Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 วิธีเลือกเลนส์สำหรับท่องเที่ยว มือใหม่จะไปเที่ยวพกเลนส์ตัวไหนไปดี?

4 วิธีเลือกเลนส์สำหรับท่องเที่ยว มือใหม่จะไปเที่ยวพกเลนส์ตัวไหนไปดี? คำถามนี้จะถูกถามเสมอ เมื่อต้องเดินทางท่องเที่ยว บางคนเดินทางเที่ยวต่างประเทศทั้งที ก็อยากจะถ่ายภาพกลับมาให้คุ้มกับการเดินทางไป มีเท่าไหร่ขนไปหมดเพราะไม่อยากจะเลือก บางคนต้องการจะซื้อเลนส์ เพื่อที่จะพกไปเที่ยวด้วยเลย เพราะภาพสวย ๆ ก็ต้องมาจากเลนส์ดี ๆ (จริงมั๊ย) เเล้วจะเลือกเลนส์ตัวไหนล่ะ 

คำถามเเบบนี้จะตอบเเบบฟันธง คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะการถ่ายภาพท่องเที่ยวของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน ข้อจำกัดก็ไม่เหมือนกัน สถานที่ รูปแบบการท่องเที่ยว ระยะเวลาการท่องเที่ยว ภาพที่ต้องการไม่เหมือนกัน และที่สำคัญความชอบส่วนตัวไม่เหมือนกัน ดังนั้นบทความนี้ จะพูดถึง การพิจารณาเลือกเลนส์ที่น่าจะซื้อมาใช้หรือเลนส์ที่ควรจะพกไปเวลาออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อจะช่วยในการตัดสินใจเลือกเลนส์นั่นเอง

4 วิธีเลือกเลนส์สำหรับท่องเที่ยว มือใหม่จะไปเที่ยวพกเลนส์ตัวไหนไปดี?

1. ดูที่เรื่องน้ำหนักก่อน น้ำหนักยิ่งเบายิ่งดี

น้ำหนัก อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดสำหรับการเดินทางด้วยตัวเอง บินเเบบเฟิร์สคลาส หรือการซื้อน้ำหนักเพิ่มในการเดินทาง เเต่โดยทั่วไปเเล้วการเดินทางจะมีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนัก ดังนั้นก็เลยต้องคิดถึงน้ำหนักของสิ่งที่จะต้องพกไปเที่ยวด้วย ขาตั้งกล้อง ตัวกล้อง เเฟลช ไฟเสริม และเลนส์ สิ่งที่ต้องเเบกในขณะที่เดินถ่ายภาพ ถ้ามันหนักมาก หรือรู้สึกว่าเป็นภาระมาก ก็คงจะทำให้ความสนุกในการถ่ายภาพลดลงด้วย (ยกเว้นว่าจะถ่ายภาพสัตว์ป่า ถ่ายนก ก็คงจะเลี่ยงเรื่องน้ำหนักเลนส์ไม่ได้เเล้วล่ะ)

2. ความอเนกประสงค์ในการใช้งาน 

เลนส์ที่นำไปสามารถถ่ายงานในลักษณะใดได้บ้างถ่าย Protrait หรือ Landscape หรือ ทั้งคน เเละวิว ระยะที่ถ่ายภาพได้ เหมาะสำหรับการทำงานหรือไม่ ถ้าประยุกต์ถ่ายได้หลายระยะ ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ หรือต้องพกไปหลายตัว หลายระยะ

3. ความสามารถของเลนส์ ความเร็วของเลนส์เลือกให้ตรงจุดประสงค์การใช้งาน

เข้าใจความสามารถของเลนส์ เเละเลือกตามจุดประสงค์ที่จะนำไปใช้งาน จะช่วยให้เลือกเลนส์ได้ง่ายขึ้น เช่น ขนาดของรูรับเเสงเปิดกว้างสูงสุดได้เท่าไหร่ ถ่ายที่มืดเเสงน้อยได้หรือไม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะถ่ายภาพในลักษณะไหนเวลาไปเที่ยว การถ่ายภาพอาหารในร้านอาหารช่วงเย็น เเสงไฟกลางคืน การถ่ายดาวเป็นต้น

4. ราคา ถ้าไม่ไหวก็เช่าไปเลย (ถ้าใครไม่ติดเรื่องราคาก็สบายล่ะ) 

เมื่อคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เเล้ว ทั้งขนาด คุณสมบัติ ความสามารถ เเละจบลงที่ราคาสูงเกินไปที่จะนำมาไว้ครอบครอง ก็ต้องปล่อยไปก่อน ลองเลือกที่มีคุณสมบัติเเละความใกล้เคียงกับตัวที่เลือก ราคาอาจจะต่ำลงมาหน่อย ข้อจำกัดเยอะมากหน่อย เเต่ถ้าอยากจะใช้เลนส์ตัวที่อยากได้จริง ๆ ก็สามารถลองหาเช่าไปได้ เพราะจะได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ จากเลนส์ที่ต้องการไปเลยยังไงล่ะ 

ตัวอย่างเลนส์ที่ใช้การท่องเที่ยว (ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วยนะ)

ถ้าถ่ายภาพทั่วไป ศิลปะวัฒนธรรม อาคารบ้านเรือน พิพิธภัณฑ์ ภูเขา ทะเล ก็ใช้เลนส์ 18-55mm ซึ่งสามารถจะถ่ายได้หลายระยะทั้งระยะปกติ จนถึงมุมกว้าง ปรับง่าย หมุนซูมได้ เเละสำหรับคนที่อยากจะได้ภาพถ่ายให้ความรู้สึกเป็นภาพมุมกว้าง ภาพกว้างดูอลังการก็ 10-22mm หรือ 12-24mm ซึ่งเลนส์ ไม่ใหญ่ ไม่หนัก เเต่ถ้าอยากจะถ่ายภาพบุคคลให้สวยและวิวข้างหลังไม่เบลอมาก รายละเอียดด้านหลังจะบอกให้รู้ว่าไปเที่ยวที่ไหนมาก็ใช้เลนส์  35mm 50mm หรือ 85mm ก็ได้นะ 

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com/

Exit mobile version