Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony A6500 กล้องเล็กแต่มากความสามารถ เจ้าของฉายา “Speed Monster”

พรีวิว Sony A6500 กล้องเล็กแต่มากความสามารถ เจ้าของฉายา “Speed Monster” ถ้าจะให้นิยามถึงกล้อง A6500 แบบนิยามสั้น ๆไม่กี่บรรทัดคงจะได้ประมาณนี้ Sony A6500 คือกล้อง Mirrorless เปลี่ยนเลนส์ได้ ใช้เซ็นเซอร์ APS-C ถ่ายต่อเนื่องได้เร็ว 11 เฟรมต่อวินาที บัฟเฟอร์ที่ให้มาอย่างเหลือ ๆ มีกันสั่นในตัวบอดี้แบบ 5 แกน จอสัมผัส ออโต้โฟกัสเร็ว ระบบโฟกัสแทร็คกิ้งติดตามวัตถุแบบเหนียวแน่นหนึบ ภาพนิ่งดี วิดีโอเด่น ทั้งหมดรวมอยู่ในตัว Sony A6500 ตัวเล็ก ๆ ตัวนี้ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไม Sony ถึงตั้งซื่อเล่นให้กับกล้อง A6500 ว่า “Speed Monster”

พรีวิว Sony A6500 กล้องเล็กแต่มากความสามารถ เจ้าของฉายา “Speed Monster”

สเปค คุณสมบัติเด่น

รูปร่างหน้าตา วัสดุ

การออกแบบของ A6500 นั้นเกือบจะเหมือนกับ A6300 เดิมเป๊ะๆเรียกว่าปิดตาคลำก็ยังทายยากเลย เพราะเขาเปลี่ยนแค่ในส่วนของกริ๊ปจับที่ลึกขึ้นและตำแหน่งการวางปุ่มบางปุ่มเท่านั้น

Sony A6500 ใช้บอดี้ที่ทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงทนทานและน้ำหนักเบา กล้องระดับโปรเกือบทั้งหมดมักเลือกใช้วัสดุนี้เพราะมีความแข็งแรงมาก นอกจากนี้ยังเสริมแกร่งด้วย Weather Seal ทำให้กล้องสามารถป้องกันฝุ่นและละอองน้ำได้ สามารถใช้งานในสภาพอากาศที่ทรหดขึ้นได้

Front End LSI + Bionz X

Front End LSI(Large Scale Integration) เป็นชื่อชิปใหม่ที่ Sony ใส่มาใน A6500 ทำหน้าที่ประมวลผลร่วมกับชิบ Bionz X ตัวเดิมที่มีอยู่ ผลที่เกิดขึ้นคือการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้นรอบรับการถ่ายต่อเนื่องที่สูงมากยิ่งขึ้น ไฟล์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น และ และ บัฟเฟอร์ที่ขยายใหญ่มากขึ้นมหาศาลเรียกได้ว่ารัวไม่หยุด ฉุดไม่อยู่

บัฟเฟอร์ขนาดยักษ์แถมรัวไม่ยั้ง

กล้อง A6500 สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ 11 ภาพต่อวินาที แถมยังมีบัฟเฟอร์ขนาดใหญ่รองรับการถ่ายด้วยไฟล์ JPEG ได้กว่า 300 ภาพและ RAW กว่า 100 ภาพ เรียกได้ว่าไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว ทุกช่วงเวลาสำคัญ นั่นก็เป็นอานิสงค์จาก Front End LSI (Large Scale Integration) และ  Bionz X ด้วยเช่นกันครับ

โฟกัสไว ไว้ใจได้

กล้อง Sony a6500 ใช้ระบบโฟกัสแบบ 4D Focus จาก Sony ว่ากันว่า A6500 สามารถโฟกัสได้รวดเร็วสุด ๆ เพียง 0.05 วินาที ไวสุด ๆ เรียกได้ว่าไวสุดในโลกแล้วในขณะนั้น (ปี 2017) รวมถึงมีจุดโฟกัสมากสุด ๆ ถึง 425 จุด phase detection และ Contrast Detection 169 จุด ยิ่งรวมกับการประมวลผลจาก Bionz X ด้วยแล้ว ทำให้กล้องอย่าง A6500 คือกล้องที่โฟกัสได้รวดเร็วแม่นยำ รวมถึงมีสามารถ Tracking ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในภาพนิ่งและวิดีโอ

