Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เคล็ดลับมือใหม่ เพิ่มความชำนาญการถ่ายภาพตอนกลางคืน

4 เคล็ดลับมือใหม่ เพิ่มความชำนาญการถ่ายภาพตอนกลางคืน การถ่ายภาพตอนกลางคืน อาจจะเป็นเรื่องไม้เบื่อไม้เมาช่างภาพบางคน โดยเฉพาะเวลาไม่รู้ว่าจะตั้งค่ากล้อง อย่างไร การจัดองค์ประกอบก็เป็นเรื่องที่สำคัญก่อนที่จะถ่ายภาพ และต้องอาศัยการใช้ทักษะการถ่ายภาพหลายด้าน รวมทั้งการใช้กล้องเเละเลนส์ก็ควรจะมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน 

การถ่ายภาพตอนกลางคืนถ่ายได้ตั้งเเต่ช่วงโพล้เพล้ จนถึงรุ่งสาง โดยจะให้สีของบรรยากาศโดยรอบเเตกต่างกันไปตามช่วงเวลา 

4 เคล็ดลับมือใหม่ เพิ่มความชำนาญการถ่ายภาพตอนกลางคืน

ขั้นตอนที่ 1 –  สำรวจสถานที่

การถ่ายภาพตอนกลางคืน เหมือนการเติมสีลงในผื้นผ้าใบสีดำ เป็นการใช้สีจากตัวตึก สร้างความเปรียบต่างระหว่างสีสันตอนกลางคืน กับความมืดสีดำ บางครั้งการถ่ายภาพให้ออกมาเป็นสีขาวดำ ก็เป็นการนำเสนอที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้ 

ภาพกลางคืนจะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม เพราะในชีวิตประจำวัน ตอนกลางคืนจะเป็นช่วงที่ผู้คนอยู่ในที่พักอาศัย อาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นภาพวิวตอนกลางคืนมากนัก ดังนั้นบางภาพ จึงเป็นครั้งเเรกของ บางคนที่จะเห็นภาพมุมนั้นในเวลากลางคืน และยิ่งเป็นภาพกลางคืนที่ดาวเต็มผืนฟ้า จะยิ่งสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจมากเป็นพิเศษ 

ดังนั้นจึงต้องเฟ้นหาสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่คิดว่าน่าสนใจในตอนกลางวัน เเละน่าจะดูสวยงามในตอนกลางคืน หรืออาจจะหา สถานที่ใหม่โดยการไปหาสถานที่ในตอนกลางคืนเลยก็ได้นะ 

ขั้นตอนที่ 2 – การตั้งค่า

ก่อนที่จะถ่ายภาพเเบบ exposure ควรจะศึกษาการตั้งค่า รูรับเเสง ISO และ ความเร็วชัตเตอร์ จากนั้นพยายามถ่ายภาพโดยใช้การตั้งค่าเเบบปรับเอง ไม่ใช้โหมดอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้ช่างถ่ายภาพปรับค่าได้อย่างอิสระ รวมท้ังจะเป็นการฝึกฝนเพื่อจะได้พัฒนาการต้ั้งค่ากล้องได้ดีขึ้น

ส่วนมากการถ่ายภาพในตอนกลางคืนจะปรับค่ารูรับเเสงให้กว้างขึ้น ตั้งความเร็วชัตเตอร์ต่ำ และปรับ ISO ให้สูงขึ้น ทดสอบง่าย ๆก่อน ดูว่าควรจะปรับอย่างไร เช่น ลองถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์  1 วินาที จากนั้น ดูว่าต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ISO ต้องไม่สูงเกินไปจนเห็นนอยส์เกิดขึ้นในภาพ ถ้าเห็นจุดเล็ก ๆเกิดขึ้น ให้ปรับ ISO ลง ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้มากขึ้น เช่น ISO 400 ความเร็วชัตเตอร์  30 วินาที เเละเปิดรูรับเเสงที่ f/5

