Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคถ่ายภาพบุคคล ที่ช่วยให้เวลาไปเที่ยวให้ดูน่าสนใจ

10 เทคนิคถ่ายภาพบุคคล ที่ช่วยให้เวลาไปเที่ยวให้ดูน่าสนใจ การเดินทางออกไปเพื่อถ่ายภาพเเนวท่องเที่ยว เเน่นอนว่าไม่เพียงเเต่เก็บภาพวิวสวย สถานที่เเปลกตา วัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคยเท่านั้น เเต่ภาพถ่ายที่มีบุคคลอยู่ในภาพจะเป็นการเล่าเรื่อง เป็นภาพนิ่งที่มีชีวิต  และเก็บความรู้สึกของช่วงเวลานั้นได้

10 เทคนิคถ่ายภาพบุคคล ที่ช่วยให้เวลาไปเที่ยวให้ดูน่าสนใจ

1. เลือกช่วงของเลนส์ให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพบุคคล

การเลือกเลนส์ ขึ้นอยู่กับช่างภาพว่าช่างภาพต้องการจะดึงรายละเอียดส่วนไหนมานำเสนอ ไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะต้องเป็นเลนส์ระยะไหน เช่น เลนส์มุมกว้าง เพื่อใช้ถ่ายภาพคน ก็ทำได้ เพื่อจะเก็บรายละเอียด เเละบรรยากาศโดยรอบ หรือต้องการสร้างความเเปลกตา มุมโค้งงอ เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ก็ หรือการใช้ลนส์ทางยาว เพื่อให้พื้นหลังละลายฟุ้งไป เเล้วเน้นที่ตัวเเบบก็ได้เช่นกันดังนั้นการเลือกเลนส์ที่เหมาะสม คือต้องรู้ว่า ต้องการจะสื่อสารเเละอยากให้ความหมายภาพออกมาอย่างไรนั่นเอง 

2. เลือกพื้นหลังก็สำคัญไม่น้อย

ก่อนที่จะถ่ายภาพบุคคล การเลือกพื้นหลังเป็นเรื่องที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะพื้นหลังจะบอกเรื่องราวว่า ขณะนั้นอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไร เเละในการจัดสีเเละเเสงของพื้นหลัง เพื่อที่ให้เเสดงอารมณ์ภาพ การมีวัตถุเพื่อสนับสนุนตัวเเบบเเต่ต้องไม่ดึงความสนใจออกไปจากตัวเเบบด้วย ดังนั้นก่อนที่จะถ่ายภาพต้องคิดเเละมองภาพสุดท้ายให้ออกว่า ถ่ายมาเเล้ว ทั้งภาพ จะเป็นอะไร เเละอะไรที่จะเป็นจุดดึงดูดความสนใจ

3. แสดงท่าทางที่เป็นธรรมชาติของตัวเเบบ

ในการโพสท่าเพื่อถ่ายภาพ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากสำหรับบางคน เพราะไม่รู้ว่าจะต้องโพส อย่างไร เเต่ที่ยากกว่านั้นคือการโพสอย่างไรให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ฝืน เพราะในการถ่ายภาพเเนวท่องเที่ยว อาจจะไม่ต้องถ่ายเหมือนเเนวเเฟชั่นทุกภาพ ดังนั้นอาจจะต้องลองไม่มองกล้อง หรือใช้สิ่งของเพื่อช่วยให้ลดความตึงเครียดระหว่างถ่ายภาพ เช่น มีกระเป๋า ดอกไม้ หรือหมวก เเละช่างภาพ ก็ต้องมีการพูดคุยกับตัวแบบเพื่อให้ผ่อนคลายด้วย เพื่อจะได้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาตินั่นเอง

4. จัดเฟรมให้ภาพถ่าย เพื่อให้ตัวเเบบเด่นขึ้น

การจัดเฟรมภาพเป็นเทคนิคที่ใช้ในการถ่ายภาพอย่างหนึ่ง แม้ว่าการถ่ายภาพทิวทัศน์ก็ใช้เทคนิคนี้ด้วยเช่นกัน การจัดเฟรมภาพ จะช่วยให้ตัวเเบบเหมือนถูกวางกรอบสายตา เพื่อให้สายตามุ่งตรงไปยังที่ตัวเเบบ โดยการจัดเฟรมภาพ สามารถทำได้โดยการใช้ การตีกรอบด้วยธรรมชาติ อาจะเป็นต้นไม้ ใบไม้ หรือดอกไม้ ถ้าถ่ายกับสถานที่ ก็โค้งประตู หรือ กรอบประตูนั่นเเหละ 

