Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ข้อดีของคนที่รักการถ่ายภาพในทุกวัน

10 ข้อดีของคนที่รักการถ่ายภาพในทุกวัน มีด้วยเหรอแบบนี้ มีจริง ๆ นะ สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพในทุกวันเนี่ย เราจะได้อะไรหลายอย่างมากตั้งแต่แนวคิด ทักษะ การสังเกต แล้วก็ความสุขในชีวิตเยอะแยะเลย ซึ่งถ้าใครยังไม่เคยลอง อยากให้หาเวลาแล้วลองถ่ายภาพบ่อย ๆ ในทุกวันดูนะ

10 ข้อดีของคนที่รักการถ่ายภาพในทุกวัน

10 ข้อดีของคนที่รักการถ่ายภาพในทุกวัน

1. ฝึกให้เราเป็นคนช่างสังเกต

เพิ่มทักษะการสังเกตสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัว สำหรับหามุมหรือจังหวะในการถ่ายภาพ ใช้สายตาแทนมุมกล้องหาสิ่งที่น่าสนใจได้ก่อนที่จะกดชัตเตอร์ การสังเกตเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ ยิ่งมีโอกาสได้ถ่ายภาพบ่อยยิ่งทำให้มองสิ่งต่างๆรวดเร็วและละเอียดยิ่งขึ้น

2. เก็บชั่วโมงบินการถ่ายภาพ (ประสบการณ์ในการถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้น)

ทุกชัตเตอร์ที่เรากดเพื่อเก็บภาพ เป็นเหมือน1บทเรียนที่ทำให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพมากขึ้น ไม่ว่าภาพนั้นจะเป็นภาพดีหรือภาพเสียก็สอนเราได้ทั้งนั้น หากเราได้ภาพที่ดีมาแล้ว1ภาพ ลองขยับซ้ายนิดขวาหน่อย เข้าใกล้บ้างถอยบ้าง เราอาจจะได้ภาพที่ดีกว่าจากการขยับเพียงเล็กน้อยก็ได้ หรือหากภาพนั้นเป็นภาพที่เสีย เราจะได้กลับมาทบทวนสิ่งที่เรากดชัตเตอร์ลงไป ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า การจัดองค์ประกอบ หรือการมองทิศทางของแสง ว่ามีส่วนไหนที่เราทำพลาดไปหรือไม่

ฝึกถ่ายรูปทุกวัน ทำให้เราเก่งขึ้นนะ

3. เก็บบันทึกภาพเหมือนไดอารี่ชีวิตเล่มนึง

การถ่ายภาพสามารถเล่าเรื่องราวต่างๆได้ผ่านมุมมองของผู้ถ่าย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เจอ อารมณ์ ณ ช่วงเวลานั้นๆ หรือแนวคิดที่ใช้ในการถ่ายภาพก็ตาม เราสามารถบันทึกสิ่งต่างๆเหล่านี้ไว้ได้จากภาพที่เราถ่ายทุกวันเพื่อเรียงต่อกันเป็นอัลบั้มไดอารี่สำหรับคนรักการถ่ายภาพ

พื้นฐานถ่ายภาพทำให้เราเก่งขึ้นนะ

4. ได้ภาพสวย ๆ จากสถานที่ที่ผ่านทุกวัน

สถานที่ที่เรามองว่าเป็นที่เดิมๆ ตำแหน่งที่เราต้องผ่านทุกวัน มองจนชินตา อาจจะดูเบื่อหรือไม่อยากถ่ายภาพตรงนั้นแล้ว แต่จริงๆแล้วคุณเป็นคนที่มีโอกาสดีที่สุดที่จะได้ภาพสวยๆจากสถานที่นั้น เหตุผลคือคุณจะผ่านตรงนั้นบ่อยที่สุดนั่นหมายความว่าคุณมีโอกาสที่จะได้แสงที่สวยมาก ๆ ในวันที่ฟ้าเป็นใจ เห็นการเคลื่อนไหวของสิ่งของหรือผู้คนในบริเวณนั้นจนสามารถคาดคะเนได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการจัดวางองค์ประกอบภาพที่ดี

