Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคการถ่ายภาพคลื่น ให้ดูตื่นเต้น สวยงาม ดึงดูดสายตาเเละน่าสนใจยิ่งขึ้น

10 เทคนิคการถ่ายภาพคลื่น ให้ดูตื่นเต้น สวยงาม ดึงดูดสายตาเเละน่าสนใจยิ่งขึ้น ทะเลเป็นสถานที่ยอดนิยมในการเดินทางเพื่อไปพักผ่อน ทั้งยังเป็นสถานที่มีมุมสวยงามตามธรรมชาติให้ชื่นชมความงามได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งนอกจากจะถ่ายภาพทะเล ชายหาด เเละกิจกรรมบนชายหาดเเล้ว คลื่นทะเล ก็เป็นตัวเเบบที่สวยงาม เเละท้าทายสำหรับช่างภาพ ที่จะถ่ายภาพออกมาอย่างไรให้คลื่นดู ตื่นเต้น สวยงาม เเละน่าสนใจ

10 เทคนิคการถ่ายภาพคลื่น ให้ดูตื่นเต้น สวยงาม ดึงดูดสายตาเเละน่าสนใจยิ่งขึ้น

1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ขาตั้ง ชุดทำความสะอาด

นอกจากจะเตรียมกล้อง เลนส์ เเละเเบตเตอรี่เเล้ว ขาตั้ง ชุดทำความสะอาดก็จำเป้นด้วยเช่นกัน เพราะการถ่ายภาพโดยที่มีละอองน้ำทะเล จะทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เสี่ยงต่อการเสียหายมากกว่าละอองน้ำจืด ชุดทำความสะอาดจึงจำเป็นอย่างมาก ส่วนขาตั้งกล้องควรหาขาตั้งที่มั่นคง เพราะขาตั้งกล้องต้องรับน้ำหนักกล้อง เเละยังต้องวางได้อย่างมั่นคงด้วยเช่นกัน

2. เลือกสถานที่ เเละเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ

การเดินทางเลือกสถานที่เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการที่จะได้ภาพสวย ดึงดูดความสนใจ ใช้เวลาเดินดู เเละหามุมที่คนไม่พลุกพล่าน เเละอาจจะได้มุมพิเศษโดยที่ไม่ช้ำกับคนอื่นก็ได้  เเละปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือช่วงเวลาที่จะได้ภาพสวย เป็นช่วง เช้า กลางวัน หรือเย็น ถึงจะเป็นช่วงที่สถานที่นั้นสร้างความตื่นตะลึงได้มากที่สุด ก็เลือกที่จะถ่ายใน้วลานั้นนั่นเอง

3. หา Foreground ที่น่าสนใจ ช่วยให้เกิดมิติภาพ

เลือก Foreground เพื่อสร้างให้ภาพดูมีมิติ อาจจะเลือกโขดหิน ก้อนหิน ดอกไม้หรือสัตว์ทะเล ที่มีลักษณะน่าสนใจ โดยจะทำให้ภาพดูน่าสนใจ เเละมีมิติลึกตื้นมากขึ้น อาจจะต้องสร้างเองเช่น อาจจะต้องยกโขดหิน หรือ ท่อนไม้ มาวาง เพื่อให้ภาพดูมีเรื่องราวเเละทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น

4. ใช้ Landscape filter ช่วยให้ได้ภาพสวย สีสันอิ่มขึ้น 

ปัจจุบัน Landscape filter ถูกออกเเบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกเเละง่ายดายมากยิ่งขึ้น น้ำหนักเบา เเละทนทาน ไม่เเตกง่าย เเละข้อดีของการใช้ฟิลเตอร์ คือทำให้ภาพสีสวยขึ้น ช่วยกรองเเสงไม่ให้เข้ากล้องมากเกินไป ลดเเสงสะท้อน เก็บรายละเอียดภาพได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้ถ่ายภาพโดยใช้เอฟเฟกต์ในการปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ได้ด้วย ภาพจึงออกมาสวย เเละดูโดดเด่น 

