Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคถ่ายรูปในร้านกาแฟ ให้มีเรื่องราวน่าสนใจ สวยเด่นสะดุดตา

10 เทคนิคถ่ายรูปในร้านกาแฟ ให้มีเรื่องราวน่าสนใจ สวยเด่นสะดุดตา ร้านกาเเฟ เป็นสถานที่ยอดฮิตในปัจจุบัน เป็นการบ่งบอก Life Style ของเเต่ละคน เเละสำหรับคนที่รักการถ่ายรูปอย่างเรา ๆ แล้ว ร้านกาเเฟ มักจะมีการตกเเต่งสถานที่ให้น่ารัก มีมุมบรรยากาศผ่อนคลาย สบาย เเละเเสงที่จัดไว้อย่างลงตัว ดังนั้นการถ่ายภาพในร้านกาแฟจะสวยงามขึ้นถ้าเรารู้จักเทคนิคเหล่านี้ครับ

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

10 เทคนิคถ่ายรูปในร้านกาแฟ ให้มีเรื่องราวน่าสนใจ สวยเด่นสะดุดตา

1. สั่งอาหาร เครื่องดื่มที่ดูน่ารับประทาน

การถ่ายภาพในร้านกาแฟส่วนใหญ่เราจะเน้นนำเสนอ Life Style อาหารที่ทาน หรือบรรยากาศเป็นต้น ดังนั้นแนะนำว่าให้สั่งเมนูที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจ (เมนูที่ปกติเราจะไม่เห็นได้อ่ะ) เพราะถ้ามองอาหารเป็นตัวแบบ ถือว่าเป็นการการใช้ตัวเเบบที่น่าสนใจ ก็จะยิ่งดึงความสนใจในไปยังภาพด้วย อย่ากลัวที่จะสั่งเมนูที่ค่อนข้างเเตกต่าง หรือเเปลกไป เเละถ้ายิ่งอาหารดูน่าอร่อยเเล้ว ภาพเราก็จะดูสะดุดตามากขึ้นตาม

2. นั่งใกล้หน้าต่าง จะได้ใช้แสงบริเวณหน้าต่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งมีความสวยงามมว้ากก

เเสงธรรมชาติ จะช่วยให้ภาพถ่ายดูมีชีวิตชีวา เเละเป็นเเสงที่เหมาะสมที่สุดเพราะถ้าภาพออกมาโทนสีมืด หรือเข้ม จะทำให้ได้อารมณ์เเบบอึมครึม ไม่สดชื่น เเต่ในทางกลับกัน ถ้าร้านกาเเฟ มีการตกเเต่งให้เป็นเเสงสว่าง หรือสีขาว ก็จะทำให้ภาพ ดูมีความสดใส ดูสบายใจ ผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้แสงบริเวณหน้าต่างยังให้ทิศทางแสงที่สวยด้วยน๊า

3. เลือกเวลาถ่ายภาพตอนเช้า หรือช่วงบ่ายแก่ ๆ แสงสวย

จำไว้เสมอว่า ช่วงเวลาต่างกัน ความเข้มเเสง และลักษณะของเเสงก็จะต่างกัน ถ้าเป็นช่วงสาย  หรือเที่ยง ต้องจัดการกับเเสงที่จัด เเละจ้า ให้เงาที่เข้ม ลึก (ร้อนจัดด้วย) เเละยิ่งการถ่ายบริเวณนอกร้าน จะทำได้ยาก ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ ช่วงบ่ายแก่ ๆ หรือช่วงเช้า แสงเเดดจะดูนุ่มนวล อบอุ่น เงานุ่ม ไม่เข้มลึก  

4. ใช้พร๊อพเสริม ช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราวมากขึ้น

พร๊อพเสริมจะช่วยเสริมเรื่องราว เเละอารมณ์ให้ชัดขึ้น เเต่ก็ต้องใช้อย่างพอดี ไม่ใส่รายละเอียดเยอะจนเกินไป ถ้าหากว่ารู้สึกว่าสิ่งของบางอย่าง ไม่เข้ากับภาพรวม ก็ให้เอาออก อันนี้เทคนิคง่าย ๆ แต่ได้ภาพสวยแน่นอน

