Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคการตั้งค่ากล้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย สำหรับมือใหม่หัดถ่ายวีดีโอ

10 เทคนิคการตั้งค่ากล้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย สำหรับมือใหม่หัดถ่ายวีดีโอ เรื่องที่มีคนถามเข้ามาอย่างมากเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอว่า ถ้าหากต้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย เราควรจะตั้งค่ายังไงเพื่อให้กล้องสามารถที่จะรับแสงได้ดี แล้วก็สามารถที่จะโฟกัสได้แม่นยำ รวมถึงถ้าต้องเพิ่ม ISO เพื่อเร่งการรับแสงของกล้อง เราควรจะทำยังไงเพื่อให้ได้ไฟล์ที่โอเคที่สุด

วีดีโอสอน 10 เทคนิคการตั้งค่ากล้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

1. การตั้งค่ารูรับแสงของเลนส์ เพื่อให้สามารถรับแสงได้ดีเมื่อต้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

อย่างแรกเลยคือรูรับแสงก่อน พื้นฐานเหมือนกับการถ่ายภาพก็คือ ยิ่งรูรับแสงกว้างมาก ๆ ยิ่งทำให้การถ่ายวีดีโอในที่มืด ทำได้ดียิ่งขึ้น เราอาจจะเลือกเลนส์รูรับแสง F1.8, F1.4 ก็ได้ครับ สำหรับการถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย แต่ก็ต้องดูเรื่องของระยะชัดด้วยนะ อย่างกล้อง Full Frame ถ้าเปิด F1.4 ฉากหลังจะละลายค่อนข้างมากเลยแหละ

ต้องดูว่ากระทบเนื้อหาในวีดีโอจนดูบรรยากาศรอบตัวไม่ออกหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นเซ็นเซอร์ที่ผมใช้ประจำอย่าง Micro 4/3 ถ้าเปิด F1.4 ก็จะให้ระยะชัดที่เยอะกว่า​ (ก็คือละลายหลังน้อยนั่นแหละ) ดังนั้นสรุปว่าเลือกเปิดรูรับแสงกว้าง ๆ ไว้ดีแล้วครับ แต่ต้องดูระยะชัดด้วยนะ ไม่งั้นภาพจะดูละลายหลังเยอะเกิน

2. การตั้งค่า Shutter Speed สำหรับการถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

การตั้งค่า Shutter Speed ผมจะตั้งให้สัมพันธ์กับ Framerate คร่าว ๆ คือประมาณสองเท่าของเฟรมเรตครับ ถ้าตั้งค่า Framerate ไว้ที่ 24FPS ก็จะตั้งความเร็วชัตเตอร์ 1/50 แต่ถ้าเป็น 30FPS ก็จะตั้งที่ 1/60 เป็นต้นครับ

3. การตั้งค่า ISO สำหรับถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

ในการตั้งค่า ISO ก็จะเหมือนกับการถ่ายภาพนิ่งคือ ยิ่ง ISO หรือความไวแสงน้อย ก็จะเกิด Noise ในวีดีโอน้อยลงครับ แต่ว่าในการถ่ายในที่แสงน้อยนั้น บางครั้งเราก็ยังจำเป็นนะที่จะต้องเพิ่ม ISO ดังนั้นผมจะค่อย ๆ เพิ่มตามสถานการณ์ไป จะอยู่ราว ๆ 400,800,1600,3200 ไม่เกินนี้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะให้ไม่เกิน ISO 1600 ก็จะช่วยให้ไฟล์วีดีโอของเรายังสวยอยู่ครับ แล้วก็ได้ภาพที่สว่างขึ้น

4. การตั้งค่า Auto ISO Sensitivity เพื่อให้กล้องปรับค่า ISO ได้อย่างเหมาะสม เมื่อต้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย และ Noise ไม่เยอะเกินไป

เทคนิคสำคัญถ้าหากว่าใครไม่อยากจะมานั่งปรับ ISO บ่อย ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ เราสามารถที่จะใช้ Auto ISO Sensitivity ก็ได้ครับ เพื่อให้กล้องเลือก ISO ที่เหมาะสมกับเราได้เอง แต่ว่าเราต้องกำหนด ISO ที่เป็นเพดานไว้ ประมาณว่ารับได้สูงสุดที่ ISO เท่าไหร่ ผมก็มักจะตั้งไว้สัก 1600 ไม่ก็ 3200 ครับ กล้องจะใช้ไม่เกินนี้ ถ้ามืดกว่านี้เราค่อยไปเปลี่ยนวิธีการถ่ายวีดีโอแทน

บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอสำหรับมือใหม่

5. การตั้งค่าระบบวัดแสงแบบง่าย ๆ เพื่อถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

สำหรับระบบการวัดแสงที่ผมตั้ง ผมเลือกวัดแสงเป็นแบบเฉลี่ยครับ เพื่อให้กล้องวัดแสงรวม ๆ ของวีดีโอออกมาครับ ซึ่งตรงนี้จะส่งผลกับตอนที่กล้องคิดว่าภาพมืดหรือสว่างด้วยนะ เพราะเขาจะเอาไปคำนวณกับ Auto ISO อีกที ดังนั้นถ้าเอาสะดวกจริง ๆ แบบมือใหม่เลือกวัดแสงเฉลี่ยไปเลยง่ายกว่าครับ

