกดเพียงนิ้วเดียว) และยังมีปุ่มสำหรับล็อกโหมด AF/AE นอกจากนี้หน้าจอ LCD ยังเป็นแบบทัชสกรีนที่มีความไวสูง และยังมีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมอีกหลายแบบ ด้วยเหตุนี้ทำให้กล้องรุ่นนี้ดูไม่ค่อยหน้าตื่นเต้นเวลาที่มีการแสดงภาพคงที่

สัมผัสบนหน้าจอบริเวณที่ต้องการให้อยู่ในโฟกัสได้ ถึงแม้จะถ่ายภาพไปแล้วก็ตาม

คุณสมบัติโฟกัสภายหลังซึ่งใช้เทคโนโลยี 4K ใหม่ล่าสุด สามารถสัมผัสบนหน้าจอบริเวณที่ต้องการให้อยู่ในโฟกัสได้ แม้จะถ่ายภาพไปแล้วก็ตาม และคุณสมบัติ Focus Stacking สามารถเลือกจุดโฟกัสหลายจุดในภาพเดียวกันได้ง่ายๆ เพื่อการสร้างสรรค์ภาพได้อย่างอิสระจึงมีเวลาให้กับสิ่งอื่นๆได้มากขึ้น

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานช่วยให้จอ LCD มีความละเอียดสูงขึ้น พร้อมกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้นานขึ้นถึง 1.23 เท่า เมื่อใช้จอภาพด้านหลัง และประมาณ 1.35 เท่า เมื่อใช้การตั้งค่า LVF แบบ eco30 เฟรมต่อวินาที จึงสามารถถ่ายภาพในระหว่างท่องเที่ยวได้แบบไร้กังวล

Wi-Fi และ Bluetooth

กล้อง รุ่น Lumix TZ220 เป็นกล้องคอมแพ็คแบบเดียวของพานาโซนิกที่มีฟีเจอร์ Wi-Fi และ Bluetooth พร้อมกันสั่น 5 แกน แบบไร้สายในการเชื่อมต่อ โดยที่คุณสามารถใช้รีโมทคอนโทรล และแชร์ภาพด้วยการใช้ตัวสมาร์ท ดีไว์ ผ่านแอพพลิเคชั่นของ Panasonic Image App และยังเชื่อมต่อกับ Bluetooth ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงเบื้องต้นผ่าน Bluetooth ได้ทั่วทิศทาง ถ้าหากคุณไปที่ใดที่หึ่ง และทำการเชื่อมต่อ จากนั้นก็ใช้แอพ Panasonic Imaging ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์อย่างมาก นอกจากนี้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ก็มีการพัฒนาขึ้น โดยสามารถถ่ายได้ 300 ชอตไปจนถึง 370 ชอตเมื่อมีการใช้หน้าจอ LCD หรือ 350 ชอตเมื่อมีการใช้ช่องมองภาพ นั่นถือเป็นเรื่องดีเยี่ยมมากๆ

ขณะเดียวกัน Panasonic Lumix TZ200 ยังสามารถชาร์จแบตผ่าน USB นอกจากนี้ยังมีการทดสอบกล้องด้วยการเชื่อมต่อกับพอร์ตขนาด 20,000 มิลลิแอมป์ในพาวเวอร์แบงก์ ซึ่งการใช้ พาวเวอร์แบงค์สามารถใช้งานได้หลายสัปดาห์โดยที่ไม่ต้องไปเสียบปลั๊กชาร์จที่บ้าน

โหมด Live View Finder และLCD หน้าจอสัมผัส

ในโหมดของ Live View Finder (LVF) มีการผสมผสานกับดีไซน์ของบอดี้เครื่องที่ทันสมัยพร้อมกับหน้าจอมอนิเตอร์ที่อยู่ในระดับสายตา นอกจากนี้ช่องมองภาพไฟฟ้ามีขนาด 0.21 นิ้ว ให้ความคมชัดของภาพสูงถึง 2,330,000 จุด และยังครอบคลุมเฟรมภาพได้ 100 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ถ่าย

