Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Sony RX100 Mark V กล้องเล็กประสิทธิภาพสูง ตอบสนองฉับไว ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญแม้ชั่วพริบตา

พรีวิว Sony RX100 Mark V กล้องเล็กประสิทธิภาพสูง ตอบสนองฉับไว ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญแม้ชั่วพริบตา สำหรับคนที่นิยมกล้องขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูงต้องประทับใจกับ Sony RX100 Mark V กล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็ค ที่มาพร้อมกับระบบ Fast Hybrid AF พร้อมกับ Phase Detection AF ถึง 315

จุดครอบคลุมพื้นที่ 65 เปอร์เซนต์ของกรอบภาพ เซนเซอร์Exmor RS BSI CMOS ขนาด 1 นิ้วพร้อมความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล และยังมีความไวแสงสูงถึง ISO 12800 ขณะเดียวกันยังมีหน่วยประมวลผล BIONZ X รวมทั้งการพัฒนาชิพประมวลผลรุ่นล่าสุด Front-end LSI ทำให้คุณสามารถสนุกกับการปฏิบัติงานที่มีความรวดเร็ว

รวมไปถึงการถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง 24 เฟรมต่อวินาทีพร้อมกับการขยาย Buffer ด้วยไฟล์ 148 JPEG และยังมีการพัฒนาในเรื่องของการบันทึก High Frame Rate รวมไปถึงความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องทั้งในขณะถ่ายภาพนิ่ง และการบันทึกวีดิโอ 4K UHD

พรีวิว Sony RX100 Mark V กล้องเล็กประสิทธิภาพสูง ตอบสนองฉับไว ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญแม้ชั่วพริบตา

จุดเด่นของ Sony RX100 Mark V

เซนเซอร์ Exmor RS CMOS Sensor ให้ความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล

ประโยชน์ที่มีการพัฒนามากขึ้นก็คือโครงสร้างข้อมูลแบบสแต๊กที่มาพร้อมกับการผสมผสานเข้ากับชิพ DRAM โดยเป็นเซนเซอร์ Exmor RS CMOS ขนาด 1 นิ้ว ให้ความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล โดยในกร้องรุ่น RX100 Mark V สามารถให้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพโดดเด่นด้วยความไวแสงสูงถึง ISO 12800 พร้อมกับการทำงานที่รวดเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ

เซนเซอร์สแต๊กมีพื้นที่พิกเซลมากขึ้นซึ่งทำให้กระบวนการทำงานมีความเร็วสูง และหน่วยความจำในข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า และยังมีฟีเจอร์ในการทำภาพแบบซูเปอร์สโลว์โมชั่น 40x รวมทั้งมี ระบบ Anti-Distortion Shutter, วีดิโอ 4K UHD และอื่นๆ อีกมากมาย นี่เป็นเซนเซอร์รุ่นแรกที่มีขนาด 1 นิ้วที่มาพร้อมกับจุดรวมแสงแนบราบเพื่อตรวจจับความเปรียบต่างของแสงระหว่างแสงที่ไปเรียกว่า Phase Detection มีความเร็ว และโฟกัสได้แม่นยำ

หน่วยประมวลผลภาพ BIONZ X และชิพประมวลผลรุ่นล่าสุด Front-end LSI เพื่อการทำงานเเละการประมวลผลของกล้องเร็วขึ้น

ขณะเดียวกันเซนเซอร์ตัวนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลภาพ BIONZ X และชิพประมวลผลรุ่นล่าสุด Front-end LSI ที่มีการพัฒนาเรื่องความเร็ว และระบบภาพทั้งหมด ความสามารถในการถ่ายแบบต่อเนื่องด้วยโหมด AF/AE มากถึง 24 เฟรมต่อวินาที พร้อมกับการขยาย Buffer ซึ่งส่วนหนึ่งของหน่วยความจำที่ใช้สำหรับพักข้อมูลเป็นการชั่วคราวในระหว่างทำการถ่ายทอด หรือส่งผ่านข้อมูล ทำให้ถ่ายภาพได้รัวๆ แบบยาวๆ สูงถึง 148 เฟรม ด้วยไฟล์ JPEGs หรือ 71 เฟรม ด้วยไฟล์ Raw

