Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียหามุมถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับผู้ชาย

10 ไอเดียหามุมถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับผู้ชาย ช่วงปีใหม่นี้ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน คงอาจจะไม่ได้ไปไหนไกลเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยมีไฟประดับสวย ๆ ในบ้าน ริมทางเดินหรือถ้ามีโอกาสเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าก็จะมีโอกาสถ่ายรูปกับไฟสวย ๆ ได้บ้าง วันนี้เรามีไอเดียหามุมถ่ายรูปตอนกลางคืน หรือที่เเสงน้อยสำหรับหนุ่ม ๆ มาฝาก ถ่ายที่บ้านก็ได้หรือจะถ่ายข้างนอกก็สวย ลองมาดูกันเลย

10 ไอเดียหามุมถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับผู้ชาย

1. มุมที่มีไฟประดับหลากสีด้านหลังเยอะ ๆ จะได้โบเก้สีสันสวยงาม

ช่วงปีใหม่จะมีการจัดไฟสีสันสดใสตามร้านค้า ถนน ไฟประดับต้นคริสตมาส ลองเดินหามุมที่มีไฟประดับหลากสีด้านหลังเยอะ ๆ แล้วถ่ายภาพโดยใช้รูรับเเสงกว้าง หรือเลนส์ที่มีระยะกึ่งเทเลหรือเทเล เช่น 45mm , 65 mm, 100mm จะได้โบเก้สีสันสวยงามเเถมภาพยังดูนุ่มละมุนอีกด้วย

2. มุมที่อยู่ใกล้โคมไฟสร้างคาเเร็กเตอร์ให้ตัวเเบบดูเป็นผู้ชายมีความคิด ดูอบอุ่น

นอกจากตัวพร็อพที่โคมไฟจะสร้างความรู้สึกและเติมบรรยากาศให้ดูหรูหราหรืออบอุ่นสบายเเล้ว มุมถ่ายภาพใกล้โคมไฟยังช่วยสร้างคาเเร็กเตอร์ให้ตัวเเบบดูเป็นผู้ชายมีความคิด ดูอบอุ่นอีกด้วย

3. สร้าง Pattern ถ่ายภาพเองโดยการฉายตัวหนังสือ ภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวไปที่ตัวเเบบ

สร้าง Pattern ให้ภาพบุคคลได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้เครื่องฉายภาพฉายตัวหนังสือ ภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวไปที่ตัวเเบบ เพื่อให้ดูมีลูกเล่นในภาพมากขึ้น ดูไม่เรียบ ไม่ธรรมดา

4. มุมโซฟาหนังใช้ไฟเสริมหลากสี เปลี่ยนบุคลิกเป็นมาดหนุ่ม Playboy นิด ๆ ขี้เล่นหน่อย ๆ

ถ้ามีโซฟาสักตัว ก็สามารถเปลี่ยนมุมโซฟานั้นเป็นมุมถ่ายรูปเเละสร้างเรื่องราวได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการเเต่งตัว พร็อพเสริม เเละการใช้สีสันภายในภาพที่จะช่วยสร้างบรรยากาศเเละชี้นำความรู้สึกของผู้ชม รู้สึกอย่างที่ช่างภาพต้องการให้รู้สึกได้ เช่น โซฟาหนังกับเเสงสว่างสีเหลืออ่อนในตอนเช้า จะให้ความรู้สึกผ่อนคลายเเละสร้างให้ภาพดูสบาย ๆ เเละอบอุ่น เเละถ้าใช้โซฟาตัวเดิมเเต่เปลี่ยนการเเต่งตัว เเสงสว่างเป็นเเสงไฟหลากสี ความรู้สึกของภาพเเละเปลี่ยนบุคลิกเป็นมาดหนุ่ม Playboy ไปเลย

5. มุมที่มีพื้นหลังเป็นหลอดไฟตัวหนังสือจากป้ายโฆษณาร้านค้า

ใช้สีสันเเละตัวหนังสือจากป้ายร้านค้า การโฆษณาของร้านสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ บางป้ายเป็นคำพูดเก๋ ๆ หรือมีการดัดตกเเต่งเห็นตัวหนังสือ รูปภาพ ก็สามารถใช้ป้ายเหล่านั้นช่วยสร้างภาพให้เล่าเรื่องเเละได้ภาพที่สวยเเละน่าสนใจด้วย

