Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

20 ไอเดียในการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูสวยแปลกตา น่าสนใจ

20 ไอเดียในการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูสวยแปลกตา การถ่ายภาพ  Portrait มีทั้งท่าโพสที่ทำให้ถ่ายภาพออกมาสวยงาม และมีเทคนิคมากมายให้ทำตาม เเละในวันนี้ ก็มีไอเดียถ่ายภาพที่ดูก็สนุก และทำตามได้ไม่ยากมาฝากกัน

20 ไอเดียในการถ่ายภาพ Portrait ให้ดูสวยแปลกตา น่าสนใจ

1. ใช้ไฟ LED หลอดเล็ก หรือ หลอดไฟสะท้อนเเสง 

การถ่ายภาพกับหลอดไฟเล็ก ๆ จะช่วยให้ภาพดูมีเเสงระยิบระยับ จะถ่ายตอนกลางคืน หรือกลางวันก็ได้ เเล้วเเต่จะสร้างเรื่องราว ยื่นมือออกมาเพื่อให้มีไฟบางส่วนเป็น foreground ด้วยก็ได้ ส่วนที่อยู่ด้านหลังก็จะกลายเป็นโบเก้ ที่สร้างความน่าสนใจ เเละเติมมิติให้กับภาพได้

2. ถ่ายภาพผ่านกระจก 

การถ่ายภาพส่องผ่านกระจก ถ้ามีเเสงสะท้อนเกิดขึ้นมาก อาจจะต้องมีการเพิ่ม Polarizing ฟิลเตอร์ เพื่อลดการสะท้อนด้วย เเต่สำหรับช่างภาพมือใหม่ อาจจะต้องฝึกหามุม หาองศาการถ่ายภาพที่จะส่องผ่านทะลุกระจก เพื่อจับภาพตัวเเบบ และยังต้องดูองค์ประกอบโดยรวมไปด้วย (อาจจะยากหน่อย เเต่ไม่ยากเกินไปหรอกนะ) 

3. ถ่ายภาพย้อนเเสง เล่นเงาเเบบ Silhouette

การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นเพียงเเต่เงา ก็ต้องอาศัยรูปร่าง หรือรูปทรงที่ชัดเจน ให้รู้ว่าวัตถุที่ถ่ายย้อนเเสงนั้น คืออะไร หรือส่วนไหนของร่างกาย 

4. ถ่ายเเบบ motion blur ให้คนอื่นขยับเเต่ตัวแบบนิ่ง 

การถ่ายภาพเเบบนี้ จะดูสนุกได้ ก็ต้องหาสถานที่ที่มีคน หรือวัตถุที่เคลื่อนที่ เเล้วให้ตัวเเบบโพสเเล้วนิ่งไว้ ส่วนการตั้งค่ากล้อง ก็ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง เพื่อจะเก็บการเคลื่อนไหวโดยรอบ อย่าลืมพกขาตั้งกล้องด้วยนะ  

5. ใช้เเสงเเละเงา

เเสงที่ส่องผ่านวัตถุจะสร้างรูปแบบของเงาที่น่าสนใจ ใช้เเสงเเละเงาที่มีอยู่ในธรรมชาติให้เป็นประโยชน์เช่น เเสงที่ลอดมาจากช่องของหน้าต่าง ม่าน หรือ ใบไม้ต้นไม้ ก็ให้ภาพบุคคลที่สวยเเปลกตาออกไปได้นะ

6. เงาสะท้อน จากกระจก เเหล่งน้ำ หรือวัตถุมันวาว 

การถ่ายภาพจากเงาสะท้อนจากกระจกตามหน้าร้านต่าง ๆ หรืออาจจะแหล่งน้ำ หรือวัตถุมันวาวลักษณะเเบน หรือโค้งมน ก็ได้ เพราะการถ่ายภาพจากเงาสะท้อน ทำให้การรับรู้ในการมองภาพ ต่างออกไป ก็ช่วยให้ดูเเปลกตา เเละดูสนุกสนานขึ้นด้วย 

7. เเต่งตัว เสริมพร็อพในธีมต่าง ๆ

ไอเดียนี้สนุกเเน่นนอน เพราะได้เเต่งตัวเเบบแฟนตาซี หรือในเเบบที่ต้องการ ทั้งเเต่งหน้าทำผม อุปกรณ์ประกอบฉาก เเละถ่ายภาพให้สื่อเรื่องราวออกมาได้อย่างชัดเจน 

8. ถ่ายภาพใต้น้ำ

ภาพใต้น้ำ เป็นภาพที่อาจจะถ่ายยากหน่อย เพราะต้องใช้กล้องที่กันน้ำได้ อาจจะถ่ายเฉพาะส่วนของใบหน้า หรืออาจจะถ่ายทั้งตัว กำลังโพสท่าอยู่ก็ได้  

9. ถ่ายภาพธีมสี รูปเเบบต่าง ๆ 

การเล่นกับสีสัน ทำได้หลายเเบบ ไม่ว่าจะเป็นโทนสีเดียว เเต่หลายเฉด หรือการใช้สีที่เเตกต่างวรรณะสีก็ช่วยให้ภาพดูสนุกขึ้นได้

10. ลอยตัว

อาจจะทำตามได้ยากหน่อย เพราะต้องมีการวางเเผนภาพที่จะได้ ก่อนการเริ่มถ่ายภาพ โดยเลือกอุปกรณ์ที่จะยกตัวเเบบขึ้น จัดท่าทาง พื้นหลัง อุปกรณ์ต่าง ๆ เเละสุดท้ายก็ต้องมีพื้นฐานในการเเต่งภาพด้วย 

