Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

15 ไอเดียการเลือกใช้คู่สีในการถ่ายภาพ Portrait ให้ออกมาสวยมากขึ้น ดูลงตัวมากกว่าเดิม

15 ไอเดียการเลือกใช้คู่สีในการถ่ายภาพ Portrait ให้ออกมาสวยมากขึ้น ดูลงตัวมากกว่าเดิม การจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพ Portrait นอกจากจะเป็นการจัดวางวัตถุ ตัวแบบ การวางตำเเหน่งตัวเเบบ หรือท่าโพสเเล้ว การเลือกใช้สีก็เป็นการจัดองค์ประกอบอย่างหนึ่ง ทั้งยังเป็นการออกเเบบภาพเพื่อให้ภาพดูสวย โดดเด่น เเละตัวเเบบก็ดูน่าสนใจขึ้นด้วย

การเลือกใช้สีว่าจะใช้สีอะไรก็ลองดูได้จากวงล้อสีได้ เพื่อดูว่า จะลองจับคู่สีไหน จะจับคู่สีเเบบเข้ากัน การใช้สีกลมกลืนหรือจะจับคู่ข้ามโทน ระหว่างโทนร้อน เเละโทนเย็นเพื่อให้ภาพมีความเปรียบต่างสูง ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจเเละสร้างภาพถ่ายให้อารมณ์ภาพรู้สึกสดใสและสนุกสนานขึ้นด้วย

15 ไอเดียการเลือกใช้คู่สีในการถ่ายภาพ Portrait ให้ออกมาสวยมากขึ้น ดูลงตัวมากกว่าเดิม

1. เสื้อผ้า :ขาว – ม่วงอ่อนลาเวนเดอร์
กระเป๋า รองเท้า : น้ำตาลอ่อน (สีเบจ)
พื้นหลัง :ชมพู – น้ำตาลอ่อน (สีเบจ)

โดยภาพรวมเเล้วภาพนี้จะมีสีหลักอยู่ก็คือ สีม่วง ชมพู น้ำตาลอ่อน เป็นการใช้สีเเบบสีอ่อน ให้ความรู้สึกเบาสบาย ส่วนมากการใช้สีโทนสีนี้จะเป็นเเนวเสื้อผ้าผู้หญิง

2. เสื้อผ้า : ชมพู – ม่วง
หมวก : เขียว
พื้นหลัง : ชมพู – เขียว

สีหลักของภาพนี้คือ ชมพู ม่วง โดยจะเห็นจากวงล้อสีว่าสองสีนี้อยู่ใกล้กัน ทำให้ภาพทั้งภาพดูมีสี่ที่กลมกลืนกันทั้งหมด โดยพื้นหลังก็มีส่วนของดอกไม้ที่เป็นสีชมพู เเละใบไม้สีเขียว เลยทำให้หมวกที่เป็นสีเขียว ที่อาจจะดูสีโดดออกมาจากเซ็ตเสื้อผ้า กลับเข้ากันได้ เเละกลมกลืนไปในภาพอย่างลงตัว

3. เสื้อผ้า : ฟ้าอมเขียว (เทอร์คอยซ์) – ขาว
เครื่องประดับ : ฟ้าอมเขียว (เทอร์คอยซ์)
พื้นหลัง : ฟ้า – ขาว

โทนฟ้าขาว เป็นโทนสดใส เหมาะสำหรับการถ่ายภาพโดยมีธีมเป็นทะเล สระน้ำ ช่วงซัมเมอร์ เป็นโทนที่ให้ความรู้สึกสดชื่น สดใส จะเห็นว่าสีเเบบน้ำเงิน NAVY กับสีขาว ก็จะทำให้นึกถึงทะเลด้วยเช่นกัน

