Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ทิปส์ถ่ายภาพเที่ยวให้สวย โดยใช้มือถือ

12 ทิปส์ถ่ายภาพเที่ยวให้สวย โดยใช้มือถือ มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ติดตัวไปไหนมาไหนด้วยทุกที่ (เเม้เเต่ตอนเข้าห้องน้ำ) ดังนั้นจึงเป็นเรื่องไม่ยากเลยที่จะหยิบมือถือขึ้นมา เพื่อบันทึกภาพทุกช่วงเวลาที่ต้องการ ทั้งยังไม่ยุ่งยากในการปรับตั้งค่า

เพียงรู้เทคนิคการถ่ายภาพบ้าง ก็สร้างภาพที่น่าสนใจได้เเล้ว การเดินทางท่องเที่ยวก็เช่นกัน ในบางครั้งการพกกล้องไปก็อาจจะลำบาก หนัก หรือยุ่งยาก ดังนั้นมือถือนี่เเหละ จะทำหน้าที่ในการบันทึกภาพท่องเที่ยว วีดิโอ vlog หรือ live ในทุกที่ ทุกสถานการณ์

12 ทิปส์ถ่ายภาพเที่ยวให้สวย โดยใช้มือถือ

1. ทำความสะอาดเลนส์ เช็ดฝุ่น เช็ดคราบมัน

เพื่อให้ภาพคมชัด ใสกริ๊บ อันดับเเรกคือดูที่เลนส์หน้ากล้องว่าสกปรก มีฝุ่น รอยนิ้วมือติดอยู่หรือไม่ ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าเช็ดเลนส์ หรือผ้าสะอาดเช็ดออกเบา ๆ เพื่อขจัดสิ่งสปรกที่ติดอยู่ถึงเเม้เป็นมือถือกันน้ำ เมื่อโดนน้ำ หรือใช้ถ่ายภาพใต้น้ำเสร็จเรียบร้อยก็ควรจะทำความสะอาด เช็ดน้ำออกให้เเห้งทันที 

2.เข้าใจกล้องเเละเรียนรู้การใช้ให้คล่องมือ

เมื่อใช้มือถือเป็นกล้องหลัก ก็ต้องทำความเข้าใจกับฟังก์ชั่นของกล้องในมือถือด้วยว่า ทำอะไรได้บ้าง ปรับตรงไหน ลองใช้ให้คล่อง เเตะตรงไหน เปิดฟังค์ชั่นออกมายังไง เพราะเมื่อเวลาออกทริปเเล้ว จะได้ไม่เสียเวลามานั่งเรียนรู้ปรับกล้องกันหน้างาน ทำให้เสียเวลา 

3.สร้างเป้าหมายในการถ่ายภาพ ดีไซน์ภาพ

มีเป้าหมายว่าจะถ่ายภาพออกมาเเบบไหน จะถ่ายภาพอาหาร ภาพคน หรือภาพวิว เลือกโหมดถ่ายภาพให้เหมาะกับการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุดก็ควรจะมีภาพที่ต้องการไว้ในใจ โดยปรับ จัดวางพร๊อพ และองค์ประกอบต่าง ๆเพื่อให้ได้ภาพตามอย่างที่คิดไว้  

source: Iphonephotographyschool.com

4.เลือกสถานที่ในการถ่ายภาพ 

หลังจากที่ตั้งเป้าหมายว่าอยากได้ภาพเเบบไหน ก็เลือกสถานที่เพื่อที่จะให้ได้ภาพเเบบนั้น เช่น ร้านกาเเฟ สวนดอกไม้ วิวภูเขา ทะเล เลือกมุมที่พื้นหลังจะไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ หรือถ้าตั้งใจจะถ่ายวิว หรือบรรยากาศในร้าน ก็เลือกหาร้านได้ตามชอบใจ

SOURCE: IPHONEPHOTOGRAPHYSCHOOL.COM

5.มองหาเเสงที่สวยเพื่อให้ได้ภาพที่สวย

เเสงเป็นปัจจัยหลักในการถ่ายภาพให้สวย โดยเฉพาะเเสงธรรมชาติ มองหามุมที่เเสงตกกระทบเข้าตัวเเบบหรือสร้างจุดเด่นให้กับตัวเเบบโดยใช้เเสง เเต่ถ้าการถ่ายภาพในตอนกลางคืน ก็อาจจะต้องมีการใช้แหล่งกำเนิดเเสงอื่นเข้าช่วย เช่นไฟถนน ไฟนีออน ตามป้ายของห้างร้าน ซึ่งจะมีสีสันสวยงาม ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นเลยล่ะ

