Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony 6400 กล้องเล็กสายจี๊ด จอพับกลับมาเซลฟี่ ถูกใจสาย Vlog

พรีวิว Sony 6400 ก็เป็นอีกหนึ่งกล้องตัวเล็กสเป็กเกินตัวจาก Sony ตระกลู 6000 ซีรี่ย์ ที่หลัง ๆ เน้นกล้องที่สามารถถ่ายได้ดีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ Sony A6400 เป็นกล้องที่ทำได้ตั้งแต่เซลฟี่ ไปจนถึงถ่าย Vlog เพราะเป็นตัวแรกในตระกูล 6000 ซีรี่ย์ ที่สามารถพับจอกลับมาถ่ายตัวเองได้นั่นเอง ถือว่าเป็นกล้องที่มีสมดุลในตัวดีและราคาค่อนข้างโอเคเลยทีเดียวสำหรับใครก็ตามที่จะเริ่มถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอแบบจริงจังขึ้นมาหน่อย หรือ Serious hobby ก็สามารถใช้งาน Sony A6400 ได้ครับ

รูปร่างหน้าตาภายนอก การออกแบบ วัสดุ

ในส่วนของรูปร่างหน้าตาภายนอกของ Sony A6400 สำหรับคนที่มองผ่าน ๆ แบบไม่เห็นป้ายรุ่น แทบจะไม่รู้ว่าเป็นรุ่นไหนในตระกูล 6000 ซีรี่ย์ของ Sony เลย เพราะถ้ามองแต่ภายนอกจะพบว่าทำไมช่างหน้าตาเหมือนรุ่นที่ออกมาก่อนอย่าง A6300 และ A6500 อย่างกับแกะ ราวกับก็อปวาง เพราะนอกจากหน้าตาที่เหมือนกันแล้วปุ่มต่าง ๆ ยังวางอยู่ในตำแหน่งที่เรียกได้ว่าเหมือนกันเด๊ะอีกตังหาก

ในส่วนของวัสดุตัวกล้อง ฝาปิดด้านบน และฝาปิดด้านหน้า เป็นแม็กนีเซียมอัลลอยด์ที่มีความแข็งแรง แต่มีน้ำหนักเบา  มีการซีลปิดปุ่มและแป้นหมุนหลัก และมีโครงสร้างแผงตัวกล้องแบบประสานกันสองชั้น เพื่อป้องกันฝุ่นและความชื้นอีกด้วยครับ

คุณสมบัติหลัก Sony 6400

ฟีเจอร์เด่น

สัญญาณรบกวนต่ำและช่วงความไวแสง ISO ที่กว้างขึ้น

กล้อง Sony A6400 ใช้เซนเซอร์ Exmor CMOS ขนาด APS-C ความละเอียดอยู่ที่ 24.2 ล้านพิกเซล ทำงานร่วมกับระบบประมวลผล BIONZ X รุ่นใหม่ล่าสุด  ภาพถ่ายที่ได้จึงมีความละเอียดที่สูงขึ้น ISO มาตรฐานมีค่าสูงสุดเพิ่มเป็น ISO 32000 (ขยายได้ถึง ISO 102400 สำหรับภาพนิ่ง) พร้อมทั้งปรับปรุงอัลกอริธึมประมวลผลภาพ เทคโนโลยีในการถ่ายทอดรายละเอียด และการจัดการสัญญาณรบกวนแบบแบ่งพื้นที่เพื่อให้พื้นผิวที่สมจริงยิ่งขึ้น รายละเอียดในส่วนเงาดีขึ้น และถ่ายทอดสีสันต่างๆ เช่น โทนสีผิวของมนุษย์และพืชได้ดีมากยิ่งขึ้น