4. เสื้อผ้า เครื่องประดับ : ม่วง – เหลือง
พื้นหลัง : ชมพู

สีม่วงและสีเหลีองเป็นสีที่อยู่ตรงกันข้ามกันในวงล้อสี หรือเราเรียกคู่สีเเบบนี้ว่า Complementary โดยเป็นคู่สีที่สร้างความโดดเด่น เเละดึงความสนใจไปให้ตัวเเบบได้มากเลยล่ะ

5. เสื้อผ้า : แดง – ชมพู
หมวก : ม่วง
พื้นหลัง : ชมพู

เป็นการเลือกสีที่อยู่ติดกันในวงล้อสี เลือกสีที่ใกล้เคียงกัน ดูจากสีในภาพจะดูกลมกลืน ไปในทิศทางเดียวกัน การจัดเรียงสีสามสีเรียงกันในวงล้อสี เรียกการจับคู่เเบบนี้ว่า Analogous

6. เสื้อผ้า : ฟ้า – เทา
หมวก : ฟ้า
รองเท้า : ฟ้า – ชมพู
พื้นหลัง : ชมพู

สีหลักในภาพนี้จะมีเพียง 2 สี คือ สีฟ้า เเละสีชมพู สีฟ้าที่เป็นสีในโทนเย็น ตัดกับสีชมพูที่อยู่ในโทนร้อน ทำให้ตัวเเบบโูเด่นออกมาจากพื้นหลังอย่างชัดเจน เเต่ในภาพนี้ ช่างภาพต้องการให้ทั้งตัวเเบบ พื้นหลังมีความเชื่อมโยงกัน โดยให้ตัวเเบบใส่รองเท้าสีฟ้า เเละชมพู ทำให้ภาพรวมในภาพนี้ นางเเบบดูโดดเด่นเเต่มีความผสานเเละกลมกลืนกันในภาพรวม

7. เสื้อผ้า : เหลืองฟักทอง
พื้นหลัง : น้ำเงิน

ภาพนี้ต้องการนำเสนอภาพให้มีความเปรียบต่างสูง (Contrast) โดยใช้สีที่เป็นคู่ต่างอย่างชัดเจน ทำให้ภาพที่งภาพดูสะดุดตา เเละตัวเเบบก็ถูกเเยกจากพื้นหลัง โดดเด่น ชัดเจนมากขึ้นด้วย

8. เครื่องประดับ : แดง
พื้นหลัง : แดง – ดำ – เขียว

การนำเสนอโดยใช้สีในภาพนี้ จะเป็นสีที่มีความเปรียบต่างสูงระหว่างสีเเดง เเละสีเขียว โดยภาพรวมทำให้ภาพดูมีสีสันที่โดดเด่น เเต่ก็มีความเชื่อมโยงให้ทั้งภาพไปในทางเดียวกันคือ เครื่องประดับที่ตัวเเบบใช้ เป็นสีเเดง ที่ตรงกับสีพื้นหลังที่มีดอกไม้สีเเดงอยู่นั่นเอง

9. เสื้อผ้า : ชมพู
พื้นหลัง : ชมพู

ภาพนี้จัดสีของทั้งภาพโดยเป็นโทนสีชมพู ทั้งเสื้อผ้า เเละพื้นหลังที่เป็นกุหลาบสีชมพู ทำให้สีสันกลมกลืนไปทั้งภาพ เเต่การเพิ่มพร็อพเเว่นตาเลนส์สีเหลือง (โดยสีเหลืองอยู่เกือบตรงข้ามกับสีชมพูในวงล้อสี) ถึงเเม้จะเป็นเครื่องประดับชิ้นเล็ก ๆ เเต่กลับสร้างความสะดุดตา และดึงความสนใจเข้าไปที่ตัวเเบบได้ทันที

10. เสื้อผ้า : เหลือง แดง
เครื่องประดับ : เหลือง
พื้นหลัง : เขียว

สีสันของภาพนี้กระตุ้นความรู้สึก เเละดึงดูดสายตา ให้เข้าไปอยู่ที่ภาพด้วยการใช้สีที่มีความเปรียบต่างชัดเจน เขียว เหลือง เเดง ให้ความรู้สึกจัดจ้าน เข้มข้น เเละมีพลัง