ในส่วนของ ชิพประมวลผลรุ่นล่าสุด Front-end LSI ยังสามารถพัฒนาคุณภาพของภาพโดยรวม โดยเฉพาะในเรื่องความไวที่สูงขึ้น รวมถึงการตั้งค่าข้อมูลดิบเพื่อนำออกไปใช้ซึ่งจะให้สีสันที่โดดเด่นแม่นยำ และภาพที่ออกมามีคุณภาพดีเยี่ยมจริงๆ

เลนส์ Zeiss Vario-Sonnar T* Lens

เลนส์ที่ติดมาให้เป็นเลนส์ ZEISS Vario-Sonnar T* ระยะ 24-70mm จะช่วยให้คุณจับภาพวัตถุที่ขยายกว้างซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่หลากหลายในพื้นที่กว้าง ในส่วนของมุมกว้างที่ต้องถ่ายภาพไกลช่วงสั้นถือว่าเป็นออปชั่นที่น่าประทับใจสำหรับช่างภาพมืออาชีพ และมีประโยชน์มากขึ้นจากการที่มีรูรับแสงให้ความเร็วสูงสุดที่ f/1.8-2.8 และมีฟิลเตอร์ 3 สต๊อป และรองรับระบบ Clear Image Zoom 5.8 เท่า

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาในเรื่องการทำงานในสภาวะแสงน้อย และมีประสิทธิภาพดีเยี่ยมในการเช็คความชัดลึก (Depth of field) ของเงา นอกจากนี้ยังมีเลนส์ Advanced Aspherical (AA)ซึ่งช่วยในเรื่องความคลาดสี และทำให้ภาพเฉียบคมและชัดเจน

สำหรับเลนส์ Zeiss Vario-Sonnar T* ยังมีการเคลือบกันแสงสะท้อนเพื่อต้านแสงวูบวาม และเงาเพื่อพัฒนาความเปรียบต่างของแสง (Contrast) ยิ่งไปกว่านั้นภาพยังมีระบบป้องกันการสั่นไหวพิเศษซึ่งจะช่วยลดเอฟเฟกต์ที่เป็นผลกระทบจากการที่กล้องสั่น ขณะที่มีฟิลเตอร์ 3 สต๊อปอยู่ภายในโดยสามารถทำงานในพื้นที่ที่สว่างจ้าพร้อมกับมีการตั้งค่ารูรับแสงกว้าง

ระบบ Hybrid AF พร้อมกับระบบ Phase Detection 315 จุด

สำหรับกล้อง Sony RX100 Mark V ที่มาพร้อมกับระบบออโต้ Phase Detection ที่มีการพัฒนาในเรื่องของความเร็วแบบออโต้โฟกัสสำหรับถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวีดิโอ โดยกล้องรุ่นนี้ใช้ระบบไฮบริดพร้อมกับ Phase Detection AF ถึง 315 จุดครอบคลุมพื้นที่ 65 เปอร์เซนต์ของกรอบภาพ พร้อมกับระบบ Contrast Detection ที่ให้ความเร็วพร้อมกับการโฟกัสที่แม่นยำในสถานการณ์ต่างๆ


นอกจากนี้กล้องใช้เวลาโฟกัสเร็วสุดเลยคือ 0.05 วินาทีพร้อมระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง 24 เฟรมต่อวินาทีและค้างได้สูงสุด 150 ชอต ไฟล์ภาพมีไดนามิคที่ดีมาก คมชัดละเอียด และเก็บรายละเอียดภาพได้ดี แม้ว่าจะเป็นแค่ไฟล์ JPGs ถือเป็นกล้อง Compact ที่สเปกระดับกลางๆ กล้อง DSLR เลยทีเดียว

