Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

11 เทคนิคง่าย ๆ ในการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยขึ้น

การถ่ายภาพ Landscape เนี่ยเป็นอะไรที่สนุกและบอกเล่าเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีหลาย ๆ ครั้งที่เราอาจจะอยากเพิ่มมุมมองให้ภาพ Landscape ของเรามากขึ้น วันนี้มีเทคนิคง่าย ๆ มาฝากกันครับที่จะทำให้ภาพ Landscape ของเราสวยขึ้นมาได้อย่างแน่นอน

1.เพิ่ม Depth of Field ให้กับภาพ

ในการถ่ายภาพทิวทัศน์หรือภาพ Landscape เราจะให้ความสำคัญกับทั้งเฟรมภาพ ดังนั้นพื้นฐานง่าย ๆ ในการทำให้ภาพ Landscape ดูมีเรื่องราว และดูมีรายละเอียดทั้งภาพ เราต้องถ่ายภาพให้ชัดทั้งเฟรมภาพ ซึ่งวิธีการก็ง่ายนิดเดียวคือให้เราถ่ายภาพด้วยรูรับแสงที่แคบลงเพื่อเพิ่มระยะชัดลึกให้ทั่วทั้งภาพครับ

แต่เราก็ควรจะมีขาตั้งด้วยเพราะเมื่อรูรับแสงแคบลง ก็จะทำให้แสงเข้ามาที่กล้องน้อยลงไปด้วย ทำให้มีโอกาสที่ภาพจะเบลอจากชัตเตอร์ที่ต่ำ หรือแสงไม่เพียงพอได้ครับ

Photo by Ferdinand Stöhr on Unsplash

2.ควรมีขาตั้งกล้องและใช้ให้ชำนาญ

ในการถ่ายภาพ Landscape เรามักจะต้องทำงานกับการถ่ายภาพที่ใช้ Shutter Speed ต่ำบ่อย ๆ เพราะการที่ใช้รูรับแสงแคบเองก็ดี หรือจะเป็นการที่ใช้ ND Filters เพื่อลดแสงแล้วลากความเร็วชัตเตอร์ พวกขาตั้งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยครับ

image by https://expertphotography.com/

3.สำรวจพื้นที่รอบ ๆ มองหาจุดสนใจ และสร้างภาพให้มีเรื่องราวจากจุดนั้น

การถ่ายภาพให้มีเรื่องราวได้สมบูรณ์เพื่อเล่ารายละเอียดในสถานที่นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการสำรวจพื้นที่โดยรอบ และพยายามมองหาจุดสนใจจากบริเวณนั้น จากนั้นให้จัดองค์ประกอบ สร้างจุดสนใจ และเรื่องราวที่ดีที่สุดจากโลเคชั่นตรงนั้นนั่นเองครับ ทักษะตรงนี้ต้องหมั่นฝึกฝนมุมมอง และฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเล่าเรื่องราวของภาพนั้น ๆ ด้วย

Image by taty-A-na

นอกจากนี้ทำงาน Post Process หรือการนำภาพถ่ายมาแต่งให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ต้องตามมานอกเหนือจากการถ่ายภาพด้วยนะ

4.ให้ความสำคัญกับฉากหน้า หรือ Foreground เสมอ

เทคนิคง่าย ๆ ในการถ่ายภาพ Landscape ให้ดูมีมิติมากขึ้นคือการเพิ่มฉากหน้าเข้าไป ทำให้ภาพมีมิติเพิ่มมากกว่าเดิม ทำให้เรามองเห็นระดับชั้น หรือ Layer ของภาพทิวทัศน์นั้น ๆ มากขึ้นครับ ดังนั้นลองถอยอีกนิดเพื่อเพิ่ม Foreground ในภาพ Landscape จะทำให้เราสร้างเรื่องราวได้มากกว่าเดิมแน่นอน

Photo credit: Free-Photos on Pixabay

5.ใส่ใจรายละเอียดของท้องฟ้า พวกรูปลักษณ์ของเมฆ และทิศทางการเคลื่อนไหวของเมฆ

สิ่งที่ทำให้ธรรมชาติดูมีพลังก็คือความยิ่งใหญ่ ความกว้าง ความอลังการ พวกนี้ถูกเสริมด้วยมุมมองและที่ขาดไม่ได้คือท้องฟ้าที่ดูยิ่งใหญ่ ทรงพลังเหนือมนุษย์ตัวเล็ก ๆ อย่างเรา ดังนั้นการที่เราใส่ใจเรื่องท้องฟ้า ไม่ว่าจะเป็นความสมดุลในภาพ ลักษณะของเมฆที่อยู่ในภาพ (บางคนตัดต่อภาพเมฆเพื่อทำให้ภาพสมบูรณ์ก็มีนะ) ทำให้ภาพ Landscape ดูยิ่งใหญ่มากขึ้นครับ เรื่องกฎ 3 ส่วนในการแบ่งภาพออกให้เกิดความสมดุลก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้นะครับ

Image by Pixabay

6.การเลือกใช้เส้นนำสายตา

เรื่องนี้เคยเขียนแบบลงรายละเอียดเฉพาะให้แล้วนะครับสำหรับการนำเส้นนำสายตามาสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ Landscape ซึ่งมันมีหลายวิธีในการใช้ เป็นเนื่องที่สำคัญ แต่สิ่งที่โดดเด่นในการใช้เส้นนำสายคือการโยงสายตาเราเข้าไปยังเฟรมภาพครับ เพิ่มทั้งมิติ ให้มุมมองใหม่ ๆ กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความเรื่อง การใช้เส้นนำสายตากับภาพ Landscape ได้ที่นี่

