Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีเพิ่มมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพหรือวีดีโอให้เพิ่มมากขึ้น

10 วิธีเพิ่มมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพหรือวีดีโอให้เพิ่มมากขึ้น เรื่องมุมมอง ไอเดีย หรือแรงบันดาลใจก็เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า หลายคนอยากจะได้ไอเดียเพิ่ม แรงบันดาลใจเพิ่ม แต่ติดตรงที่ บางทีเรารู้สึกว่า เราไม่มีไอเดีย ไม่มีแรงบันดาลใจเลย จะทำยังไงดีล่ะ? ในวันนี้มาดูเรื่องง่าย ๆ 10 อย่างที่จะทำให้เราเพิ่มมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจกันครับ อันนี้จะหนักไปทาง Mindset กันเยอะหน่อย แต่จะช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจให้กับเราได้แน่นอนครับ

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

10 วิธีเพิ่มมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพหรือวีดีโอให้เพิ่มมากขึ้น

1. เริ่มต้นวางโปรเจคในการถ่ายภาพหรือพัฒนาฝีมือให้กับตัวเอง

สิ่งที่ง่ายที่สุดในการจะเริ่มทำอะไรก็ตามคือ เริ่มคิดและวางโปรเจคที่เราคิดว่าสนุกและอยากจะทำให้กับตัวเอง อาจจะเป็นการถ่ายภาพท่องเที่ยวสักทริปนึง โดยวางโจทย์ว่าต้องได้ภาพ Landscape กลับมา ถ้าหากเป็นสายวีดีโอ ก็อาจจะถ่าย Video ในการเที่ยวสักทริปนึงแล้วเอามาตัดต่อเพื่อเล่าถึงรายละเอียดในทริปนั้นก็ได้

การเริ่มต้นวางโปรเจคจะทำให้เราคิดถึงสิ่งที่เราอยากทำ และดึงประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เราผ่านมาเพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่น่าสนใจได้มากขึ้นครับ

2. ตัดสินใจลงมือทำ หรือเริ่มฝึกฝนตามโปรเจคที่ได้ทำไว้

ความคิดมันจะจบลงแค่ตรงนั้นทันทีถ้าเราไม่ให้ Dead Line หรือขีดเส้นสำหรับวันเริ่มต้นโปรเจค มันอาจจะดูบ้า ๆ หน่อยสำหรับความคิดนี้ แต่เชื่อเถอะสิ่งที่อยากคือการกระตุ้นตัวเองให้เริ่มต้นนี่แหละ บางครั้งอาจจะขี้เกียจ เหนื่อย เบื่อ ร้อน จะมีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้เราหยุดอยู่กับที่ แต่ถ้าเราได้เริ่มเมื่อไหร่ นั่นแปลว่าเราได้ก้าวไปข้างหน้าแล้ว แค่ตัดสินใจลงมือทำแค่นั้นเอง

3. จับกลุ่มกับเพื่อนในการทำโปรเจคถ่ายภาพหรือวีดีโอก็ได้ โดยยังไม่ต้องสนใจว่าเราขาดอุปกรณ์อะไร แต่ให้มองไปเลยว่าสิ่งที่เรามี สร้างอะไรที่น่าสนุกได้บ้าง

วิธีที่ทำให้เราเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น สำหรับใครที่อาจจะไม่อยากทำคนเดียว หรือรู้สึกว่ามันยากไป เราเริ่มกับเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกัน และทำโปรเจคด้วยกัน แลกเปลี่ยนไอเดียก่อนเริ่มโปรเจค กิจกรรมนี้จะทำให้เราสามารถผลักดันตัวเองได้ง่าย มีแรงจูงใจในการถ่ายภาพหรือวีดีโอมากขึ้น และสนุกกับการเริ่มโปรเจคกับเพื่อนครับ อีกทั้งยังให้มุมมองที่หลากหลายกว่าการที่เราคิดคนเดียวด้วยนะ

4. ฝึกฝนและเรียนรู้จากคนที่เก่งกว่า หรือคนที่เป็นไอดอลของเราเอง แยกกระบวนการความสำเร็จของเขาออกมา แล้วลองฝึกตาม

