Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 คู่สีที่จับคู่เมื่อไหร่ก็ให้ภาพสวยโดดเด่นสะดุดตา

3 คู่สีที่จับคู่เมื่อไหร่ก็ให้ภาพสวยโดดเด่นสะดุดตา การใช้สีสันที่มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบต่าง ๆ ช่วยให้ภาพของเราดูสวยงามและสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้และการใช้สีก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ภาพถ่ายสวยขึ้นได้ด้วย และการดูเรื่องธีมสี โทนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภาพถ่ายและการทำงานของมือใหม่ดูโปรขึ้น ดูเป็นมืออาชีพขึ้นด้วยครับ การจับคู่สี ก็ไม่ได้หมายถึงการใช้สีเพียงสองสี อาจจะเป็นสามสี หรือสี่สีก็ได้ครับ แต่เป็นการเลือกใช้ความสัมพันธ์ของสี จากวงล้อสีนั่นเองครับ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันถึง 3 คู่สีที่จับคู่เมื่อไหร่ก็ให้ภาพสวยโดดเด่นและดึงดูดสายตา

3 คู่สีที่จับคู่เมื่อไหร่ก็ให้ภาพสวยโดดเด่นสะดุดตา

1. การใช้สีคู่ตรงข้าม (Complementary)

การใช้คู่สีตรงข้าม คือการเลือกสีที่อยู่ตรงข้ามกันของวงล้อสี เป็นสีที่อยู่ต่างวรรณะเป็นคู่ที่สร้างความเปรียบต่างหรือ Contrast ให้ภาพสูง โดยคู่สีแบบนี้จะให้ความสดใส ฉูดฉาด สะดุดสายตาและดึงดูดสายตา โดยสีทั้งสองสีจะช่วยดึงความโดดเด่นของทั้งคู่ออกมาพร้อมกัน ตัวอย่างที่เรามันจะเห็นใช้บ่อยคือ สีส้ม-น้ำเงิน เขียว-แดง


2. 3 สีที่อยู่ตรงข้ามกัน (Triadic color)

เป็นการใช้คู่สีวางตำแหน่งในวงล้อสีห่างกันโดยทำมุมเหมือนสามเหลี่ยมด้านเท่า คือเป็นสีสามสีที่ให้ความเปรียบต่างสูงเพราะมีความเปรียบต่างสูงจากการใช้สีที่มาจากทั้งโทนร้อนและโทนเย็นเข้าด้วยกัน จึงให้อารมณ์ภาพแบบความสดใส ฉูดฉาด จัดจ้านกระตุ้นความน่าสนใจของภาพ 

อ่านเพิ่มเติม พื้นฐานเรื่องสีกับการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ และวิธีการใช้สีเพื่อสื่ออารมณ์ภาพ


3. การใช้สีที่ใกล้เคียงกัน (Analog Colors)

เป็นการใช้สีที่อยู่เรียงติดกันสามสีในภาพเดียว เป็นสามสีสีที่อยู่ติดกันบนวงล้อสีโดยปกติจะมีกฏการใช้ 60-30-10 คือ สีหลัก 60% ของพื้นที่ เเละสีรอง 30% เเละสีสุดท้ายให้มีพื้นที่ 10% ของภาพ ซึ่งอารมณ์ของภาพที่ได้จะไปในทิศทางเดียวกัน คือถ้าใช้สีที่อยู่ในโทนร้อนก็จะให้อารมณ์ภาพที่รุนแรง ดุดัน แต่ถ้ามาจากโทนเย็น ก็จะให้ความสบาย ผ่อนคลาย

สำหรับมือใหม่แล้วอาจจะเริ่มต้นทดลองจากการมองสีให้ออกก่อน ลองหาภาพถ่ายมาดูหรือเดินออกไปถ่ายภาพมาแล้วสังเกตว่ามีสีอะไรอยู่ในภาพบ้างและลองสังเกตว่าคู่สีที่พบในภาพถ่ายว่าช่างภาพใช้สีอะไรและสีเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันในลักษณะใด

และเจ้าของภาพต้องการจะสื่อสารอะไรโดยใช้สีดังกล่าว ซึ่งก็จะช่วยให้มือใหม่ได้ลองฝึกใช้สีเข้าใจความสัมพันธ์ของสีได้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีเเละการใช้สีได้ที่นี่

Exit mobile version