Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony A6600 กล้อง APS-C เรือธงตัวใหม่ของ Sony เด่นทั้งภาพนิ่ง และ วีดีโอ

พรีวิว Sony A6600 คือกล้อง APS-C ตัวใหม่จาก Sony ต่อยอดจากรุ่น A6500 เดิม ซึ่งต้องบอกก่อนว่ากล้องตระกูล A6xxx ซีรี่ย์คือกล้องที่ออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาง่าย แต่การใช้งานดีเกินกว่าขนาดตัว เรียกได้ว่าใช้งานระดับโปรได้เลย ทั้งภาพนิ่งและ วิดีโอ เรียกได้ว่าเป็นกล้อง APS-C ระดับท็อป ๆ ในตลาดได้เลยครับ

พรีวิว Sony A6600 กล้อง APS-C เรือธงตัวใหม่ของ Sony เด่นทั้งภาพนิ่ง และ วีดีโอ

คุณสมบัติเด่นของกล้อง Sony A6600

การออกแบบ และ รูปร่างหน้าตาภายนอก

ตัวโครงบอดี้กล้องเฟรมด้านใน ฝาปิดทั้งบน หน้า และ หลัง ทำจาก Magnesium alloy ที่ให้น้ำหนักเบา  มีความแข็งแรงทนทาน มีซีลป้องกันฝุ่นและความชื้นสามารถใช้งานในสถานะการณ์ที่สมบุกสมบันได้

ส่วนการออกแบบจะหน้าตาละม้ายคล้าย ๆ เดิมในตระกูล 6000 ซีรี่ย์ จะมีเปลี่ยนแปลงเพิ่มเข้ามาตรงกริปมือจับที่ใหญ่ขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อรองรับแบตเตอรี่ตัวใหม่ที่ใหญ่ขึ้น ผลพลอยได้ก็คือจับถนัดมือมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แม้ว่ากล้องจะมีกริปที่ใหญ่ขึ้น แต่มิติตัวกล้องเองก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่ จะบอกว่าแทบจะพอ ๆ กับ A6500 เดิมด้วยซ้ำ ตัวกล้องเองน้ำหนักโดยรวมถือว่าไม่หนักรวมแบตรวมการ์ด(ไม่รวมเลนส์ )อยู่ที่ราว ๆ 500 กรัมเท่านั้นเองครับ

สัญญาณรบกวนต่ำ คุณภาพดีขึ้นแม้ถ่ายในที่แสงน้อย

ด้วยความที่กล้อง Sony A6600 ใช้เซนเซอร์ Exmor CMOS ขนาด APS-C 24.2 ล้านพิกเซล ร่วมกับโปรเซสเซอร์ประมวลผลภาพ BIONZ X  รุ่นล่าสุดจาก Sony ที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้นสูงจากรุ่นก่อน ทำให้ภาพที่ได้รายละเอียดชัดเจนแม้ในสถานะการณ์แสงน้อย ๆ แล้วต้องใช้ ISO สูง ก็สัญญาณรบกวนต่ำ และทำให้คุณภาพของภาพยังคงรายละเอียดไว้ได้ดี

Auto focus รวดเร็ว ไว้ใจได้ และ การถ่ายต่อเนื่องระดับ Pro

ด้วยความที่กล้อง Sony A6600 มีจุดโฟกัสที่กระจายตัวครอบคลุมพื้นที่ของภาพประมาณ 84% ประกอบกับระบบ Fast Hybrid AF และจุดโฟกัสแบบ Phase Detection 425 จุด Contrast  Detection 425 จุด ตวรจจับโฟกัสได้รวดเร็วสุด ๆ เพียง 0.02 วินาที แถมยังสามารถ Tracking วัตถุที่เคลื่อนไหวได้ยอ่างแม่นยำ และไว้ใจได้

