Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 วิธีการถ่ายภาพดวงจันทร์ สำหรับมือใหม่

12 วิธีของการถ่ายภาพดวงจันทร์ สำหรับมือใหม่ ความพยายามที่จะถ่ายภาพดวงจันทร์ให้ออกมาสวยเด่น สะดุดตานั้น ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ มือสมัครเล่น หรือ มือโปรก็ตาม ดวงจันทร์ ก็เป็นโปรเจคในการถ่าย เเละการฝึกฝีมืออยู่เสมอ รวมทั้งปรากฏการณ์สำคัญ ๆที่เกิดขึ้นกับดวงจันทร์นั้น เป็นเรื่องตื่นเต้นและอยู่ในความสนใจของช่างภาพทุกครั้งไป  

ด้วยความยากที่เกิดจากการโคจรของดวงจันทร์เอง ที่จะโผล่มาให้เห็นบางวันเป็นเสี้ยว บางวันเต็มดวง เเละบางวันก็ไม่เห็นดวงจันทร์ปรากฏบนท้องฟ้าเลย เเละการตั้งค่ากล้องให้เหมาะสม ที่จะถ่ายภาพดวงจันทร์ เพื่อเเสดงรายละเอียดของผิวบนดวงจันทร์ ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาเเละฝึกฝนวิธีการถ่ายอยู่เสมอ 

12 วิธีของการถ่ายภาพดวงจันทร์ สำหรับมือใหม่

1. ใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพทุกครั้ง

หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในการถ่ายภาพเเสงน้อยนั่งคือขาตั้งกล้อง เพราะว่าดวงจันทร์อยู่ไกลจากโลก เเละเเสงของดวงจันทร์ก็ไม่ได้เเจ่มชัดเหมือนเเสงไฟ ดังนั้นเเละการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพเกิดการเบลอขึ้นได้ 

2. ไม่ควรใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำเกินไป

ดวงจันทร์โคจรด้วยอัตราเร็วที่คงที่ เเต่ก็ค่อนข้างเร็ว ประมาณ 3,683 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการเคลื่อนที่ของควงจันทร์นั้น อาจจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นเพราะดวงจันทร์เป็นวัตถุอยู่ไกลจากโลกมากนั่นเอง ดังนั้น ชัตเตอร์สปีต ไม่ควรที่จะต่ำมาก โดยมีค่าไม่ควรจะต่ำกว่า 1/125 โดยประมาณ

source : photopills.com

3. ใช้เลนส์ทางยาว หรือเลนส์ เทเลโฟโต้ในการถ่ายภาพ

เลนส์ทางยาวอย่างน้อยประมาณ 300 มม. จะช่วยให้เห็นรายละเอียดบนดวงจันทร์ได้ชัดเจนมากขึ้น ยิ่งถ้าหากเลนส์มีช่วงยาวกว่านั้น ก็จะถ่ายภาพ เเละเก็บรายละเอียดได้ดีขึ้นอีก

4. ใช้คุณสมบัติภาพของเลนส์เท่านั้นไม่จำเป็นไม่ต้องใส่ฟิลเตอร์ก็ได้

การถอดฟิลเตอร์ออกจากเลนส์จะช่วยให้ภาพไม่เกิดการบิดเบือนของเเสง หรือสี  เเต่ในบางภาพ อาจจะใส่ neutral density (ND) filter ได้ เพื่อช่วยลดความสว่างของเเสงจากดวงจันทร์

source : picturecorrect.com

5. ตั้งค่า f ให้สัมพันธ์กับ ความเร็วชัตเตอร์ และ ISO 

ตั้งค่า f-stop ที่  f/11ให้สัมพันธ์กับความเร็วชัตเตอร์ เเละ ISO เช่น  ถ้า ISO ตั้งที่ 100 ความเร็วชัตเตอร์ 1/125 ไม่ใช่กฏตายตัว ลองปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในขณะถ่ายด้วยเเหละ 

source : photopills.com

6. ใช้สายลั่นชัตเตอร์ 

อย่าใช้มือกดชัตเตอร์ ถึงเเม้จะใช้ขาตั้งกล้องเเล้วก็ตาม เพราะถึงเเม้เพียงความสั่นไหวเพียงเล็กน้อย ก็มีผลต่อความคมชัดของภาพได้ ถ้าไม่มีก็ใช้การตั้งเวลาก็ได้นะ

