Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ครีเอทีฟไอเดียถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่น ตื่นเต้นและน่าสนใจ

12 ครีเอทีฟไอเดียถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่น ตื่นเต้นและน่าสนใจ การถ่ายภาพ Portrait เป็นการถ่ายภาพที่ท้าทายเเละสนุกสนาน เพราะตัวเเบบสามารถขยับเคลื่อนที่ เเละทำตามที่ช่างภาพต้องการได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะจัดท่าทาง และบอกว่าให้เเสดงออกอย่างไร นอกจากนี้ก็ยังมีพร็อพเสริม ที่ช่วยให้การถ่ายภาพดูสดใส ตื่นเต้นและสนุกสนานด้วย และบทความนี้จะนำ 12 ครีเอทีฟไอเดียถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่น ตื่นเต้นและน่าสนใจ มาฝาก เพื่อให้ลองทำตามกัน 

12 ครีเอทีฟไอเดียถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่น ตื่นเต้นและน่าสนใจ

1. ถ่ายภาพทะลุกระจก

การถ่ายภาพทะลุกระจก อาจจะต้องเชี่ยวชาญเรื่องการวางมุมสักหน่อยเพราะในบางมุมแทนที่จะเห็นตัวเเบบ ก็จะกลายเป็นเเสงสะท้อนจะอาคารข้าง ๆเเทน ดังนั้นวางมุมให้ดีก็จะได้ภาพที่สวย หรืออาจจะเพิ่มละอองน้ำ หยดน้ำ ก็จะสร้างรายละเอียดให้กับภาพได้อีก

2. ถ่ายภาพกับร่ม

จริง ๆ การถ่ายภาพคู่กับร่ม เหมาะกับช่วงหน้าฝนมาก เพราะสามารถใช้ร่มเป็นพร็อพเเละยังช่วยกันฝนได้ซึ่งถ้าถ่ายภาพในช่วงฤดูอื่น การถ่ายภาพโดยมีร่มเป็นพร็อพอาจจะดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ เเต่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นร่มกระดาษสา หรือร่มไม้ไผ่งานฝีมือ ก็จะทำให้ดูโดดเด่นได้อยู่เหมือนกันนะ

3. ถ่ายภาพกับเเสงไฟตอนกลางคืน

แสงไฟตอนกลางคืนมีให้เลือกถ่ายภาพได้หลายเเบบหลากสไตล์ ทั้งยั้งให้สีสันเเละรูปเเบบของไฟที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นไฟบนท้องถนน ไฟประดับตกเเต่ง หรือไฟโฆษณา จึงถือได้ว่าเป็นพร็อพถ่ายภาพ Portrait ที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจอย่างนึงเลยล่ะ

4. ถ่ายภาพกับหลอดไฟ LED ขนาดเล็ก

ไฟ LED ขนาดเล็ก ก็สามารถสร้างภาพให้ดูสวยงามเเละดูน่าสนใจได้ด้วยการจัดวางเเละการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นมิติใกล้ไกล ซึ่งการสร้างภาพให้เกิดโบเก้กลมสวย การจัด Foreground ก็จะยิ่งสร้างความสวยงามเเละความน่าประทับใจให้กับภาพได้ด้วย

5. ถ่ายภาพเงาสะท้อนน้ำ

การถ่ายภาพเงาสะท้อนน้ำ เป็นที่นิยมทั้งการถ่ายภาพ Landscape เเละ Portrait เพราะสร้างความแปลกตา เเละน่าสนใจให้กับภาพ โดยการใช้ภาพสะท้อนเป็นตัวเดินเรื่องราวคือการสลับภาพสะท้อนขึ้นมาเล่าเเทนตัวเเบบจริงนั่นเอง วิธีนี้ได้รับความนิยม เเละค่อนข้างประสบความสำเร็จดีทีเดียว

