Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport เลนส์ Telephoto ประสิทธิภาพครบเครื่อง ตอบโจทย์งานระดับมืออาชีพ

รีวิว SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport เลนส์ Telephoto ประสิทธิภาพครบเครื่อง ตอบโจทย์งานระดับมืออาชีพ เป็นเลนส์ที่ผมได้ซื้อมาใช้ในช่วงที่ใช้ Sony A7R II และกำลังรอกล้องใหม่ SIGMA fp เลย ก็เลยมีโอกาสได้ใช้เลนส์ตัวนี้ลองกับกล้องทั้งสองรุ่น

สำหรับผู้อ่านรีวิวในตอนนี้ผมได้เตรียมเนื้อหารีวิวไว้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจว่าควรจะซื้อเลนส์นี้ดีไหม หรือกำลังมองหาเลนส์ Telephoto มาถ่ายภาพ เราจะต้องมองเรื่องอะไรบ้าง และเราจะได้ประสิทธิภาพตามที่เราคาดหวังไว้หรือเปล่า

รีวิว SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport เลนส์ Telephoto ประสิทธิภาพครบเครื่อง ตอบโจทย์งานระดับมืออาชีพ

จุดเด่นที่น่าสนใจของ SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM SPORT

ข้อสังเกต

วัตถุประสงค์ของการที่ผมได้เลือกเลนส์รุ่นนี้มาใช้ก็เพราะว่าอยากได้เลนส์สำหรับถ่ายภาพตอนงานกิจกรรม ถ่าย Portrait บ้าง และตอนไปเที่ยว อยากถ่ายภาพ Landscape แล้วก็เอา Telephoto นี่แหละถ่ายภาพในจุดที่เราต้องการ ดังนั้นสิ่งที่ผมคาดหวังคือเรื่องของการทำงานกับกล้องได้อย่างเข้ากัน ความคมของภาพ ความเร็วในการโฟกัส

การออกแบบและดีไซน์ของ SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM SPORT

การออกแบบของ SIGMA ในรุ่นนี้จะมีความโดดเด่นในเรื่องความเป็นมืออาชีพ เป็นสีดำล้วน บอดี้ออกแบบให้มีความแข็งแรง กันน้ำกันฝุ่น คือถ้าใครเป็น Professional แล้วอยากได้เลนส์เกรดโปร คมกริบ โฟกัสเร็ว การออกแบบให้ความมั่นใจได้ เลนส์ตัวนี้คือตัวจบที่ดีได้เลย

ตัวบอดี้ด้านนอกออกแบบให้สามารถถือได้กระชับมือมาก แน่นอนว่ามีขนาดที่ใหญ่อย่างเลี่ยงไม่ได้ตามโครงสร้างของเลนส์ Telephoto ในกลุ่ม Professional ทางด้านข้างมีส่วนที่ใช้ปรับเป็น Auto Focus, Maual Focus, Stabilizer

ด้านหน้าผิวเลนส์จะมี Coating กันคราบฝุ่น น้ำมัน ละอองน้ำ ทำให้เราสามารถที่จะทำความสะอาดได้ง่าย

การนำไปใช้และประสิทธิภาพที่เจอจากประสบการณ์ใช้งาน SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM SPORT

เวลาที่ผมเลือกเลนส์มาใช้ทุกครั้งแน่นอนว่าเราคาดหวังความคม มิติของภาพที่ได้อย่างที่เราต้องการ ไม่งั้นคงไม่เจาะจงตัวนี้ ผมได้ใช้สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อยนี่แหละ เพื่อดูว่าเลนส์ SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport สามารถที่จะโฟกัสได้รวดเร็วหรือไม่ และสามารถที่จะถ่ายภาพได้ไหม ถ้าหากว่าเราใช้ ​Shutter Speed ที่ต่ำกว่าปกติในการถ่ายภาพ เพื่อให้ปริมาณแสงที่ต้องการ

สิ่งที่ได้คือก็เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะว่าเลนส์สามารถที่จะละลายฉากหลังได้ดี โฟกัสได้เข้า แม่นยำจนสบายใจเวลาที่จะเอามาใช้งาน ระบบโฟกัสของกล้องสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผู้ใช้ไม่ต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่ หรือต้องปรับตัวอะไรให้มากมายกับเลนส์ตัวนี้ก็ใช้ได้อย่างเต็มที่

เรื่องของความคมกริบผมเชื่อใจเลนส์ SIGMA มาตั้งแต่รุ่น 35mm F1.4 DG HSM Art แล้วว่าทำได้ดี เพราะว่าเบื้องหลังเขาถึงกับต้องทำโรงงานใหม่เพื่อผลิตเลนส์ Series ที่โด่งดังในปัจจุบันนี้ให้มีประสิทธิภาพเดียวกับเลนส์ค่ายได้ แล้วก็ทำได้จริงครับ

ทดสอบประสิทธิภาพของระบบโฟกัสในงาน Event ที่มีความเร่งด่วน การถ่ายภาพที่เน้นความเร็ว

การทดสอบนี้จะใช้ร่วมกับกล้อง Canon EOS 5D Mark IV ซึ่งถ่ายภาพงาน “การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ทางขบวนพยุหยาตราชลมารค” ด้วยช่วงเลนส์ที่ซูมได้ไกลมาก และโฟกัสได้เร็ว ทำให้เก็บภาพงานได้นิ่งสนิท ซึ่งผมคิดว่าเหมาะมากนะถ้าเราจะซื้อมาใช้รับงานเป็นจริงเป็นจังเลย แล้วก็บอดี้พร้อมลุยได้อยู่แล้ว

ทดสอบประสิทธิภาพของระบบกันสั่นกันบ้างดีกว่า

ระบบกันสั่นนั้นช่วยผมได้เยอะมากเวลาที่ต้องการใช้ Shutter Speed ที่ต่ำกว่าปกติ โดยเฉพาะตอนที่ใช้งานกับกล้อง SIGMA fp เพราะตอนกลางคืนผมไม่สามารถใช้ Shutter Speed เกิน 1/50 ได้ (มีอาการ Flicker) ก็สามารถที่จะใช้เลนส์ตัวนี้ถ่ายได้ตามปกติ อาจจะมีจังหวะที่เบลอบ้างเล็กน้อย แต่กันสั่นไว้ใจได้จริง ๆ ครับ

เลนส์รุ่นนี้เหมาะกับใครบ้างถ้าหากว่าเราอยากจะซื้อมาใช้งาน

ถ้าใครที่ต้องการเลนส์ระยะ Telephoto คาดหวังทั้งประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นมือโปรหรือเน้นความสุขในการถ่ายภาพที่ต้องการประสิทธิภาพแบบจัดเต็ม ผมว่าโอเคทั้งคู่ครับสำหรับเลนส์ตัวนี้

SIGMA 70-200mm F2.8 DG OS HSM Sport ราคา 50,900 บาท ประกันศูนย์ 3 ปี

บทความเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพอีกเพียบ อ่านต่อได้ที่นี่เลย

Exit mobile version