Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่ จนต้องมาซ้ำแล้วซ้ำอีก

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่ จนต้องมาซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำไมผู้คนถึงชอบมาเที่ยวเชียงใหม่ และอะไรคือเหตุผลที่ซักครั้งหนึ่งต้องมาเที่ยวที่เชียงใหม่ให้ได้ เชียงใหม่เป็นเมืองที่ไปมาสะดวก เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภาคเหนือไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือไปต่างประเทศ โดยมีทั้ง การเดินทางโดยเครื่องบิน รถเมล์ หรือรถไฟ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาเที่ยวเชียงใหม่จากทั่วทุกสารทิศ (ถ้าบินมาแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้วเชียงใหม่) และเป็นเมืองใหญ่ที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวล้านนา และการเจริญเติบโตของสังคมเมืองยุคปัจจุบัน

อ่านบทความท่องเที่ยวก่อนหน้านี้

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่ จนต้องมาซ้ำแล้วซ้ำอีก

1. เที่ยวได้ทั้งปี ที่พักหลากหลาย

ด้วยการคมนาคมที่สะดวก และอากาศค่อนข้างเย็นสบายตลอดทั้งปี เชียงใหม่จึงเป็นเมืองต้นๆในลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูหนาว ก็มีเทศกาลฤดูหนาว เทศการดอกไม้เมืองหนาว และที่ท่องเที่ยวบนยอดดอยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมความงามของดอยสูงและทะเลหมอก ฤดูร้อน สงกรานต์ที่เชียงใหม่ หรือประเพณี ปี๋ใหม่เมือง ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวเชียงใหม่กันอย่างคึกคัก ทั้งจากใน และต่างประเทศ

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Chiangmai, The mist in the lake in the morningat Mountain Float Chiang Mai , Mae Ngud Som Boon Chol dam, Chiangmai, Thailand.

ส่วนฤดูฝน เชียงใหม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอากาศเย็น สดชื่น ต้นไม้สีเขียว หนาทึบ เหมาะแก่การนอนฟังเสียงฝนตกกระทบใบไม้ เป็นการผ่อนคลายจิตใจ โดยมีไอหมอกลอยต่ำปกคลุมยอดเขา และเป็นการบำบัดจิตใจด้วยธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเชียงใหม่มีที่พักหลากหลาย โฮสเทล โฮมสเตย์ สวย ๆ น่ารักอบอุ่น ราคาหลักร้อย วิวหลักล้าน จนถึงโรงแรม รีสอร์ท ไฮโซสุดหรูก็มีให้เลือกได้ตามใจชอบ

2. มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมโดดเด่น

เชียงใหม่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นเมืองล้านนาได้อย่างสมบูรณ์ มีวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้เข้าไปศึกษาความรู้ด้านประวัติศาสตร์อยู่มากมาย กลิ่นอายของความเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองสมัยล้านนายังคงมีให้เห็น สถาปัตยกรรมต่าง ๆ บ้านทรงล้านนา ก็ยังมีการอนุรักษ์และให้เดินเข้าไปเข้าชมและถ่ายภาพ

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Firework Festival in Chiang Mai Thailand

เช่นที่ บ้านโบราณเชียงใหม่ รวมทั้งมีการสืบสานประเพณีทางศาสนา เช่น ประเพณีเข้าอินทขิล คือ การทำพิธีสักการบูชาเสาหลักเมือง ประเพณีปี๋ใหม่เมืองที่จะมีการเปิดให้เล่นน้ำรอบคูเมือง และประเพณียี่เป็งที่นักท่องเที่ยวอยากจะเข้ามาสัมผัสบรรยากาศการปล่อยโคมที่ยิ่งใหญ่บริเวณริมแม่น้ำปิง ภาพของโคมไฟนับพันสะท้อนลงทาบบนผิวน้ำปิง จนถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาดและภาพถ่ายอยู่เสมอ

3. ความหลากหลายชาติพันธุ์

ความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ นับว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของเชียงใหม่ โดยแต่ละชาติพันธุ์ล้วนต่างมีวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่เป็นอัตลักษณ์ที่เฉพาะในแต่ละชนเผ่า มรดกทางวัฒนธรรมนี้ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาวรรณกรรม ด้านประเพณีและความเชื่อที่สั่งสมจากประสบการณ์ชีวิตและสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Unidentified Karen Long Neck woman in traditional hill tribe village also known as Kayan indigenous ethnic group. Famous tourist travel destination.

