Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 ประการหลักที่ทำให้การถ่ายภาพ Portrait สวยสะดุดตา มือใหม่ก็ถ่ายภาพได้สวย

3 ประการหลักที่ทำให้การถ่ายภาพ Portrait สวยสะดุดตา ภาพที่ดูสวยโดดเด่น เเละสะดุดตา เห็นเเล้วรู้สึกประทับใจ จะมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่สามประการ ที่ไม่ใช่กล้องรุ่นใหม่ เลนส์ที่ดีที่สุด หรือ การตั้งค่าเเบบเป๊ะ ๆ เเต่คือ เเสงที่ดี ตัวเเบบที่โดดเด่น เเละการจัดวางองค์ประกอบ

3 ประการหลักที่ทำให้การถ่ายภาพ Portrait สวยสะดุดตา

1. เเสง : เค้นอารมณ์ภาพ

การถ่ายภาพ อาศัยกฏทางวิทยาศาตร์ คือการสะท้อนเเละหักเหเเสง เพื่อให้ได้ภาพออกมา ดังนั้นถ้าไม่มีเเสง ก็ไม่มีอะไรเลย 

อาจจะเคยเห็นสถานที่บางเเห่ง ดูไม่ได้น่าสนใจ ดูธรรมดา เเต่เมื่อมีเเสงเข้ามาตกกระทบ กลับเปลี่ยนอารมณ์จากธรรมดา ดูมหัศจรรย์ไปเลย นั่นก็เพราะว่า เเสง สามารถสร้างอารมณ์ให้กับภาพได้ โดยขึ้นอยู่กับความเข้มเเสงที่ใช้ เช่น เเสงเข้มมากช่วงกลางวัน เเดดจัด  เเสงนวลช่วงเช้า เเสงอุ่นช่วงเย็น เเสงเย็นช่วงพลบค่ำ ซึ่งเเสงเเต่ละช่วงจะสื่อสารเเละสื่ออารมณ์ที่เเตกต่างกัน 

(ถึงไม่ใช้เเสงธรรมชาติก็ตาม เเสงในสตูดิโอก็สามารถจัดวางเพื่อให้สื่ออารมณ์ภาพได้เช่นกัน) อาจจะไม่สามารถบอกว่าว่า เเสงที่ดีควรจะถ่ายช่วงเวลาไหน เเต่เเสงที่ดี นั่นก็คือเเสงที่สามารถให้ภาพตามที่เราจินตนาการ หรือต้องการให้ภาพออกมาอย่างที่ได้ตังใจไว้ ช่างภาพบางคนชอบเเสงวันที่ฟ้าครึ้ม ทึม ๆ เพราะเเสงไม่จัดเกินไป หรืออาจจะเเสงช่วงหลังฝนตก หลังพายุมรสุม นั่นก็เป็นเเสงที่ดีเช่นกัน 

ง่ายที่สุด สำหรับผู้ที่เริ่มถ่ายภาพ คือเเสงช่วง Golden hour เป็นเเสงช่วงพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า เเละช่วงเย็น จนถึงก่อนที่จะลับฟ้า เเสงธรรมชาติ เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้น อาจจะต้องใช้ความอดทน เพื่อรอจังหวะ รอเเสงที่พอดีกับภาพที่อยากได้เพราะภาพทุกภาพต้องการเเสง เเละภาพที่ดี ก็ต้องการเเสงที่ดีด้วยเช่นกัน

2. ตัวเเบบ : ดึงดูดความสนใจ

เวลาถ่ายภาพ ทำไมถึงถ่ายภาพนั้นออกมา นั่นก็เพราะว่า มีสิ่งที่ดึงดูดสายตา ก็เลยชักจูงใจ ให้หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพนั่นเอง สิ่งที่ดึงดูดสายตา เเละความสนใจของเรานั่นก็คือ ตัวเเบบ ดังนั้นตัวเเบบที่น่าสนใจ ก็ต้องเป็นตัวเเบบที่ดึงดูดสายตา ดึงความสนใจ เเละการที่จะทำให้ตัวเเบบไม่ถูกรบกวนด้วยสิ่งเเวดล้อมต่าง ๆ ก็คือ การทำให้พื้นหลัง เบลอ หรือเป็นการลดจุดโฟกัสลง เพื่อให้ความสนใจ ตกอยู่ที่ตัวเเบบเท่านั้น 

3. องค์ประกอบ : สร้างความสัมพันธ์ให้ภาพ

องค์ประกอบคือการจัดวางสิ่งที่อยู่ในภาพถ่ายเป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวเเบบ กับ สิ่งที่อยู่ในภาพ  ดังนั้นองค์ประกอบที่ดี คือการที่ต้องนำสิ่งเเวดล้อมนั้น เล่าเรื่องประกอบให้ตัวเเบบดูโดดเด่น สวยงาม เเละสื่อเรื่องราวได้ด้วย 

องค์ประกอบที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทฤษฎีในการจัดวาง เเต่เป็นการบอกว่าจะจัดวางอย่างไร เพื่อให้ตัวเเบบไม่ถูกดึงความสนใจออกไปจุดอื่น 

3.1 ความเรียบง่าย 

การที่จะทำให้ตัวเเบบดูโดดเด่นคือ ภาพต้องไม่ซับซ้อนมาก รายละเอียดเเวดล้อมต้องไม่ทำให้ผู้ชมสงสัย ว่าจุดไหน ควรจะให้ความสำคัญมากที่สุด สายตาควรจะจ้องไปยังตัวเเบบนั่นเอง

3.2 ความสมดุล 

สามารถจัดว่างตัวเเบบไว้จุดกึ่งกลาง หรือด้านข้างก็ได้ เเต่ต้องมีองค์ประกอบอื่น ที่ทำให้ภาพรู้สึกสมดุล ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง อาจจะมีรายละเอียดบางอย่างของพื้นหลังช่วยถ่วงสมดุลภาพ 

3.3 ช่องว่างในภาพและการจัดระยะของวัตถุในภาพ

สร้างช่องว่างภาพในภาพเพื่อให้รู้สึกถึงอากาศในภาพ การจัดวางวัตถุภาพในภาพ ต้องให้มีระยะ หรือช่องว่าง เพื่อให้ดูว่าไม่ชิดกัน หรืออัดอัดจนเกินไป (ยกเว้นว่าต้องการสื่อออกมาเเบบนั้น) รวมไปถึงการวางองค์ประกอบ ไม่ใช้ชิดขอบภาพมากจนรู้สึกว่า สิ่งนั้นถูกตัดออกจากภาพ เช่น เเขน หรือขาของตัวเเบบ 

3.4  ความเชื่อมโยง

ภาพที่ดี คือการให้องค์ประกอบภาพในภาพสัมพันธ์กัน ไปในทิศทางเดียวกัน เรื่องที่จะเล่า กับตัวเเบบมีความเชื่อมโยงกัน อาจจะใช้เส้นนำสายตา หรือ สีสันของเสื้อผ้า พร็อพที่เข้ามาเสริม เพื่อที่จะทำให้ตัวเเบบเชื่อมโยงกับองค์ประกอบภาพในภาพ เพื่อให้สื่อสารเรื่องราวออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น 

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : https://photographylife.com

Exit mobile version