Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ถ่ายภาพแฟนได้สวยขึ้น

10 สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ถ่ายภาพแฟนได้สวยขึ้น การถ่ายภาพบุคคล (Portrait) เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับมือใหม่อยู่เเล้ว และถ้ายิ่งต้องถ่ายในสภาวะที่กดดัน เช่นต้องถ่ายภาพแฟนให้สวยเเล้ว ยิ่งยากขึ้นไปอีก เพราะต้องลดข้อผิดพลาดให้น้อยลง การถ่ายภาพบุคคล ไม่ใช่เพียงเเค่การตั้งค่ากล้องเท่านั้น เเต่ต้องเข้าใจเเสง พื้นหลัง พร็อพที่ต้องใช้ สีสันของเสื้อผ้าที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง การจัดตำเเหน่ง องค์ประกอบ เเละท่าทางของตัวเเบบที่ต้องจัด การโพสท่า (ซึ่งถ้าไม่ใช่นางเเบบก็ต้องเเนะนำการโพสท่าทางด้วย) 

10 สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ถ่ายภาพแฟนได้สวยขึ้น

1. ฝึกการจัดองค์ประกอบภาพ

การถ่ายภาพบุคคล ไม่เพียงเเต่เเค่ถ่ายช่วงหัวของตัวเเบบเท่านั้น โดยให้ทั้งเฟรม เป็นเพียงส่วนหัวหรือใบหน้าเเต่ต้องมีพื้นที่ว่าง เพื่อให้ภาพดูมีช่องว่างที่จะหายใจ เลือกจัดภาพเพื่อให้ตัวเเบบมีความโดดเด่น อาจจะอยู่กลางภาพ หรือวางตรงจุดตัดเก้าช่องก็ได้ 

2. พื้นหลังต้องไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบเกินไป 

การที่มีพื้นหลังที่มีรายละเอียดเยอะ ก็อาจจะดึงความสนใจไปยังพื้นหลังเเทน ดังนั้นเลือกพื้นหลังที่จะไม่มีรายละเอียดเยอะเกินไป หรือ การเลือกเลนส์ที่มีช่วงเลนส์ยาว จะช่วยละลายพื้นหลังได้สวยงาม ช่วยให้ตัวเเบบเด่นขึ้นด้วย

3. วางตัวเเบบให้ห่างออกจากพื้นหลัง ไม่ชิดกับพื้นหลังมากเกินไป 

อย่าลืมว่า ตัวเเบบจะต้องยืนห่างออกมาจากพื้นหลังระยะหนึ่งเพื่อให้ตัวเเบบเเละพื้นหลังเเยกกันชัดเจน เช่น การถ่ายภาพกับดอกไม้ ไม่จะเป็นต้องไปยืนข้างดอกไม้ หรือยืนเป็นระนาบเดียวกับดอกไม้เพื่อจะได้พื้นหลัง เเต่ให้ขยับออก เพื่อจะเเยกตัวเเบบออกจากพื้นหลัง เเล้วกล้องเเละเลนส์จะทำหน้าที่โฟกัสไปยังตัวเเบบ และละลายพื้นหลังได้อย่างเต็มที่ เเต่ก็ยังคงเห็นว่าเป็นดอกไม้อยู่นั่นเอง 

4. ใช้รูรับแสงได้อย่างเหมาะสม เปิดกว้างเพื่อละลายหลังได้ แต่ใช้ได้อย่างเหมาะสมก็จะคุมระยะชัดได้น่าสนใจมากกว่าเดิม

หลายคนอาจจะคิดว่า การเปิดรูรับเเสงให้กว้างที่สุด จะให้ภาพพื้นหลังเป็นโบเก้สวย ภาพสวยงามนุ่มนวล ใช้รูรับแสงเช่น f/1.4 จะช่วยให้ได้ภาพฟุ้งสวย เเต่การเปิดรูรับเเสงกว้าง ก็ทำให้จุดโฟกัสที่เลือกไว้ เบลอไปได้มากเหมือนกัน ซึ่งเอาจริง ๆ ก็แล้วแต่นะว่าเราจะสร้างสรรค์ภาพออกมาแบบไหน เราจะเปิดกว้างสุดก็ได้ แต่การเปิดกว้างสุดก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป

