Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว

15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว อีกหนึ่งบทความที่จะแนะนำการท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนี้ พาเพื่อน พาแฟน พาครอบครัวหลบหนีจากความวุ่นวายในเมือง สู่อ้อมกอดธรรมชาติ และศึกษาวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์กับผู้คนท้องถิ่นทางภาคเหนือของประเทศไทย แน่นอนว่าจะได้สูดอากาศปลอดโปร่ง บรรยากาศดี ๆ ใช้เวลาชิล ๆ พักผ่อน และถ่ายภาพเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้กับชีวิตเราได้อย่างสดชื่น

15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว

1. ​กิ่วแม่ปานดอยอินทนนท์

อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่นี่มีเส้นทางเดินลัดเลาะศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน มีระยะทางการเดินประมาณ3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง (แต่ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของแต่ละบุคคลด้วยนะ)

Tourists Hiking on the ridge at Kew Mae Pan,Doi inthanon national park, 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

ซึ่งชื่อ ” คำว่า “กิ่ว” เป็นภาษาเหนือที่แปลว่าเล็ก ๆ ซึ่งมาจากลักษณะเส้นทางที่คับแคบที่ต้องเดินลัดเลาะไปตามริมเขานั่นเอง ตลอดเส้นทางจะได้สัมผัสกับป่าดิบชื้น เช่นมอส และเฟิร์นขึ้นอยู่ตลอดทางอย่างหนาแน่น ป่าดิบเขา เหล่าต้นไม้สูงใหญ่ แข่งกับความสูงชันของพื้นดินซึ่งส่วนใหญ่ที่นี่จะถูกปกคลุมด้วยหมอกขาวและอากาศเย็นจัดตลอดทั้งปี แถมอากาศที่นี่ยังหนาวและบริสุทธิ์ เพราะรายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง

Scenic horizon in Kew Mae Pan at sunset. The Doi Inthanon National Park in Chiang Mai, Thailand. 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

2. ขุนช่างเคี่ยน

ตั้งอยู่ที่สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ยอดดอยแห่งดอกนางพญาเสือโคร่ง

Wild Himalayan Cherry blooming in mist at Khun Chang Khian Highland Agriculture Research Center, Chiang Mai, 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

เนื่องจากจุดเด่นที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือมีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทย ที่จะออกดอกในช่วงฤดูหนาว บานสะพรั่งขึ้นเรียงรายอวดความสวยอยู่ทั่วทั้งพื้นที่จนกลายเป็นภูเขาสีชมพูโรแมนติก สุด ๆ ช่วงเวลาที่เหมาะสมจะขึ้นไปดูความสวยงามคือช่วงระหว่างปลายเดือนธันวาคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์

3. ดอยแม่ตะมาน หรือ ป่าเกี๊ยะ

Camping Tents and Flower with Doi Luang Chiang Dao at Doi Mae Ta man ,Chiang Mai ,Thailand. 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

ตั้งอยู่ที่สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยทั่วไปดอยแม่ตะมานจะมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี และหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ในตอนกลางคืนจะสามารถมองเห็นดาวระยิบระยับได้เต็มท้องฟ้า และในตอนเช้าก็จะพบกับทะเลหมอกสลับกับทิวเขาที่ซับซ้อน และในช่วงเดือนมกราคม ดอกนางพญาเสือโคร่งบนดอยจะออกดอกบานสะพรั่ง

4. ดอยม่อนแจ่ม

Doi Mon Jam chiang mai, There are many tents in the winter.15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

ตั้งอยู่ที่โครงการหลวงหนองหอย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ยอดฮิตในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากดอยแห่งนี้ถูกโอบล้อมไปด้วยความงดงามของสายหมอกที่หนาวเย็น ทิวเขาที่สลับซับซ้อน และทิวทัศน์ที่สวยงาม รวมทั้ง สามารถศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีเกษตรกรรมได้ที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย” อีกด้วย ที่ม่อนแจ่ม ยังมีที่พักให้เลือกได้อย่างหลากหลายตั้งแต่การนอนกางเต็นท์แบบลุยๆ จนถึงรีสอร์ทแสนสบาย ช่วงที่เหมาะแก่การมาเที่ยวก็คือช่วงปลายฤดูฝนต้นหนาว จนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์เลยทีเดียว

5. นาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง

บ้านป่าบงเปียง ตั้งอยู่ที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บ้านป่าบงเปียงเป็นหมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยนาขั้นบันไดที่อยู่บนยอดเขาสูง และสวยไม่แพ้นาขั้นบันไดประเทศอื่น และบ้านป่าบงเปียง มีวิถีชีวิตของชุมชนร่วมกับชาวเขาปกากะญอ

Beautiful rice fields on terraces in Thailand at Ban Pa Pong Pieng in Mae chaem, Chaing Mai. 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายจากตัวเมือง มาหาที่พักผ่อน อากาศดีๆยามเช้า พบกับทะเลหมอกและแสงอาทิตย์อันอุ่นในตอนเช้า และนั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน ในแสงยามเย็นสวยๆ ที่ส่องผ่านก่อนเมฆลงมาทาบกับหุบเขาและผืนนาที่ทอดยาวไปทั่วทั้งภูเขา