ถ่ายภาพต่อเนื่องพร้อมโฟกัสและวัดแสง ด้วยความเร็วสูงสุด 11fps

ความสามารถในการถ่ายต่อเนื่องสูงสุดของ A6400 ก็คือ 11fps หรือ 8fps เมื่อใช้ Silent Shutter โดยที่ทุกภาพโฟกัสต่อเนื่องและวัดแสงใหม่ทุกครั้ง ซึ่งก็ถือว่าความเร็วระดับนี้ถ่ายอะไรก็ได้แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา หรืออะไรก็ตามที่เคลื่นไหวเร็ว ๆ ที่สำคัญในส่วนของ Buffer ของกล้องก็ให้มาเยอะ บันทึกภาพในแบบ JPEG (มาตรฐาน) ได้สูงสุด 116 ภาพ

จอพับ 180 องศาถ่ายเซลฟี่ และถ่ายวิดีโอตัวเองได้

จอด้านหลังเป็นจอ LCD ความละเอียดสูง 921 สามารถเอียงขึ้นและหมุน 180° เพื่อให้จัดเฟรมถ่ายภาพตนเองและ Vlog ได้ง่าย ๆ จอเป็นแบบทัชสกรีน สามารถนแตะเลือกจุดโฟกัส หรือชัตเตอร์แบบสัมผัส และแตะเพื่อติดตามtrackingใช้งาน AF แบบเรียลไทม์ได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าก็ยังไม่เต็มระบบเหมือนเดิม ไม่สามารถทัชในเมนูได้เช่นเดิมครับ

ระบบโฟกัส 4D Focus รวดเร็วแม่นยำเร็วถึง 0.02 วินาที

คือระบบโฟกัส 4D Focus ของ Sony เดิม ๆ ก็ยากจะหาตัวจับยากแล้วครับ ซึ่ง A6400 นั้นพัฒนาเพิ่มขึ้นไปอีกโฟกัสได้รวดเร็วใน 0.02 วินาทีเท่านั้นเอง ด้วยจุดโฟกัสแบบ Phase Detection 425 จุด ยังไม่พอยังมีโฟกัสแบบ Contrat Detection อีก 425 จุด เรียกได้ว่าติดตามได้ทุกการเคลื่อนไหว เลยทีเดียวครับ

Eye AF แบบเรียลไทม์ Tracking รุ่นแรกที่เลือกตาซ้ายตาขวาได้ทั้งคนทั้งสัตว์

Eye AF แบบเรียลไทม์ที่ปรับปรุงใหม่จดจำใบหน้ามนุษย์ได้อย่างน่าเชื่อถือ โฟกัสดวงตามนุษย์ได้อย่างแม่นยำ เมื่อตั้งค่า AF-C บวกกับ Eye AF แบบเรียลไทม์ เคล้าเคลมว่าด้วยการคำนวนแบบใหม่สามารถจดจำใบหน้าของคนได้แม้ว่าแบบเคลื่อนที่หรือแม้แต่ส่วนใดส่วนหนึ่งของใบหน้าจะถูกซ่อนอยู่ มีแสงส่องจากด้านหลัง หรือเป้าหมายกำลังก้มหน้าก็ตาม สามารถเลือกตาของแบบได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Left Eye, Right Eye หรือ Auto ซึ่งเป็นรุ่นแรกในกล้อง Sony

และ Eye AF แบบเรียลไทม์สำหรับสัตว์ก็ยังคงมีเช่นเดิม ช่วยให้ตรวจจับและติดตามดวงตาสัตว์ได้สำหรับใครที่มีสัตว์เลี้ยง ถ่ายนก อะไรก็ตามแต่ที่คุณปรารถนา เพียงคุณกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งเดียวก็จะเริ่มจับโฟกัสไปที่ตาแบบแล้ว ซึ่งก็สะดวกมาก ๆ สำหรับการจัดองค์ประกอบ และเพิ่มโอกาสการได้ภาพดี ๆ มากยิ่งขึ้นครับ