5. ถ่ายภาพเเบบ “แอบถ่าย”ด้วย

การเเอบถ่าย ใช้ได้ทั้งตัวเเบบที่กำหนดไว้ เช่น หาจังหวะถ่ายนางเเบบ ขณะกำลังเผลอ จะได้ความเป็นธรรมชาติ หรืออีกเเบบหนึ่งคือการถ่ายภาพวิถีชีวิตของผู้คน ถ่ายบุคคลที่สนใจ โดยที่ไม่ได้บอกให้ทราบก่อน ก็จะได้ความเป็นธรรมชาติที่น่าสนใจ 

6. เติมเฟรมให้เต็ม ด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยอารมณ์ เเละความรู้สึก

การเดินทางไปท่องเที่ยว ไม่ว่าจะไปเอง หรือเป็นหมู่คณะ ก็จะมีช่วงเวลาเเห่งความสนุกสนาน ยิ้ม หัวเราะ ดังนั้นถ่ายภาพที่แสดงความสนุกสนาน เก็บช่วงเวลาเเห่งความสุขไว้ในเฟรม ถึงเเม้จะไม่มีเสียง เเต่เมื่อกลับมาดูภาพ จะได้ยินเสียงหัวเราะในความทรงจำเเน่นอน

7. ถ่ายให้เห็นการเคลื่อนไหวของตัวเเบบ หรือสิ่งรอบข้าง

ภาพเคลื่อนไหว สามารถตั้งค่ากล้องเพื่อให้เป็นการถ่ายเเบบ long exposure เพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่ของตัวเเบบ เช่นมือที่เคลื่อนไหว หรือ การเดิน จะทำให้ภาพดูมีชีวิตขึ้น เเละสามารถเล่าเรื่องราวได้ด้วย ว่าสิ่งที่เคลื่อที่นั้น กำลังมีทิศกางการเคลื่อนที่ไปทางไหน 

8. มองหาตัวเเบบที่น่าสนใจ

ในการท่องเที่ยวไปยังที่ที่ไม่เคยไป เเน่นอนว่าจะต้องมีตัวเเบบที่อยากจะถ่ายเก็บภาพไว้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ สิ่งของ หรือผู้คน ในกรณีที่เป็นผู้คน ช่างภาพสามารถหาตัวเเบบที่น่าสนใจได้ เช่น ผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้น คนท้องถิ่น วิถีชีวิตท้องถิ่น หรือการเเต่งกายเเบบท้องถิ่น ซึ่งการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นวิถีชีวิต เเต่ก็อยากจะให้ระมัดระวังเรื่องสิทธิส่วนบุคคลด้วย ถ้าพอจะขออนุญาต หรือตกลงกันก่อนถ่ายภาพได้ ก็จะดีกว่าจะได้ไม่มีปัญหาในภาพหลัง เพราะในบางวัฒนธรรม เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เลยในการถ่ายภาพผู้คนโดยไม่ขออนุญาต 

9. ถ่ายภาพทั้งเเนวตั้งเเละเเนวนอน

การถ่ายภาพบุคคลไม่ได้จำกัดว่าจะต้องถ่ายเเนวตั้งหรือเเนวนอนเท่านั้น ลองถ่ายภาพทั้งสองเเนว ลองดูจากสถานที่ เเละตัวเเบบ เเละเรื่องราวในขณะนั้นว่าจะต้องเก็บภาพอะไรบ้าง ต้องให้เห็นอะไรบ้าง เพื่อจะสื่อความหมายของภาพให้ชัดเจนที่สุดนั่นเอง

10. เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ 

มุมมองของภาพเปลี่ยน อารมณ์ของภาพก็เปลี่ยนเช่นกัน ดังนั้นเมื่อเดินทางออกไปเที่ยว อาจจะลองถ่ายภาพบุคคลออกมาหลายมุม มุมก้มบ้าง เงยบ้าง เพราะมนุษย์มักจะคุ้นเคยกับภาพถ่ายระดับสายตา ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนมุมมอง จะทำให้รู้สึกเเปลกตา เเละจะทำให้ภาพนั้นดูน่าสนใจขึ้นได้  

source : 1,2

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version