Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 รูปแบบการถ่ายภาพที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น ใช้ได้ทั้งกับกล้องเเละมือถือ

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพเเล้ว การถ่ายภาพให้คมชัด จัดองค์ประกอบได้สวย ไม่เบลอ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเเต่การถ่ายภาพเพื่อให้ดูน่าสนใจ อาจจะต้องใช้ความพยายามขึ้นมาอีกนิด ในการเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเเบบต่าง ๆด้วย ในบทความนี้มี 4 รูปแบบการถ่ายภาพที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นมาใช้ได้ทั้งกับกล้องเเละมือถือ มาฝากกัน

4 รูปแบบการถ่ายภาพที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น ใช้ได้ทั้งกับกล้องเเละมือถือ

1. การถ่ายภาพ Long-exposure 

การถ่ายภาพ Long-exposure เป็นการใช้ข้อดีของการถ่ายภาพเบลอ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจให้กับภาพ  ยิ่งเปิดหน้ากล้องกว้างเเละนาน ก็ยิ่งจะได้ภาพที่เบลอฟุ้งมากเท่านั้น จะเห็นเทคนิคนี้ใช้บ่อย ในการถ่ายภาพน้ำตก เเละการถ่ายวิวเมืองในตอนกลางคืน เพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่ไปมาของผู้คน เเละถนนที่เต็มไปด้วยการจราจรที่คับคั่ง 

ด้วยการถ่ายภาพลักษณะนี้ ต้องใช้ตัวช่วยที่ทำให้มือนิ่ง คือการหาที่วาง หรือใช้ขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ เพื่อไม่ให้จุดที่ไม่ควรจะเบลอ เบลอไป ความสำคัญของการถ่ายภาพเเบบนี้ คือการตั้งค่ากล้องให้ความเร็วชัตเตอร์ควบคุมเป็นหลัก กล้องถ่ายรูปบางเเบรนด์ใช้โหมด  “S” บ้างก็โหมด “Tv” หรือ “T” ซึ่งในการถ่ายภาพด้วยมือถือ ก็สามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ด้วยการเข้าโหมด “Pro” หรือถ้าเป็น iphone สามารถใช้ effect long exposure ได้ทันที

2. การถ่ายภาพกลางคืน 

การถ่ายภาพตอนกลางคืน เป็นการได้เห็นมุมใหม่ที่เปลี่ยนไปจากที่เห็นในตอนกลางวัน เเสงที่เปลี่ยนไป อาศัยเเสงหลักจากเเสงไปที่มีอยู่บนถนนเเละตัวอาคารมากยิ่งขึ้น โดยภาพส่วนมากจะนิยมถ่ายเเนว Cityscape เพราะเเสงไฟที่ได้จากการเปิดไฟจากอาคาร สะพาน ถนน เเละร้านต่าง ๆ ให้ความสวยงามอย่างน่าสนใจ 

อุปกณ์ที่ใช้ เเน่นอนว่าต้องมีขาตั้งกล้อง เเละสายลั่นชัตเตอร์ เพราะป้องกันการสั่นไหว เเต่ถ้าป็นกล้องมือถือในปัจจุบัน ก็ไม่ต้องกังวลใจมาก เพราะกล้องมือถือได้ปรับการใช้งานให้ใช้งานได้ง่าย ด้วยการใช้ AI ควบคุมการตั้งค่าทุกอย่าง ซึ่งในการถ่ายภาพ Portrait ในตอนกลางคืนก็อาจจะต้องพิจารณาถึงการใช้ไฟเสริม เพื่อช่วยให้ตัวเเบบคมชัด เเละสีผิวนวลมากขึ้น 

3. การถ่ายภาพโดยใช้ High Dynamic Range (HDR) 

การถ่ายภาพช่วงไดนามิกสูงหรือ HDR เป็นการถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพของฉากเดียวกันด้วยการเปิดรับแสงที่แตกต่างกันจาก โดยโหมดนี้กล้องจะนำมารวมกัน เพื่อให้ได้ภาพเดียว ทำให้ภาพมีสีสันที่สวยงาม คมชัดกล้องทั่วไปจะมีโหมด HDR ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้องอยู่เเล้ว โดยเฉพาะมือถือหรือ iPhone จะมีโหมด HDR ที่เข้าได้จากเมนูการตั้งค่าในเมนูกล้องหรือสมาร์ทโฟนได้เลย 

4. การถ่ายภาพเพื่อให้มีความเปรียบต่างสูง High Contrast Photography

เรียกให้คุ้นหูก็คือการถ่ายภาพย้อนเเสง หรือเเบบซิลลูเอท (silhouettes) คือการถ่ายภาพย้อนไปหาเเหล่งกำเนิดเเสง เพื่อให้เห็นเงามืดของตัวเเบบ โดยตัวเเบบต้องมีรูปร่าง และขอบที่ชัดเจน ช่วงเวลาที่นิยมถ่ายย้อนเเสง คือช่วงเย็น ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ปรับค่า ISO ให้ค่าต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้และปรับความเร็วชัตเตอร์และรูรับแสง ตามความต้องการของภาพ ว่าต้องการภาพในลักษณะใด

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีเเละการใช้สีได้ที่นี่

source: https://www.nomadicmatt.com/

Exit mobile version