6. ถ่ายภาพโดยอาศัยเเสงไฟเสริม ถ่ายแบบย้อนเเสงในตอนกลางคืน

การถ่ายเเบบย้อนเเสงธรรมชาติ อาจจะดูไม่ค่อยเเปลกตาเพราะค่อนข้างจะเห็นจนชินตา เเต่การถ่ายภาพย้อนเเสงโดยใช้ไฟเสริม เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวเเบบได้ อาจจะยังไม่ค่อยเห็นมากนัก ดังนั้นเทคนิคการถ่ายย้อนเเสงโดยใช้ไฟเสริม หรือการยิงเเฟลชจากด้านหลัง ก็เป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพได้นะ

7. ถ่ายภาพทะลุใบไม้

การถ่ายภาพทะลุใบไม้ ก็คือการสร้างกรอบให้ภาพโดยใช้ใบไม้ โดยให้ใบไม้เป็น Foreground นั่นเอง โดยใบไม้ หรือต้นไม้จะมีลักษณะใบ เเละสีสันที่เเตกต่างกัน จึงเป็นองค์ประกอบที่ลงตัว สวยงาม เเละต้นไม้ก็กำลังเป็นที่น่าสนใจในปัจจุบันอีกด้วยซึ่งก็ดึงความสนใจได้ดีพอสมควร

8. ถ่ายภาพโดยมีผ้าบาง หรือหมวกฟางช่วยสร้าง Pattern แสงที่น่าสนใจ

Pattern ที่เกิดจากเเสงเเละเงาผ่านผ้าลูกไม้ ผ้าบาง หรือหมวกฟาง จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ ซึ่งเเสงเเละเงาที่สลับกันให้มิติกับภาพได้อย่างน่าสนใจ

9. ถ่ายภาพสร้างเรื่องราวจากตัวละคร หรือเเบบแฟนตาซี

การสร้างภาพตามจินตนาการ หรือเรื่องราว เรื่องเล่า นิยาย ก็เป็นการถ่ายภาพ Portrait ที่ได้ฝึกเรื่องการสื่อสารเเละการเล่าผ่านภาพ เเละต้องมีการวางเเผนเรื่องเสื้อผ้า เเละการนำเสนอเรื่องราวอย่างเจาะจง เพื่อให้ภาพที่สื่อออกมาเล่าเรื่องได้ตามที่ต้องการ

10. ถ่ายภาพสะท้อนกระจก

ภาพที่สะท้อนกระจกเป็นการสร้างภาพสะท้อนที่ทำได้ง่ายที่สุดและสร้างให้น่าสนใจได้ เพราะกระจกที่มีขนาดต่างกัน หรือรูปทรงต่างกัน ก็สร้างให้ภาพดูมีรายละเอียดที่ต่างไป เช่น กระจกกลมเเบบวินเทจ หรือจะกระจกกลมเเบบโมเดิล ก็จะให้อารมณ์ภาพที่เปลี่ยนไปด้วย ภาพที่ได้ก็มีความเเปลกตาด้วยเช่นกัน

11. ถ่ายภาพเงา Pattern ของน้ำบนตัวเเบบ

ใช้เงาของ Pattern ของน้ำช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น ด้วยวิธีที่ง่ายสำหรับการถ่ายทำคือ ให้ตัวเเบบนอนราบ วางถาดกระจกบนฐานที่ขนาบข้างตัวเเบบ จากนั้นเทน้ำลงไปเเละถ่ายภาพโดยการถ่ายทะลุน้ำลงไปนั่นเอง การทำเเบบนี้เเสงที่ส่องทะลุน้ำจะทำให้เกิดเงาที่มี pattern สวยงามเกิดขึ้น ช่วยให้ภาพ Portrait ดูน่าตื่นเต้นเเละสนุกสนานมากขึ้น

12. ถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ เป็นการถ่ายภาพที่อาจจะทำได้ยาก เเละต้องเตรียมตัวดีมากพอสมควร ทั้งเรื่องอุปกรณ์ นางเเบบ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ท่าทาง นอกจากนี้เรื่องความปลอดภัยทั้งชีวิตเเละทรัพย์สินก็เป็นเรื่องสำคัญ เเต่ภาพที่ออกมา จะมีความเเปลกเเละสวยงามในอีกเเบบนึงเลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version