Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

14 เทคนิคง่าย ๆ ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยและสนุกมากขึ้น

14 เทคนิคง่าย ๆ ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยและสนุกมากขึ้น ก่อนหน้านี้เคยเขียนเกี่ยวกับการเที่ยวถ่ายภาพให้ได้ภาพสวยมาบ้างแล้ว แต่ว่าในบทความนี้ก็จะมีอีก 14 มุมมองที่เพิ่มเติมเข้ามาสำหรับคนที่ชอบเที่ยวถ่ายภาพครับ ช่วงนี้กระแสเที่ยวเยอะอาจจะตอบโจทย์คนชอบเดินทางได้

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

14 เทคนิคง่าย ๆ ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยและสนุกมากขึ้น

1. ให้ความสำคัญกับการตื่นตอนเช้า

ทำไมเรื่องของการตื่นเช้าถึงสำคัญ นั่นเพราะว่าเรื่องแสงและบรรยากาศในช่วงเช้า เป็นช่วงที่เหมาะมากสำหรับการถ่ายภาพบรรยากาศต่าง ๆ ของการเดินทาง บรรยากาศในที่พัก นอกจากนี้อยากให้เข้าใจด้วยว่าเรื่องแสงสำหรับการถ่ายภาพเป็นเรื่องที่สำคัญเอามาก ๆ ด้วยครับ เพราะแสงช่วงเช้าจะได้บรรยากาศที่สดชื่น แสงมีความอบอุ่น

นอกจากนี้การตื่นมาถ่ายภาพในตอนเช้ายังทำให้เรามีสมาธิและสงบมากในการถ่ายภาพ ทำให้เราสามารถมีเวลาอยู่กับตัวเองและการเดินสำรวจพื้นที่ในการถ่ายภาพอีกด้วยครับ เสริมเรื่องของแสงอีกหน่อย ถ้าหากเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่อง Golden Hour สำหรับช่วงเช้าก็มีเหมือนกันคือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น (สำหรับช่วงเย็นคือช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังตก) มันจะให้สีสันของท้องฟ้าที่สวยเอามาก ๆ

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– 7 เหตุผลดี ๆ ของการถ่ายภาพในตอนเช้า

2. สำรวจข้อมูล ทำการบ้าน เตรียมรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่จะไปล่วงหน้าให้พร้อม เป็นเรื่องสำคัญมาก

ถ้าต้องการจะรู้ว่าสถานที่นั้นเป็นยังไง สวยงามแบบไหน มีมุมไหนที่เราควรไปถ่ายบ้าง แนะนำว่าควรหาหนังสือท่องเที่ยวเกี่ยวกับประเทศนั้น หรือสถานที่นั้นที่เราจะไป เพื่อเก็บข้อมูลทั้งหมดเพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาเตรียมตัวเพื่อเดินทางถ่ายภาพนั่นเอง

เครื่องมือที่แนะนำส่วนใหญ่ในการใช้ค้นหาแรก ๆ แนะนำ Search หาจาก Google แล้วดูพวกเนื้อหาเกี่ยวกับการเที่ยวในที่นั้น ๆ แล้วก็ดูภาพจาก Instagram หรือ Pinterest เพิ่มด้วยก็จะดีมาก ๆ เลยครับ

นอกจากนี้ถ้าหากเราเจาะรายละเอียดของแต่ละมุมมองในสถานที่นั้น ๆ ก็จะทำให้เราประหยัดเวลาในการเดินทางหามุมถ่ายภาพ และสามารถที่จะเข้าใจแวดล้อมของที่นั้น ๆ ได้มากขึ้น และถ่ายทอดออกมาได้มากขึ้นนั่นเอง

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– 10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่

3. คุยกับผู้คนในพื้นที่บ้าง

การถ่ายภาพคนในต่างประเทศ หรือกับคนแปลกหน้า อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายคน แต่ถ้าหากเราพูดคุยกับผู้คน ขอเส้นทาง ซื้อของที่ระลึก หรือการชมเชยพวกเขาในบางสิ่งบางอย่างที่เจอ ทำให้เราสามารถที่จะมีประเด็นพูดคุยและขอถ่ายภาพได้ครับ การถ่ายภาพผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ จะทำให้เรามีเรื่องเล่าที่เป็นภาพถ่ายของคนที่โน่นกลับมา เป็นความทรงจำที่ดี แล้วก็สามารถที่จะถ่ายทอดให้คนดูเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับคนที่นั่นได้ครับ

4. กฎสามส่วน ทักษะนี้ได้ใช้แทบจะตลอดการเดินทาง

หนึ่งในพื้นฐานที่คลาสสิคและเป็นทริคเด็ดสำหรับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพก็คือการใช้กฎสามส่วน ซึ่งมันจะทำให้ภาพถ่ายของเรามีองค์ประกอบที่สมดุลเอามาก ๆ

