Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียถ่ายรูป Portrait มุมมองแปลกให้สวยทุกองศา

10 ไอเดียถ่ายรูป Portrait มุมมองแปลกให้สวยทุกองศา ปัจจุบันการถ่ายภาพทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพจากกล้อง หรือจากมือถือ เพราะมีการพัฒนาความสามารถของกล้องขึ้นมาอย่างรวดเร็ว มี AI ช่วยให้การทำงานง่ายมากขึ้น

เเต่สิ่งที่ช่างภาพต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ คือการหามุมมองการถ่ายภาพนั่นเอง บทความนี้จะช่วยให้ช่างภาพมือใหม่ได้มีไอเดีย 10 ไอเดียถ่ายรูป Portrait มุมมองแปลกให้สวยทุกองศา มาฝากกัน

10 ไอเดียถ่ายรูป Portrait มุมมองแปลกให้สวยทุกองศา

1. หยุดการเคลื่อนไหวของตัวเเบบด้วยการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์

การหยุดการเคลื่อนไหวของภาพ ทำให้เห็นความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนชีวิตประจำวัน ด้วยความเร็วที่มองด้วยตาเปล่าไม่ทัน เเต่กล้องสามารถจับจังหวะเคลื่อนไหวนั้นได้ ดังนั้นการถ่ายภาพ Portrait เเบบหยุดภาพจึงช่วยให้ภาพนั้นดูเเปลกตา ลองถ่ายภาพตัวเเบบและเก็บจังหวะเคลื่อนไหวของตัวเเบบขณะที่ตัวเเบบ กระโดด วิ่ง สะบัดผม หรือหันมายิ้มให้กล้องดูนะครับ

2. ภาพถ่ายทะลุกระจกใส

ฟังดูอาจจะเป็นมุมไม่เเปลกเท่าไหร่ เเต่การถ่ายภาพกับกระจกนั้นอาจจะต้องมีเทคนิคการจัดวางกล้อง ดูเงาสะท้อน หรือใช้ฟิลเอตร์ช่วยลดการสะท้อน และถ้าองศาการถ่ายภาพไม่พอเหมาะ อาจจะเห็นช่างภาพถือกล้องอยู่ในภาพไปด้วย ถ้าไม่เชี่ยวชาญเรื่องมุมกล้องจริง ๆ ดังนั้นภาพมุมนี้จึงไม่ค่อยมีใครถ่ายมาให้เห็นมากนัก

3. มุมสะท้อนกระจกเเบบเต็มตัว

การจะถ่ายภาพโดยใช้กระจกเงาเป็นอุปกรณ์เสริม ต้องอาศัยการจัดวางองศา ทั้งตัวเเบบ เเละช่างภาพให้เหมาะสม เพื่อให้เห็นตัวเเบบเต็มตัว ซึ่งไอเดียนี้ จะเอาไว้ฝึกที่บ้านก่อนให้คล่อง เเล้วพกกระจกบานเล็ก ๆ ซักอัน เอาไว้ถ่ายตอนไทเที่ยวก็ได้นะ

4. ถ่ายภาพการเคลื่อนไหวใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำเป็นเรื่องท้าทายสำหรับมือใหม่อยู่แล้ว ทั้งกล้องเเละเลนส์ที่ต้องป้องกันไม่ให้เสียหาย เเละการตั้งค่าเพื่อให้ถ่ายภาพใต้น้ำได้ เเต่ถาพใต้น้ำนี่เเหละ ที่ยากเเละท้าทาย ทำให้เป็นมุมที่หาได้ยาก มีความเเปลกตาสูงเลยล่ะ ทางเลือกของการถ่ายภาพเเบบนี้ อาจจะลองให้กล้อง action ก็ได้นะ เพราะกันน้ำได้ เเถมคุณสมบัติภาพ เเละความละเอียดก็ดีเลยล่ะ