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

6. ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอขุนยวม ดอกบัวตองบานสะพรั่งทั่วทั้งลูกในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งความงดงามท่ามกลางอากาศหนาวเยือกเย็นผสมด้วยกลิ่นบริสุทธิ์ของดอกบัวตอง

The landscape sunset twilight of beautiful Mexican sunflower in Tung Bua Tong in Maehongson (Mae Hong Son) Province, Thailand., 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

รวมทั้งในยามเช้าจะได้ชมแสงพระอาทิตย์สาดสีทองมากระทบกับแนวทุ่งบัวตองเป็นสีเหลืองอร่าม ทำให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาชมความงามของดอกบัวตองหลงไปกันมนต์เสน่ห์ของที่นี่จนต้องกลับมาซ้ำ

7. ดอยเชียงดาว (ดอยหลวงเชียงดาว)

ตั้งอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งมีความหมายตามภาษาท้องถิ่นว่า ภูเขาใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว โดยมีความสูงถึง 2,225 เมตรจากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก

Landscape of sunset on Mountain valley at Doi Luang Chiang Dao, ChiangMai Thailand. 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

ที่นี่อากาศเย็นตลอดทั้งปี ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย มีทะเลหมอกให้เห็นในยามเช้า พร้อมกับไอหมอกที่ปกคลุมอยู่ทั่วพื้นที่ ในตอนกลางคืนความสวยงามของดวงดาวที่ระยิบระยับพร่างพราวเต็มท้องฟ้าจะปรากฏให้เห็น จนรู้สึกว่ากำลังอยู่ท่ามกลางของดวงดาวเหล่านั้นนั่นเอง

8. ภูชี้ฟ้า

ตั้งอยู่ที่บ้านร่มฟ้าทอง ต.ปอ อ.เทิง จ.เชียงราย ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยอดนิยมของจังหวัดเชียงราย มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า จึงถูกเรียกว่าภูชี้ฟ้า

Phu Chee Fah, National forest park in Thailand. กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร การที่ได้มาชื่นชมความงามของทะเลหมอกในตอนเช้า และ ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกนั้น ที่บอกได้เลยว่าสวยเกินคำบรรยายและสามารถนำไปลงไอจีโชว์เพื่อนได้สวยไม่แพ้หลายประเทศในยุโรปเลยทีเดียว

9. ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นบริเวณจุดชมวิวที่มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการมาสัมผัสกับธรรมชาติที่รายล้อมด้วยอากาศหนาว ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่นี่มองเห็นดาวได้เต็มท้องฟ้า สามารถมานอนดูดาวและลองเอามือเอื้อมไปเก็บดาวได้ เหมือนกับชื่อของดอยเสมอดาวเลยทีเดียว

Camping under the stars and milky way at night in sri nan national park doi samer dao thailand, 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

และยังชื่นชมความงามของทะเลหมอก ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน รวมทั้งมีบรรยากาศที่เงียบสงบ ซึ่งใครที่กำลังหาสถานที่พักผ่อนหน้าหนาวนี้จึงไม่ควรพลาดที่นี่อย่างเด็ดขาด

10. ปางอุ๋ง

ตั้งอยู่ที่โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) จ. แม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตสุดแสนโรแมนติก โดยว่ากันว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์แดนสามหมอก” เลยทีเดียว

Morning light,Lake in the mist at Pang ung ,Mae Hong Son,Thailand. 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

โดยที่นี่มีสภาพภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อน มีทะเลสาบกลางหุบเขา โดยมีไอหมอกลอยอยู่เหนือทะเลสาบ ล้อมรอบไปด้วยป่าสนสองใบ สนสามใบและดอกไม้เมืองหนาว บรรยากาศอันหนาวเหน็บในยามเช้า แสงอาทิตย์ส่องลอดผ่านทิวสนลงมาทาบบนผิวน้ำ เป็นภาพที่ประทับใจและยากจะลืมเลือน ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะมาเที่ยวปางอุ๋งคือช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี

11. ภูชี้ดาว เชียงราย

phu chee dow mountain (phu chee dao/phu chi dao) , Beautiful landscape sunrise mountain in Chiang rai , Northern of Thailand, 15​ ยอดดอยน่าเที่ยวถ่ายรูปชิล ๆ ช่วงหน้าหนาว, กล้องถ่ายรูป, Mirrorless, เที่ยวถ่ายรูป, ที่น่าเที่ยวหน้าหนาว

