Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคถ่ายภาพเเมวที่บ้าน เพื่อให้เห็นความน่ารักสดใส สำหรับทาสเเมวโดยเฉพาะ

10 เทคนิคถ่ายภาพเเมวที่บ้าน เพื่อให้เห็นความน่ารักสดใส สำหรับทาสเเมวโดยเฉพาะ เวลาเห็นภาพเเมวน่ารัก ๆ ของเพื่อน หรือบนอินสตาแกรม ก็อยากมีภาพเเมวของเราที่ดูน่ารักน่าชังเเบบนั้นบ้าง เเต่กว่าจะบอกให้ทำตามคำสั่งก็เป็นเรื่องยาก ลองมาดู 10 เทคนิคถ่ายภาพเเมวที่บ้าน เพื่อให้เห็นความน่ารักสดใส สำหรับทาสเเมวโดยเฉพาะ ว่าจะช่วยให้เราถ่ายภาพเเมวของเราได้ยังไง มาดูกันเลย

10 เทคนิคถ่ายภาพเเมวที่บ้าน เพื่อให้เห็นความน่ารักสดใส สำหรับทาสเเมวโดยเฉพาะ

1. วันไหนที่ตั้งใจจะถ่ายภาพเเมวเเล้วล่ะก็ พกกล้องไว้ตลอดเวลา 

แมวแสดงพฤติกรรมที่น่ารัก หรืออาจจะทำอะไรตลก โดยไม่บอกล่วงหน้า ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของช่างภาพเอง ที่จะต้องจับจังหวะนั้น เพื่อให้ได้ภาพเเมวสุดน่ารัก 

2. หลอกล่อด้วยของเล่นที่แมวเล่นอยู่เป็นประจำ 

แมวจะมีความอยากรู้อยากเห็น หูไวตาไว ถ้าอยากให้เเมวเดินไปในทิศทางที่ต้องการ หรือหลอกล่อให้อยู่ในตำแหน่งที่วางไว้ อาจจะใช้ของเล่นที่เเมวเคยเล่น ของที่ชอบเล่น หรือทำเสียงเเปลก ๆ เช่นเสียงถุงพลาติก เสียงขยำกระดาษ เพื่อดึงดูดความสนใจ 

3. อดทนและพยายามทำความเข้าใจ 

เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าที่ทำเพื่อดึงดูดความสนใจจะสามารถดึงความสนใจของเเมวได้ทุกตัว หรือทุกครั้ง ก็จะมีโอกาส 50-50 ที่แมวจะทำตามคำสั่ง ดังนั้นความอดทนเเละรอคอยจังเป็นคุณสมบัติหลักงานนี้เลย

4. ตั้งค่ากล้องให้พร้อม ทั้งติดตามใบหน้า ลำตัว เเละความเร็วชัตเตอร์สูง 

ตั้งค่ากล้องเพื่อให้พร้อมที่จะถ่ายภาพเเมวในทุกโอกาส ไม่ต้องเขินหากจะตั้งทุกอย่างเป็นโหมดอัตโนมัติ เพราะแมวก็ไม่ได้จะร่วมมือไปซะทุกครั้ง เเละไม่ได้อยู่นิ่งเพื่อจะให้ถ่ายภาพได้ง่าย ๆ 

5. ใช้เเสงธรรมชาติ ถ้าแดดจัดจะให้สวยก็ควรถ่ายในที่ร่ม หรือรอจนเเสงเย็นก็ได้ 

ใช้แสงธรรมชาติในการถ่ายภาพ เพราะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า ถ้าช่างภาพจะเดินตามเเมวเพื่อไปเดินเล่นในสวน ปีนต้นไม้ หรือเล่นของเล่น เพราะอาจจะเป็นเรื่องที่ลำบาก เเต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพในบ้าน การใช้ไฟเสริมเป็นไฟต่อเนื่องก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ตั้งไฟไว้ในจุดที่ให้เเสงสว่างสำหรับเเมว เเละหลอกล่อเเมวให้อยู่ในจุดที่ต้องการ 

6. ไม่ใช้เเฟลช เพราะจะทำให้ตกใจ 

การใช้เเฟลช ไม่เหมาะต่อการถ่ายภาพเเมว เพราะแมวอาจจะตกใจ หรือกลัว เเละไม่ให้ความร่วมมือ ดังนั้นไฟต่อเนื่องจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในกรณีที่เเสงในบ้านไม่เพียงพอ

7. โฟกัสให้ดวงตาให้ชัด 

โฟกัสดวงตาให้ชัดเจน ถ้าหากถ่ายภาพด้านข้าง ก็ให้โฟกัสดวงตาข้างที่เข้าใกล้กล้อง ให้ชัดที่สุด เพราะดวงตาเเมวจะเป็นจุดที่สายตาของเราจะมองดูเป็นจุดเเรก ดังนั้นโฟกัสดวงตาให้ชัด เมื่อถ่ายภาพเเล้ว เชคดูที่หน้าจอ LCD อีกรอบเพื่อให้มั่นใจว่าโฟกัสได้ตรงตาหรือไม่ 

8. จัดเฟรมให้กับภาพ 

จัดเฟรมภาพ โดยใช้อุปกรณ์รอบตัว หรืออาจจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อให้มี Forground เพื่อทำหน้าที่ช่วยสร้างมิติภาพ เเละกำหนดขอบเขตให้สายตา เพื่อให้จุดสนใจอยู่ที่ตัวเเบบคือเเมวนั่นเอง 

9. ถ่ายภาพมุมก้ม หรือมุมเงย  เพื่อให้ได้มุมเเปลกตา ภาพดูน่าสนใจ 

เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ อาจจะใช้มุมมองของเเมว หรือมุมก้ม มุมเงย ที่ไม่ใช่มุมสายตามนุษย์ เพื่อกระตุ้นการรับรู้เเละสร้างความน่าสนใจ เเละเเปลกตาไปจากเดิม 

10. ถ่ายรูปตอนหลับ หรือตอนนอน เป็นช่วงที่ถ่ายภาพง่ายที่สุด

ช่วงเวลานอนหลับ เป็นช่วงเวลาทองที่ถ่ายภาพง่าย เเละจัดท่าทางได้ เเละเป็นช่วงเวลาที่เเมวดูมีความสงบ สบาย อาจจะทิ้งระยะห่างเพื่อถ่ายภาพซักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนความเป็นส่วนตัวของเเมว เพื่อไม่ให้แมวหงุดหงิดนั่นเอง

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version