4. อากาศเย็นสบาย มีธรรมชาติที่สวยงาม

เนื่องจากเชียงใหม่มีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปมีสภาพพื้นที่เป็นภูเขาและพื้นที่ราบลุ่มน้ำและที่ราบเชิงเขาโดยพื้นที่ภูเขา คิดเป็นพื้นที่ประมาณร้อยละ 80 ของจังหวัด ทำให้มีอากาศเย็นตลอดปี พื้นที่ราบอยู่ตอนกลางตามสองฟากฝั่งแม่น้ำปิง กระจายอยู่ทั่วไประหว่างหุบเขาที่ทอดตัว โดยเชียงใหม่มีภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยคือ ดอยอินทนนท์ สูงประมาณ 2,565 เมตร อยู่ในเขตอำเภอจอมทอง

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Sunrise and foggy mountain view of tea plantation at Doi Ang Khang, Chiang Mai, Thailand.

และยังมีดอยอื่น ๆ ที่มีความสูงรองลงมาอีกหลายแห่ง เช่น ดอยผ้าห่มปก (อำเภอฝาง) สูง 2,285 เมตร ดอยหลวงเชียงดาว (อำเภอเชียงดาว) สูง 2,170 เมตร ดอยสุเทพ (อำเภอเมืองเชียงใหม่) สูง 1,601 เมตร ลักษณะทางภูมิประเทศเช่นนี้ทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งพันธุ์ไม้ และสัตว์นานาชนิด ทำให้ผู้คนที่อยากสัมผัสความงามของธรรมชาติ ไม่ว่าจะน้ำตก ทุ่งดอกไม้ ป่าเขาลำเนาไพรเลือกที่จะมาชื่นชมกลิ่นไอแดด และสายลมเย็นที่จังหวัดเชียงใหม่

5. คนเชียงใหม่มีความใจดี น่ารัก (คนเมืองอู้ม่วนจ๋าหวาน)

ไทยวน หรือคนเมือง คือกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่อาศัยอยู่บริเวณภาคเหนือของประเทศไทย มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง ที่เชียงใหม่จะมีความเป็นสังคมเมืองล้านนา โดยจะใช้ภาษาเมืองในการพูดสื่อสาร จากประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเชียงใหม่ ลงความเห็นว่าคนเชียงใหม่ มีความเป็นมิตร ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแผ่ มีความน่ารักและเป็นกันเอง ยิ้มแย้มทักทายกันอยู่เสมอ

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Asian Beautiful thai woman in lanna traditional dress or culture dress smile and looking holding flower walk in thailand temple

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

6. คาเฟ่เชียงใหม่ สุดชิค

อย่างที่รู้ๆกันว่าเชียงใหม่เป็นเมืองชิคๆ ร้านกาแฟนั่งชิล สุดชิค ก็มีกันให้นั่งทุกมุมถนน กาแฟโดนๆ วิวสวยๆ สามารถเลือกร้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะสายชิล สายกิน สายเม้าท์ สายถ่ายรูป โดยมีบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว รีววิวค่าเฟ่ในเชียงใหม่ไว้หลายท่านทีเดียว ลองหาข้อมูลแล้วจะรู้ว่า คาเฟ่ที่เชียงใหม่ มีเยอะและน่าเข้าไปนั่งมากแค่ไหน

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Artisan cafe located at waowlai road Chiangmai Thailand. Interior and decoration of a vintage coffee shop, cafe.

7. บรรยากาศสุดชิล แบบ slow life

ด้วยบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ การมาที่นี่ทำให้ไม่อยากทำอะไรเร่งรีบ ตื่นมารับลมเย็นๆ จิบกาแฟยามเช้า หาหนังสือเล่มโปรดซักเล่มมานั่งอ่าน ท่ามกลางบรรยากาศที่โอบล้อมด้วยทิวเขา สายลมเย็น ๆเอื่อย ๆ หรืออาจจะหาที่นักในเมือง เดินเที่ยวชมเมืองชมเมือง หาของกิน ช้อปปิ้งของฝาก อย่างสบายใจ

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Chill out and slow life in the open air balcony bamboo cottage looking out to beautiful rice terrace view.

