Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคถ่ายภาพเชคอินร้านกาเเฟ เพื่อถ่ายภาพสวย เเละเก็บเรื่องราว

10 เทคนิคถ่ายภาพเชคอินร้านกาเเฟ เพื่อถ่ายภาพสวย เเละเก็บเรื่องราว พอถึงวันหยุดพักผ่อน ก็อยากที่จะออกไปสำรวจว่ามีร้านกาเเฟที่ไหนน่านั่ง ต้องไปนั่งเชคอิน สำรวจเมนู ชิมอาหาร เครื่องดื่ม ดูความสวยงามของร้าน เเละถ่ายรูปกลับมาเเบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ดู

บ้านเรามีร้านกาเเฟ น่านั่งมีให้เลือกนั่งได้อย่างมากมาย ทั้งเเบบในร้านเย็นฉ่ำ เเละเเบบสวนสวยใกล้ชิดธรรมชาติ เเต่จะถ่ายภาพเชคอินยังไง ให้ดูน่าสนใจ บทความนี้จะบอกถึง  10 เทคนิคถ่ายภาพเชคอินร้านกาเเฟ ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อถ่ายภาพสวยเเละถ่ายรูปอะไรมาบ้างเพื่อเก็บเรื่องราว

10 เทคนิคถ่ายภาพเชคอินร้านกาเเฟ เพื่อถ่ายภาพสวย เเละเก็บเรื่องราว

1. เลือกร้านกาเเฟที่มีการจัดเเสง จัดมุมถ่ายรูป เเละไปช่วงที่คนไม่เยอะ

เลือกร้านกาเเฟที่มีการจัดสถานที่ได้เหมาะสม เช่น มีการจัดเเสงไฟที่เพียงพอ เหมาะเเก่การถ่ายรูป มีการตกเเต่งที่ดูโดดเด่นสะดุดตา มีการตกเเต่งจัดจานอาหารน่าสนใจ เลือกช่วงเวลาที่คนไม่เยอะ ปกติจะเลือกช่วงเพิ่งจะเปิดร้าน และกำลังจะปิดร้าน เพราะลูกค้ายังไม่เข้าร้าน คนจะไม่เยอะ ถ้าเป็นช่วงสาย หรือบ่ายเลย คนจะเเน่นร้านมากพอสมควร ยิ่งร้านดัง ๆ ยิ่งต้องวางเเผนเรื่องเวลาพอสมควรเลยล่ะ

2.เลือกที่นั่งริมหน้าต่าง ข้างกระจก ถ้ามีสวนก็ออกไปถ่ายกับสวนด้านนอกด้วย

เลือกที่นั่งที่เเสงธรรมชาติเข้าถึง เพื่อจะถ่ายภาพกับเเสงธรรมชาติ โดยมีแสงจากหลอดไฟในร้านช่วยด้วยในบ้างส่วน เพื่อให้ภาพที่ได้ มีสีสันสมจริง ใกล้เคียงกับสีในธรรมชาติมากที่สุด 

3. เลือกเลนส์ที่ถ่ายระยะใกล้ได้ เพื่อจะไม่รบกวนลูกค้าท่านอื่น

เลนส์ที่ใช้ถ่ายคน ถ่ายขนม ถ่ายเครื่องดื่ม โดยที่ไม่ต้องลุกยืนขึ้น หรือเดินออกไปนอกโต๊ะ จะดีที่สุด เพราะจะได้ไม่รบกวนลูกค้าท่านอื่นที่อยู่ในร้านด้วยเช่นกัน สำหรับการถ่ายด้วยกล้องมือถือไม่เป็นปัญหาเรื่องนี้ เเต่ถ้าเป็นกล้องถ่ายรูป เเนะนำว่าเลนส์คิทระยะ 18-55mm เลนส์ฟิกซ์ 35mm หรือ 50mm ก็สบายเเล้ว

4. ถ่ายภาพจิบกาเเฟ ถือเเก้วกาเเฟ 

ไปถ่ายรูปที่ร้านกาเเฟ ก็ต้องจับเเก้วกาเเฟหรือเครื่องดื่มมาโพสด้วยซักหน่อย อาจจะโพสท่าจิบกาเเฟ เอามาถือ หรือว่ามือหนึ่งถือเเก้วกาเเฟอีกมีหนึ่งอ่านหนังสือ ก็จะสื่อสารให้เห็นว่า กำลังจิบกาเเฟอย่างสบายใจนั่นเองเเหละ