เพื่อให้การทำงานราบรื่นไม่สะดุด RX100 Mark V สามารถทำได้ง่ายในเรื่องการ Tracking เมื่อใช้ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ EVF แบบป็อบอัพหรือหน้าจอ LCD ยิ่งไปกว่านั้นโหมด AF-A จะทำให้กล้องมีการเปลี่ยนสวิฟท์อัตโนมัติจากโหมด AF-S และ AF-C ตามสถานการณ์ที่ต้องการ คุรสามารถใช้พื้นที่ Phase Detection เพื่อช่วยให้คุณโฟกัสวัตถุได้แม่นยำ

การบันทึกวีดิโอ 4K UHD

กล้องรุ่นนี้สามารถบันทึกวีดิโอ 4K UHD ด้วยความเร็ว 30/24 เฟรมต่อวินาทีภายในเวลา 5 นาที โดยระบบ Fast Hybrid AF ยังให้การถ่ายวีดิโอได้อย่างแม่นยำ, มีการติดตามภาพที่รวดเร็วเมื่อใช้ Phase Detection AF นอกจากนี้กล้องยังสามารถใช้ฟอร์แมต XAVC S เพื่อบันทึกวีดิโอที่มีอัตราบิตสูงที่ให้ความเร็วถึง 100 Mbps

นอกจากนี้ RAM ในตัวเครื่องสูงมาก สามารถรับงานถ่ายวีดีโอได้ดีถึงดีมากเลยครับ สำหรับคนที่ชอบสาย Slow-Mo สามารถใช้ XAVC S HD ซึ่งถ่ายได้ 240 เฟรมต่อวินาที (NTSC) , 250 เฟรมต่อวินาที (PAL) หรือ 500 เฟรมต่อวินาที ได้ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายได้ทั้ง XAVC S 4K , XAVC S HD , AVCHD และ MP4 ครับ นอกจากนี้สามารถดึงภาพนิ่ง 8 ล้านพิกเซล ได้ จากวีดิโอ 4K ด้วย

สำหรับประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นก็คือ Picture Profile และการควบคุมภาพรวมไปถึงโปรไฟล์สี S-Log2 Gamma ที่จะช่วยในการขยายไดนามิกจากการบันทึกภาพเพื่อลดความเข้มของสี (flat image) ขณะที่ Gamma Display Assist ช่วยให้คุณถ่ายภาพวิวมีความเป็นธรรมชาติเมื่อใช้งานร่วมกับโปรไฟล์สี S-Log2

ในส่วนของออปชั่นอื่นๆ อย่างเช่น Timecode, Zebras, Peaking และอีกหลายๆ ออปชั่น เพื่อทำให้การถ่ายภาพนิ่ง และการแก้ไขง่ายยิ่งขึ้น เมื่อมีการบันทึกจากภายในคุณจะบันทึกวีดิโอแบบ 8 บิต 4:2:0 อย่างไรก็ตามคุณภาพของภาพยังพัฒนาได้เมื่อมีการใช้ตัว HDMIพร้อมกับการบันทึกจากภายนอก สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถจับภาพได้ 4:2:2 พร้อมกับวีดิโอที่ไม่มีการบีบอัดข้อมูล และเซฟหลังจากที่มีการฟอร์แมตเรียบร้อยแล้ว

ฟังก์ชั่น Photo Capture สร้างขึ้นมาอยู่ในตัวกล้อง ทำให้คุณสามารถเซฟภาพได้อย่างรวดเร็วด้วยการนำภาพนิ่งจากภาพในวีดิโอ 4K UHDที่ให้ความละเอียดถึง 8.29 ล้านพิกเซล ขณะที่ในแบบ Full HD สามารถใช้ฟีเจอร์นี้โดยคุณจะดึงภาพนิ่งให้ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

อัตราเฟรมสูง และการถ่ายภาพสโลว์โมชั่น

ความเร็วของกล้อง Sony RX100 Mark V มีประโยชน์อย่างมาก และทำให้คุณถ่ายวีดิโอได้ดีเยี่ยมจากการใช้โหมด High Frame Rate และซูเปอร์สโลว์โมชั่น ในส่วนของระบบ Full HD คุณสามารถตั้งค่ามาตรฐานด้วยการถ่ายในอัตรา 120 เฟรมต่อวินาที ซึ่งจะให้ภาพที่สโลว์โมชั่นที่โดดเด่น เมื่อมีการแก้ไขในซอฟท์แวร์