หาร้านกาแฟเก๋ ๆ นั่งอัพไอจี ความสุขแบบนี้หาได้ที่เชียงใหม่นั่นเอง หรือถ้าอยากได้ความชิลแบบโลคอล หมู่บานเล็ก ๆ ท่ามกลางหุบเขาอย่างแม่กำปอง ก็เป็นที่หมายระดับต้นๆของนักท่องเที่ยวที่อยากมาลองความชิลแบบโลคอล ๆ ได้เช่นกัน

8. อาหารพื้นเมืองน่าลิ้มลอง

ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมทำให้มีอาหารพื้นเมืองที่มีให้เลือกลิ้มลอง ถ้าหากเคยได้ยินเพลง “ของกิ๋นบ้านเฮา” ของคุณจรัญ มโนเพชร ก็จะทำให้จินตนาการได้ถึงความหลากหลายของเมนูอาหารเหนือ ที่เป็นที่รู้จักกันดีก็คือ น้ำเงี้ยว แคบหมู น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ยำหน่อไม้ บอกมาแค่นี้ก็หิวแล้วหล่ะเนาะ

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Tradition Northern Thai food. on a wooden table, top view

9. จะมาส่วนตัว หรือมากับใครก็สนุก

ไม่ว่าจะมาด้วยอารมณ์ไหน จะเดี่ยว จะคู่ จะกลุ่ม หรือแบบครอบครัว เชียงใหม่ก็เป็นตัวเลือกต้นๆ ที่จะพาตัวเอง หรือคนที่เราอยากจะมาด้วย เพื่อที่จะแบ่งปันความสนุกสนาน ความสวยงามจากธรรมชาติร่วมกัน โดยที่สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ มีให้เลือกตามใจชอบ เลือกเที่ยวคนเดียวก็สบายๆ จะไปไหนคล่องตัว ทำได้ตามใจตัวเอง จะขึ้นดอย จะล่องแก่ง หรือนอนชมวิวสวยๆเงียบๆ ก็น่าสน หรืออาจได้เพื่อนใหม่มาพร้อมกับทริปเชียงใหม่ก็น่าสนใจไม่น้อย หรือการมาเป็นกลุ่มนอนโฮมสเตย์ กางเต้นท์ น้องร้องเพลงใต้แสงดาว อากาศหนาวๆ นอนด้วยกันหลายๆคน ก็อบอุ่น สบาย กระชับความสัมพันธ์กันไปอีก

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Tourist woman is traveling and sightseeing at Wat Suan Dok in Chiangmai, Thailand.

10. ถ่ายรูปได้ทุกมุม

ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีร้านค้าที่ตกแต่งร้าน และสถานที่หน้าร้านให้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว ป้ายร้าน หรือ ดิสเพลย์สินค้าของร้านต่างๆ ก็สามารถนำมาเป็นมุมถ่ายภาพด้วยเช่นกัน จะเดินเที่ยว ขับรถเที่ยว ก็ยกกล้องมาถ่ายภาพได้ทุกเมื่อ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ก็มีการจัดดิสเพลย์ให้เข้าไปถ่ายรูปได้ การเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในหมู่บ้านต่างๆ แน่นอนว่าจะมีความน่าสนใจอยู่ทุกมุม จนจะต้องหยิบกล้องมาถ่ายรูปเก็บความประทับใจนั้นไว้อย่างแน่นอน แม้แต่ในที่พัก รับรองต้องได้ภาพกลับไปอวดคนที่ไม่ได้มาเชียงใหม่แน่นอน

10 สิ่งที่ทำให้คุณจะหลงรักเชียงใหม่, เที่ยวเชียงใหม่, เที่ยวที่ไหนดี, เที่ยวถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, Tourism travel around Thapae Gate, Thapae Gate to the old city area of Chiang Mai.

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

Exit mobile version