Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธี Import RAW จากกล้อง Mirrorless เข้ามือถือ ด้วย Card Reader โดยใช้ iPhone 11 Pro Max

3 วิธี Import RAW จากกล้อง Mirrorless เข้ามือถือ ด้วย Card Reader โดยใช้ iPhone 11 Pro Max บทความนี้จะแนะนำวิธี Import Raw file เข้าโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ในการแต่งภาพใน ligthroom mobile หรือแอพ VSCO ซึ่งความสำคัญของการใช้ไฟล์ raw ในการแต่งภาพในคือความรวดเร็วนั้นเอง

เมื่อตอนที่เราออกไปเที่ยวเราก็มักจะชอบถ่ายภาพเพื่อเก็บความทรงจำ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ทำให้เราความรู้สึกบางอย่างเมื่อตอนเราถ่าย และยิ่งถ้าเราได้แต่งภาพจากกล้องที่มีความละเอียดสูงก็จะทำให้เราได้ภาพที่สวยมากขึ้น แต่บางครั้งการแต่งภาพในคอมพิวเตอร์มันก็ไม่ได้สะดวกเสมอไป และความรู้สึกเมื่อตอนเราถ่ายภาพก็ได้หายไป

เพราะฉะนั้นการแต่งภาพจากมือถือด้วยไฟล์ raw จะทำให้เราสามารถแต่งภาพด้วยไฟล์ความละเอียดสูง และยังเป็นการใช้ความรู้สึกเมื่อตอนถ่ายภาพนำมาสู่การแต่งภาพได้อีกด้วย

3 วิธี Import RAW จากกล้อง Mirrorless เข้ามือถือ ด้วย Card Reader โดยใช้ iPhone 11 Pro Max

1. อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการ import raw file จาก sd card

ซึ่งหลักๆ ที่เราใช้กันจะเป็น card reader ขนาดพกพาที่หัวเชื่อมต่อก็ต้องเป็นของยี่ห้อนั้นๆ ด้วยนะ หรือถ้าใครมีตัวที่เป็นเราเตอร์ที่เราจะสามารถกระจายภาพไปยังระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้ ซึ่งก็สะดวกสบายใช้ได้เลยนะแต่ แต่หลักๆ ในครั้งนี้จะขอพูดตัวที่เป็น card reader นะ เพราะมันหาได้ง่ายมากๆ

2. วิธีการ import file จาก SD card เข้า smartphone

การที่จะนำข้อมูลจาก SD card เข้ามือถือนั้นขั้นแรก ให้เราถอด SD card ออกจากกล้องก่อนนะ เมื่อเราได้ SD card มาแล้ว ก็ให้เราเชื่อมต่อ SD card กับ card reader ได้เลย สุดท้ายเราก็เชื่อมต่อ card reader เข้ากับมือถือได้เลย

โดยวิธีการนำรูปเข้าจะมี 2 วิธีนะ โดยวิธีที่ 1 จะเข้าไปที่ตัวจัดการไฟล์ เมื่อเราเชื่อมต่อกับ sd card แล้ว ตัวจัดการไฟล์จะขึ้นชื่อของ SD card เราให้เลย

ให้เราเข้าไปโฟลเดอร์เก็บรูป โดยเราการ import รูปนั้นเราสามารถกด select เลือกรูปและกดปุ่มแชร์ที่มุมซ้ายล่าง เพื่อแชร์ไปยังแอพแต่งภาพของเราไม่ว่าจะเป็น Ligthroom หรือ VSCO ก็ได้

ส่วนวิธีที่ 2 จะเป็นการ import ผ่านโปรแกรมแต่งภาพโดยตรง สามารถ import จาก from file ได้โดยตรงเลย

3. วิธีไหนที่ import file ดีที่สุด

วิธีไหนที่ import file ดีที่สุดระหว่าง file และ Adobe Lightroom , VSCO การ import รูปจาก SD card เข้ามือถือจะมี 2 วิธีด้วยกัน โดยวิธีที่ 1 นั้นเราสามารถ select ภาพเป็นจำนวนมากได้ ทำให้รวดเร็วในการเลือกรูป

แต่วิธีที่ 2 จะเป็นการ import ผ่านทางแอพแต่งภาพซึ่ง ข้อดีของการ import จากแอพแต่งภาพคือเราสามารถจัดการอัลบั้มภาพ เราสามารถจัดการแบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ เช่น รูปภาพเที่ยวญี่ปุน รูปภาพเที่ยวสิงคโปร รูปภาพร้านคาเฟ่ เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 วิธีก็มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไป เราสามารถเลือกใช้วิธีไหนก็ได้ ตามที่เราถนัดนะ

สรุป

นี้ก็เป็น 3 วิธีง่ายๆ สำหรับการ import รูปจาก SD card ผ่านตัว card reader ทำเราสามารถสนุกกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวด้วยกล้องใหญ่ได้ และยังสามารถแต่งภาพด้วยมือถือด้วยความรู้สึกของตอนที่เรากดถ่ายภาพได้เลย อีกทั้งยังสามารถอัพขึ้นโซลเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าจะทำให้เรามีความสุขกับการถ่ายภาพมากขึ้น สนุกมากขึ้น ท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลินขึ้นอีกด้วย 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือได้ที่นี่

Source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version