ในบางภาพ อาจจะต้องปรับรูรับเเสงให้มากที่สุด เพื่ออนุญาตให้เเสงเข้ามาได้มากที่สุด แต่อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่าง ถ้าวัตถุอยู่ไกล อาจจะต้องปรับรูรับเเสงให้เเคบลง เพื่อจะไม่ให้วัตถุที่อยู่ไกลเบลอไป 

เคล็ดลับในการถ่ายภาพในที่เเสงมืดมาก ๆ คือ ดัน ISO ปรับความเร็วชัตเตอร์สูงขึ้น และค่ารูรับเเสงน้อย

ขั้นตอนที่ 3 – ขาตั้งกล้อง vs ความนิ่งของมือ

ตัวเลือกยอดนิยมคือ การใช้ขาตั้งล้อง เพราะการถ่ายภาพตอนกลางคืน ต้องอาศัยความนิ่ง เพื่อให้ภาพในที่เเสงน้อยไม่สั่นไหว หรือเบลอไป เพราะการขยับ หรือเเรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้ภาพไม่คมชัดได้ แม้กระทั่งเเรงสะเทีอนที่เกิดจากลม ดังนั้นขาตั้งกล้องต้องทำหน้าที่ได้ดี ไม่ขยับ เเละตั้งได้อย่างมั่นคง การใช้สายลั่นชัตเตอร์ หรือการตั้งเวลาให้กล้องลั่นชัตเตอร์เอง ก็ช่วยให้ภาพ นิ่ง ไม่ขยับได้ เพราะเเรงกด เเละเคลื่อนไหวของมือเพียงเล็กน้อย อาจจะทำให้ภาพสั่นไหวได้เช่นกัน 

เเต่ถ้าเลือกจะถ่ายภาพด้วยมือเปล่า ก็ต้องถือกล้องให้นิ่ง เป็นระยะเวลานานสิ่งที่พอจะช่วยได้ คือการปรับ ISO ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น  ISO 3200 ความเร็วชัตเตอร์ 1/6 วินาที ที่รูรับเเสง f/5

ขั้นตอนที่ 4 – Tips & Ideas

ความสนุกอยู่ตรงไอเดียการถ่ายภาพนี่เเหละ มีไอเดียถ่ายภาพสนุก ๆ ที่ไม่สามารถถ่ายได้ในตอนกลางวัน 

เส้นสายของแสง – ตอนกลางคืน เราสามารถควบคุมเเสงได้ เช่น การถ่ายภาพการเดินทางของเเสง เพื่อให้เห็นเเสงลากยาวไปในทิศทางที่เเสงเดินทางไป หรือบนถนน หรือร้านค้า ที่มีเเสงไฟประดับประดา เล่นสีสันที่หลากหลาย สวยงาม 

การสะท้อนของภาพตึกบนน้ำ – ถ่ายภาพเเสงสะท้อนที่เกิดจากไฟบนถนน หรือตู้โชว์ของร้านค้า หรือบนสะพาน ริมทะเลสาบ 

ดวงจันทร์ – หนึ่งในตัวเเบบยอดนิยมในเวลากลางคืน เพราะเป็นเพียงเเหล่งของเเสงในธรรมชาติตอนกลางคืนที่สร้างความมีมนต์เสน่ห์ให้กับภาพ ไม่ว่าจะเป็นตัวเเบบหลัก หรืออยู่เป็น Background ก็ตาม 

การเคลื่อนที่ – ความสวยงามของการถ่ายภาพ long exposure คือ อนุญาตให้เห็นทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ ทั้งที่มีตันกำเนิดเเสง หรือไม่มี เช่น ไฟรถยนต์ที่เคลื่อนไปบนท้องถนน และผู้คนที่เดินพลุกพล่านในตอนกลางคืน 

ท้องฟ้า – การถ่ายภาพท้องฟ้าในตอนกลางคืน เพื่อถ่ายทอดความงามของดวงดาวเเละการเคลื่อนที่ของดาว หรือการเคลื่อนที่ของก้อนเมฆบนท้องฟ้าสีม่วง หรือเทา 

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com/mastering-creative-night-photography/

Exit mobile version