Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 ไอเดียท่าโพสสำหรับฝึกถ่ายรูป Portrait ตั้งกล้องเองถ่ายเองได้ ท่าง่าย สื่อสารได้ โพสไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่

12 ไอเดียท่าโพสสำหรับฝึกถ่ายรูป Portrait ตั้งกล้องเองถ่ายเองได้ ท่าง่าย สื่อสารได้ โพสไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่ สำหรับใครที่กำลังมองหาท่าโพสที่ไม่ยากสำหรับการฝึกวางท่าโพสโดยอาจจะลองตั้งกล้องถ่ายภาพตัวเอง ฝึกการเล่าเรื่องจากพร็อพ ฝึกการวางองค์ประกอบภาพและฝึกท่าทางสำหรับการถ่ายภาพเพื่อที่จะเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ไปด้วย ลองมาดู 12 ไอเดียที่นำมาฝาก พื่อว่าจะช่วยให้ฝึกถ่ายรูปได้สนุกขึ้น ท่าสวย โพสง่ายไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่

12 ไอเดียท่าโพสสำหรับฝึกถ่ายรูป Portrait ตั้งกล้องเองถ่ายเองได้ ท่าง่าย สื่อสารได้ โพสไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่

1. ท่านั่งเล่นคอม คุยแช็ท ไลน์

ใช้พร็อพเป็นเแล็บท็อปเอาขาวางไขว้กันเพื่อเป็นฐานวางให้คอมพิวเตอร์ มือวางที่คีย์บอร์ด ตามองจอยิ้มเล็กน้อย เหมือนกำลังคุยหรือแช็ท

2. ท่าอ่านหนังสือใช้ความคิด

ใช้พร็อพเป็นหนังสือสักเล่ม ขาวางพาดตามสบายมือข้างหนึ่งจับหนังสือ ส่วนมืออีกข้างหนึ่งใช้นิ้ววางบริเวณขมับ จะช่วยให้ภาพดูสื่อถึงการใช้ความคิดมากขึ้น

3. ท่าเล่นเครื่องดนตรีชิ้นโปรด

เลือกเครื่องดนตรีมาชิ้นหนึ่งเพื่อนำมาใช้เป็นพร็อพ ทำท่าเล่นและมีความสุขกับการำด้เล่นเครื่องดนตรีชนิดนั้น ยิ้มเล็กน้อย หรือจะทำท่าร้องเพลงคลอตามไปด้วยไม่มองกล้องเพื่อจะได้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนมีคนอื่นถ่ายภาพให้

4. ท่าออกกำลังกายและผ่อนคลายไปในตัว

สำหรับใครที่มีเครื่องออกกำลังกายที่บ้านหรือโฮมยิมสามารถเอามาลองเป็นพร็อพได้ ท่านี้ไม่ต้องมองกล้องโดยทำท่าเหมือนกำลังออกกำลังกาย มีผ้าขนหนูพาดไว้บนไหล่หรือทำท่ากำลังซับเหงื่อ หรือจะนั่งพักผ่อนคลายฟังเพลงเล่นมือถือด้วยก็ได้

5. ท่าจิบกาแฟถ้วยโปรดยามเช้า

ท่านี้ทำง่ายเพียงใช้กาแฟถ้วยโปรดเป็นพร็อพ มุมข้างหน้าต่างที่แสงเข้ามาได้เพื่อให้แสงส่องเข้ามาที่ตัวแบบได้เยอะขึ้น ไม่มองกล้องค่อย ๆ จิบกาแฟและทำท่าเหมือนอ่านหนังสือหรือเล่นมือถือไปด้วยก็ได้

6. ท่าแบกกระเป๋าออกเที่ยวเดินทาง

ท่านี้ทำได้ไม่ยากอาจจะได้ลองออกไปนอกบ้านเพื่อทำให้องค์ประปอบโดยรวมของภาพเหมือนออกไปเที่ยวจริง ๆ สะพายกระเป๋าเดินทางหันข้างให้กล้องทำท่าเหมือนกำลังแบกเป้เดินและสังเกตุสิ่งรอบตัวตาไม่มองกล้อง

7. ท่ามองออกไปนอกหน้าต่าง

ท่านี้ก็ทำได้ง่ายมากเช่นกัน เพียงนั่งหันตัวเข้ากล้อง ถ่ายมุมใกล้ตัวแบบเล็กน้อยบิดหน้าออกนอกหน้าต่าง เอาคางพาดที่หัวไหล่หรือจะเอาหน้าซบลงก็ได้เพื่อบังบางส่วนของใบหน้า ตาไม่มองกล้อง ลองฝึกจัดแสงในห้องอาจจะให้มืดเล็กน้อยเพื่อให้แสงกระทบที่ใบหน้าและเห็นใบหน้าชัดกว่าส่วนอื่นของภาพ

8. ท่ากำลังทำงานเลือกภาพจากกล้อง

นั่งเลือกภาพจากกล้องอาจจะเปิดคอมเพื่อให้เห็นภาพในจอให้ดูเหมือนกำลังทำงาน ลองหาพร็อพที่เป็นภาพมาวางบนโต๊ะหรือติดผนังจะทำดูเป็นช่างภาพมืออาชีพมากขึ้น

9. ท่าปรับสายนาฬิกา มองนาฬิกา

ท่านี้ถือว่าเป็นท่าช่วยชีวิตของใครหลายคนเพราะถ้านึกท่าโพสไม่ออก ท่ามองนาฬิกา จัดแขนเสื้อ พับแขนเสื้อจะเป็นทางออกที่ดี โดยทำท่ายกแขนมาข้างหนึ่งอักข้างหนึ่งก็ทำท่าปรับสาย ตั้งค่าหรือแค่จับนาฬิกาก็ได้

10. ท่าทำงานแบบไม่เห็นหน้า

การถ่ายภาพ Portrait บางภาพสามารถจัดองค์ประกอบให้เล่าเรื่อง สื่ออารมณ์ได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออกทางสีหน้าหรือสายตา เลือกจัดมุมแล้วให้มือหรือท่าทางแสดงออก โดยมือกำลังทำงาน กำลังเขียนหรือพิมพ์ก็สามารถสื่อสารจากภาพได้ว่ากำลังทำงานอยู่นั่นเองครับ

11. ท่ายืนพิงข้างหน้าต่าง

ยืนพิงข้างหน้าต่างเอามือล้วงกระเป๋าทั้งสองข้างหันข้างเข้ากล้อง ทำท่าพักขาผ่อนคลายเล็กน้อย องค์ประกอบโดยรวมอาจจะเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องโล่ง ๆ ก็ได้เช่นกัน

12. ท่าครุ่นคิดและทำงาน

ท่านี้ต้องขมวดคิ้วเล็กน้อยเพื่อเน้นให้เห็นถึงการกำลังใช้สมาธิหรือกำลังคิดอย่างหนัก เสริมด้วยการวางนิ้วบริเวณคางหรือริมฝีปาก จะยิ่งสื่อสารได้ชัดเจนมาขึ้น องค์ประกอบภาพโดยรวมคือห้องทำงานจึงทำให้ดูและรู้สึกได้ถึงการทำงานที่ต้องครุ่นคิดและใช้ความคิดอย่างหนัก

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version