เป้าหมายของการใช้กฎสามส่วนนี้คืการวางส่วนสำคัญของภาพได้อย่างถูกจุด และทำให้ภาพถ่ายของเราดูลงตัวมากยิ่งขึ้น อยากให้เราคิดเสมอว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในภาพที่เราอยากนำเสนอ และเราจัดองค์ประกอบในการนำเสนอได้เหมาะสมมากหรือไม่

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– กฎสามส่วนสำหรับมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นถ่ายภาพจนจบ

5. ใช้ขาตั้งสำหรับนักท่องเที่ยว

มันมีด้วยเหรอ มีสิ จริง ๆ มันเป็นขาตั้งที่ออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา และเก็บพกพาได้ง่ายสำหรับการเดินทาง การถ่ายภาพ Landscape หรือถ่ายภาพท่องเที่ยวนี่มีจังหวะที่จะต้องใช้ขาตั้งบ่อยมาก ๆ ดังนั้นเรื่องน้ำหนักและขนาดมันเป็นรื่องที่ซีเรียสมากที่เราควรจะใส่ใจ เพราะถ้าเลือกพลาดเจอขาตั้งน้ำหนักเยอะไป จะทำให้เราต้องรับภาระเรื่องน้ำหนักไปตลอดทริปเลย

การใช้ขาตั้งทำให้เรามีโอกาสถ่ายภาพ Landscape ได้สวยมากขึ้น สามารถที่จะใช้เทคนิค Long Exposure ในการถ่ายภาพที่สวย ๆ ได้สบายเลย

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– 7 ข้อที่ต้องรู้ในการเลือกขาตั้งกล้องสำหรับการถ่ายภาพ

6. ถ่ายภาพจากหลาย ๆ มุมมองในสถานที่เดียวกัน เพื่อทำให้เห็นมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น และเข้าใจในการนำเสนอพื้นที่นั้น ๆ มากยิ่งขึ้น

ทำไมต้องทำอะไรวุ่นวายแบบนั้นด้วยล่ะ? คงเกิดคำถามแบบนี้แน่นอนแหละ การที่เราถ่ายภาพในหลาย ๆ มุมจากสถานที่เดียว อาจจะมีแนวตั้ง แนวนอน ถ่ายภาพจากมุมต่ำสลับกันบ้าง จะทำให้เรามองเห็นความแตกต่างของการนำเสนอสถานที่นั้นในแต่ละมุมมอง

นอกจากนี้เราสามารถที่จะเข้าใจสถานที่นั้น ๆ ได้มากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะนำเสนอสิ่งเหล่านั้นออกมาเป็นภาพถ่าย เป็นไปได้พยายามรวบรวมองค์ประกอบเด่นที่อยู่ทั้งฉากหน้า (Foreground) – ส่วนกลางของภาพ (Midground) – ฉากหลัง (Background) เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ แม่น้ำ สัตว์ หรือเทือกเขา การที่มีเนื้อหาครบทุกส่วนของภาพมานำเสนอ ทำให้เราสามารถเล่ารายละเอียดกับคนดูผ่านภาพถ่ายได้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก และภาพที่มีมิติก็จะทำให้ดึงดูดสายตาผู้ชมมากยิ่งขึ้นด้วย

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– 7 วิธีเพิ่มมุมมองการถ่ายภาพให้กับตัวเราเอง

7. ให้การถ่ายภาพเป็นสิ่งสำคัญในลำดับต้น ๆ ของการเดินทาง

ลองนึกถึงทริปที่เราต้องเร่งถ่ายภาพจากอีกที่นึง และเร่งถ่ายภาพเพื่อไปอีกที่นึง ทำให้เราไม่สามารถโฟกัสกับการถ่ายภาพอย่างเต็มที่ได้ เหมือนถ่ายภาพแบบรีบ ๆ ทำให้เราพลาดอะไรที่ดีหลายอย่างไปเยอะเหมือนกัน ดังนั้นเป็นไปได้ควรวางแผนสำหรับการถ่ายภาพไว้ให้เรียบร้อยและใช้เวลากับการถ่ายภาพให้มากหน่อย เพื่อที่เราจะได้เก็บมุมสวย ๆ กลับมาครับ

8. ใส่คนเข้าไปในเฟรมภาพบ้างก็ได้

บ่อยครั้งที่เรามักจะถ่ายภาพวิวหรือบรรยากาศสถานที่แบบไม่มีคนเพราะต้องการธรรมชาติ แต่ถ้าหากต้องการให้คนดูภาพเขาได้เห็นถึงความรู้สึกที่ชัดเจนขึ้น และมีการเปรียบเทียบขนาดของธรรมชาติกับขนาดของคน หรือต้นไม้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ ความกว้างใหญ่ของสิ่งนั้น การเลือกใช้คนในภาพจะเวิร์คมากเลยแหละลองดูนะ