ในสภาวะแสงจ้าทำให้มองหน้าจอกล้องได้ยาก แม้จะตั้งค่าให้สว่างที่สุดแล้วก็ตาม Live Viewfinder ขนาด 0.2 นิ้ว (เทียบเท่า 2,330,000 จุด) จะเปิดทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อยก กล้องเข้ามาใกล้ตา ให้มองเห็นทุกรายละเอียดและถ่ายภาพทิวทัศน์อันงดงาม

ขณะเดียวกันหน้าจอ LCD แบบทัชสกรีนขนาด 3.0 นิ้ว ให้ความละเอียด 1,240,000 จุด ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการถ่ายภาพในโหมด Live View และยังมีเมนูในการช่วยจับภาพ สำหรับระบบทัชคอนโทรลยังมีความไวทำให้สามารถตั้งค่าโฟกัส ได้ง่ายๆ ด้วยการสัมผัสที่หน้าจอ

Post Focus และLight Speed AF

ในส่วนของตัว Post Focus ให้ความละเอียดถึง 4K ส่วนการทำงานด้วยการโฟกัสแบบ Contrast Detection ซึ่งกล้องจะสั่งให้เลนส์หาวัตถุที่ชัดเจนที่สุดเพื่อจับโฟกัสสำหรับระบบนี้เรียกว่า Light Speed AF และยังมีเทคโนโลยี DFD (Depth From Defocus) ที่ชาญฉลาดด้วย

โดยระบบนี้จะมีการคำนวณระยะห่างของวัตถุทันทีด้วยการประเมินภาพสองภาพที่มีระดับความคมชัดต่างกันและถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 6 เฟรมต่อวินาทีด้วย AF ความเร็วสูงสุดด้วย AFC และยังมีฟังก์ชันถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 10 เฟรมต่อวินาที ด้วย AFS

สำหรับ Post Focus จะมีการบันทึกภาพเป็นไฟล์ 4K MP4 โดยถ่ายภาพได้ 30 เฟรมต่อวินาที และยังมีตัวชิพพิเศษเพื่อให้สามารถโฟกัสจุดที่ต้องการได้ตลอดในขณะที่ทำการถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง รวมทั้งมีการโฟกัสภาพที่ชัดเจน ในช่วงระหว่างที่ดูภาพย้อนกลับผ่านหน้าจอทัชสกรีนของกล้อง เพียงเคาะเบาะๆ บริเวณภาพที่อยากที่จะทำการโฟกัสก็ได้

เซนเซอร์ และคุณภาพของภาพ

กล้อง LUMIX TZ220 สามารถถ่ายภาพในรูปแบบไฟล์ RAW และสามารถปรับค่าต่างๆดังต่อไปนี้ภายในกล้องได้ : การตั้งค่าพื้นที่สี (sRGB / AdobeRGB), สมดุลสีขาว, การชดเชยแสง, สไตล์ภาพถ่าย, การควบคุม D-range อัจฉริยะ, ความต่างของสี, ไฮไลต์/เงา, ความอิ่มตัวของสี, การลดจุดนอยส์, ความละเอียดอัจฉริยะ, ความคมชัด

มี Venus Engine เช่นเดียวกับกล้องระบบ LUMIX G ทำให้สามารถบันทึกภาพคุณภาพสูงและประมวลสัญญาณความเร็วสูงซึ่งจำเป็นสำหรับการบันทึกวิดีโอ 4K และยังมีระบบลดจุดนอยส์อันเหนือระดับที่ทำให้ LUMIX TZ220 สามารถถ่ายภาพได้ที่ความไวแสงสูงสุด ISO12800 / เพิ่มค่าความไวแสง ISO25600 ความไว ประสิทธิภาพของการไล่สี ความละเอียด และการสร้างสี ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น

เซนเซอร์ MP High-Sensitivity MOS มีขนาด 1 นิ้ว ให้ความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล ทำให้สามารถบันทึกภาพการผจญภัยในยามค่ำคืน และจะช่วยเก็บทุกรายละเอียดด้วยสีสันสดใสและคมชัดแม้ในสภาวะแสงน้อย ฉะนั้นต่อให้อยู่ในช่วงดึกก็ยังสามารถถ่ายภาพได้สบายๆ