6. การตั้งระบบ Focus เพื่อการถ่าย Vlog เมื่ออยู่ในที่แสงน้อย

ระบบ Focus ที่ควรตั้งสำหรับมือใหม่เพื่อให้กล้องสามารถที่จะโฟกัสอัตโนมัติแบบง่าย ๆ นะครับ ให้เลือกการโฟกัสเป็นแบบ AF-C กล้องจะคอยโฟกัสให้เราแบบต่อเนื่องครับ ส่วนเรื่องของจุดโฟกัสที่ตั้ง จะเลือกเป็นแบบ Zone ครับ เมื่อเราหยิบของมาไว้ในระยะโฟกัสกล้องก็จะโฟกัสให้ หรือจะโฟกัสที่หน้าเราก็ได้ครับ

7. การตั้งค่า Focus แบบ Manual เพื่อโฟกัสวีดีโอในที่แสงน้อยด้วยตัวเอง

สำหรับบางครั้งผมแนะนำว่าจะเอาเนี๊ยบจริง ๆ ควรฝึกใช้โฟกัสแบบ Manual ครับ การโฟกัสแบบ Manual นั้นจะช่วยให้เราคุมจังหวะของการโฟกัสเข้าไปที่วัตถุด้วยตัวเราเอง นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะโฟกัสได้แม่นยำกรณีที่แสงน้อยค่อยข้างมาก เพราะสายตาเรามองเห็นได้ดีกว่ากล้องครับ

8. การเปิดระบบช่วย Focus แบบ Manual (Peaking Focus) เพื่อให้เราโฟกัสวีดีโอได้ง่ายขึ้น

สำหรับการเปิด Peaking Focus จะเป็นตัวช่วยที่คอยบอกว่า เราโฟกัสเข้าไปยังจุดที่ต้องการแล้วนะ สำหรับคนที่โฟกัสด้วยระบบ Manual Focus ครับ อันนี้ช่วยได้เยอะมากกรณีที่เราต้องหมุน Manual เองแล้วอยากจะโฟกัสให้เข้าไปที่จุดเล็ก ๆ อย่างตัวหนังสือ หรือว่าวัตถุเล็ก ๆ ครับ

9. การเปิดระบบกันสั่นในตัวกล้องและเลนส์เพื่อให้วีดีโอไม่สั่นไหว

อันนี้จะเกี่ยวกับเรื่องของความนิ่งในการถ่ายวีดีโอคือ การเปิดระบบกันสั่นในตัวกล้องและเลนส์ให้พร้อมเลย ถ้าอย่างกล้องบางตัวที่มีขนาดเล็กระบบกันสั่นจะค่อนข้างนิ่ง อย่างกล้องระบบ Micro 4/3 แทบจะไม่ต้องใช้ Gimbal เลย ก็สามารถทำให้เราได้วีดีโอที่นิ่งครับ แนะนำว่าเปิดไว้ทั้งกันสั่นในตัวกล้องและเลนส์ให้พร้อมเลยนะ

10. การตั้งค่า Framerate ของวีดีโอให้เหมาะสม และการตั้งรายละเอียดของคุณภาพไฟล์เมื่อต้องถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

ในการตั้งค่า Framerate เราต้องดูว่าเราเอาวีดีโอไปทำอะไรบ้าง อย่างการถ่าย Slow Motion ก็จะใช้ Framerate ที่เยอะขึ้น แล้วก็ Shutter Speed ก็จะสูงขึ้น ซึ่งเฟรมเรตในการถ่ายปกติพื้นฐานจะอยู่ที่ 24FPS และ 30FPS ยิ่งเฟรมเรตสูง ๆ จะทำให้ภาพดูลื่นไหล แต่ก็ต้องดูอารมณ์และความเหมาะสมด้วยนะ ไม่ใช่ว่าเฟรมเรตยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ต้องดูว่าเราทำวีดีโอแบบไหนและควรใช้เฟรมเรตเท่าไหร่

นอกจากนี้ถ้าถ่ายใต้แสงของหลอดไฟตามร้านอาหารเราต้องระวังเรื่องของ Flicker หรือการกระพริบของหลอดไฟ โดยหลอดไฟเนี่ยทำงานโดยกระพริบต่อเนื่องรัว ๆ จนเกิดความสว่างที่สายตาเราไม่ค่อยรู้สึกว่ามันกระพริบอยู่ แต่เมื่อไหร่ที่กล้องถ่ายด้วยเฟรมเรตสูง ๆ แล้วก็ใช้ Shutter Speed สูง ๆ ถ้าหลอดไฟทั่วไปจะเกิดการกระพริบที่ว่านั้นแน่ ๆ (Flicker) ดังนั้นเราควรระมัดระวังตรงนี้ด้วยครับ

รวมบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version