Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 ตำแหน่งของแสงที่ทำให้มือใหม่ถ่ายภาพบุคคลได้สวยเหมือนมืออาชีพ

3 ตำแหน่งของแสงที่ทำให้มือใหม่ถ่ายภาพบุคคลได้สวยเหมือนมืออาชีพ สำหรับมือใหม่ถ้าพูดถึงทิศทางแสงแล้วนึกไม่ออกหรือยังดูไม่ออก ให้ลองจินตนาการว่าตัวเองกำลังอยู่ในห้องมืด แล้วจุดเทียนขึ้นมาหนึ่งแท่ง แสงจะส่องกระทบไปที่ตัวแบบ ถ้าขยับตำแหน่งเทียน แสงก็จะขยับตาม โดยแสงที่กระทบกับตัวแบบจะแสดงจุดสว่างและเงามืดในจุดที่แสงส่องไม่ถึงหรือแสงทะลุผ่านไม่ได้นั่นเอง

ดังนั้นตำแหน่งแสงและทิศทางของแสงจึงส่งผลต่อภาพถ่ายที่ได้เพราะแสงมีผลต่อตัวแบบโดยตรง ทั้งการแสดงรายละเอียดของตัวแบบให้ชัดเจนขึ้นและการสร้างมิติที่น่าสนใจให้กับภาพ มือใหม่จึงควรจะเรียนรู้ไว้เพื่อที่จะลองฝึกดูแสง มองตำแหน่งแสงเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้นนั่นเองครับ 

3 ตำแหน่งของแสงที่ทำให้มือใหม่ถ่ายภาพบุคคลได้สวยเหมือนมืออาชีพ

1. แสงจากด้านหน้าแสดงรายละเอียดชัดเจน ลดเงาด้านหน้าที่เกิดขึ้น ภาพสวยชัดเจน

คือการจัดแสงให้อยู่ตรงหน้าบุคคล โดยให้ตำแหน่งของแสงอยู่ด้านหน้าของตัวแบบ โดยเงาจะตกไปที่ด้านหลังของตัวแบบ ดังนั้นจึงไม่มีเงาที่จะปรากฏที่ด้านหน้า และเงาจะไม่ปกปิดรายละเอียดของตัวแบบ จึงให้รายละเอียดที่ชัดเจน 

การถ่ายภาพโดยใช้แสงธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในช่วงเช้า กลางวัน หรือช่วงเย็น ก็ให้ตัวแบบหันหน้าเข้าหาแสง และในการถ่ายในสตูดิโอก็วางไฟให้ไฟส่องไปที่ด้านหน้าของตัวแบบนั่นเอง


2. แสงจากด้านข้าง สร้างเงาให้ตัวแบบ ภาพมีมิติที่สวยงาม

การจัดแสงด้านข้างหรือการวางแหล่งกำเนิดแสงเพื่อให้แสงตกกระทบจากด้านข้างช่วยให้แสงที่ตกกระทบลงไปที่ตัวแบบสร้างเงาและสร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพ การปรับเปลี่ยนเล็กน้อยก็สามารถเปลี่ยนวิธีการตกของเงาได้ ความสว่างของแสงก็มีผลทำให้เกิดเงาแบบลึกและเงาแบบตื้นได้อีก ซึ่งการเรียนรู้ที่จะต้องจัดแสงด้านข้างทำมุมกี่องศา หรือต้องใช้ไฟกี่ตัว มุมไหนบ้างเพื่อให้ตัวแบบโดดเด่น ต้องลองฝึกและเรียนรู้เรื่องการจจัดแสงต่อไปเรื่อย ๆ ครับ

3. แสงจากด้านหลังหรือการถ่ายย้อนแสงสร้างความโดดเด่นให้กับตัวแบบได้อย่างน่าสนใจ

การถ่ายภาพย้อนแสงอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะถ่ายภาพให้สวยได้ ส่วนใหญ่การถ่ายภาพโดยใช้การย้อนแสงที่เราคุ้นตาคือการถ่ายภาพแนวซิลลูเอท (Silhouette) คือการถ่ายย้อนจนให้เห็นตัวแบบเป็นเงามืดดำ แต่รูปลักษณ์ของเงาดำนั้นจะเห็นเป็นภาพที่สวยงาม

หรือการถ่ายเพื่อให้เกิดของสีทอง หรือแสงฟุ้งนุ่มสีทองด้านหลังตัวแบบ ซึ่งการถ่ายภาพลักษณะนี้ มักจะนิยมถ่ายในช่วงแสงอ่อน ตอนเย็นแสงแบบ Golden hour ก็จะช่วยให้ถ่ายย้อนแสงได้ง่ายขึ้น และยังให้ภาพที่สวยอีกด้วย 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version