Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีถ่ายภาพ Portrait เเบบ Head shot ให้ดูมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ

10 วิธีถ่ายภาพ Portrait เเบบ Head shot ให้ดูมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ การถ่ายภาพ Portrait แบบ Head shot เป็นการถ่ายภาพบุคคลที่ถ่ายเฉพาะช่วงบนของลำตัวตั้งเเต่หัวไหล่ขึ้นไป ปกติจะใช้ถ่ายภาพหน้าตรงเพื่อนำไปใช้งานที่ค่อนข้างจริงจัง เช่นการสมัครงาน เเต่เราก็สามารถถ่าย Head shot ให้ดูสนุกสนานเเละมีชีวิตชีวาได้

10 วิธีถ่ายภาพ Portrait เเบบ Head shot ให้ดูมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ

1. บิดตัว บิดไหล่เล็กน้อย ทำให้ภาพรวมดูผ่อนคลาย

การบิดตัวหรือบิดไหล่ ซึ่งการบิดเพียงเล็กน้อยจะทำให้ภาพดูไม่เคร่งเครียดมากเกินไป อาจจะใช้การเอียงศีรษะร่วมด้วย ที่สำคัญรอยยิ้มเเละการเเสดงอารมณ์ทางดวงตา เเละสีหน้าจะช่วยให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้นได้เยอะเลย

2. สร้างรูปร่าง รูปทรงให้กับภาพด้วยมือหรือเเขน

หาท่าโพสที่สร้างรูปร่าง หรือเปลี่ยนโครงสร้างของภาพให้นอกจากจะดูว่ามีเพียงส่วนกลมของศีรษะเท่านั้น อาจจะทำให้รู้สึกว่าอึดอัด หรือตึงเครียด การมีรูปทรงอื่นในภาพด้วย เช่น การโพสที่พับข้อศอกเอามือวางบนศีรษะ เกิดรูปสามเหลี่ยมขึ้นในภาพ ก็ทำให้ภาพได้ความรู้สึกที่ต่างไปจากเดิมได้ ดูสนุกขึ้นด้วย

3. ถ่ายมุมมองอื่นท่ีนอกเหนือจากระดับสายตา

นอกจากการถ่ายภาพในระดับสายตาปกติเเล้ว การเปลี่ยนมุมถ่ายภาพก็จะช่วยให้ภาพดูเเปลกตาไปจากมุมเดิม อาจจะลองถ่ายมุมสูง หรือมุมเงยบ้าง เพื่อสร้างความเเปลกตา เเละให้หลุดจากความเคยชิน ภาพก็จะดูน่าสนใจขึ้น

4. ถ่ายมุมกดลงเล็กน้อย

การถ่ายภาพมุมกดลงเล็กน้อย เป็นการช่วยเน้นให้บริเวณส่วนบนที่ถ่ายภาพ ได้รับการย้ำให้สำคัญมากขึ้น ตัวเเบบก็จะโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

5. หันข้างให้กล้อง

ถ่ายภาพตัวเเบบที่หันข้างให้กล้อง นอกจากจะทำให้รูปร่างของตัวเเบบมีส่วนโค้ง หรือรูปร่างเปลี่ยนเเล้วยังทำให้รูปทรงของตัวเเบบบางลง เหมาะสำหรับตัวเเบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์

6.ใช้มือช่วยโพสท่า

การถ่ายภาพส่วนตั้งเเต่หัวไหล่ขึ้นไป เป็นเรื่องยากที่จะโพสท่าทาง ดังนั้นการใช้มือ หรือการวางมือเพื่อโพสท่าจึงจำเป็น นอกจากจะทำให้ภาพดูผ่อนคลายเเล้ว ยังสร้างความน่าสนใจให้กับภาพอีกด้วย

7. เเขนเเละมือใช้เป็นเส้นนำสายตาได้

เมื่อถ่ายภาพเจาะเข้าไปเฉพาะส่วนบนของตัวเเบบ ทำให้องค์ประกอบอื่นไม่มีผลต่อภาพ นอกจากตัวเเบบเอง ดังนั้นมือเเละเเขนที่โพส ก็สามารถสร้างให้เป็นเส้นนำสายตา เพื่อดึงสายตาเข้ามาในภาพได้

8. สื่อสารอารมณ์ด้วยสายตา

สายตาเป็นปัจจัยหลักของการสื่อสารอารมณ์ไปยังผู้ชม ทั้งความสนุกสนาน ความเศร้า หรือผิดหวัง สามารถสื่อสารผ่านดวงตาได้ ดังนั้นภาพ Head shot จุดสำคัญเเละเรื่องราวที่จะเล่า จึงเล่าผ่านสายตาของตัวเเบบนั่นเอง

9. สร้างกรอบให้ภาพ

การสร้างกรอบให้ภาพ เป็นการช่วยตีกรอบให้จุดสนใจของภาพถูกให้ความสนใจ ดังนั้นหาอุปกรณ์เสริม หรือองค์ประกอบที่มีอยู่ในขณะนั้น สร้างกรอบให้กับตัวเเบบ ก็จะทำให้ภาพดึงความสนใจจากสายตาผู้ชมเเละตัวเเบบก็จะโดดเด่นขึ้น

10. เลือกใช้สีเพื่อให้ตัวเเบบและภาพโดดเด่นขึ้น

สีสันที่อยู่ในภาพ ก็เป็นปัจจัยที่จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา หรือสื่อสารอารมณ์ภาพให้ผู้ชมได้ อาจจะเลือกสีสันที่ตัดกัน หรือสีที่เข้าคู่กัน ก็เเล้วเเต่จุดประสงค์ที่ต้องการว่าจะให้ภาพสื่ออารมณ์ออกมาลักษณะใด

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

ดูท่าโพสสวย ๆ ได้อีกเพียบนะ ที่นี่เลย

Exit mobile version