เลนส์ Leica DC Vario-Elmar

จับภาพที่ระยะไกลด้วยเลนส์ Leica DC Vario-Elmar สามารถซูมได้ถึง 15 เท่าพร้อมกับการเพิ่มความยืดหยุ่นให้สามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่มุมกว้าง 24 มิลลิเมตร ไปจนถึงการซูม 360 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการถ่ายภาพสวยๆ ทั้งใกล้และไกล กล้องรุ่นนี้ยังได้รูรับแสง F3.3 – 6.4 มาพร้อมกับช่องมองภาพ, จอภาพ 3 นิ้ว และมีเทคโนโลยีของกล้องที่ชื่อว่า Contrast detect autofocus, Depth from Defocus ที่มีคุณภาพสูง แถมถ่ายภาพต่อเนื่องในแบบ AF-S ได้ 10 ภาพ่อวินาที แต่ถ้าเป็น AF-C ได้ที่ 6 ภาพต่อวินาที

โหมด L. Monochrome ในฟังก์ชัน Photo Style ช่วยให้ภาพสีโทนเดียวสวยโดดเด่นด้วยโทนสีดำสนิทและการไล่สีที่เหมือนภาพถ่ายจากฟิล์มขาว/ดำ ขณะเดียวกัน ระบบ HYBRID O.I.S. 5 แกน + (ระบบกันสั่นแบบออปติคอลพลัส) ช่วยตรวจจับและแก้ไขการเคลื่อนไหว 5 ประเภทของกล้อง เพื่อลดการเบลอของภาพ ฟังก์ชัน Level Shot จะตรวจสอบเส้นแนวนอนของภาพและจัดภาพให้อยู่ในแนวเดียวกันในกรณีที่ถือกล้องเอียง

การถ่ายวีดิโอ 4K และโหมด Photo Modes

ตัวเซ็นเซอร์และตัวประมวลผลมีการผสมผสานเพื่อที่จะได้ใช้สำหรับการบันทึกวีดิโอแบบ 4K ทั้งแบบ 30p และ 24p ในอัตราเฟรมที่ MP4 และยังบันทึกภาพแบบ Full HD 1080p และ HD 720p รวมทั้งยังมีความเร็วสูงในการบันทึกภาพแบบ Full HD ด้วยเล่นภาพสโลว์โมชั่นย้อนกลับ 120 เฟรมต่อวินที

บันทึกวิดีโอความเร็วสูง ที่ 100 เฟรมต่อวินาที คุณภาพระดับ Full-HD สามารถจับภาพที่มองด้วยตาเปล่าไม่ทัน ภาพถ่าย 4K จากกล้อง LUMIX TZ200 ช่วยให้จับภาพช่วงเวลาที่น่าประทับใจโดยการเลือกเฟรมจากลำดับภาพวิดีโอ 4K แบบต่อเนื่อง 30 เฟรมต่อวินาทีที่อยู่ในกล้องและเก็บบันทึกไว้เป็นภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูง

4K PHOTO Auto Marking ช่วยให้การคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดง่ายดายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่นกโบยบิน ลูกโป่งแตก หรือขณะที่คนชำเลืองมองด้านหลัง กล้องจะตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือใบหน้าของตัวแบบและทำการมาร์คโดยอัตโนมัติ เมื่อเลือกภาพ คุณจะสามารถข้ามไปที่ลำดับภาพนั้นได้อย่างรวดเร็ว

4K PHOTO Sequence Composition คุณสามารถเก็บภาพลำดับเหตุการณ์การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วได้ในภาพถ่ายภาพเดียว จากนั้นเพียงแค่เลือกเฟรมที่ต้องการจากไฟล์ภาพถ่าย 4K เพื่อรวมภาพการเคลื่อนไหวไว้ในภาพเดียวได้อย่างลงตัว

ภาพตัวอย่างจาก Panasonic Lumix TZ220

Panasonic Lumix TZ220 ราคา 18,900 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version