5. ถ่ายภาพกระบวนการทำกาเเฟหรือระหว่างที่บาริสต้าชงกาเเฟ

กระบวนการทำกาเเฟก็เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเช่นกัน ดังนั้นถ้าพอจะมีโอกาสหรือมีจังหวะ ก็ถ่ายภาพบาริสต้ากำลังชง หรือกำลังทำกาเเฟอย่างคล่องเเคล่วมาด้วย เพื่อเสริมเรื่องราวในร้านกาเเฟให้ชัดเจนขึ้น

6. ถ่ายบรรยากาศร้านแสดงให้เห็นความสวยงามของร้านโดยรวม 

ลักษณะการจัดร้าน การตกเเต่งร้าน เป็นอย่างเเรกที่ดึงความสนใจของร้านกาเเฟก็ว่าได้ ซึ่งสำหรับบางคนรสชาติของกาเเฟอาจจะเป็นส่วนเสริม ที่ทำให้ไปนั่งจิบกาเเฟที่ร้าน เเต่จุดหลักกลับกลายเป็นสถานที่เเละการบริการ ดังนั้นถ่ายภาพร้านโดยรวมด้วยเพื่อให้เห็นว่าร้านตกเเต่งสไตล์ไหน การจัดวางเเสง โต๊ะ เก้าอี้ เป็นอย่างไร เพื่อให้คนที่เข้ามาดูภาพ ได้เห็นภาพรวมเเละความสวยงามของร้านนั่นเอง

7. เตรียมพร็อพไปบางส่วน เช่น หนังสือ สมุด ปากกา กล้อง

พร็อพที่เตรียมไปถ่ายภาพเชคอิน ควรเลือกที่สื่อถึงความเป็นตัวเรา เช่น พกหนังสือไปเป็นพร็อพ เพื่อสื่อว่าเป็นคนที่รักการอ่าน สมุด ปากกา ก็จะสื่อความหมายถึงการเป็นคนชอบเขียน ชอบจดบันทึก อาจจะมีการถ่ายภาพด้วยกล้องโพลารอยด์วางบนสมุด หรือ travel journal ยิ่งทำให้ภาพที่ถ่ายเพื่อเชคอินนั้น สื่อความเป็นตัวตนของเรามากขึ้นด้วย 

8. จัดวางองค์ประกอบถ่ายภาพบนโต๊ะ เพื่อสื่อ life style ทำงาน พักผ่อน อ่านหนังสือ 

ภาพบนโต๊ะที่ถ่าย ถ้ามีเพียงเเก้วกาเเฟ 1 เเก้ว อาจจะสื่อสารได้เพียง “ดื่มกาแฟ” เเต่ถ้าวางคอมพิวเตอร์ สมุด ปากกา หรือมี กล้องถ่ายรูป ไปด้วย ภาพนั้นความหมายจะเปลี่ยนเเละเรื่องราวจะชัดขึ้นได้ “กำลังเเวะพักที่ร้านกาเเฟ ในขณะที่กำลังเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุด”  

9. ถ่ายภาพนั่งฟังเพลง เล่นมือถือ สื่อออกมาถึงความสบายใจ

ถ่ายภาพที่แสดงถึงการพักผ่อนอย่างสบายใจหยุดพักจากการงาน ใช้เวลาส่วนตัว ด้วยการฟังเพลง นั่งเล่นมือถือ หรืออ่านหนังสือเงียบ ๆ ก็เป็นภาพเชคอินที่น่าอิจฉาเเล้วล่ะ

10. ถ่ายภาพตอนคุยกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน

นอกจากจะเป้นร้านที่ไปนั่งพักผ่อนแบบส่วนตัวเเล้ว ร้านกาเเฟยังป็นสถานที่นัดพบของกลุ่มเพื่อนด้วย ดังนั้นไปกับเพื่อทั้งที ก็ต้องถ่ายรูปเชคอินกับเพื่อน ๆด้วย จะถ่ายรูปหมู่ก็จะดูธรรมดาไป ลองเปลี่ยนเป็นภาพที่ทุกคนกำลังหัวเราะ หรือทำท่าคุยกันอย่างออกรสออกชาติ ก็จะทำให้ภาพดูมีเรื่องราว เเละมีอารมณ์ความสนุกสนานอยู่ในภาพด้วย 

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version