Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape แบบสามเหลี่ยมเพื่อให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

3 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape แบบสามเหลี่ยมเพื่อให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น การจัดองค์ประกอบโดยใช้สามเหลี่ยมเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ภาพดูมีมิติเกิดขึ้นในภาพ ซึ่งปกติเราจะเห็นกันบ่อย ๆ ในภาพที่เป็นแนว Perspective ที่เมื่อเรามองแล้วทำให้รู้สึกว่าเหมือนจะถูกดึงหรือดูดสายตาให้มองลึกลงไปในภาพ 

การจัดองค์ประกอบแบบสามเหลี่ยมในการถ่ายภาพ Landscape เริ่มฝึกได้โดยการมองหาเส้นหรือจุด มุมที่ทำให้เกิดสามเหลี่ยมขึ้นในภาพซึ่งในบางครั้งอาจจะเป็นสามเหลี่ยมที่พอดีกัน หรืออาจจะเห็นสามเหลี่ยมที่ไม่มีมุม ซึ่งสำหรับมือใหม่แล้วลองหัดมองก็จะช่วยให้ชำนาญขึ้นเรื่อย ๆ ครับ ซึ่งไม่แน่ว่า หากย้อนกลับไปดูรูปถ่ายบางรูปเราก็อาจจะพบว่ามีรูปสามเหลี่ยมนั้นอยู่ในภาพแล้วก็ได้ครับ

3 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape แบบสามเหลี่ยมเพื่อให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

1. สามเหลี่ยมแบบสมมาตร

เส้นที่เกิดขึ้นในภาพจะนำสายตาไปสู่กลางภาพ ซึ่งอาจจะเกิดจากการเรียงตัวของวัตถุ เส้นถนน ราวสะพานหรือต้นไม้ที่เรียงตัวกัน ทำให้เมื่อมองภาพแล้ว จะเห็นเหมือนมีสามเหลี่ยมปรากฏอยู่กลางภาพ ซึ่งสามเหลี่ยมที่เกิดขึ้นเป็นสามเหลี่่ยมที่สมมาตรคือแบ่งข้างซ้ายขวาได้เท่ากัน

2. สามเหลี่ยมที่ไม่เสถียร

เป็นมุมมองของภาพที่สามเหลี่ยมไม่ครบทุมมุมแต่เราจะเห็นว่าเกิดยอดหรือมุมของสามเหลี่ยมขึ้นในภาพ ซึ่งสามารถจะเรียงตัวจากด้านข้างหรือมุมภาพก็ได้เช่นกัน เป็นสามเหลี่ยมที่ไม่พอดี ซึ่งภาพที่ได้ จะดึงสายตาและความสมใจจากด้านข้างของภาพเข้าไปสู่ส่วนที่เป็นยอดของสามเหลี่ยมเช่นกัน

3. สามเหลี่ยมมุมแหลมด้านไม่เท่า 

นอกจากเส้นสายที่เห็นสามเหลี่ยมได้อย่างชัดเจนแล้ว ในบางครั้งอาจจะเป็นเพียงบางส่วนของเส้นแต่เราก็จะยังคงเห็นเป็นสามเหลี่ยมในภาพเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจจะต้องใช้จินตนาการบ้างเล็กน้อย ซึ่งสามเหลี่ยมที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้ดึงสายตาไปยังกลางภาพหรือจุดสนใจเหมือนสองแบบก่อนหน้า แต่ก็จะเป็นสามเหลี่ยมที่ซ่อนอยู่ในภาพ ซึ่งก็สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้เช่นกัน 

ลองฝึกหาสามเหลี่ยมจากภาพเหล่านี้แล้วฝึกลองจัดองค์ประกอบแบบสามเหลี่ยมดูครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version