ภูชี้ดาว ตั้งอยู่ที่ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ระหว่างภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้ง การมาเที่ยวพักผ่อนเพื่อจะมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่คลอเคลียตามเทือกเขาที่เรียงรายสลับซับซ้อนในยามเช้าของที่นี่ ถือว่าไม่ผิดหวัง อีกทั้งสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา โดยไม่มีสิ่งใดมาบดบัง และที่สำคัญคือที่นี่มีความสวยงามไม่แพ้ยอดดอยอื่นๆ เลยโดยเฉพาะวิวรอบๆของภูชี้ดาว สามารถมองเห็นภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้งที่อยู่ถัดออกไป และธรรมชาติที่สมบูรณ์และงดงามอยู่รายล้อมรอบภูเขาแห่งนี้

12. ดอยม่อนจอง

ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก ม่อน เป็นภาษาคำเมือง หมายถึง ดอยหรือเนินเขา ส่วนคำว่า จอง ก็เป็นภาษาคำเมืองจะออกเสียงว่า จ๋อง หมายถึง ลักษณะจั่ว ดอยม่อนจองแห่งนี้ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

Morning in green fields and mist with mountain at Doi Mon Jong, Thailand

และสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวนอกจากจะเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามของเทือกเขาแล้ว ยังสามารถพบนกหายากได้ที่นี่ นกหายากที่พบได้คือเหยี่ยวนกเขาท้องขาว นกอินทรีแถบปีกดำ นกอินทรีเล็ก นกเปล้าท้องขาว นกมุ่นรกคอแดง นกเดินดงคอดำ เป็นต้นและถ้ามาในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ทิวเขาจะถูกตกแต่งด้วยสีสันที่สดใส ของดอกกุหลาบพันปีที่บานสะพรั่ง

13. แม่กำปอง

ชื่อ “แม่กำปอง” มาจากในอดีตใกล้ลำห้วยจะมีดอกกำปอง ดอกไม้ขนาดเล็กสีเหลืองแดงขึ้นอยู่ เมื่อรวมกับคำว่าแม่น้ำ จึงกลายมาเป็น “บ้านแม่กำปอง” แม่กำปองเป็นหมู่บ้านเล็กๆและเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยต้นไม้และป่าเขา อากาศเย็นตลอดปี มีอากาศบริสุทธิ์พร้อมกลิ่นธรรมชาติที่คนในเมืองอยากจะเข้ามาสัมผัส ชีวิตและวิถีที่เรียบง่ายของชาวบ้าน

Mae Kampong, village in valley, famous eco-tourism and home stay destination.

ลิ้มรสกาแฟเข้มและวิวดอยสวย นอนโฮมสเตย์ กินอาหารพื้นเมือง ซึ่งบ้านเรือนยังคงเป็นบ้านไม้แบบดั้งเดิม และมีลำธารเล็กๆไหลผ่านให้เล่นแทนสระน้ำ บรรยากาศจะเงียบสงบ ไม่มีความบันเทิงใด ๆ นอกจากหมู่บ้านเก่าแก่และป่าเขา ดังนั้นการไปแม่กำปอง คือการได้พักผ่อนอย่างแท้จริง

14. พระตำหนักดอยตุงและสวนแม่ฟ้าหลวง

พระตำหนักดอยตุง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย พระตำหนักดอยตุงเคยเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานเพื่อทรงงานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นสถาปัตยกรรมทรงผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนากับชาเลย์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีการแกะสลักไม้ตามกาแล เชิงชายและขอบหน้าต่างเป็นลวดลายต่าง ๆ โดยฝีมือช่างชาวล้านนา รอบ ๆ พระตำหนักมีสวนดอกไม้นานาพรรณ ดอกไม้หลากชนิด สีสันสดสวยให้ความงดงามสดชื่น

Garden of Doi Tung Royal Villa, Chiang Rai, Thailand

โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะเห็นหมอกจาง ๆ บริเวณยอดเขารอบพระตำหนัก ตรงกลางสวนดอกไม้ มีประติมากรรมชื่อ “ความต่อเนื่อง” เป็นรูปเด็กยืนต่อตัว ฝีมือของคุณมีเซียม ยิบอินซอย และมีการปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับกันไป ให้ออกดอกไม่ซ้ำกันตลอดสามฤดู ทำให้ที่ดอยตุงสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

15. ดอยผ้าห่มปก

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับที่ 2 ของเมืองไทย ด้วยระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,285 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย

Camping near the scenic spot with Sunrise at Mon sone view point of Doi Pha Hom Pok National Park ,tourist attraction at Chiangmai province in thailand

ในช่วงเช้า ๆ จะมีทะเลหมอกสีขาว ลอยคลอเคลียไปกับทิวเขา ทำให้เป็นที่มาของชื่อดอยผ้าห่มปก คือราวกับว่าหมอกสีขาวนั้นเหมือนกับผ้าห่มที่ปกคลุมยอดดอยเหล่านี้ ทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนลอยอยู่บนสวรรค์ อีกทั้งธรรมชาติโดยรอบยังเต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ ดอกไม้ป่า รวมทั้งพันธุ์ไม้ที่หายากของไทย บรรยากาศที่นี่สวยงามน่าประทับใจ และเป็นที่ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวไม่แพ้ดอยอื่น ๆ ของเมืองไทยเลยทีเดียว

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

Exit mobile version