5. เพิ่มนางเเบบ ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นทันที

นางเเบบเป็นตัวชูโรงให้กับภาพ เพิ่มขึ้นร้อยเท่า เช่นการถ่ายภาพในร้านกาเเฟ เเละให้นางเเบบนั่งจิบกาเเฟ หรืออาจจะเห็นเเค่มือจับเเก้วกาเเฟ เท syrup ลงบนอาหาร เเค่ซีนนี้ ก็ทำให้ภาพดูมีชีวิตขึ้นมาได้ เพราะมีเรื่องราวให้คิดต่อไปจากที่เห็น

6. จัดวางให้มีสไตล์ โทนไปทางเดียวกัน และเล่าเรื่องได้ด้วย

การจัดวางค่อนข้างสำคัญ การมีพร๊อพเสริม ช่วยให้เรื่องราวถ่ายทอดออกมาได้ชัดขึ้น เเต่การจัดวาง ก็ต้องเอาใจใส่และให้ความสำคัญ จัดวางมุมให้สวยงาม ไม่รก ดูมินิมอล ก็เหมือนกับการจัดวาง composition นั่นเเหละ อะไรเป็นตัวเสริม อะไรเป็นกรอบ หรือ เฟรมภาพ เช่น วางสิ่งของต้องไม่เอียงไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง กระจาย พร๊อพให้พอดี

7. ปรับเปลี่ยนมุมมองให้หลากหลาย

ให้จำไว้เสมอว่า ให้พยายามเดินวนให้เห็นทุกมุมของตัวแบบ การถ่ายตัวเเบบทำมุม 45 องศา จากด้านบน เเละจากพื้น การถ่ายมุมนี้ ทำให้ภาพนิ่งที่ได้ ดูมีเเสง เงา เเละมีชีวิตชีวา

8. ใช้เลนส์ละลายหลังบ้าง เพื่อเน้นเจาะรายละเอียดของวัตถุ และทำให้โบเก้เด่นสวยงาม

การใช้เลนส์มีระยะที่สามารถละลายพื้นหลังได้เเละช่วยให้เกิด Bokeh หรือ จุดนอกโฟกัส ที่พื้นหลัง จะยิ่งเสริมให้ตัวเเบบมีความโดดเด่นมากขึ้น

9.โปรเเกรมเเต่งภาพฝึกใช้บ้าง อาจจะใช้ Preset ที่ชอบ หรือเลือกแต่งเองก็ได้

หลังจากถ่ายภาพเเล้ว การเเต่งภาพโดยโปรเเกรมเเต่งสี เเต่งเเสง เลือก Preset ที่สื่ออารมณ์ภาพที่ชัดเจน ไม่ว่าอยากจะสื่อให้มีอารมณ์ภาพเข้ม ๆ ก็ปรับสีเเละเเสงให้ดูมืดลง เเละการเเต่งให้ภาพดูสว่างขึ้น ก็ทำให้ ภาพดูสดใส เเละมีชีวิตชีวาขึ้น นอกจากนี้ยังมีโทนอื่น ๆ ให้เลือกลองดู ว่าเเบบไหนจะเข้ากับอารมณ์ที่อยากจะสื่อสารออกมามากกว่า

10. ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ (ถ่ายภาพมีแนวทางให้ก็จริงแต่ก็ไม่มีสูตรตายตัว)

เมื่อรู้จักการถ่ายภาพ จะเข้าใจว่า ไม่มีวิธีไหนที่จะบอกว่าผิด หรือถูก 100% มีหลายครั้งที่บางภาพ ดูน่าตื่นเต้น เพราะฉีกกฏออกไป เเละการค้นหาสไตล์ของตัวเองก็สำคัญ บางครั้งการทำตามต้นแบบเป๊ะ ๆ หรือพยายามถ่ายภาพให้ได้เเบบที่คนอื่นทำได้ ทำให้เราขาดความเป็นตัวเองไป การที่จะพัฒนาการถ่ายภาพที่ดีคือ ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เเละไม่หยุดที่จะถ่ายภาพนั่นเองเเหละ

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version