Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวเปรียบเทียบ QooCam 8K vs GoPro Max ใครเป็นสุดยอดกล้อง 360 องศาที่เหมาะกับคุณที่สุดในตอนนี้

รีวิวเปรียบเทียบ QooCam 8K vs GoPro Max ใครเป็นสุดยอดกล้อง 360 องศาที่เหมาะกับคุณที่สุดในตอนนี้ ซึ่งเป็นศึกกล้องเทรนด์ใหม่ที่เป็นกระแสมาก ด้วยที่ความสามารถกล้อง 360 องศาในปัจจุบันเนี่ยสามารถที่จะทำงานได้อย่างยืดหยุ่นและง่ายต่อการใช้งาน เอาเป็นว่าเราไปดูทีละประเด็นกันดีกว่าครับ

รีวิวเปรียบเทียบ QooCam 8K vs GoPro Max ใครเป็นสุดยอดกล้อง 360 องศาที่เหมาะกับคุณที่สุดในตอนนี้

คุณภาพไฟล์ภาพนิ่งของใครละเอียดกว่า

เรามาเริ่มกันที่ขนาดไฟล์ของภาพกันดีกว่าว่าของใครโหดที่สุด ซึ่งความละเอียดของ QooCam 8K 360 Camera เขาจะใส่มาที่ 20 ล้านพิกเซล แล้วก็รองรับไฟล์ RAW ด้วย ส่วนทาง GoPro Max จะใส่มาที่ 16.6 ล้านพิกเซล รองรับไฟล์ RAW เช่นเดียวกัน

QooCam 8K 360

ดังนั้นถ้ามองจากขนาดไฟล์แล้ว ตัว QooCam 8K 360 Camera จะให้ขนาดไฟล์ที่ใหญ่กว่าประมาณ 4 ล้านพิกเซลครับ ถ้าใครอยากได้ภาพไฟล์ใหญ่ จัด QooCam 8K ได้เลย

GoPro Max

สรุป QooCam 8K 360 Camera มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เยอะกว่า GoPro Max ซึ่งมีความละเอียดที่ 16.6 ล้านพิกเซล

คุณภาพไฟล์วิดีโอ ของใครมีประสิทธิภาพมากกว่า

ในการเปรียบเทียบตรงนี้ผมบอกเลยว่า QooCam 8K 360 Camera เขามาเต็มกว่าตามชื่อเลย ซึ่งความละเอียดไฟล์วิดีโอจะได้ที่ 8K และมีเฟรมเรตที่ 30 เฟรม อีกทั้งยังให้ Bitrate ที่ 200Mbps (บิตเรทยิ่งเยอะ รายละเอียดไฟล์ยิ่งมาก)

ส่วนทาง GoPro Max จะมีความละเอียดที่ 5.6K เฟรมเรต 30 เฟรม และบิตเรตที่ 78Mbps เพราะงั้น คุณภาพไฟล์วิดีโอของ QooCam 8K 360 Camera จะมีเยอะกว่ามากพอสมควร

สรุป คุณภาพไฟล์วิดีโอของ QooCam 8K 360 Camera จะมากกว่า GoPro Max ครับ

ขนาดเซ็นเซอร์

เรื่องขนาดเซ็นเซอร์ก็ส่งผลถึงความละเอียดไฟล์เหมือนกัน กล้องทั้งสองตัวจะต่างกันอยู่พอสมควรนะ โดยที่ QooCam 8K 360 Camera จะให้ขนาดเซ็นเซอร์มาที่ 1/1.7 นิ้ว

ส่วน GoPro Max ทาง ​GoPro ไม่ได้แจ้งขนาดเซ็นเซอร์แบบลงรายละเอียด แต่จากเทคโนโลยีและความสามารถของกล้อง Action Camera อย่าง Gopro ที่ทำออกมาจะมีขนาด 1/2.3 นิ้วมาโดยตลอด ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า QooCam 8K พอสมควร และทาง QooCam เองก็ได้ชูประเด็นนี้เป็นตัวเด่นที่ใช้ตีตลาดด้านกล้อง 360 เป็นหลักด้วย

สรุป ดังนั้นเรื่องขนาดเซ็นเซอร์ QooCam 8K 360 Camera มีขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่า GoPro Max ครับ ทำให้ได้รายละเอียดของไฟล์ที่ดีกว่า

การถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion

ต่อมาว่ากันด้วยเรื่องการถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion กันบ้างครับ ซึ่งการถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ของ QooCam 8K 360 Camera จะมีเฟรมเรตสำหรับการถ่าย Slow Motion ที่ 960fps สูงสุด แต่ถ้าเน้นความละเอียด 4K จะได้ Slow Motion ที่ 120fps เลยทีเดียว คือเราเลือกได้เลยจะเอาสโลวแบบสุด ๆ หรือจะเลือกเน้นเพื่อความละเอียด

ส่วนทางด้าน GoPro Max ถ้าเอา Slow Motion ทำได้เต็มที่ก็คือ 60fps เท่านั้นครับ (ถ้ามองตามสเปค GoPro จะ Slow Motion ได้แค่ 2x เท่านั้น)

สรุป QooCam 8K 360 Camera Slow Motion ได้มากกว่า และได้ไฟล์ Slow Motion ที่ละเอียดกว่า GoPro Max ครับ

โหมดถ่ายภาพแบบ HDR

คราวนี้เรามาดูโหมด HDR กันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่า QooCam ใส่เต็มแบบทำให้ตกใจเลย เพราะว่าเขาถ่ายภาพในโหมด High Dynamic Range แบบ Super HDR เลย แล้วถ่ายเป็นภาพ 16-bit แบบ RAW File ด้วย ซึ่งเป็นไฟล์ที่ความละเอียดสูงมากกว่ากล้อง Mirorless บางรุ่นอีก แถมเป็น RAW File ซึ่งหมายถึงว่า เราสามารถเอาภาพนี้ไปดึงรายละเอียด ทำโทน ตกแต่งได้แบบสุดโหดกันเลย

ส่วนทาง GoPro Max นั้นจะไม่มีโหมดนี้ครับ

สรุป QooCam 8K 360 Camera ถ่ายภาพในโหมด Super HDR 16-bit ได้ความละเอียดสูงแบบกล้อง Mirrorless และถ่ายเป็น RAW File ได้ด้วย

ระบบกันสั่น Stabilizer

ทีนี้มาเรื่องระบบ Stabilizer กันบ้าง ทาง QooCam 8K 360 Camera จะมีระบบกันสั่นแบบ 6-XAIS ซึ่งเราสามารถถ่ายวิดีโอแล้ววิ่งไปมาได้เลย

ส่วนทาง GoPro Max มีระบบ Max HyperSmooth ซึ่งทำได้ดีมาก ๆ เช่นกัน และยังมีโหมด Auto Leveling ด้วย ทำให้การบาลานซ์ในหลาย ๆ โหมดก็ทำได้เรียบง่ายและสะดวกมากกว่า

สรุป QooCam 8K 360 Camera และ GoPro Max กันสั่นได้นิ่งเท่ากันนะ แต่ GoPro มีโหมดกันสั่นที่หลากหลายให้ใช้มากกว่าครับ

ความหลากหลายของมุมกล้อง

ทีนี้เรามาดูเรื่องความหลากหลายของมุมกล้องกันบ้างครับ ซึ่ง ​QooCam 8K 360 Camera นั้นจะมีมุมกล้องแบบ 360 องศาอย่างเดียวให้เราใช้ เวลาตัดต่อก็ต้องมาปรับมุมมองเอง

แต่ทางด้าน GoProMaX มาเหนือชั้นกว่า เพราะให้มุมกล้องถึง 5 รูปแบบด้วยกันเลย ซึ่งจะมีระยะ Max SuperView (13mm), Wide (16mm), Linear (19mm), Narrow (27mm) และอีกระยะนึงคือ 360 องศานั่นเอง

Max SuperView (13mm)
Wide (16mm)
Linear (19mm)
Narrow (27mm)

สรุป GoPro Max ให้มุมกล้อง 5 รูปแบบ เราสามารถเลือกได้แทบจะอิสระ ส่วน QooCam 8K 360 Camera จะมีมุมกล้องเดียว

ความง่ายในการใช้งานภาพรวม

ในประเด็นนี้จะเป็นเรื่องของความเรียบง่ายในการใช้ง่าย ซึ่งผมต้องให้น้ำหนักทาง GoPro ด้วยเรื่องของเมนูต่าง ๆ เราจะมีความคุ้นเคยมากกว่า เพราะเขาทำมาหลายรุ่น ค่อนข้างจะเข้าใจผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีแล้ว แล้วก็ทางด้าน QooCam 8K การใช้งานก็ง่ายนะ