5.  ดีไซน์ภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์

เมื่อปรับค่าความเร็วชัตเตอร์จะทำให้ได้ภาพ ที่ดูมีรายละเอียดภาพเเตกต่างกันไป จึงสามารถลองระยะเวลาที่เหมาะสม หรือหาความเร็วชัตเตอร์ เพื่อให้ได้ภาพตามต้องการได้ โดยถ้าปรับให้เปิดหน้ากล้องนาน ความเร็วชัตเตอร์นานเช่น 30 วินาที หรือหนึ่งนาที ก็จะเป็นการถ่ายภาพเเบบ Long exposure ทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหว คลื่นดูนิ่มพริ้ว หรือจะหยุดการเคลื่อนไหว โดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ อาจจะประมาณ 1/250 หรือ 1/500 ซึ่งก็เเล้วเเต่การตั้งค่าเเละระยะเลนส์ด้วยเช่นกัน 

6. มีตัวเเบบเป็นบุคคล ช่วยดึงความสนใจเข้าสู่ภาพได้ดี

ตัวเเบบที่เป็นตัวบุคคล สามารถช่วยเชื่อมโยงอารมณ์ภาพ เข้ากับผู้ชมได้ เพราะเมื่อมีตัวเเบบเป็นบุคคล จะกระตุ้นให้ผู้ชมภาพ จินตนาการตัวเอง อยู่ในภาพด้วยเช่นกัน 

7. ใช้คลื่นเป็นเส้นนำสายตา เเละดึงความสนใจเข้าสู่ภาพ

นอกจากการถ่ายภาพคลื่นจะเป็นการนำเสนอความสวยงามของธรรมชาติเเล้ว ยังสามารถใช้คลื่น หรือเส้นสายของคลื่น ในการดึงความสนใจของภาพได้ เพราะเส้นสายที่เกิดขึ้น จะทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาไปโดยอัตโนมัติ 

8. ตีกรอบภาพด้วยการหามุมหรือสิ่งปลูกสร้าง เพื่อดึงความสนใจเข้าไปในภาพ

หามุมจากธรรมชาติ ต้นไม้ หรือสิ่งปลูกสร้าง ตีกรอบภาพคลื่นเพื่อให้จุดสนใจเเละเรื่องราวของภาพอยู่ในกรอบ เพราะการตีกรอบภาพ เหมือนการตีกรอบความคิดเพื่อให้ความสนใจมุ่งตรงไปยังเรื่องราวที่ต้องการจะสื่อนั่นเอง

9. เปลี่ยนมุมมองกล้อง ภาพมุมสูงเป็นมุมที่ดูเเปลกตา ดึงความสนใจได้อัตโนมัติ

การถ่ายภาพระดับสายตาเป็นระดับที่เป็นความเคยชินของสายตา ดังนั้นการถ่ายภาพเพื่อจะดึงความสนใจได้ทันที คือการเปลี่ยนมุมมอง ซึ่งอาจจะเป็นมุมขนานกับพื้น หรือการเลือกถ่ายภาพมุมสูงก็ได้ ใช้โดรน หรือการเดินขึ้นไปเพื่อถ่ายมุมสูงก็ได้ เพราะเป็นมุมที่ไม่ได้เห็นทุกวันจึงสามารถดึงความสนใจได้อัตโนมัติ

10. ปรับสีสันในกระบวนการ Post – processing

หลังจากถ่ายภาพมาเเล้ว การปรับสีเเต่งเเสง หรือการตัดองค์ประกอบบางอย่างออกในซอฟต์เเวร์เเต่งภาพจะช่วยตกเเต่งภาพให้ดูเด่นขึ้นได้ ตามความต้องการเช่น จะปรับเเสง ปรับสี โทนของภาพหรืออารมณ์ของภาพ ก็จะทำให้ภาพสวยงาม โดดเด่น เเละดึงดูดสายตาได้ดี 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version