9. ความอดทนคือสิ่งสำคัญ

การถ่ายภาพคือการได้เห็นสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเราจริง ๆ ไม่เพียงแค่เราจะเห็นด้วยสายตาเท่านั้น แต่ต้องแสดงให้เห็นถึงความรักในการถ่ายภาพ การท่องเที่ยว ความคิดและความรู้สึกด้วย บ่อยครั้งที่เราต้องใส่ใจกับรายละเอียดมาก ๆ และต้องรอจังหวะ ต้องอดทนแบกอุปกรณ์ ต้องวางแผน ต้องทำทุกอย่างและอดทนเพื่อให้ได้ภาพที่ตรงตามความต้องการ ดังนั้นอยากให้กำลังใจว่าความอดทนทุกอย่างเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดคือสิ่งสำคัญ

10. ป้องกันตัวเองจากการถูกโจรกรรม ไม่ควรประมาท

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการถ่ายภาพให้สวยโดยตรงแต่เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจด้วยเหมือนกัน กล้องถ่ายรูปเป็นอุปกรณ์ราคาแพง ทั้งกล้องและเลนส์นั่นแหละแพงมาก ดังนั้นในบางสถานที่ไม่ได้เป็นมิตรกับเรามากนัก ดังนั้นควรเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของบางพื้นที่(เราไม่ได้อยากจะมองโลกในแง่ร้ายนะ) แต่ให้ระมัดระวังไว้ก็ดี ไม่ควรประมาทครับ

11. ฝึกถ่ายภาพด้วยโหมด M (Manual Mode)

สำหรับมือใหม่หลายคนอาจจะเลือกถ่ายภาพง่าย ๆ ด้วยโหมด Auto ง่าย ๆ แต่ถ้าหากเราต้องการให้ได้ภาพที่สวยงามตรงใจจริง ๆ เราควรรู้วิธีการตั้งค่ากล้องด้วยตัวเอง หรือว่าใช้โหมด M นั่นแหละครับ ถ้าหากเราไม่คุ้ยเคยกับการถ่ายภาพเราอาจจะไม่เข้าใจการตั้งค่ากล้องทั้งหมดว่าต้องปรับค่าอะไรบ้าง นอกจากนี้ก่อนที่เราจะรู้ว่าต้องปรับค่าอะไร เราก็ต้องมีภาพในหัวแล้วแหละว่าจะต้องปรับกล้องเพื่อให้ได้ภาพแบบไหน

สรุปว่าการถ่ายภาพด้วยโหมด M จะทำให้เราปรับตั้งค่ากล้องให้ได้ภาพอย่างที่เราต้องการครับ

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– 7 วิธีลัดสำหรับมือใหม่ ถ่ายโหมด M ด้วยตัวเอง

12. เตรียมกล้องให้พร้อมที่จะถ่ายอยู่ตลอดเวลาที่เดินทางถ่ายภาพ

ความพร้อมคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราจับภาพในทุก ๆ สถานการณ์ได้ดี ในระหว่างการเดินทางเราไม่รู้หรอกว่าจังหวะดี ๆ จะโผล่มาตอนไหน ดังนั้นการที่เราเตรียมกล้องให้พร้อมอยู่เสมอเพื่อที่จะเก็บจังหวะดี ๆ ที่อาจจะเข้ามาครับ

13. อย่าหลงใหลในอุปกรณ์มากเกินไป

กล้องที่ดี เลนส์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราได้ไฟล์ภาพที่ดี อันนั้นก็จริงนะ แต่การยึดติดกับอุปกรณ์มากเกินไปจนทำให้มุมมองในการถ่ายภาพเราต้องขึ้นอยู่กับอุปกรณ์อย่างเดียวไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่นัก นอกจากนี้การที่เรามีอุปกรณ์มาก ๆ แล้วต้องแบกหนัก ๆ ไปเที่ยวตลอดเวลาก็ไม่ใช่เรื่องที่สนุกเท่าไหร่ ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับภาพที่จะถ่ายและลงทุนกับอุปกรณ์ที่พอเหมาะพอควรจะทำให้รายจ่ายเราไม่เกินตัวด้วยครับ

14. อย่าหยุดที่จะเรียนรู้

การถ่ายภาพมันเรียนรู้ได้เรื่อย ๆ ถ้าหากรู้สึกว่าเราหมดไอเดียแนะนำว่าให้เรามองหาหนังสือถ่ายภาพ หรือว่าเรียนรู้จากเว็บถ่ายภาพให้เยอะ ๆ ครับ ไม่ต้องดูแค่ที่ PhotoschoolThailand ก็ได้ครับ จะดูจากเว็บอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วยก็ได้นะ จะทำให้เราพัฒนาได้เร็วขึ้นครับ

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติม
– คู่มือถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยด้วยแสงธรรมชาติ
– 5 วิธีลัดปลุกความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมุมมองถ่ายภาพได้มากกว่าเดิม

Exit mobile version