Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีตั้งค่ากล้อง Mirrorless ถ่ายภาพเป็น RAW File สำหรับมือใหม่

ครั้งนี้เราจะมาแนะนำวิธีตั้งค่า RAW File และมันดีอย่างไร ทำไมมันถึงสำคัญ เป็นอีกสิ่งที่มือใหม่ที่กำลังหัดถ่ายภาพควรที่จะรู้ไว้นะ มันจะช่วยให้เราถ่ายภาพได้ไฟล์ที่ละเอียดที่สุดและแต่งภาพได้สวยมากขึ้นอีกด้วย เราสามารถต่อยอดภาพของเราด้วยไฟล์ RAW ได้เป็นอย่างมาก

1. ไฟล์ Raw คืออะไรทำไมเราถึงต้องใช้

ซึ่งไฟล์ Raw ก็คือไฟล์ภาพที่ดีที่สุดของกล้องเราที่ทำได้ ซึ่งข้อดีข้อมันก็คือ ถ้าหากเราถ่ายภาพเสียมาเราสามารถนำมาแต่งให้สวยได้ เช่น ถ้าหากเราถ่ายภาพที่มืดมากๆ มาเราก็สามารถดึงรายละเอียดให้ภาพกลับมาสว่างได้ หรือถ้าเราถ่ายภาพมาสว่างเกินไปเราก็สามารแต่งให้กลับมาพอดีได้ และที่สำคัญคือเมื่อตอนที่เราถ่ายภาพยังไม่เก่ง เราจะยังตั้งค่ากล้องยังไม่เป็น ถ่ายภาพเสียมาเยอะกว่า

แต่เมื่อวันที่เราถ่ายภาพเก่งแล้ว เราสามารถเอาไฟล์ Raw มาแต่งให้สวยได้ เพราะฉะนั้นเรื่องการถ่ายภาพด้วยไฟล์ Raw จึงสำคัญมาก ส่วนมากมือใหม่จะไม่รู้ แต่คนที่เล่นกล้องเป็นอยู่จะรู้ เลยทำให้คนที่เป็นมือใหม่ถ่ายไฟล์ Jpeg มาและก็สงสัยว่าทำไม ทำไมถึงแต่งภาพอย่างที่อยากได้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นการใช้ไฟล์ Raw จะสามารถทำให้เราแต่งภาพจากเดิมได้เยอะขึ้นมากๆ ไม่ว่าเราจะถ่ายเสียมา เราก็สามารถกู้ภาพนั้นกลับมาได้ หรือจากภาพที่ดีอยู่แล้ว ให้ดียิ่งขึ้นไป ใช้ได้ทั้งคนที่ถ่ายงานแบบจริงจังหรือถ่ายเล่นๆ ก็ตาม

2.วิธีตั้งค่ากล้องให้ถ่ายภาพด้วย RAW File

จริงๆ แล้วการตั้งค่าไฟล์ Raw นั้นง่าย เพียงแต่ว่ากล้องแต่ละรุ่นจะมีวิธีการไม่เหมือนกัน หรือวิธีเรียกก็ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่นกล้อง Sigma fp เราสามารถตั้งได้ด้วยการ เข้าไปที่เมนูจะเป็นการตั้งค่าเกี่ยวกับความละเอียด ซึ่งของกล้อง Sigma fp จะเรียกไฟล์ Raw ว่า DNG และอย่างกล้อง Sony ให้เราเข้าไปที่เมนู จะอยู่ในโหมดรูปกล้องอันแรก ให้เราหาคำว่า Quality เราก็สามารถเลือกไฟล์ Raw ได้เลย หรือจะเลือกเป็น Raw+Jpeg ก็ได้นะ เพื่อว่าเราต้องการรูปเดี่ยวนั้นเลย 

3.เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Raw Flie ที่มือใหม่จะไม่รู้และควรจะรู้

ไฟล์ Raw คือไฟล์รูปที่เรายังเอาไปใช้เลยยังไม่ได้ คือเราสามารถดูรูปในกล้องได้ปกติ แต่ถ้าจะเอาไปใช้งาน หรืออัพลงโซเชียลมีเดีย อาจจะต้องผ่านพวกโปรแกรมแต่งรูปก่อน แต่ถ้าเราต้องการที่จะใช้รูปเลยอาจจะต้องถ่ายทั้ง ไฟล์ Raw และ Jpeg แต่ไฟล์ภาพ Jpeg ก็ไม่สามารถแต่งภาพได้เยอะเท่ากับไฟล์ Raw แต่ถ้ารูปไหนเราอยากได้ความละเอียดสูงๆ อย่างแต่งเองอย่างแก้นุ้นนั้นนี้ ก็เอาไฟล์ Raw ไปแต่ง แต่ถ้าอยากอัพรูปไว้ ก็ถ่ายเป็น Jpeg มา

สรุ

ไฟล์ Raw จริงๆ แล้วสำคัญมากนะ ควรจะรู้จักและก็ใช้มันให้เป็นเพราะไฟล์ Raw จะช่วยให้เราสามารถแต่งได้เยอะขึ้นมากจริงๆ อยากให้ทุกคนลองให้ใช้ไฟล์ Raw ดูนะเชื่อว่าถ้าเราหัดใช้มันบ่อยๆ กล้องสมัยนี้ก็ทำความละเอียดของไฟล์ Raw ได้เป็นอย่างดี แต่งภาพบ่อยๆ เราจะได้ภาพที่สวยขึ้น แก้ภาพต่างๆ ให้กลับมาดูดีอย่างทีเราอยากได้ในตอนแรก 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version