จอ Touch screen

มาสักทีกับจอหลัง Touch screen จาก Sony เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแรก ๆ เลย เพียงแต่ก็ถือว่ายังไม่เต็มระบบไม่สามารถทัชได้ในเมนู แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์มากขึ้นกว่าไม่มีครับ

ประโยชน์แรกเลยคือ Touch AF การจิ้มเลือกจุดโฟกัส เราไม่จำเป็นต้องกดปุ่มย้ำๆ เพื่อเลื่อนจุดโฟกัสอีกแล้ว แค่เอาปลายนิ้วจิ้มเบาๆบนจุดที่ต้องการก็เลือกจุดโฟกัสได้เลยช่วยให้เกิดความรวดเร็วและช่วยได้มากในการเลือกจุดโฟกัสขณะถ่ายวิดีโอ

ประโยชน์ที่สอง ฟังก์ชันทัชแพด ลากหน้าจอเพื่อเลื่อนจุดโฟกัสในขณะดูช่องมองภาพด้วยฟังก์ชันทัชแพด คุณสามารถลากนิ้วบนหน้าจอสัมผัส LCD เพื่อเลื่อนจุดโฟกัสได้ง่ายจากพื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่ง แม้ขณะคุณดูช่องมองภาพ

ระบบกันสั่น 5 แกนครั้งแรกใน Mirrorless APS-C

ต้องบอกว่าเป็นระบบกันสั่นแบบ 5 แกนครั้งแรกในกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C ข้อดีของระบบกันสั่นในบอดี้ก็คือ เราสามารถที่จะมีกันสั่นใช้ไม่ว่าคุณจะใช้เลนส์อะไรอยู่ก็ตาม แม้กระทั่งเลนส์มือหมุน ก็ยังมีกันสั่นให้ใช้งานได้ครับ

4K ความละเอียดสูง

รูปแบบการบันทึกแบบ Super 35 มม. โดยไม่ใช้ Pixel Binning ช่วยให้บันทึกวิดีโอสูงสุดถึงความละเอียด 4K แบบความละเอียดสูงกว่าปกติได้

การถ่ายภาพ S-Gamut / S-Log

A6500 ให้โปรไฟล์สี Slog 2, S-Log3 ที่เครมว่าสามารถเก็บความเปรียบต่างของแสงได้ถึง 14stops สำหรับช่างวิดีโอ ที่ต้องการเก็บรายละเอียด ส่วนมืด ส่วนสว่างให้ได้มากที่สุด เพื่อทำการเกรดสีในภาพหลังก็สามารถทำได้

สโลว์และควิกโมชั่น

หรือชื่อเต็ม ๆ ก็คือ Slow & Quick ทีมีมาหลายรุ่นแล้ว (แต่เป็นรุ่นที่สูงหน่อย) คุณสามารถบันทึกวิดีโอแบบสโลว์โมชั่น 120fps หรือ ควิกโมชั่น 1 Fps ได้โดยตรงและจบในกล้องได้เลย

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆครบครัน

microUSB ที่ใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลและใช้ชาร์ตแบตเตอรี่กล้อง ข้อดีคือมันสามารถชาร์ตผ่าน Power Bank ได้ด้วย และสำหรับในรุ่น A6500 เราสามารถชาร์ตไปถ่ายไปได้ด้วยครับ

microHDMI สำหรับส่งสัญญาณภาพออกจากกล้อง โดย A6500 รองรับ Clean HDMI ด้วยสามารถรองรับการบันทึกแยกข้างนอก หรือการ Live ก็สามารถทำได้

3.5mm Microphone สำหรับต่อไมโครโฟนภายนอก เพื่อคุณภาพเสียงที่มากขึ้น แต่น่าเสียดายที่ไม่ให้ช่องต่อหูฟังมาด้วย

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Sony A6500

Sony A6500 ราคา 39,990 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ


Exit mobile version