แต่ว่าเราอาจจะมีความคุ้นเคยน้อยกว่า แล้วก็ตัวกล้องออกแบบให้ทำงานในระดับที่สูงกว่า GoPro Max เลยทำให้รายละเอียดของการใช้งานจะมีให้ปรับค่อยข้างยิบย่อยเยอะมาก หลายคนอาจจะมองว่าใช้ยากกว่า GoPro Max ครับ

สรุป GoPro Max การออกแบบให้ใช้งานนั้นค่อนข้างจะง่ายกว่า QooCam 8K ครับ (อยากรู้สามารถไปลองที่ร้านได้นะ)

โหมด Hyperlapse และ Timelapse

ทีนี้เรามาดูเรื่องโหมด Hyperlapse และ Timelapse กันบ้าง ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ​GoPro Max มีความโดดเด่นในเรื่องโหมด Max TimeWarp ก็คือโหมดถ่าย Hyperlapse นั่นแหละ แต่จะสามารถเดินถ่ายได้อย่างอิสระและเลือกมุมกล้องทีหลังได้ อยากสร้างความโดดเด่นยังไงก็สามารถถ่ายได้เลย

ส่วน QooCam 8K 360 Camera จะถ่ายได้แค่ Timelapse เท่านั้น ก็เลยทำให้มุมนี้ GoPro Max เหนือกว่านะ

สรุป GoPro Max ถ่าย Hyperlapse ได้ด้วยโหมด Max TimeWarp ส่วน QooCam 8K 360 Camera ถ่ายได้แค่ Timelapse

ประสิทธิภาพในการบันทึกเสียงและการต่อไมค์แยก

คราวนี้เรามาดูเรื่องประสิทธิภาพของการบันทึกเสียงและการต่อไมโครโฟนแบบแยกกันครับ ซึ่งสองรุ่นนี้มีจุดเด่นต่างกันนะ แล้วก็ความเหมาะสมในการใช้งานก็แตกต่างกันไปด้วย เดี๋ยวเรามาค่อย ๆ ดูรายละเอียดกันครับ

ไมโครโฟนภายในของ GoPro Max จะใส่มาเน้น ๆ 6 ตัวรอบทิศทาง เป็นไมโครโฟนคุณภาพสูงมากที่จะทำให้เราบันทึกเสียงแบบไม่ต้องต่อไมโครโฟนแบบแยกเลย

ส่วน QooCam 8K 360 Camera มีไมโครโฟนภายในเหมือนกัน แต่ไม่ได้บอกจำนวนตัว ซึ่งให้คุณภาพเสียงที่ใกล้เคียงกับ GoPro Max อาจจะไม่ได้ถึงกับสุดเท่า GoPro Max แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ดี

สิ่งสำคัญคือการต่อไมโครโฟนแบบแยกของ GoPro Max จะทำไม่ได้ ส่วน QooCam 8K 360 Camera จะสามารถต่อไมโครโฟนแบบแยกเข้าโดยตรงได้เลย ทำให้ง่ายกว่า และสะดวกกับการทำงานมากกว่า สำหรับคนที่จริงจังกับการบันทึกเสียง

สรุป ถ้าใช้ไมโครโฟนแบบไม่ต้องไมค์แยกแนะนำใช้ GoPro Max ครับ ส่วนถ้าใครอยากเน้นไมโครโฟนแยกใช้ QooCam 8K 360 Camera จะดีกว่า

การใช้งานแบตเตอรี่

สุดท้ายเลยคือเรื่องของระยะเวลาในการใช้งานอุปกรณ์ว่าใครจะใช้ได้นานกว่า ทางด้าน GoPro Max นั้นจะใช้ได้นานต่อเนื่องสูงสุดที่ 115 นาทีครับ ส่วน QooCam 8K 360 Camera จะใช้งานได้แค่ 45 นาทีเท่านั้น เพราะว่ากล้องใช้พลังงานเยอะกว่านั่นเอง

สรุป GoPro Max ใช้งานได้นานสูงสุด 115 นาที เยอะกว่า QooCam 8K 360 Camera ใช้งานได้แค่ 45 นาที

สั่งซื้อ QooCam 8K 360 Action Camera ได้ที่ Lnwgadget ราคา 21,000 บาท สินค้าประกันศูนย์

GoPro Max ราคา 17,000 บาท สินค้าประกันศูนย์ สามารถสอบถามร้าน lnwgadget ได้ครับ มีการบริการทั้งก่อนและหลังการขายเลย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version