Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 การจัดองค์ประกอบสำหรับการถ่ายภาพดาว : สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 3)

3 การจัดองค์ประกอบสำหรับการถ่ายภาพดาว : สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 3) การถ่ายดาว ก็ไม่ได้เพียงเเต่ถ่ายภาพดาวบนฟ้าโล่ง ๆ มาเท่านั้น เเต่องค์ประกอบของภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ภาพดูโดดเด่นเเละน่าสนใจ ดังนั้นการจัดองค์ประกอบจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจในการถ่ายภาพดาวด้วยเช่นกัน

3 การจัดองค์ประกอบสำหรับการถ่ายภาพดาว : สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 3)

1. กฏสามส่วน 

กฏพื้นฐานที่ไม่พูดถึงเลยก็จะเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นกฏหลักที่ใช้ในการจัดวางองค์ประกอบในการถ่ายภาพทุกประเภท โดยเป็นการแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนทั้งแนวตั้งและแนวนอน แนวคิดคือให้วางจุดสนใจในจุดตัดหนึ่งในสาม เเล้วภาพจะดูน่าสนใจขึ้นมาเลยล่ะ ดังนั้นถ้าจุดสนใจคือดาว ก็พยายามวางดาวให้อยู่ในตำเเหน่งของจุดตัด 

2. จุดสนใจของภาพ 

ถ้าภาพไม่มีจุดสนใจ ความสนใจที่ผู้ชมมีให้ ก็จะเป็นเพียงระยะสั้น เพราะสายตาของผู้ชม ไม่มีจุดให้มองอย่างชัดเจน เเละเรื่องที่ต้องการจะเล่าก็จะไม่ชัดเจนไปด้วย อาจจะใช้ต้นไม้ ภูเขา เป็น Forground เพื่อให้ภาพมีมิติ เเละช่วยตีกรอบ สร้างความน่าสนใจให้ภาพด้วย 

3. เส้นขอบฟ้าตรงไม่เอียง

นอกจากจะตั้งใจเอียงด้วยเทคนิคการถ่ายภาพเเบบ Dutch tilt ดังนั้นการถ่ายภาพดาวให้ระวังเรื่องเส้นขอบฟ้า โดยให้เส้นขอบฟ้าตรง ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่งจนทำให้ภาพรู้สึกไม่สมดุล

การจัดการภาพด้วยกระบวนการ post-processing

ปัจจุบันซอฟต์แวร์เช่น Photoshop, Lightroom และ Aperture ให้อิสระในการปรับเปลี่ยนเเละตกเเต่งอย่างมากมาย เมื่อถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW เเต่ก็เหมือนดาบสองคม เพราะการเเต่งภาพสำหรับมือใหม่เเล้ว อาจจะยังไม่รู้ว่าต้องเเต่งมากน้อยแค่ไหน ถ้าแต่งภาพหนักมือไปเเทนที่จะทำให้ภาพดูโดดเด่น กลับเป็นการทำลายรายละเอียดภาพโดยไม่รู้ตัว ถึงอย่างไรก็ตาม การเเต่งภาพก็ถือว่าเป็นความชอบส่วนบุคคล และเป็นสไตล์ของตัวเอง 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com/basic-astrophotography-tutorial/

Exit mobile version