5. ถ่ายมุมเสยตั้งฉาก 90 องศา

มุมเสย 90 องศา หรือมุมตั้งฉาก คือการถ่ายภาพเเบบถ่ายตัวเเบบตรง ๆ ทั้งที่ตัวเเบบกำลังก้มหน้า เหมือนกับว่า ช่างภาพต้องเงยหน้าขึ้นสุด ๆ หรือนอนลง เเล้วถ่ายภาพนางเเบบที่กำลังมองลงมาที่กล้องนั่นเอง ภาพนี้หาฉากหน้าสวย ๆ ช่วยตีกรอบภาพ ก็จะทำให้ภาพดูสวยงามเเละโดดเด่นขึ้นได้

6. ใช้ Pattern ของน้ำที่อยู่บนกระจก สร้างพื้นผิว เเละเงาบนตัวเเบบ

มุมนี้ต้องมีอุปกรณ์เสริมเป็นกระจกใส โดยให้ตัวเเบบอยู่หลังกระจก อาจจะนอนอยู่ เเล้วใช้ โต๊ะ หรือขาตั้ง หรือที่วางกระจกใส คร่อมตัวเเบบไว้ เเล้วใช้น้ำเทลงบนกระจก จากนั้นช่างภาพจะถ่ายภาพตัวเเบบที่นอนอยู่ด้านล่าง โดยถ่ายทะลุกระจกลงไป ซึ่งเเสงจะช่วย Pattern ของน้ำที่กระจายอยู่บนกระจกให้เกิดเงา เเละสร้างเงาที่น่าสนใจ ทาบลงบนตัวเเบบ ทำให้ได้ภาพที่ดูแปลกตา สวยงาม

7. ใช้มุมเสย ให้ตัวเเบบมีรูปร่างที่ยืดยาว

การถ่ายภาพที่ไม่ได้วางภาพในระดับสายตา จะสร้างความน่าสนใจให้ภาพโดยอัตโนมัติ ซึ่งการถ่ายมุมเลย จะเป็นการที่ทำให้เกิดการบิดเบี้ยวของขอบภาพถ้าหากใช้เลนส์มุมกว้าง ก็จะช่วยให้ตัวเเบบมีรูปร่างที่ไม่เหมือนปกติ ขาเเละลำตัวยาวขึ้น อาจจะดูผิดธรรมชาติ เเต่ก็เป็นมุมที่ดูสวยเเละเเปลกตาได้

8. ถ่ายภาพสะท้อนมุมกลับ

อุปกรณ็ที่จะช่วยถ่ายให้ได้ภาพสะท้อน ก็คือกระจกเงาธรรมดานี่เเหละ เเต่การจัดวาง เเละการนำเสนอภาพให้ดูเเปลกไปก็คือ การวางเเนวภาพ ซึ่งโดยปกติภาพจะถูกวางให้อยู่ลักษณะที่ศีรษะอยู่ด้านบน เเต่การนำเสนอในรูปเเบบที่ต่างไปจากปกติ โดยการนำเสนอภาพเเบบมุมกลับ ก็ช่วยให้ภาพดูเเปลกตา เเละน่าสนใจได้

9. ภาพกลับหัวที่ถ่ายจากลูกเเก้วเลนส์

ลูกเเก้วเลนส์ หรือเลนส์บอล ซื้อหามาใช้งานง่าย ทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นเลนส์กลมที่เสนอภาพเสมือนมุมกลับ ซึ่งใช้เป็นอุปกรณ์เสริมถ่ายภาพ Portrait ให้ดูเเปลกตา เเละสร้างความสนุกให้กับการถ่ายภาพด้วย

10. ให้กระจกหลอกตา สร้างเรื่องราวที่ไม่ธรรมดา

กระจกมีคุณสมบัติการสะท้อนที่ทำให้ได้ภาพเหมือนจริง ดังนั้นช่างภาพสามารถสร้างเรื่องราวหรือสร้างภาพจากการสะท้อนเเบบเเปลก ๆ ได้ ทั้งการใช้กระจกเพื่อเพิ่มบางส่วนของตัวเเบบ ซึ่งช่างภาพสามารถใช้กระจกในการนำเสนอเเนวคิด หรือสร้างสรรค์ภาพที่ดูเเปลกเกินจริงได้ด้วย

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version