ความสามารถด้านวิดีโอ

Full pixel readout

รูปแบบการบันทึกแบบ Super 35 มม. โดยไม่ใช้ Pixel Binning ช่วยให้บันทึกวิดีโอสูงสุดถึงความละเอียด 4K แบบความละเอียดสูงกว่าปกติได้ ซึ่งก็เป็นจุดเด่นหลัก ๆ ในกล้อง Sony หลาย ๆ รุ่นอยู่

ฟังก์ชั่น Time-Lapse

มาพร้อมฟังก์ชั่นการถ่ายวิดีโอแบบ Time-Lapse ในตัวที่เลือกช่วงเวลาการถ่ายภาพได้ระหว่าง 1-60 นาที และนำภาพที่ได้มารวมกันด้วยคอมพิวเตอร์ ผ่านโปรแกรมฟรีของ Sony อย่าง Imaging Edge

โปรไฟล์วิดีโอ HLG (Hybrid Log-Gamma)

สนับสนุนการถ่ายวิดีโอแบบ HDR หรือว่า High Dynamic range video ได้ด้วย ทำให้ได้รายละเอียดในวิดีโอที่มากขึ้นทั้งในส่วนมืดส่วนสว่าง

โปรไฟล์ S-Log 3

A6400 ให้โปรไฟล์สี S-Log3 ที่เครมว่าสามารถเก็บความเปรียบต่างของแสงได้ถึง 14stops สำหรับช่างวิดีโอ ที่ต้องการเก็บรายละเอียด ส่วนมืด ส่วนสว่างให้ได้มากที่สุด เพื่อทำการเกรดสีในภาพหลังก็สามารถทำได้

โหมด S&Q

หรือชื่อเต็ม ๆ ก็คือ Slow & Quick ทีมีมาหลายรุ่นแล้ว (แต่เป็นรุ่นที่สูงหน่อย) คุณสามารถบันทึกวิดีโอแบบสโลว์โมชั่น 120fps หรือ ควิกโมชั่น 1 Fps ได้โดยตรงและจบในกล้องได้เลย

โฟกัส tracking ที่แม่นยำ

ระบบ Fast Hybrid AF, Real-time Tracking และ Real-time Eye AF ที่กล่าวมาทั้งหมดก่อนหน้านี้ ก็จะทำงานร่วมกันในโหมดของการถ่ายวิดีโอเช่นกัน ซึ่งในงานวิดีโอสามารถใช้ Auto Focus ได้เลยเรียกว่าไว้ใจได้ครับ

ช่องไมค์สำหรับงานเสียงที่ต้องการคุณภาพ

สำหรับสายงานวิดีโอ ที่ต้องการคุณภาพเสียงที่มากขึ้นเพื่อสื่อสารกับคนดู ไม่ว่าจะเป็น Youtuber Vloger หรือ Content Creator ทั้งหลายแหล่ ก็สามารถทำได้เพราะมีช่องเสียบไมค์นั่นเองครับ ซึ่ง A6400 ก็มีมาให้ด้วย

จอพับถ่ายมุมต่ำหรือหันกลับมาถ่ายตัวเอง

ขอดีหนึ่งของ A6400 คือมีจอที่พับได้สามารถถ่ายวิดีโอได้หลากหลายมุมมากยิ่งขึ้นแม้แต่หันมาถ่ายตัวเองก็ได้ ทำให้สามารถจัดองค์ประกอบของวิดีโอของเราเองได้ สามารถทำงานได้คนเดียว ซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับสาย Vloger นั่นเองครับ

ราคา Sony A6400 บอดี้ประกันศูนย์อยู่ที่ 32,990 บาท

ราคา Sony A6400 ชุด Kit 16-50mm ประกันศูนย์อยู่ที่ 36,990 บาท

ราคา Sony A6400 ชุด Kit 18-135mm ประกันศูนย์อยู่ที่ 46,990 บาท

ภาพตัวอย่างจาก Sony 6400

Sony A6400 ราคา 36,990 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version