11. เสื้อผ้า : น้ำตาลอ่อน
เครื่องประดับ : แดง
พื้นหลัง : น้ำตาลอ่อน

โทนการจัดสีในภาพ เป็นการใช้โทนสีเเดงน้ำตาลที่ถือว่าเป็นโทนไปในทิศทางเดียวกัน เเต่ความโดดเด่นสามารถสร้างได้ ถึงเเม้จะเป็นโทนใกล้กัน สิ่งที่ใช้คือ ความเข้มสี ถ้าต้องการให้โดดเด่นตรงจุดไหน ก็ให้สีเข้มที่บริเวณนั้น เเล้วให้ส่วนอื่น ๆ เป็นที่สีอ่อนลงไป

12. เสื้อผ้า : เขียวแกมน้ำเงิน – น้ำตาลอ่อน
หมวก : น้ำตาลอ่อน

สีสันของเสื้อผ้า ถึงเเม้จะใช้โทนสีที่ต่างวรรณะ คือการผสมโทนร้อน เเละโทนเย็นเข้าด้วยกัน เเต่ไม่มีความเปรียบต่างที่สูง เพราะสีอ่อนที่ใช้ ในกรณีนี้ใช้สีน้ำตาลอ่อนนั่นเอง

13. เสื้อผ้า : เขียว – เเดง

เป็นสีที่อยู่ตรงข้ามโทนอย่างชัดเจน เป็นการเลือกใช้สีให้เกิดความเปรียบต่างสูง เเต่การใช้สีดำเข้ามาช่วยเกลี่ยสี ให้ดูภาพรวมดูกลมกลืนขึ้น ทั้งยังมีการเพิ่มพร็อพเสริม เเละปรับสีพื้นหลังที่มีใบไม้สีออกส้มเเดง เเละเขียว ช่วยให้ภาพดูกลม สีไม่โดดมากเกินไป

14.เสื้อผ้า : ขาว
หมวก กระเป๋า : น้ำตาลอ่อน
พื้นหลัง : ขาว – เขียว – น้ำตาลอ่อน

ถึงเเม้ว่าสีขาวจะไม่ได้ถูกจัดอยู่ในวงล้อสี เเต่การจับคู่สีขาวกับสีอื่นหรือการใช้สีขาวเป็นธีมหลัก ก็ทำให้ภาพดูโดดเด่นได้

15. เสื้อผ้า : ขาว – ดำ
หมวก : ดำ
พื้นหลัง : ขาว

การที่สีดำเเละขาวไม่ได้อยู่ในวงล้อสี เนื่องจากสีขาวคือวัตถุที่มีการสะท้อนทุกสีออกมาทั้งหมด เเละสีดำคือการดูดสีทั้งหมดไว้ ดังนั้นเราจึงเห็นวัตถุเป็นสีขาวหรือดำ คือไม่มีสีนั่นเอง การเลือกโทนขาวดำ เป็นการใช้โทนภาพที่เข้าใจเเละสื่อสารง่าย จัดองค์ประกอบได้ง่าย เเละถือว่าเป็นโทนสีอมตะ ทั้งยังให้ความหรู ดูเเพงอีก ดังนั้นการถ่ายภาพโดยมีสีขาวดำ หรือภาพขาวดำ จึงยังเป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้

จะเห็นว่า การถ่ายภาพให้ดูโดดเด่นเเต่ให้ความรู้สึกกลมกลืน ภาพทั้งภาพให้ความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันก็ทำได้เพียงใช้สีในการจัดองค์ประกอบ เเละคิดวางแผนก่อนที่จะถ่ายภาพว่าสถานที่ พื้นหลัง เสื้อผ้า เครื่องประดับ การเเต่งหน้าของตัวเเบบ ต้องเป็นสีอะไร เพื่อให้ได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version