เพราะงั้นบางครั้งถ้าเราต้องการเล่ารายละเอียดที่ฉากหลัง ก็ให้ปรับรูรับแสงให้แคบลงเพื่อคุมระยะชัดให้ดีขึ้นก็ได้ เพื่อให้เราได้เล่าเรื่องถ่าย ลองคิดว่าถ้าหากเราไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ฉากหลังละลายจนมองไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน ก็อาจจะเป็นภาพที่ดูน่าสนใจแต่ขาดเรื่องราวที่ครบถ้วนก็ได้

5. โฟกัสที่ดวงตา 

ใจความสำคัญในการถ่ายภาพบุคคล คือการโฟกัสที่ดวงตา เป็นกฏของการถ่ายภาพที่ต้องรักษาไว้เลยล่ะ เพราะโดยมาก ภาพที่ดวงตาชัดเจน ก็จะช่วยให้ภาพออกมาดูสวยงาม เเละน่าสนใจ การโฟกัสดวงตาจะง่ายกว่าเมื่อตัวเเบบหันหน้าเข้ากล้อง เเต่ถ้าตัวเเบบหันข้าง ก็ให้โฟกัสตาข้างที่ใกล้กล้องที่สุด

6. ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว ภาพจะได้ไม่เบลอ

คนจะขยับไปมา ดังนั้นช่างภาพต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ให้หยุดการเคลื่อนไหว เพราะถ้าตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ช้าไป การเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ภาพที่ออกมาเบลอได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใช้เลนส์ฟิกซ์ขนาด 100mm จะต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ขั้นต่ำที่ 1/100 เพื่อหลีกเลี่ยงการสั่นของกล้องและภาพเบลอ อาจจะเป็น 1/250 ก็ได้ เเต่ถ้าช้ากว่านี้ อาจจะเกิดปัญหาภาพเบลอได้ 

7. ดูปริมาณแสงเเละช่วงเวลา

ใช่อยู่ ที่กล้องสมัยใหม่ ชดเชยเเสงให้ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเเสงอย่างไร เเต่การที่จะถ่ายภาพออกมาให้ดูสวยนั้น ต้องเข้าใจ และอาศัยเรื่องเเสงด้วย เพราะเเสงจะช่วยเสริมสร้างอารมณ์ให้กับภาพ ดังนั้นการเลือกช่วงเวลา เเละปริมาณเเสงในเเต่ละช่วง เเต่ละสถานที่จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ภาพแฟนสวยได้ เช่นการถ่ายภาพย้อนเเสงในช่วง Golden hour หรือเเสงในร้านกาเเฟ

8. จับภาพเวลาเผลอเเละถ่ายภาพให้ดูเป็นธรรมชาติ 

พยายามจับภาพช่วงที่กำลังเผลอ โดยพูดให้ตัวเเบบผ่อนคลาย หัวเราะ เเละมีความรู้สึกไม่เครียดในการจัดท่าทาง ช่วยหาท่าโพสให้ดูเป็นธรรมชาติ หรือ วางท่าโพสให้ ก็จะช่วยให้ได้ภาพที่ออกมาสวยสมใจ

9. ถ่ายรูปหลายมุมมอง

เดินขยับเข้าใกล้ ถ่ายไกลออกไป หรือมุมซ้าย มุมขวา เพื่อเป็นการหามุมที่ดีที่สุด บางทีตัวเเบบเองอาจจะไม่รู้ว่ามุมไหนที่ดูดีที่สุด ดังนั้นช่างภาพก็ต้องช่วยหาด้วย เปลี่ยนอิริยาบท เปลี่ยนจะนั่งเป็นยืน เปลี่ยนมุม ถ่ายภาพ เเนะนำว่าถ่ายมาให้เยอะไว้ก่อนเพื่อจะเก็บไว้เป็นตัวเลือกในภายหลัง ถ่ายมาน้อยอาจจะโดนบ่นได้

10. อย่าให้แฟนเหนื่อยเกินไป (อันนี้เรื่องใหญ่ ฮ่า ๆ)

อย่าถ่ายภาพมากเกินไป ถ้ารู้สึกกว่าตัวเเบบเหนื่อย หรือเเสดงออกทางสีหน้า ว่าเหนื่อย หรือพอเเล้ว ก็ควรจะหยุดพัก เพราะถึงเเม้จะถ่ายภาพออกมาเเล้ว อารมณ์เเละสีหน้าก็จะเเสดงออกมาในภาพ ทำให้ภาพออกมาดูตึงเครียด เเละดูไม่สบายใจ

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com/

Exit mobile version