Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีถ่ายวิดีโอให้นิ่ง โดยที่ไม่ต้องใช้ Gimbal Stabilizer สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น

ครั้งนี้จะเป็นการสอนวิธีถ่ายวิดีโอยังไงให้นิ่งโดยไม่ต้องใช้ Gimbal Stabilizer ซึ่งจะเหมาะกับคนที่กำลังหัดเริ่มต้นถ่ายวิดีโอและยังไม่มีงบสำหรับการซื้อ Gimbal Stabilezer มาใช้ โดยจะให้เราสามารถถ่ายวิดีโอได้นิ่งขึ้นอีกทั้งยังสามารถทำตามได้ง่ายอีกด้วย

1. ใช้ระบบกันสั่นที่กล้องและเลนส์เพื่อให้เราถ่ายวิดีโอได้นิ่งขึ้น

โดยเราสามารถเปิดระบบกันสั่นที่ตัวกล้องและเลนส์ ซึ่งในปัจจุบันกันสั่นในกล้องและเลนส์ถือว่าดีมากๆ แล้วนะ และแทบจะมีในกล้องและเลนส์ทุกตัวอีกด้วยเลย

รวมถึงกล้องมือถือก็มีอีกด้วย โดยทุกครั้งที่เราเริ่มถ่ายวิดีโอควรที่จะเช็คเสมอว่าได้เปิดระบบกันสั่นของกล้องและตัวเลนส์เอาไว้หรือไม่ ถ้ายังก็เปิดให้เรียบร้อยนะ แล้วถ่ายวิดีโอได้เลย

2. ลดการสั่นไหวด้วยโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ

โดยหลายๆ คนไม่รู้ว่าเราสามารถใส่กันสั่นในโปรแกรมได้ด้วย ซึ่งเวลาที่เราถ่ายวิดีโอปกติเสร็จแล้ว ให้เราเอาไฟล์วิดีโอมาวางในโปรแกรม แล้วเลือกคำสั่งกันสั่นได้ ยกตัวอย่างโปรแกรม Final Cut จะมีคำสั่งที่เรียกว่า Stabilizer อยู่ หรือโปรแกรม Premiere Pro จะมีคำสั่ง Warp Stabilizer

ซึ่งหลักการของโปรแกรมคือเขาจะช่วยให้กันสั่นวิดีโอของเราดีขึ้น จริงๆ แล้วตัวซอฟแวร์มันดีมากๆ เราสามารถไว้ใจกับการทำงานของโปรแกรมได้เลย อีกนิดนึงโดยวิดีโอที่เราถ่ายมาควรจะมีความนิ่งประมานนึงนะ เพราะถ้าสั่นไหวมากเกินไป โปรแกรมอาจจะเอาไม่อยู่ก็ได้

3. ใช้มุมมองกล้องเพื่อเล่าเรื่องราวให้เกิดความเข้าใจเคลื่อนไหวน้อยๆ เพื่อลดการสั่นไหว

เราควรที่จะมุมกล้องของเราสื่อสารว่าเรากำลังจะสื่ออะไร แทนที่เราจะใช้เทคนิคมุมกล้องยากๆ ให้ดูวิดีโอดูหวือหวา ถ่ายยากๆ ให้ดีเราควรโฟกัสไปเลยว่าเรื่องที่เราต้องการจะสื่อคือเรื่องอะไร และมุมมองไหนที่จะสร้างประสบการณ์และความเข้าใจให้กับคนดู ซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเหมือนหัวใจสำหรับการถ่ายวิดีโอทำคอนเทนต์นะ

สรุป

การถ่ายวิดีโอให้นิ่ง โดยไม่ต้องใช้ Gimbal Stabilizer อันดับแรกเราจำเป็นต้องเปิดระบบ Stabilizer ของกล้องและเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนถ่ายทุกครั้งนะ ต่อมาคือการใช้โปรแกรมตัดต่อเพื่อช่วยลดการสั่นของวิดีโอที่เราถ่ายมาได้ดีมากยิ่งขึ้น สุดท้ายคือการใช้มุมกล้องที่เรียบง่าย เน้นการเล่าเรื่องเน้นความเข้าใจ และเน้นการสื่อสารที่ตัวคอนเท็นของเรา ซึ่ง 3 วิธีนี้จะช่วยให้วิดีโอของเรานิ่งและสื่อสารให้คนดูเข้าใจได้ดีขึ้นด้วย

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

Exit mobile version