Photo by Max Langelott on Unsplash

7.ใส่ใจเรื่องการเคลื่อนไหวของธรรมชาติ

ภาพ Landscape เคลื่อนไหวได้ด้วยเหรอ ได้สิครับ เพราะทั้งเมฆ น้ำ และสิ่งต่าง ๆ มันไม่ได้หยุดนิ่ง แต่เราจะเล่ายังไงให้มันเคลื่อนไหวได้ล่ะ? ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำครับ แต่สิ่งสำคัญคือเรามองออกหรือเปล่าว่าจะถ่ายทอดมันออกมายังไง เช่น สายน้ำที่เคลื่อนไหว ก้อนเมฆที่เคลื่อนไหวจนเป็นเส้นสาย เราจะเล่าออกมายังไง มีไอเดียในหัวหรือเปล่า สิ่งนี้เราต้องเรียนรู้เพิ่มตลอดเวลาครับ

และอีกสิ่งหนึ่งเมื่อเรามีมุมมองแล้วเราก็ต้องใช้เทคนิคเพื่อนำภาพนั้นออกมาเป็นกระบวนการในการถ่ายภาพอีกที เสน่ห์ของการถ่ายภาพคือการเรียนรู้ทั้งศิลปะและเทคนิคในการถ่ายภาพนี้แหละครับ

Image by Mike Stezycki

8.เข้าใจเรื่องภาพอากาศ ธรรมชาติของ Location นั้น

ภาพถ่าย Location ตรงนั้นที่สวย ๆ รู้หรือเปล่าว่าช่วงเวลาไหนคือช่วงที่ดีที่สุดของภาพตรงนั้น เพราะอย่างเช่นภูเขา ถ้าทิศทางของแสงไม่อยู่ตรงข้ามภูเขารายละเอียดก็ไม่ออกมา หรือแม้แต่สภาพอากาศต่าง ๆ ที่เราควรจะศึกษาเพื่อเตรียมตัวในการถ่ายภาพของสถานที่นั้น มันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ดังนั้นเราก็ควรใส่เรื่องพวกนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมตัวถ่ายภาพครับ

Image by Allen Ho

9.ช่วงทไวไลท์ หรือ Golden Hour เป็นช่วงที่ท้องฟ้าแสงสวยที่สุด

ช่วงทไวไลท์หรือ Golden Hour เป็นช่วงเวลาที่ช่างภาพต่างถวิลหาเวลานี้ที่สุด เพราะท้องฟ้าจะมีสีสันที่สวยมาก และสามารถทำให้ภาพ Landscape ดูน่าสนใจที่สุดอีกด้วย เราต้องอาศัยทั้งการเตรียมตัวเพื่อให้พร้อมก่อนถ่ายในช่วงเวลานั้นด้วยนะ เราต้องมีเวลาเตรียมตัวและเลือกมุมไว้ล่วงหน้า เพราะช่วงเวลา Golden Hours มีแค่แปปเดียว ก่อนพระอาทิตย์ ตก หรือ ขึ้นแค่ 30 นาทีเท่านั้นเอง นอกจากนี้เราอาจจะต้องแย่งมุมกับคนอื่นด้วย ในกรณีที่เป็นมุมมหาชนแล้วมีคนไปถ่ายเยอะ ๆ ถ้าไม่เตรียมตัวก็จบได้เลย

Photo by Levi Bare on Unsplash

10.ระมัดระวังเรื่องระนาบของเส้นขอบฟ้า

การไม่ระวังระนาบเส้นของฟ้าเพียงนิดเดียว มันก็ทำให้ภาพเอียง ดูประหลาดได้เลย เพราะงั้นแค่ถ่ายให้มันดูตรง ๆ ก็จบแล้วครับ บางคนบอกว่าเอาไปแก้ในคอมได้ ก็ใช่อยู่ แต่ว่าเราก็ต้องสูญเสียรายละเอียดจากการแก้ไป เพราะมันต้องครอปภาพส่วนนึง จะดีกว่าถ้าเราทำให้มันดีตั้งแต่แรก ก็แค่การจัดระนาบให้ตรงแค่นั้นก็โอเคแล้วครับ

Photo by Will Suddreth on Unsplash

11.เปลี่ยนมุมมองในการถ่ายภาพบ่อย ๆ เปลี่ยนโลเคชั่นบ้าง เพื่อเล่าเรื่องราวใหม่ ๆ

การถ่ายภาพในโลเคชั่นเดิม ๆ มันอาจจะทำให้แรงบันดาลใจเราเปลี่ยน หรือบางทีเราก็เบื่อนะที่มีแต่มุมใหม่อารมณ์เดิม เพราะงั้นการเปลี่ยนสถานที่ถ่ายภาพทำให้เรามีเรื่องราวใหม่ ๆ มีมุมมองใหม่ มีประสบการณ์ใหม่ สิ่งดี ๆ หลายอย่างเกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มเดินทาง ลองหามุมมองเพิ่มจากการไปสถานที่ใหม่ดูครับ เชื่อว่าจะทำให้เรามีมุมใหม่เพิ่มขึ้นมาแน่นอน

Photo credit: Free-Photos on Pixabay

และวันนี้ก็เป็น 11 เทคนิคในการถ่ายภาพ Landscape ที่จะทำให้การถ่ายภาพของเราดีขึ้น สวยขึ้นครับ ฝากติดตามบทความต่อ ๆ ไปด้วยนะครับ

Exit mobile version