Sony A6600 มาพร้อมการถ่ายภาพต่อเนื่องพร้อม ด้วยความเร็วสูงสุด 11fps แบบโฟกัสติดตามตลอดและวัดแสงใหม่ตลอดเวลา ที่สำคัญให้บัฟเฟอร์รัวต่อเนื่องมาแบบเหลือเฟือ JPEG Extra fine L 99 เฟรม, JPEG Fine L 115 เฟรม, JPEG Standard L 116 เฟรม, RAW  46 เฟรม, RAW&JPG 44 เฟรม เรียกได้ว่าคุณจะไม่พลาดทุกช่วงเวลาสำคัญ ๆ เลยทีเดียวครับ

Eye AF แบบเรียลไทม์ Tracking ทั้งคนทั้งสัตว์

ระบบ Eye AF ถือได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาของ Sony มาแต่ไหนแต่ไร และใน Sony A6600 ด้วยก็เช่นกันครับ เมื่อเราเริ่มกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง Real-time Tracking ก็จะทำงานโดยอัติโนมัติ หรือเพียงแค่แตะหน้าจอเลือกวัตถุเป้าหมายเพื่อเริ่มต้นการ Tracking ก็ได้เช่นกัน และยังสามารถ Custom “Tracking On” ไปยังปุ่มต่าง ๆ แบบกำหนดเองและใช้การกดปุ่มเพื่อเริ่มการ Tracking ก็ได้อีกเช่นกัน

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้กล้อง Sony A6600 นั่นมีความรวดเร็ว เหนียว แน่น หนึบ ตามจิกยิ่งกว่าภรรยาที่บ้านก็เพราะใช้ AI ช่วยในการ Tracking วัตถุเป้าหมาย ระบบ Tracking ของกล้องจะใช้อัลกอริธึมใช้ AI ประมวลผลและจดจำลักษณะเฉพาะของเป้าหมาย ซึ่งจะประมวลผลข้อมูลเชิงพื้นที่ซึ่งประกอบด้วยสี รูปแบบ (ความสว่าง) และข้อมูลระยะทาง (ความลึก) รวมถึงการ Tracking ดวงตาและใบหน้าของวัตถุเป้าหมาย

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ที่ความเร็วสูงแม้บุคคลจะเคลื่อนไหวอยู่ แต่ Real-time Eye AF ยังสามารถตรวจจับดวงตาและให้การ Tracking อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ภาพอยู่ในโฟกัส และยังสามารถทำงานได้แม้ใบหน้าของวัตถุเป้าหมายจะถูกปิดบังไว้บางส่วน ถ่ายย้อนแสง หรือก้มหน้า ซึ่งระบบต่าง ๆ ที่พูดมานั้นก็ยังสามารถใช้กับสัตว์แบบเรียลไทม์ได้เช่นเดียวกันด้วย Animal Eye AF

ระบบกันสั่นไหว 5 แกนในบอดี้

ระบบกันสั่นในตัวกล้อง Sony A6600 นั้นเป็นอยู่ในบอดี้ ใช้เซนเซอร์ Gyro ที่มีความแม่นยำสูงในการตรวจจับและชดเชยการสั่นของกล้อง 5 แกน ที่แตกต่างกัน ได้แก่ Angular (พิทซ์ (Pitch) และ ยอว์ (Yaw) แนวนอน แนวตั้ง และการหมุน เพื่อการป้องกันการสั่นไหวที่ราว ๆ 5 Stop

แกน พิทซ์ (Pitch) และ ยอว์ (Yaw) ซึ่งจะช่วยชดเชยกันสั่นกับเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่มากขึ้น แกนแนวนอนและแนวตั้งชดเชยการสั่นของกล้องในแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งพบมากในการถ่ายภาพกำลังขยายสูง เช่น การถ่ายมาโคร การชดเชยแกน Roll (เอียงทางซ้ายหรือขวา) ชดเชยการหมุน หรือการสั่นแบบหมุน ซึ่งพบมากในการถ่ายโดยใช้มือเปล่าและการถ่ายวิดีโอนาน ๆ