ขณะที่ในโหมด HFR จะให้อัตราเฟรมสูงถึง 960 เฟรมต่อวินาที ส่วนนักถ่ายวีดิโอจะมีออปชั่นในการบันทึกในโหมด Quality Priority และ Shoot Time Priority ผลลัพธ์ของโหมดนี้จะสามารถบันทึก Shoot Time Priority ใน 7 วินาทีด้วยอัตราเฟรม 240 เฟรมต่อวินาที กล้องจะถ่ายภาพที่มีความละเอียดต่ำกว่า Full HD เล็กน้อยเพื่อให้ภาพออกมามีคุณภาพสูงกว่าในทุกอัตราเฟรม รวมไปถึงตัวโหมด end trigge ซึ่งกล้องจะบันทึกภาพให้ล่วงหน้า 4-6 วินาทีก่อนที่จะกดปุ่มบันทึก

การออกแบบบอดี้

Sony RX100 Mark V มีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิก XGA OLED ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 2.36 ล้านจุด โดยช่องมองภาพใช้ร่วมกับเลนส์ Zeiss Vario-Sonnar T* นอกจากนี้หน้าจอ LCD แบบ Xtra Fine ขนาด 3 นิ้ว สามารถปรับได้สูงถึง 180 องศา และลดต่ำได้ 45 องศา สำหรับการถ่ายภาพในมุมที่แตกต่างหรือสำหรับการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อให้การเซลฟี่มีความสมบูรณ์แบบที่สุด

สำหรับหน้าจอนี้ยังสามารถถ่ายภาพกีฬาต่างๆ ให้ความละเอียดถึง 1.23 ล้านจุด และด้วยเทคโนโลยี WhiteMagic มีการออกแบบเพื่อให้เข้ากับหน้าจอ LCD ที่ให้ความสว่างสดใสเพิ่มขึ้น นอกจากนี้วงแหวนคอนโทรลที่ปรับแบบแมนน่วลซึ่งอยู่รอบๆ เลนส์ และฟีเจอร์ที่มีความไหลลื่น


นอกจากนี้วงแหวนเลนส์มีการกำหนดให้สามารถควบคุมฟีเจอร์ได้หลากหลายรวมทั้งการประเมินค่าที่แตกต่างอย่างเช่นการซูม, รูรับแสง และ Picture Effect พร้อมกับป็อบอัพแฟลชที่จะช่วยให้สามารถถ่ายวัตถุเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีแสงน้อย

การเชื่อมต่อ WIFI

ในส่วนของการเชื่อมต่อ Wi-Fi สามารถที่จะโอนถ่ายภาพไปยังโมบาย ดีไวซ์ (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ควบรวมระหว่างคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนเข้าไว้ด้วยกัน) สำหรับการแชร์ภาพไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้โดยตรง ผ่านทางอีเมล และเว็บไซต์คลาวด์ สตอเรจ
ขณะเดียวกันยังรองรับเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น หรือ NFC (Near Field

Communication) ด้วยซึ่งคุณสามารถทำได้เพียงแค่สัมผัสครั้งเดียวก็สามารถเชื่อมต่อระหว่างกล้องกับการทำงานร่วมกันกับโมบาย ดีไวซ์ และไม่ต้องมีการตั้งค่าที่ซับซ้อน
ทันทีที่มีการเชื่อมต่อกับโมบาย ดีไวซ์ คุณสามารถเล่นภาพ Live View บนหน้าจอ และยังใช้สมาร์ท รีโมท คอนโทรล, เพื่อทำการควบคุมชัตเตอร์จากระยะไกล รวมไปถึง RX100 Mark V ยังสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่ใช้ OR โคดเพื่อให้เข้าระบบได้เร็วยิ่งขึ้น

อ่านบทความพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับกล้อง และ เลนส์

Exit mobile version