SOURCE: IPHONEPHOTOGRAPHYSCHOOL.COM

6.โฟกัสให้ถูกจุด

เเตะโฟกัสในจุดที่ต้องการทุกครั้ง เพื่อให้เเน่ใจว่า กล้องจับโฟกัสในจุดที่ต้องการ เพราะในบางครั้งกล้องจะคิดเเทน เเต่อาจจะคิดไม่ตรงใจเรา ดังนั้นเเตะหน้าจอเพื่อสั่งงานโฟกัส เพื่อจุดที่ต้องการจะได้คมชัด ไม่เบลอ

7. ปรับเเสงมืดเเละสว่างโดยใช้ exposure

โทรศัพท์บางแบรนด์เมื่อเเตะที่จุดโฟกัสเเล้ว จะมีไอคอนที่ปรับเเสง exposure ขึ้นมาด้านข้าง สามารถปรับเเสงได้เลย ยิ่งช่วยให้จัดการกับภาพได้ง่ายขึ้น ถ้ามืดไปก็ปรับขึ้น ถ้าสว่างไปก็ปรับลดเเสงได้ทันทีเช่นกัน 

8.เปิด Grid มาเพื่อช่วยในการจัดวางองค์ประกอบ

เปิดใช้งาน Grid ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดวางองค์ประกอบได้ง่ายขึ้น โดยเเต่ละเเบรนด์ มีรูปเเบบของ Grid ที่เเตกต่างกันไป บ้างก็มี Grid ที่เป็นจุดตัดเก้าช่อง ( Rule of Thirds) บ้างก็มีลักษณะของสัดส่วนทองคำ (golden section) ให้จัดวางด้วยนะ 

SOURCE: IPHONEPHOTOGRAPHYSCHOOL.COM

9.สลับเลนส์เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับภาพ

เลนส์ที่ให้มาในกล้องมือถือมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้งเเบบซูม เเบบมุมกว้าง และระยะปกติ ดังนั้นเมื่อถ่ายภาพลองใช้เลนส์ที่เเตกต่างกัน เพื่อสร้างสรรค์ภาพที่ให้ความรู้สึกเเปลกตา และดูสนุกขึ้นด้วย เช่นใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพบุคคล ใช้เลนส์ซูมถ่ายภาพวิว  

10.ตั้งค่าการถ่ายภาพให้เป็น HDR

การถ่ายภาพช่วงไดนามิกสูง HDR เป็นคุณสมบัติของกล้องทั่วไปของทั้งค่า iPhone และ Android และสามารถช่วยให้ภาพถ่ายที่ดูดีขึ้น โดยกล้องจะถ่ายภาพที่มีค่า exposure ที่ต่างกันจากนั้นนำทั้งภาพทั้งหมดมา murge รวมกัน ซึ่งภาพที่ได้ก็จะมีความชัดเจน เเละเก็บรายละเอียดได้ดี คุณภาพของภาพก็สูงขึ้นด้วย

SOURCE: IPHONEPHOTOGRAPHYSCHOOL.COM

11.รู้ว่าเมื่อไหร่ต้องใช้เเฟลช 

ในการถ่ายภาพบางสถานการณ์ต้องใช้แสงเเฟลช เพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดเจน โดยเฉพาะเวลาถ่ายภาพย้อนเเสง หรือการถ่ายภายในที่มืด หรือที่เเสงน้อย ก็อาจจะดีกว่าถ้ามือถือที่ใช้อยู่ ปรับชดเชยเเสงให้ จุดนี้ก็จะได้ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะใช้เเฟลชเมื่อไหร่ เพราะภาพที่ออกมาระบบของกล้องได้จดการชดเชยเเสงให้ทั้งหมดเเล้ว

12.ใช้แอพพลิเคชั่นในการเเต่งภาพ 

ลองโหลดแอพพลิเคชั่นในการเเต่งภาพมาไว้ใช้งาน เช่น Adobe Lightroom Mobile, Snapseed, VSCO เพราะจะมีฟิลเตอร์และ preset ให้เลือกใช้อย่างมากมาย ใช้ง่ายเเละใช้เวลาเพียงเเค่ไม่กี่วินาทีก็จัดการภาพ ตัดเเต่ง เปลี่ยนสี ภาพก็สวยได้ในระยะเวลาอันสัน

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือได้ที่นี่

Exit mobile version