11. ถ่ายภาพจากกระจกชิ้นเล็ก

ถ่ายภาพจากกระจกบานเล็ก ๆ อาจจะถ่ายภาพสะท้อนที่เจาะจงที่ดวงตา หรือใบหน้า อาจจะเป็นกระจกมองข้าง กระจกมองหลังของรถ หรือกระจกชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งหาได้ไม่ยาก เพราะอยู่ในตลับเเป้ง หรือกระเป๋าเครื่องสำอางของคุณผู้หญิงนั่นเอง

12. ถ่ายเเบบ Double Exposure

เมื่อก่อนการถ่ายภาพเทคนิค Double Exposure อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากในการตั้งค่ากล้อง เเต่ในปัจจุบันก็เอาภาพมาซ้อนกันใน Photoshop ก็ได้นะ ส่วนแอพพลิเคชั่นในมือถือก็ทำออกมาได้อย่างสวยงามได้เหมือนกัน

13. ถ่าย close – up ผ่านเลนส์ เลนส์บอล หรือ ขวดน้ำใส 

ถ่ายภาพตัวเเบบผ่านรูเล็ก ๆ เช่น เลนส์ หรือก้นขวดน้ำ หรืออาจจะถ่ายภาพตัวเเบบผ่านขวดน้ำใส โดยการถ่ายผ่านวัตถุที่มีความโปร่งใส เเสงจะเกิดการหักเห เเล้วทำให้ภาพมีขนาดที่เเตกต่างไป เเละในกรณีของเลนส์บอลภาพที่ผ่านเลนส์บอกจะเป็นภาพเสมือนจริงเเต่กลับหัว

14. ซ่อนใบหน้าบางส่วนภาพใต้วัตถุ หรือหน้ากาก

อาจจะเห็น blogger ท่องเที่ยวทำกันมาบ้างแล้ว เพียงหาใบไม้ วัตถุ หรือใช้ ขอบประตูหน้าต่าง เเล้วถ่ายให้เห็นใบหน้าเพียงบางส่วน หรือในบางโอกาส ลองหาหน้ากากที่ปกปิดครึ่งหน้ามาใส่ ก็ทำให้ได้ภาพ Portrait ที่ดูเเปลกตาขึ้นได้นะ

15.มุมถ่ายภาพที่ต่างไปจากปกติ

ปกติเเล้วการถ่ายภาพบุคคลจะถ่ายจากระดับสายตา ถ้าจะให้ดูสนุกสนานขึ้น ก็ลองเปลี่ยนมุมถ่าย มุมกด มุมเสย มุมกลับ เเล้วเเต่จะลองสร้างสรรค์กันเลย

16. ถ่ายภาพซีนอารมณ์มาต่อกัน

สร้างซีนที่เป็นอารมณ์เเตกต่างกัน หัวเราะ ร้องไห้ ยิ้ม เครียด เศร้า หน้าตลก เเล้วนำภาพที่ได้เเต่ละซีนมาต่อกันเป็นซีรีส์ยังไงล่ะ (หรือจะเอาซีรีย์ของอารมณ์แบบเดียวกันก็ได้นะ)

17. ถ่ายภาพเเนว Conceptual

ภาพเเนว Conceptual เป็นภาพเเนวสร้างสรรค์ไอเดีย ซึ่งอาจจะไม่มีในความเป็นจริง เป็นภาพในลักษณะที่เป็นเเนวนามธรรม สื่อสารอาจจะเข้าใจยาก เเละในบางไอเดีย ต้องมีจินตนาการ เเละชำนาญการใช้เทคนิคการตัดเเต่งภาพด้วย แต่เเน่นอนว่าภาพที่ได้เเปลกตเเละน่าสนใจเเน่นอน

18. ใช้ควันสีเป็นเอฟเฟค

ควันสีมีให้เลือกกันหลากหลายสี นำมาใช้เป็นพร็ฮพในการถ่ายภาพได้ อาจจะเลือกให้ควันเป็นพื้นหลัง หรือจะประกอบภาพไปกับตัวเเบบ เเล้วเเต่การตีความของช่างภาพว่า ต้องการให้ควันสื่ออารมณ์ออกมาเเบบไหน รุนเเรง นุ่มนวล หรือเหมือนเเค่ไอหมอกบาง ๆ ในภาพ

19. ใช้น้ำสาด หรือพ่น (ต้องยอมเปียกนิดนึง)

อาจจะลำบากหน่อยที่ต้องเปียกเพราะต้องใช้น้ำเป็นตัวประกอบฉากสำคัญ เเต่ภาพที่ได้จะเป็นภาพของสายน้ำที่ถูกหยุดการเคลื่อนไหว ตอนที่อยู่บนร่างกาย หรือหน้าของตัวเเบบ ทำให้เรื่องราวดูน่าสนใจ

20. ใช้ preset เพื่อปรับสีเเละเเสง ให้ดูสวยงามเเละน่าสนใจ 

นอกจากจะถ่ายภาพออกมา จัดสีจัดเเสงตามธรรมชาติออกมาเเล้ว บางทีก็ยังสื่ออารมณ์ได้ไม่ตรงตามความต้องการ หรืออาจจะต้องการภาพที่มีสีสันเเตกต่างออกไปจากสีสันในธรรมชาติ ก็ลองใช้ Preset เพื่อปรับสีเเละเเสง ลองเเต่งภาพดูดบางสีออกสี เร่งสีบางสีให้เข้มขึ้น ก็จะได้ภาพที่สวยงามเเละดูเเปลกตาเเน่นอน

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : http://fixthephoto.com

Exit mobile version