หลายคนจะมีไอดอลในใจที่เราชอบ เราลองดูสิ่งที่เขาทำสำเร็จมาก ดูว่าเขาเก่งในด้านไหน จากนั้นคิดและแยกแยะกระบวนการออกมาว่า “ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เขาได้ไปอยู่ตรงนั้น” อาจจะเป็นเรื่องของคอนเทนต์, อาจจะเป็นเรื่องของความสม่ำเสมอ, ความโดดเด่นในเรื่องของมุมมอง เป็นต้น แล้วเราก็ฝึกตามให้ได้แบบนั้น แม้จุดเริ่มต้นยังไม่เก่งเท่าเขา แต่เชื่อไหมว่าเราเดินหน้าใกล้เขามากขึ้นเพียงแค่เราเริ่มต้น และรู้ว่าควรจะเริ่มต้นแบบไหน เพื่ออะไร ลองเรียนรู้จากไอดอลของเราดูนะ

ไอเดียถ่ายภาพที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่

5. มีวินัยในตัวเอง ฝึกในการควบคุมตัวเอง ลดการใช้เวลาที่ไม่เป็นประโยชน์ลง แล้วมาเพิ่มในส่วนนี้แทน

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำทุก ๆ เรื่องให้เก่ง หรือการพัฒนาตัวเองก็เถอะ คือเรื่องของ “วินัย” เชื่อไหมว่าวินัยมันได้มากค่อนข้างยากถ้าเราไม่เอาจริงเอาจังกับตัวเอง การที่เราฝึกฝนหรือทำโปรเจคนั้นอย่างสม่ำเสมอและมีความสามารถในการควบคุมตัวเองให้ใช้เวลากับสิ่งที่เรารักได้มากขึ้น (คือเลิกขี้เกียจนั่นแหละ) สิ่งนี้จะทำให้เราเดินหน้าได้ดี เร็ว และต่อเนื่อง

นอกจากนี้การกำหนดเวลาในการถ่ายภาพหรือวีดีโอ โดยเลือกจากการลดเวลาที่ไม่เป็นประโยชน์ลง แล้วย้ายมาทำกิจกรรมเหล่านี้แทน จะทำให้เราได้ไอเดียในการถ่ายภาพหรือวีดีโอเพิ่มมากขึ้นไปอีกครับ

6. ให้เวลาตัวเองกับการท่องเที่ยว พักผ่อนบ้าง เพื่อให้เราได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อม และสร้างแรงจูงใจใหม่ ๆ

การให้เวลากับการพักผ่อนหรือท่องเที่ยว จะทำให้เราตัดเรื่องรอบข้างออกไป เหลือแค่การเดินทางที่สนุกสนาน แล้วเราสามารถที่จะเปิดสมองกับการรับเรื่องใหม่ ๆ ได้คิดอะไรใหม่ ๆ ในการเดินทาง ระหว่างนั้นเราอาจจะถ่ายภาพหรือวีดีโอไปด้วยก็ได้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราสามารถที่จะคิดอะไรใหม่ ๆ และได้แรงบันดาลใจใหม่ ไอเดียใหม่มากยิ่งขึ้นครับ (เชื่อเหอะเราอยู่ในแวดล้อมเดิม ๆ นาน ๆ ไอเดียใหม่คงเข้ามาได้ยากครับ)

7. ซื้อหนังสือภาพบ้าง อาจจะเป็นสถานที่เที่ยวที่ชอบ หรือว่าจะเป็นโปรเจคถ่ายภาพที่ชอบก็ได้ ถ้าสายวีดีโออาจจะเลือกชมภาพยนตร์ หรือดูคลิปงานสไตล์ที่เราชอบ

สิ่งที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งคือ เดินหาหนังสือภาพสักเล่มที่เราชอบ เอาแบบดูให้สะใจไปเลย แล้ววางแพลนว่าจะไปถ่ายตรงนั้นแบบนั้นบ้าง หรือสำหรับสายวีดีโอเลือกดูวีดีโอผลงานของคนที่เราชอบก็ได้ครับ แล้วลองจินตนาการดูว่า จะถ่ายวีดีโอแบบเขาได้ยังไง อันนี้ก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราได้เหมือนกัน แล้วง่ายด้วย

8. พยายามสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตัวเองจากภายใน ว่าทำไมการถ่ายภาพ หรือการถ่ายวีดีโอถึงมีความสำคัญ (เป็นการฝึกฝนในการปรับ mindset ของเราเอง)

อันนี้ถ้าอ่านแล้วดูตลก แต่จริง ๆ ปัญหาของแรงบันดาลใจมันอาจจะอยู่ที่ความคิดของเราก็ได้ เราอาจจะหมดไฟ หรือเบื่อ หรือมีบางอย่างที่ทำให้เราเคยชอบแล้วอยู่ดี ๆ มันหายไป ตรงนั้นเราต้องแก้ที่ตัวเองครับ

ส่วนใหญ่ผมสารภาพเลยคือ ทำงานจนไม่มีเวลาให้กับสิ่งที่เคยชอบ เราอาจจะโฟกัสไปที่งานอื่น ๆ มากกว่าเลยทำให้เราเบื่อ หรือเราแค่ถ่ายภาพอัพเฟซจากนั้นก็จบ สีสันมันหายไป แต่พอผมใช้เวลากับตัวเองแล้วรู้สึกว่า เราชอบถ่ายภาพนะ ชอบเที่ยว ชอบเขียนบทความ เราก็เริ่มเห็นความสำคัญของการถ่ายภาพ การถ่ายวีดีโอ การพัฒนาตัวเอง เมื่อเรื่องเหล่านี้สำคัญ สิ่งต่าง ๆ ที่เราต้องทำและวินัยที่เราควรมี เราจะรู้สึกว่ามันไม่อึดอัดที่เราจะเริ่มต้นพัฒนาให้ตัวเองดีขึ้นครับ เพราะเรามีความสุขกับสิ่งเล่านี้

9. พยายามทำโปรเจคต่าง ๆ ที่บอกมาให้ต่อเนื่อง ให้สม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องทำถี่มากจนเหนื่อย แต่ควรมีตารางประจำ เพื่อบังคับและเสริมวินัยในตัวเอง

ก็จะคล้าย ๆ กับความมีวินัย แต่จะให้อธิบายได้ง่ายกว่านั้นคือ ทำให้ต่อเนื่องกับเรื่องเล็ก ๆ ที่เราเริ่มโปรเจคใหม่ครับ ถ้าเราทำต่อเนื่องเพียงแค่นั้นเราก็จะเติมแรงบันดาลใจใหม่ได้เรื่อย ๆ แล้วเราจะรู้ว่าเราจะทำยังไงมันถึงจะต่อเนื่อง

คือการที่มนุษย์เราฝึกฝนหรือทำอะไรอย่างต่อเนื่อง เราจะมองหาเหตุผลแหละว่า “ทำไมเราถึงต้องทำแบบนี้ตลอดเลย” เพราะเราชอบ เรารัก เราอยากเก่ง อยากฝึกฝน อยากถ่ายรูปแบบเขาได้บ้าง ประมาณนั้น เพราะงั้นเราอาจจะหาคำตอบเหล่านี้ยังไม่ชัดเจนนักถ้าหากเรายังไม่เคยทำให้มันต่อเนื่องขึ้นมาเลย แนะนำลองดูบ้างก็ได้นะครับ ^^

10. รักการถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอที่เราชอบ

สุดท้ายคือ รักในสิ่งที่ทำครับ ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือวีดีโอ ถ้าหากคุณมีความรักกับสิ่งเหล่านี้ แรงบันดาลใจทั้งหลายที่เราอยากจะได้ อยากจะพัฒนาต่อ มันจะเข้ามาเอง จริง ๆ มีไอเดียหลากหลายมากมายนะที่เราจะสร้างแรงบัลดาลใจให้กับเราได้ ผมแค่เสนอแค่ 10 ไอเดียที่คิดว่าเริ่มได้ง่ายที่สุดและเข้าใจไม่ซับซ้อนให้ลองอ่านเพื่อทบทวนตัวเองกันครับ

รวมบทความเกี่ยวกับมือใหม่ในเรื่องของการถ่ายวีดีโอ

Exit mobile version