7. ใช้ Mirror Lock-up 

ถ้าหากใช้กล้อง DSLR ให้ปรับใช้  Mirror Lock-up ลดเเรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น เพราะกล้องในบางรุ่น การที่กระจกถูกยกขึ้น จะสร้างเเรงสั่นสะเทีอนที่เพียงพอต่อการทำให้ภาพสั่นไหวได้ 

source : picturecorrect.com

8. ศึกษาวงโคจรของดวงจันทร์ 

การจะถ่ายดวงจันทร์ให้เห็น รายละเอียด หลุมบนดวงจันทร์ ก็ต้องรอวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งจะมีรอบของดวงจันทร์ อาจจะใช้ แอพฯ ในมือถือ เพื่อช่วยในการคำนวณการโควร เดือนมืด เดือนสว่างได้ โดยบางเเอพฯ ยังช่วยคาดคะเน เวลา เเละองศาที่จะเห็นดวงจันทร์บนท้องฟ้าด้วย ถ้าวางเเผนจะถ่ายภาพทิวทัศน์ เเล้วมีดวงจันทร์อยู่ในภาพด้วยก็จะทำมห้ภาพดูน่าสนใจ เเละมีเรื่องราวเพิ่มขึ้นด้วย

9. จัดองค์ประกอบภาพ เพื่อเล่าเรื่องราว

พยายามหา foreground เพื่อจัดวางเฟรมให้ดวงจันทร์ ดูเด่น เเละดูเเปลกตา และเล่าเรื่องราวได้ และไม่ต้องกล้วที่จะสร้างสรรค์ภาพที่เเปลกตา อาจจะต้องมีการเพิ่มภาพ ปรับภาพ หรือต่อเติมรายละเอียดบางอย่างเข้าไปในภาพ เพื่อสื่อความคิด เเละไอเดียได้ชัดขึ้น โดยการใช้ซอร์ฟแวร์ช่วย

source : picturecorrect.com

 10. ใช้โฟกัสอัตโนมัติ สลับกับการปรับด้วยมือ

บางคนอาจจะมีเทคนิคที่ต่างไป ซึ่งการปรับโฟกัล สามารถปรับได้ทั้งสองระบบ โดยให้เลนส์ปรับอัตโนมัติก่อน เเล้วค่อยปรับด้วยมืออีกครั้ง เพราะว่า ในบางจุดการปรับด้วยมือ จะจับโฟกัส ได้ตรงกว่า เชคด้วย live view เพื่อดูว่า คมชัดในจุดที่ต้องการเเล้วหรือยัง 

 11. ดวงจันทร์จะสวยที่สุดช่วง พลบค่ำ เเละรุ่งสาง 

จะเห็นว่าดวงจันทร์มีขนาดใหญ่เมื่ออยู่ที่เส้นขอบฟ้า เมื่อกำลังจะขึ้นจากของฟ้าในตอนเย็น เเละอีกครั้งก่อนที่ดวงอาทิตย์จะขึ้น 

source : photopills.com

 12. ถ่าย RAW ไฟล์เพื่อการปรับเเต่งภาพ 

หลังจากที่ถ่ายภาพดวงจันทร์มาเเเล้ว การปรับเเสง การเพิ่มความคมชัด เงา ค่าความเปรียบเเสง จะช่วยดึงรายละเอียดของภาพได้ดีขึ้น 

source : photopills.com

source : 1, 2

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version