6. มุมที่พื้นหลังซับซ้อนมีรายละเอียดเเต่ใช้เลนส์ที่มีระยะไกล เบลอพื้นหลังเเต่ยังคงดูออกว่าพื้นหลังคืออะไร คือสถานที่ใด

ตามหลักการณ์เเล้วพื้นหลังในการถ่ายภาพ Portrait ไม่ควรจะซับซ้อน เเต่ถ้าหากต้องการจะเล่าเรื่องราวจากพื้นหลัง บางภาพก็จำเป็นจะต้องให้พื้นหลังซับซ้อนบ้างเเต่ใช้เลนส์ที่มีระยะไกลหรือรูรับเเสงกว้างเพื่อเบลอพื้นหลัง จะได้ไม่รบกวนเเละดึงความสนใจมากเกินไปเเต่ยังคงให้ความหมายเเละเรื่องราวได้เหมือนเดิม

7. มุมถ่ายภาพในรถเเล้วใช้ไฟเสริมช่วยสร้างสีสันให้ภาพดูสนุกสนานขึ้น

ถ้าไม่ได้ออกไปไหนถ่ายภาพกับรถที่บ้านก็ได้นะ ใช้ไฟเสริมหลากสี เพิ่มความมีมิติเติม Pattern ในภาพโดยการใช้หยดน้ำ โดยใช้ Foggy หรือตัวสเปรย์ฉีดน้ำ ฉีดน้ำเข้าไปที่กระจกเพื่อสร้างให้เกิดเป็นหยดน้ำเกาะ จากนั้นใช้เเสงไฟเสริมหลากสีช่วยสร้างอารมณ์เเละบรรยากาศให้ภาพ สามารถเลือกสีไฟเพื่อสร้างอารมณ์ภาพให้ได้อย่างที่ต้องการ

8. มุมถ่ายภาพกับหลอดไฟ showcase จากร้านค้าต่าง ๆ

ไฟจากร้านค้าที่มีการประดับ showcase ด้านหน้าร้านก็เป็นจุดที่ถ่ายภาพได้สวยด้วย หันหน้าเข้าไปยังเเหล่งกำเนิดเเสงเพื่อให้เเสงกระทบเข้าที่ใบหน้า ก็จะช่วยใหเตัวเเบบดูเ่นขึ้น ทั้งยังมีเรื่องราวโดยรอบที่เป็นร้านค้าก็ช่วยเล่าเรื่องไปในตัวด้วย

9. มุมด้านหลังที่เห็นทางเดินหรือถนนที่ทอดยาวไปด้านหลัง

มุมนี้จริง ๆ บ้านเราหาง่ายถนนในเมืองที่มีไฟจากร้านค้า ไฟจากถนนที่ส่องสว่างเเละไฟจากรถยนต์ที่ขับไปมาก ก็สร้างภาพที่เป็นเเนว Perspective มองลึกเข้าไปในภาพได้ โดยมีตัวเเบบเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง ที่กำลังเดินอยู่บนถนนสายนั้นนั่นเอง

10. มุมนั่งราวสะพาน รั้ว ที่มีไฟประดับด้านหลังเพื่อให้ภาพดูมีมิติ เเละใช้ไฟเสริมหรือเเฟลชส่องเข้าด้านหน้าเพื่อให้ตัวเเบบเด่นมากขึ้น

มุมราวสะพาน นั่งบนรั้วหรือกำเเพงอาจจะฟังดูน่ากลัวไปสักหน่อย ก็ไม่ได้หมายความถึงว่าจะต้องไปบนสะพานสูงหรือรั้วสูง ๆ (เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ) เป็นรั้วกั้นเตี้ย ๆ ก็ได้ฟิลเหมือนกัน เลือกมุมที่มีไฟด้านหลัง จะได้โบเก้สวยงาม ใช้ไฟเสริมหรือใช้เเฟลชส่องเข้าที่ด้านหน้าของตัวเเบบ ก็จะทำให้ใบหน้าชัดขึ้นตัวเเบบก็ดูชัด โดเด่นขึ้นด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version