ปรับปรุง Skin tone ให้สวยมากขึ้น

กล้อง A6600 ได้มีการปรับปรุง Skin tone ให้มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น รายละเอียดของโทนสีผิวมนุษย์ได้รับการปรับปรุงขึ้นอย่างมาก รวมถึงสีสดใสของดอกไม้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการลดรอยหยักและสีเพี้ยนอีกด้วย

ความสามารถวิดีโอระดับมืออาชีพ

เรียกได้ว่าจัดเต็มในส่วนของการทำงานวิดีโอของกล้อง Sony A6600 ซึ่งสามารถทำงานได้ในระดับมืออาชีพแบบขนาดพกพาได้เลย

โปรไฟล์ภาพ HLG (Hybrid Log-Gamma)

ใหม่ที่สนับสนุนการถ่ายวิดีโอแบบ HDR หรือว่า High Dynamic range video ได้ด้วย ทำให้ได้รายละเอียดในวิดีโอที่มากขึ้นทั้งในส่วนมืดส่วนสว่าง

Time-Lapse

มาพร้อมฟังก์ชั่นการถ่ายวิดีโอแบบ Time-Lapse ในตัวที่เลือกช่วงเวลาการถ่ายภาพได้ระหว่าง 1-60 นาที และนำภาพที่ได้มารวมกันด้วยคอมพิวเตอร์ ผ่านโปรแกรมฟรีของ Sony อย่าง Imaging Edge

S-Log

A6600 ให้โปรไฟล์สี S-Log3 และ S-Log2 สำหรับช่างวิดีโอ ที่ต้องการเก็บรายละเอียด ส่วนมืด ส่วนสว่างให้ได้มากที่สุด เพื่อทำการเกรดสีในภาพหลังสำหรับมืออาชีพโดยตรง

โหมด S&Q

หรือชื่อเต็ม ๆ ก็คือ Slow & Quick คุณสามารถบันทึกวิดีโอแบบสโลว์โมชั่น (สูงสุด 5 เท่า) และควิกโมชั่น (สูงสุด 60 เท่า) ได้โดยตรงในกล้อง ได้ไฟล์จากในกล้อง หรือจะเลือกถ่ายวิดีโอ Full HD 120fps เพื่อสร้างฟุตเทจสโลว์โมชั่นคุณภาพสูงแล้วไปตัดต่อทีหลังก็ทำได้เช่นกัน

โฟกัส tracking ที่แม่นยำ

ระบบ Fast Hybrid AF, Real-time Tracking และ Real-time Eye AF ที่กล่าวมาทั้งหมดก่อนหน้านี้ ก็จะทำงานร่วมกันในโหมดของการถ่ายวิดีโอเช่นกัน ซึ่งในงานวิดีโอสามารถใช้ Auto Focus ได้เลยเรียกว่าไว้ใจได้ครับ

แบตใหม่ใหญ่และอึดกว่าเดิม

ในส่วนของแบตเตอรี่มีการอัพเกรดจากเดิมของรุ่น A6500 เป็นตัวใหม่ จริง ๆ จะบอกว่าใหม่เลยทีเดียวก็ไม่ถึงขนาดนั้นเพียงแต่เปลี่ยนไปใช้รุ่น FZ-100 ที่ใช้ในกล้องตระกูล Fullframe ของ Sony เช่น A7 III,A7R IV ,A9 II ซึ่งสาวก Sony ก็น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าแบตรุ่นนี้ อึด ถึก ทน แค่ไหน ซึ่ง A6600 เป็นนตระกูล 6000 ซีรีย์ตัวแรกที่ใช้แบต FZ-100 ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและนานขึ้นไม่ต้องพกหลาย ๆ ก้อนเหมือนอย่างเก่า แถมยังคงความเล็ก เพรียวของกล้องไว้เหมือนเดิมอีกด้วยนะ

อุปกรณ์ที่ได้มาพร้อมกับตัวกล้อง

ชุด Body

ชุด Kit 18-135mm

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Sony A6600

Sony A6600 Body ราคา 45,990 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ พื้นฐานการถ่ายภาพ เทคนิคการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version