5. สามารถสังเกตการพัฒนาของตัวเองได้อย่างชัดเจน

หากคุณเป็นคนที่ถ่ายภาพทุกวัน การเรียนรู้ย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา คุณสามารถเช็คความพัฒนาด้านการถ่ายภาพของตัวเองได้ด้วยการย้อนกลับไปดูภาพก่อนๆที่ถ่ายไว้ รับรองเลยว่าคุณจะได้เห็นพัฒนาการของตัวเองจนน่าตกใจ

6. มีวัตถุดิบให้หัดแต่งภาพใหม่ ๆ ทุกวัน

การแต่งภาพเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ภาพของเราดูสวยและน่าสนใจยิ่งขึ้น แต่การจะฝึกการถ่ายภาพนั้นต้องการภาพวัตถุดิบอยู่ไม่น้อย การถ่ายภาพทุกวันทำให้คุณหมดปัญหาในเรื่องนี้ไปเลย คุณจะมีภาพใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆมาให้ฝึกฝนการแต่งภาพอยู่เป็นประจำ

7. รู้จักอุปกรณ์ของตัวเองแบบทุกซอกทุกมุม

การทำความรู้จักกับอุปกรณ์ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆคนมองข้าม หรืออาจจะใช้งานแค่บางส่วนของกล้องแล้วไม่ได้เรียนรู้ต่อ การถ่ายภาพเป็นประจำ อยู่กับอุปกรณ์สุดรักตลอดเวลา ทำให้คุณมีเวลาที่จะเรียนรู้มัน ลองใช้การตั้งค่าแบบต่างๆ แบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดี หรือแบบไหนที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เร็วยิ่งขึ้น แม้จะแตกต่างเพียงเล็กน้อย แต่คนที่ถ่ายภาพอยู่เป็นประจำจะรู้สึกได้แน่นอน

8. มีเวลาสำหรับตั้งโจทย์ถ่ายภาพให้ตัวเอง

การตั้งโจทย์ให้ตัวเองเป็นอีกอย่างที่ทำให้เราเรียนรู้ด้านการถ่ายภาพได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเราสามารถตั้งโจทย์ให้ตัวเองเพื่อถ่ายภาพในแบบนั้นๆหรือด้วยอุปกรณ์ชิ้นไหน เพื่อดึงทั้งความสามารถผู้ถ่ายและอุปกรณ์ออกมาให้มากที่สุด เช่น อาทิตย์นี้จะถ่ายด้วยเลนส์ Fix 50mm เพียงตัวเดียว หรือ อาทิตย์นี้จะถ่ายภาพสวยๆด้วยการวางองค์ประกอบแบบกฎ 3 ส่วนให้ได้20ภาพ เป็นต้น

9. ฝึกการเตรียมตัวและวางแผนก่อนถ่าย

จากประสบการณ์ที่เราได้เจอสถานที่แบบต่างๆรูปแบบแสงในแต่ละช่วงเวลา ทำให้การเตรียมตัวในการถ่ายภาพนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เลือกใช้อุปกรณ์ได้เหมาะกับสถานที่หรือภาพแสงที่จะไปถ่าย ไม่ขนอุปกรณ์ไปเยอะจนหนักเกินไป หรือนำไปน้อยจนทำให้ภาพที่ได้ไม่เป็นอย่างที่คิด

10. ชื่นชมผลงานภาพต่าง ๆ ได้เข้าใจและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การลองผิดลองถูกในรูปแบบต่างๆทำให้เราเข้าใจการถ่ายภาพมากขึ้นในหลายๆมุมมอง ส่งผลให้เราชมผลงานภาพต่างๆไม่ว่าจะเป็นตาม Page Facebook หรือหนังสือต่างได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น คิดต่อยอดจากการชมผลงานภาพนั้นๆไปถึงเรื่องวิธีการถ่าย อุปกรณ์ที่ใช้ เทคนิคการแต่งภาพ ไปคนถึงแนวคิดที่คนถ่ายต้องการจะสื่อสาร ส่งผลให้การชมภาพถ่ายต่างๆของคุณจะสนุกยิ่งขึ้นครับ

Exit mobile version