Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยโหมด A สำหรับมือใหม่ ให้ได้ภาพที่สว่าง ไม่มืด

วันนี้จะมาแนะนำการถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้สว่างไม่มืดด้วย โหมด A ซึ่งโหมด A จะช่วยให้มือใหม่ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ง่ายมาก เพราะฉะนั้นถ้าใครกลัวว่าการถ่ายภาพในที่แสงน้อยเป็นเรื่องยาก จริงๆ แล้วนั้นไม่ยากเลย ก่อนจะเข้าไปสู่ 3 วิธีถ่ายภาพในที่แสงน้อย ขอเล่าก่อนว่าจริงๆ แล้วที่แสงน้อยสำหรับเราคืออะไร

พื้นที่แสงน้อยก็คือ พื้นที่ตรงนั้นมันสวยแล้วล่ะ แต่แสงมันไม่ได้เอื้ออำนวยกับเรา กลายเป็นหน้าที่เราที่ต้องจัดองค์ประกอบภาพการตั้งค่ากล้อง และหามุมมองที่มันเหมาะสมให้มากขึ้นนะ เพื่อให้พื้นที่ตรงนั้นถ่ายภาพออกมาได้สวยขึ้น ยกตัวอยางเช่นหน้า ตรงที่ๆ เราถ่ายภาพหน้าของคนที่เป็นแบบอาจจะมืดเกินไป เราสามารถที่แก้ไขในส่วนั้นได้

3 วิธีถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยโหมด A สำหรับมือใหม่ ให้ได้ภาพที่สว่าง ไม่มืด

1. ควรใช้รูรับแสงกว้างที่สุดในการถ่ายภาพเพื่อให้กล้องรับแสงได้มากขึ้น

ซึ่งรูรับแสงที่แนะนำ ควรจะมีรูรับแสงที่มีค่า F 2.8 ลงไป เช่น F 2.8, F1.8, F1.4 เป็นต้น รูรับแสงเป็นเหมือนตอนที่เราลืมตา ยิ่งค่า F เรายิ่งน้อย เหมือนกับเรายิ่งลืมตา ได้เต็มที่ รับแสงได้เต็มที่ แต่ถ้าเรายิ่งเพิ่มค่า F ขึ้น มันจะเหมือนเราค่อยๆ หรี่ตาลง แล้วก็มาเห็นแสงไม่ค่อยชัด ซึ่งก็คือถ้าเราถ่ายภาพในที่ๆ แสงน้อยเราควรจะใช้ค่ารูรับแสงกว้างๆ ค่า F น้อยๆ จะช่วยให้เรารับปริมานแสงในที่ๆ แสงน้อยได้ดีขึ้นนั้นเอง เรื่องนี้เป็นเรื่องของเลนส์นะ เราอาจจะต้องหาเลนส์ที่รูรับแสงกว้าง

2. เลือกมุมถ่ายภาพที่มีแสงเพียงพอ และให้แบบบเงยหน้ารับแสง เพื่อไม่ให้เกิดเงาใต้ตาและบนหน้าของนางแบบ

เพราะถ้าเราสังเกตดีๆ เวลาเราถ่ายภาพในที่ๆ แสงน้อย นางแบบของเราจะเกิดเงาที่บริเวณใบหน้า มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าหน้าไม่สดใส ดูมืดดูไม่เคลียร์นั้นเอง วิธีการง่ายๆ เราอาจจะให้นางแบบเงยหน้าขึ้น เลือกมุมที่แสงตกไปที่ใบหน้าของนางแบบได้อย่างชัดเจน แบบที่แนะนำเลยก็คือให้นางแบบเงยหน้ารับแสง เพื่อลดเงาที่ใต้ตาลง เพราะฉะนั้นเวลาที่ถ่ายภาพ ให้เราสังเกตเงาใต้ตา และในหน้าของนางแบบว่าเงาเยอะเกินไปหรือมั้ย เพราะถ้าเงาเยอะเกินไปให้นางแบบเงยหน้าขึ้นนิดนึงเพื่อรับแสงนะ และเงาตรงนั้นจะหายไป

3. ปรับเพิ่มค่า ISO ให้สูงขึ้นบ้าง เพื่อให้รับแสงได้มากขึ้น

เริ่มต้นเลยเราต้องปรับมุมมองกันใหม่ก่อนนะ เพราะมือใหม่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาว่าต้องใช้ ISO น้อยๆ เพื่อให้ได้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดี แต่จริงๆ แล้วการใช้ ISO จะช่วยให้เราถ่ายภาพในที่ๆ แสงไม่เอื้ออำนวยได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวที่จะเพิ่ม ISO ถ้าเราจะที่ๆ สวยแล้ว ปรับ ISO เพิ่มนิดหนึ่งจะทำให้เราถ่ายภาพออกมาได้สวยยิ่งขึ้น ไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพไฟล์นะ เพราะกล้องสมัยนี้ต่อให้ ISO สูงก็ถ่ายภาพออกมาได้สวยนะ 

สรุป 

หลักการถ่ายภาพในที่ๆ แสงน้อยก็คือขั้นแรกเราต้องใช้รูรับแสงที่กว้างที่สุดเท่าที่เลนส์ของเราทำได้ อย่างที่สองก็คือให้เราจัดมุมมองและคอยสังเกตด้วยว่ามีเหงาที่ใต้ตาเยอะไปมั้ยนะ ถ้ารู้สึกว่าเยอะไป ให้นางแบบของเราเงยหน้าขึ้นนิดนึงนะ เพื่อให้หน้าของนางแบบสามารถรับแสงได้ดี อย่างสุดท้ายก็คือเรื่องของการปรับ ISO ถ้าเราเจอพื้นที่แสงน้อยมากๆ จริงๆ แนะนำให้ปรับ ISO เพิ่มขึ้นอีกนิดนึง จะช่วยให้เราถ่ายภาพได้สวยงามมากขึ้น


อ่านบทความเพิ่มเติมด้านการถ่ายภาพ Protrait ได้ที่นี่

Exit mobile version