Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูน่าสนใจในโลเคชั่นที่ดูจะแสนธรรมดา

10 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูน่าสนใจ ในโลเคชั่นที่ดูจะแสนธรรมดา อยากลองฝึกถ่ายภาพ Portrait สวย ๆ เเต่มีเวลาน้อย ไม่อยากเดินทางไกล ไม่อยากไปโลเคชั่นยอดฮิต เพราะสถานที่สวย ก็อาจจะมีคนเยอะ พลุกพล่าน วันนี้เรามีทางเลือกสำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากไปวุ่นวายเเย่งชิงโลเคชั่นกับคนอื่น ด้วย 10 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูน่าสนใจในโลเคชั่นที่ดูจะแสนธรรมดา 

10 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูน่าสนใจในโลเคชั่นที่ดูจะแสนธรรมดา

1.เลือกตัวเเบบคุ้นเคย เข้าใจกัน คุยกันง่าย

เเน่นอนว่าการถ่ายภาพ Portrait ก็ต้องถ่ายภาพบุคคลอยู่เเล้ว ดังนั้นปัจจัยหลักของภาพ ก็คือ ตัวเเบบ เลือกตัวเเบบที่คุยกันได้ คุ้นเคยกัน อาจจะไม่ใช่เเบบสวยพิมพ์นิยม อาจจะเป็นเเฟน เพื่อน หรือคนรู้จักก็ได้นะ เพราะการเริ่มต้นถ่ายภาพอาจจะต้องใช้เวลา หรือการหามุมนานหน่อย ดังนั้นอาจจะยังไม่ต้องจ้างนางเเบบ เพื่อมาฝึกถ่ายภาพก็ได้ 

ปล. ถ้านางเเบบมือใหม่ ช่างภาพก็มือใหม่ ลองหาท่าโพสมาเเล้วฝึกทำตามก็จะทำให้การฝึกถ่ายภาพสนุกขึ้นได้นะ

2. ละลายฉากหลังทิ้งไปเลย

การละลายฉากหลังจะช่วยให้มุมมองเปลี่ยนไป และยังช่วยดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบมากขึ้น เพราะสถานที่ที่ดูธรรมดาหรืออาจจะมีพื้นหลังที่ดูรกจะดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ ถ้าใช้เลนส์ฟิกซ์ อาจจะ 35mm 50mm หรือ 85mm หรือเลนส์ที่รับรูรับเเสงให้กว้างได้ ประมาณ f/1.4 – 2  ก็จะช่วยให้มองไม่ออกว่าอยู่สถานที่เเบบไหน รวมทั้งพื้นหลังที่ดูรก ก็จะดูกลมกลืน ตัวเเบบก็จะเด่นขึ้นอย่างชัดเจน

3. สีสันของเสื้อผ้า เเละการเเต่งกาย

ดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ ด้วยการใช้สีสันของเสื้อผ้า หรือการโพสท่าเเทน เพราะปกติ สายตาของมนุษย์จะมองเห็นสีสันที่สดใสก่อน ดังนั้นใช้สี เเละการเเต่งกายในการดึงความสนใจ รวมทั้งท่าโพสที่ดูน่าดึงดูดใจ ก็ช่วยให้ภาพ Portrait ดูโดดเด่นได้ด้วย

4. ใช้ foreground สร้างมิติให้ภาพ

ถ่ายภาพโดยให้ foreground  สร้างความลึกตื้นให้กับภาพ หรืออาจจะให้ Foreground ที่อยู่ด้านหน้า ช่วยบดบังบางส่วนของภาพที่ไม่พึงประสงค์ออก เช่นผู้คน ถังขยะ หรือเสาไฟ ต้นไม้ ที่ทำให้ภาพดูรกออกได้ 

5. ใช้เเสงธรรมชาติช่วยสร้างอารมณ์ภาพ

เลือกช่วงเเสงที่ช่วยสร้างอารมณ์ให้กับภาพ เช่นช่วงเช้า หรือช่วงเย็น จะมีเเสงอ่อน หรือเเสงสีทองที่ช่วงกระตุ้นให้ภาพดูอบอุ่น ที่เกิดจากสีทองของดวงอาทิตย์ ก็จะช่วยให้สถานที่ถึงเเม้จะดูธรรมดา เเต่ถ้ามีเเสงช่วยเเล้วก็จะมองข้ามความธรรมดา ไปยังความสวยงามที่เกิดขึ้น จากเเสงที่ตกกระทบกับตัวเเบบนั่นเอง

6. สร้างเอฟเฟคด้วยเเสงและเงา

ถ่ายภาพโดยอาศัยเเสงเเละเงาเพื่อช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ อาจจะเป็นการถ่ายเเสงที่ทะลุใบไม้ออกมากระทบที่ตัวเเบบ หรือการใช้เงาที่เกิดจากโครงสร้างตัวอาคารก็ตาม โดย Pattern ของเงาที่พาดผ่านตัวเเบบ จะทำให้ภาพ Portrait นั้นดูสวยเเปลกตา เเละดูโดดเด่นขึ้นด้วย

7. ถ่ายภาพให้เป็นขาวดำ

การถ่ายภาพให้เป็นสีขาวดำ จะช่วยเปลี่ยนการรับรู้ของสายตาเกิดความเเปลกใหม่ให้กับสมอง ส่งผลมายังความรู้สึกที่ต่างไป ดังนั้นถึงเเม้ว่าสถานที่อาจจะธรรมดา เเต่การเปลี่ยนอารมณ์ภาพ เเละการนำเสนอด้วยภาพขาวดำ ก็จะทำให้ภาพนั้นดูน่าสนใจขึ้นได้ 

8. ใช้การถ่ายภาพสะท้อนจากกระจก หรือถ่ายภาพทะลุกระจก

ภาพสะท้อน เป็นเทคนิคที่เรียกความน่าสนใจได้อยู่เเล้ว ลองหามุมสะท้อนกระจก สะท้อนน้ำ หรือการถ่ายภาพทะลุกระจกไปยังตัวเเบบ ก็จะช่วยให้ลืมเรื่องโลเคชั่นไปได้เลย

9. ถ่ายตัวเเบบให้คมชัด จัดวางองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจ

การจัดวางองค์ประกอบเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหลักในการถ่ายภาพ จัดองค์ประกอบ เพื่อให้ตัวเเบบเด่น อาจจะอยู่ตรงกลางภาพไปเลย หรืออาจะเลือกวางตัวเเบบไว้ตรงจุดตัดเก้าช่อง เเละที่สำคัญตัวเเบบต้องชัด ถ้าถ่ายซูมที่ใบหน้า ก็อย่าลืมโฟกัสที่ดวงตาด้วยนะ

10. ปรับสีสันให้ดูน่าสนใจด้วยการใช้ฟิลเตอร์เเต่งภาพ

การเเต่งภาพเป็นเรื่องธรรมดาไปเเล้วไม่ว่าจะปรับสีผิว จัดองค์ประกอบ หรือการปรับสมดุลเเสง การใช้ preset ด้วยการปรับเเต่งหล่านี้ จะช่วยให้ภาพที่ดูสวยอยู่เเล้ว สวยขึ้นไปได้มากขึ้นอีกนะ ลองดูสิ

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version