Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับ Depth of Field (DoF) อยากถ่ายภาพละลายฉากหลังสวยต้องรู้เรื่องนี้

4 เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับ Depth of Field (DoF) อยากละลายฉากหลังสวยต้องรู้เรื่องนี้ เมื่อเริ่มถ่ายภาพก็จะเริ่มศึกษาเรื่องพื้นฐานของกล้อง การเรียกชื่อส่วนต่างๆ เทคนิคที่ใช้ กฏเเละข้อควรทำเพื่อการถ่ายภาพจะได้ออกมาสวยอย่างที่ต้องการ เเต่ก็จะต้องมีคำหนึ่งที่ได้ยินบ่อย เกี่ยวกับการถ่ายภาพนั่นก็คือ Depth of Field (DoF) หรือคำถามถ่ายภาพยังไงให้ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอ เเละในวันนี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า Depth of Field (DoF) คืออะไร เเละมีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง

4 เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับ Depth of Field (DoF) อยากถ่ายภาพละลายฉากหลังสวยต้องรู้เรื่องนี้

1. Depth of Field (DoF) คืออะไร? 

Depth of Field (DoF) คือระยะลึกของภาพ โดยการที่ภาพจะมีส่วนชัดเเละส่วนเบลอของภาพ ตั้งเเต่ส่วนด้านหน้า ไปยังส่วนด้านหลัง ที่ลึกเข้าไปในภาพ 

Depth of Field (DoF) จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ วัตถุ บุคคลหรือสิ่งของ อยู่ในตำเเหน่งที่มากกว่าช่วงระยะชัดหรือระยะโฟกัสของภาพบริเวณนั้นจะมีความไม่คมชัด เบลอไป หรือ วัตถุ บุคคลหรือสิ่งของ ที่อยู่ในระยะที่ใกล้เลนส์มากเกินไปก็จะอยู่นอกระยะโฟกัสภาพส่วนนั้นก็จะเบลอเช่นกัน

ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะเกิดความชัดเเละเบลอบางส่วนของภาพเเต่วัตถุที่อยู่จุดระยะโฟกัสที่เหมาะสมที่สุด วัตถุนั้นจะมีความคมชัดที่สุด 

2. รูรับเเสง

รูรับเเสงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมปริมาณเเสงที่จะเข้ามาในกล้องให้มากหรือน้อยได้ เมื่อเปิดรูรับเเสงกว้าง (f /ตัวเลขที่มีค่าน้อย) เเสงก็จะเข้ามาในเซ็นเซอร์ได้มาก รูรับเเสงเเคบ (f /ตัวเลขที่มีค่ามาก) เเสงก็จะเข้ามาได้น้อย ขนาดรูรับเเสงจะมีผลต่อการเกิด DoF ได้ด้วย 

3. รูรับเเสงกว้าง เเละรูรับเเสงเเคบ มีผลต่อการเกิด Depth of Field (DoF)

ขนาดของรูรับเเสงมีผลต่อการเกิด DoF เช่น  f/1.4 รูรับเเสงจะเปิดกว้าง ทำให้เมื่อถ่ายภาพเเล้วจะเกิด DoF โดยส่วนที่อยู่ด้านหน้า ที่ระยะโฟกัส จะชัด ส่วนที่เป็นพื้นหลังไกลออกไปจากระยะ จะเบลอไป (หน้าชัด หลังเบลอ) เเละที่ f/16 จะเป็นค่าที่บอกว่า รูรับเเสงเเคบ เมื่อถ่ายภาพออกมา จะมีลักษณะที่ชัดทั้งภาพ 

4. ระยะห่างระหว่างเลนส์

สิ่งที่เป็นปัจจัยในการเกิด DoF อีกอย่างหนึ่งก็คือ ระยะห่างระหว่างเลนส์กับตัวเเบบ โดยเราสามารถสร้างภาพที่เกิด DoF ได้ด้วยการขยับระยะห่างนั่นเอง เช่น เมื่อนำตัวเเบบเข้าใกล้เลนส์เเละโฟกัสที่ตัวเเบบ จะได้ภาพเเบบหน้าชัดหลังเบลออย่างที่ต้องการนั่นเอง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

 

Exit mobile version